Đa dạng lớp học với học phí từ miễn phí đến vài chục triệu, đứng cả ở vị trí là người chia sẻ, anh Hoang Tung chia sẻ một vài phương pháp học tập sau:
1/ Thầy giỏi không bằng thầy phù hợp. Level mình ở đâu, gặp đúng thầy phù hợp ở level đó là tốt nhất. Tầm cao quá thì quá trình học tập không hiểu. Tầm thấp hơn thì chả học được gì… Trình độ không bằng phù hợp
2/ Set mục tiêu rõ trước khi đi học. Đạt được mục tiêu coi như là thỏa mãn. Mỗi lớp 1 mục tiêu khác nhau, có thể về một kỹ năng, có thể vì networking, hoặc có thể chỉ đơn giản là quý người dạy… Đạt được mục tiêu coi như là đủ ROI…
3/ Biết ơn khi vượt ROI. Có những thứ sau này mình thấy rất bình thường nhưng ở thời điểm học mình ứng dụng được và đôi khi 100 kiến thức chỉ cần 1 thứ áp dụng được có hiệu quả là ROI siêu tốt. Những người dạy đó, mình luôn biết ơn
4/ Mình cũng thỉnh thoảng dạy các lớp thu phí, quan điểm của mình là cố gắng để học viên có đủ ROI. Quan niệm kiểu “nhất tự vi sư bán tự vi sư” theo mình là cổ lỗ sĩ… Dù có tính tình cảm gắn kết cao nhưng không thể hạ thấp sự sòng phẳng trong đó, time & money pay ra cần phải có ROI tương ứng
5/ Trừ phi là thầy cô giáo full time (kiểu dạy cấp 3, dạy đại học), còn lại mình không thích những ông/bà giảng viên tự xưng là “thầy” hay “cô”. Học viên tôn trọng gọi thì ok, nhưng khi tự mình một câu xưng thầy hai câu xưng cô thì mình thấy chối. Đập vào mặt là auto ban nick
6/ Vì học cần phải có ROI, nên học xong cần đi đôi với hành, không hành thì đừng vội học, phí tiền. Cũng bởi học cần phải có ROI, nên cũng đừng học FREE, hãy bỏ tiền ra mà học. Cùng 1 kiến thức đó nhưng khi bỏ tiền ra bạn học sẽ Tập trung, đỡ phí time => 2 yếu tố đó giúp việc học có ROI hiệu quả hơn
7/ Học ít đi. Vì học cần phải hành nên bạn nên lựa chọn học cẩn thận. Kiểu học hết tất cả mọi thứ xong về áp dụng dần cơ bản sẽ khiến bạn tẩu hỏa nhập ma. Thấy cái quái gì cũng quan trọng, thành ra chẳng làm gì.
8/ Chọn người dạy: Thầy có khả năng dạy tất cả các môn, từ kỹ năng cứng đến mềm, nhạc gì cũng nhảy, món gì cũng chơi, hôm nay FB, ngày mai GG, ngày kia TT, ngày kỉa Shopee thì xác định là kỹ năng lớn nhất của thầy là chém gió. Thực ra “chém gió”hãy thì đó cũng là kỹ năng tốt, nhưng hãy xác định là đến chỉ để đến nghe cho vui thoai nha
9/ “Học tập không bổ ngang cũng bổ dọc”, quan niệm này cũng ok, đó là khi bạn có vô hạn thời gian và tiền bạc. Cơ mà vì học cần có ROI, nên tốt nhất là check profile giảng viên cho kỹ. Ổng dạy về kinh doanh thì xem thử đã kinh doanh chưa? “Phêu” hay thành công. Thành công bao lần và fail bao lần? Hay chưa kinh doanh bao giờ? Thầy dạy làm giàu cũng vậy. Xem thử thầy có giàu thật hem? Hay là cũng chạ giàu nên tui giàu
10/ Dĩ nhiên, có bạn phản biện, bảo là: “Thầy có thể chưa giàu những giỏi truyền cảm hứng, tui học tui thấy hiệu quả” or “HLV có phải khi nào cũng đá bóng giỏi đâu”. OK, fine. Lựa chọn là của bạn mà. Bạn được quyền chọn thầy giỏi 1 hoặc giỏi cả 2 thứ mà.
11/ Những cam kết quá mức thường là vớ vẩn, kiểu “đảm bảo thành công”, “cam kết có tiền”, “hệ thống vĩnh cửu”, “bảo hành trọn đời” thôi tôi xin trả lại, của ông tất, cầm lấy mà chơi
12/ Học viên thành công thì sao? Phần lớn là từ nội lực bạn giỏi, từ mô hình kinh doanh của bạn có tiềm năng, từ sản phẩm của bạn có điểm độc đáo, từ sự quyết tâm của bạn, lực đẩy của các thầy chỉ là bonus thêm mà thôi… Thế nên mấy hội thảo xong ra quay nhờ testimonial là mình dị ứng vãi…
13/ Học được một thứ đúng đắn, ứng dụng được vào đúng thời điểm, phát huy được hiệu quả thì ROI vô cực. Lớp học phổ thông hay đại học là education đơn thuần. Những lớp học kinh doanh, học kỹ năng thì edubiz, khi đó ROI không đơn thuần đo bằng công sức của người dạy, nó phần lớn đến từ người học…
Quan hệ giữa người dạy và người học là FAIR, quý mến nhau nữa thì very gút… Nền tảng của edubiz là ROI, giá trị cộng thêm là thái độ của người dạy và người học biết ơn nhau, tôn trọng nhau, đó là thể hiện sự văn minh, là nền tảng của một quan hệ lành mạnh
Nguồn: Hoang Tung
Có thể bạn quan tâm:
Bài viết liên quan: Phương pháp dạy con thông minh của cha mẹ thông thái
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |