Quản lý một chuỗi cửa hàng đòi hỏi các nhà kinh doanh. Phải có các chiến lược cũng như các kỹ năng để vận hành một cách hiệu quả. Để từ đó xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Cũng như gia tăng doanh số. Hãy cùng NextXPhần mềm CRM cho spa tìm hiểu ngay cách quản lý chuỗi cửa hàng sao cho hiệu quả ngay nhé.

I. Quản lý chuỗi cửa hàng là gì?

Quản lý chuỗi cửa hàng là hoạt động kiểm soát. Điều hành và giám sát hệ thống các cửa hàng bán lẻ thuộc một doanh nghiệp. Hệ thống các cửa hàng này có thể nằm ở cùng một khu vực địa lý. Hoặc trải rộng khắp các tỉnh thành phố khác nhau.

cách quản lý chuỗi cửa hàng

Xem thêm: Customer data platform và 7 cách áp dụng như nào để đạt hiệu quả tốt nhất

1. Hoạt động trong cách quản lý chuỗi cửa hàng bao gồm

  • Lập kế hoạch cho doanh nghiệp, xác định mục tiêu, chiến lược và chiến thuật kinh doanh cho toàn hệ thống cửa hàng.
  • Tổ chức xây dựng nhiệm vụ cho từng bộ phận. Thiết lập cấu trúc tổ chức, phân công nhiệm vụ và quyền hạn cho các bộ phận chức năng trong hệ thống.
  • Chỉ đạo và hướng dẫn các bộ phận, đưa ra các định hướng, hướng dẫn và điều phối hoạt động của các cửa hàng trong hệ thống.
  • Kiểm soát các hoạt động, theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các cửa hàng trong hệ thống.
  • Điều chỉnh các chiến lược sao cho phù hợp. Các kế hoạch, chiến lược và hoạt động quản lý khi được đề ra và hoạt động. Tuy nhiên cần phải điều chỉnh nếu có sai sót.

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng,phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường,phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center

2. Cách quản lý chuỗi cửa hàng các doanh nghiệp cần

Có đội ngũ nhân viên quản lý chuyên nghiệp, nếu như công ty có đội ngũ nhân viên giỏi. Có kiến thức, kỹ năng quản lý công việc và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bán lẻ. Thì việc vận hành các chuỗi cửa hàng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. 

Có hệ thống quản lý cửa hàng hiện đại, nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên,.. Để giúp ích cho việc quản lý được chuyên nghiệp, hoạt động một cách dễ dàng hơn.

chiến lược tiếp thị rõ ràng, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, sản phẩm và dịch vụ chủ lực, giá cả, kênh phân phối ngay từ đầu để áp dụng các chiến lược sao cho hiệu quả nhất. Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín cho doanh nghiệp thương hiệu mạnh và tạo sự tin tưởng của khách hàng. Đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Để từ đấy gia tăng khách hàng mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũ.

Có văn hóa doanh nghiệp thống nhất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chung cho toàn hệ thống cửa hàng. Để tạo sự đồng nhất về hành vi và thái độ của nhân viên.

II. Các cách quản lý chuỗi cửa hàng

1. Có quy trình vận hành hàng hóa ngay từ đầu

Có quy trình vận hành chuẩn ngay từ đầu là bước vô cùng quan trọng khi quản lý chuỗi cửa hàng. Việc này giúp đảm bảo sự đồng nhất hiệu quả và chuyên nghiệp. Trong hoạt động của tất cả các cửa hàng, từ đó nâng cao năng suất làm việc. Giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Dưới đây là một số lợi ích của việc xây dựng quy trình vận hành chuẩn:

Đảm bảo sự đồng nhất khi vận hành, quy trình vận hành chuẩn giúp đảm bảo rằng tất cả các cửa hàng trong hệ thống đều hoạt động theo một quy trình. Từ đó tạo ra cấp độ trải nghiệm khách hàng đồng nhất và nâng cao hình ảnh thương hiệu. Nếu như không đảm bảo sự đồng nhất khi vận hành sẽ dẫn đến tình trạng quy trình đi sai hướng, thông tin sai lệch. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến công ty.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của quy trình vận hành chuẩn giúp tối ưu hóa quy trình làm việc. Giảm thiểu lãng phí thời gian và nguồn lực. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cửa hàng.

Giảm thiểu rủi ro sai sót, quy trình vận hành chuẩn giúp hạn chế sai sót trong hoạt động. Từ đó giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả quản lý cho doanh nghiệp.

Dễ dàng đào tạo nhân viên, các quy trình vận hành chuẩn giúp dễ dàng đào tạo nhân viên mới. Và giúp nhân viên nắm bắt nhanh chóng công việc, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

Tạo nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vận hành theo một quy trình để thống nhất các cách quản lý chuỗi cửa hàng. Dẫn đến các hoạt động diễn ra được một cách trơn tru và bài bản hơn.

cách quản lý chuỗi cửa hàng

Xem thêm: Bí quyết tăng tỷ lệ chuyển đổi để tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị

2. Kiểm tra số lượng và chất lượng

Quản lý hàng hóa hiệu quả là yếu tố then chốt để đảm bảo hoạt động trơn tru và thành công của chuỗi cửa hàng. Việc quản lý hàng hóa bao gồm hai khía cạnh quan trọng: chất lượng và số lượng.

  • Quản lý chất lượng hàng hóa, hãy lựa chọn nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa trước khi nhập kho. Bao gồm kiểm tra tem nhãn, bao bì, hạn sử dụng, chất lượng sản phẩm
  • Bảo quản hàng hoá trong kho một cách cẩn thận. Bảo quản hàng hóa đúng cách theo quy định của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm trong suốt thời gian lưu kho. Hệ thống cảnh báo: Thiết lập hệ thống cảnh báo hết hạn sử dụng, sản phẩm lỗi, hư hỏng để kịp thời xử lý.
  • Quản lý số lượng hàng hóa, hãy lập kế hoạch nhập hàng: Dự báo nhu cầu bán hàng và lập kế hoạch nhập hàng hợp lý để đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ khách hàng mà không bị tồn kho quá nhiều. 
  • Kiểm kê hàng hóa, hường xuyên kiểm kê hàng hóa. Để nắm bắt số lượng hàng hóa tồn kho, hàng sắp hết hạn sử dụng, hàng lỗi, hư hỏng. Sử dụng phần mềm quản lý kho: Sử dụng phần mềm quản lý kho để theo dõi số lượng hàng hóa, xuất nhập kho, hạn sử dụng,.. 
  • Quy trình xuất nhập kho: Thiết lập quy trình xuất nhập kho rõ ràng, khoa học để đảm bảo số lượng hàng hóa chính xác.

3. Quản trị tài chính khi quản lý chuỗi cửa hàng

Quản trị tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững của chuỗi cửa hàng. Nếu như quản lý tài chính không tốt có thể dẫn đến việc lỗ vốn. Ảnh hưởng lớn các hoạt động của doanh nghiệp. Việc quản trị tài chính hiệu quả giúp doanh nghiệp: Sử dụng nguồn vốn hợp lý, lập kế hoạch chi tiêu hợp lý. Đảm bảo nguồn vốn được sử dụng hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng. Tăng lợi nhuận, tối ưu hóa chi phí, thu hồi vốn nhanh chóng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp,.. Để quản trị tài chính hiệu quả trong chuỗi cửa hàng, doanh nghiệp cần:

  • Xây dựng hệ thống quản lý tài chính, thiết lập hệ thống quản lý tài chính chặt chẽ, bao gồm các quy trình, thủ tục, biểu mẫu, báo cáo tài chính,.. Sử dụng phần mềm quản lý tài chính chuyên dụng để hỗ trợ cho công tác quản lý tài chính.
  • Lập kế hoạch tài chính cụ thể, hãy lập kế hoạch doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng cửa hàng trong chuỗi. Dự báo nhu cầu vốn và lập kế hoạch huy động vốn phù hợp. Lập kế hoạch đầu tư cho các hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng.
  • Theo dõi và kiểm soát chi tiêu, theo dõi chặt chẽ các khoản chi tiêu của từng cửa hàng trong chuỗi. Phân tích chi tiêu để xác định những khoản chi tiêu lãng phí và có biện pháp cắt giảm. 
  • Thu hồi vốn, áp dụng các chính sách thanh toán linh hoạt để thu hồi vốn nhanh chóng. Theo dõi sát sao việc thu hồi công nợ để tránh tình trạng nợ quá hạn.

Xem thêm: 10 kỹ năng telesale khiến khách hàng “gục ngã” trước lời mời mua hàng

4. Xây dựng đội ngũ quản lý giỏi

Đội ngũ nhân viên quản lý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững của chuỗi cửa hàng. Họ là những người trực tiếp điều hành, giám sát và quản lý hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi. Từ đó giúp ích cho hiệu quả kinh doanh hơn. Một số lợi ích của việc có đội ngũ nhân viên quản lý giỏi:

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động, nhân viên quản lý chuyên nghiệp có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ. Từ đó có thể đưa ra những quyết định sáng suốt để tối ưu hóa hoạt động của cửa hàng. Nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 
  • Tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.  Nhân viên quản lý giỏi có khả năng thu hút khách hàng. Tạo ra các chương trình sale thu hút khách hàng.  Thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng, khi nhân viên quản lý chuyên nghiệp có khả năng đào tạo và quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
  • Giảm thiểu rủi ro cho nhân viên quản lý, khi người nhân viên có kinh nghiệm có thể dự báo và quản lý rủi ro hiệu quả. Từ đó giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.
  • Tăng cường uy tín thương hiệu, đội ngũ nhân viên quản lý chuyên nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Tăng uy tín cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 8 yếu tố cốt lõi mà bạn phải quản trị doanh nghiệp hiệu quả 100%

III. Kết luận

Trong bài viết này, trang tin NextX đã giới thiệu cho bạn 4 cách quản lý chuỗi cửa hàng cho các doanh nghiệp. Mong rằng với những chia sẻ trên mang đến cho bạn đọc có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Hãy tiếp tục theo dõi trang để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này