Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử khiến cho nhu cầu mua sắm và bán hàng online ngày càng cao. Chính vì thế, cách gửi ship COD đã và đang trở thành một hình thức giao hàng vô cùng phổ biến và tiện dụng. Giao hàng thu hộ có lẽ là dịch vụ vận chuyển quá đỗi quen thuộc được nhiều đơn vị kinh doanh online sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người đã và đang gặp phải vô số rủi ro do gặp phải những đơn vị vận chuyển thiếu uy tín. Điều này khiến cho việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều trục trặc, dẫn đến việc giao chậm hay thất lạc đơn hàng. Để tránh tối đa rủi ro, bạn cần nằm lòng 4 cách gửi ship COD mà NextX – Phần mềm quản lý dự án chia sẻ ngay dưới đây.
Gửi ship COD là gì?
“Ship COD” là viết tắt của cụm từ Shipping Cash on Delivery. Đây là phương thức vận chuyển hàng hóa mà người mua hàng chỉ phải thanh toán tiền cho người bán khi nhận được hàng. Trong trường hợp này, người mua sẽ không cần phải trả tiền trước khi nhận hàng; mà sẽ trả tiền cho nhân viên vận chuyển khi nhận được hàng tại địa chỉ được chỉ định. Điều này giúp khách hàng có thể yên tâm hơn về việc thanh toán trước khi nhận hàng. Đồng thời giảm thiểu rủi ro cho người mua hàng. Ngoài ra, cách gửi Ship COD cũng giúp hạn chế các tranh chấp trong việc thanh toán giữa người mua và người bán.
Cách gửi ship COD được sử dụng phổ biến trong các hoạt động thương mại điện tử trực tuyến. Đặc biệt là trong các quốc gia đang phát triển nhanh về thương mại điện tử như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, và Philippines.
Tuy nhiên, việc sử dụng phương thức Ship COD cũng có những hạn chế và khó khăn. Một trong số đó là chi phí vận chuyển và thu hộ COD có thể cao hơn so với các phương thức vận chuyển khác. Ngoài ra, việc thu hộ COD cũng có thể mất thời gian và tăng chi phí cho người bán hàng.
Xem thêm: Hướng dẫn cách gửi hàng qua bưu điện chi tiết chỉ với 3 bước
Lợi ích của hình thức gửi ship COD
Trước khi tìm hiểu về cách gửi ship COD, bạn cần nắm bắt được lợi ích và hạn chế của hình thức này. Từ đó, có cái nhìn sâu sắc hơn để quyết định hình thức vận chuyển phù hợp cho doanh nghiệp.
Ưu điểm của cách gửi ship COD có thể kể đến như:
Tăng cơ hội chốt đơn hàng
Có một thực tế là người Việt rất ngại mua hàng online. Bởi người tiêu dùng sợ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, chính sách tiêu dùng của Việt Nam chưa tốt dẫn đến tình trạng thiếu tin tưởng đối với cửa hàng trực tuyến. Do đó, cách gửi ship COD giúp tạo niềm tin cho người mua; giúp khách hàng có thể kiểm tra hàng trước khi nhận. Từ đó gia tăng tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn.
Phù hợp với thói quen người Việt Nam
Ở những quốc gia có tỷ lệ sử dụng thẻ và thanh toán trực tuyến cao, chẳng hạn như Hoa Kỳ hoặc Châu Âu; người mua thường thanh toán trực tuyến bằng tài khoản ngân hàng, paypal hoặc các phương thức thanh toán trực tuyến khác.
Khi đó, đơn vị vận chuyển chỉ có trách nhiệm trong app giao hàng mà không thu tiền. Nhưng ở một đất nước có thói quen dùng tiền mặt như Việt Nam, cách gửi ship COD là vô cùng cần thiết.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tình trạng đánh cắp thông tin cá nhân hay dữ liệu thẻ ngân hàng xảy ra rất phổ biến khi mua hàng tại các cửa hàng trực tuyến. Do đó, hình thức giao hàng COD giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn hơn.
Giảm chi phí vận chuyển
Việc thường xuyên liên kết với các đơn vị vận chuyển giúp tạo dựng mối quan hệ; cơ hội kinh doanh với các đơn vị vận chuyển. Đồng thời cũng giúp tiết kiệm được kha khá chi phí; do không phải trả phí cho cổng thanh toán trực tuyến.
Xem thêm: Po đơn đặt hàng là gì? Nguyên tắc và bí quyết quản lý PO tối ưu nhất
Hạn chế thường gặp phải khi gửi ship COD
Đơn hàng chậm giao
Đây là một trong những rủi ro dễ gặp phải nếu bạn chọn đơn vị vận chuyển thiếu uy tín. Đơn hàng trễ ảnh hưởng đến uy tín của người bán. Đồng thời khiến cho người mua cảm thấy lo lắng và mất nhiều thời gian chờ đợi.
Tính bảo mật của đơn hàng không được đảm bảo
Khi sử dụng cách gửi ship COD dẫn đến một số vấn đề như mất mát, trộm cắp hay hư hỏng. Đây đều là những vấn đề mà khách hàng dễ gặp phải khi lựa chọn dịch vụ ship COD không uy tín. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho người bán; mà còn làm giảm uy tín đáng kể trong mắt khách hàng.
Đối với việc chậm thu tiền bảo đảm
Một trong những vấn đề khá đau đầu mà nhiều người e ngại khi lựa chọn cách gửi ship COD chính là khâu kiểm hàng và đổi trả hàng. Nhìn chung, các công ty có uy tín sẽ thực hiện đổi hàng nhanh chóng. Sau đó, trả lại tiền cho người gửi càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, một số đơn vị sẽ luôn tìm mọi cách để gây khó khăn cho khách hàng trong việc lấy lại tiền.
Đơn hàng chưa được giao nhưng không được báo cáo
Nếu bạn đã từng chọn dịch vụ giao hàng vào buổi chiều đến các địa chỉ ở xa; bao gồm cả những vùng xa xôi và hẻo lánh thì chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp đơn hàng không được giao thường xuyên. Hoặc do địa chỉ khó tìm, shipper không tìm được nên quyết định không giao. Nếu không giao được hàng hoặc không tìm được địa chỉ thì bắt buộc shipper phải báo cho người gửi. Nhưng đôi khi các bên vô trách nhiệm không báo cáo. Chỉ khi người nhận khiếu nại cho người bán hàng thì mới rõ thực hư.
Cách gửi ship cod cực chi tiết chỉ trong vài phút
Dưới đây là cách gửi ship COD chi tiết cho người mới:
Bước 1: Người mua đặt hàng từ một cửa hàng trực tuyến
Để quá trình giao nhận diễn ra thì nhất thiết phải có hoạt động mua bán diễn ra giữa người mua và người bán. Người mua đặt hàng từ người bán thông qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình mua hàng, người mua chưa thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào cho người bán. Đồng thời, người bán chỉ việc chốt đơn hàng và chọn dịch vụ vận tải để chuyển hàng đến tay người mua.
Bước 2: Hoàn tất đơn hàng và xác nhận giao hàng
Sau khi nhận được đơn hàng, chủ cửa hàng chủ động gọi lại cho khách để xác nhận thông tin. Người bán cần tạo đơn hàng với các trường dữ liệu cơ bản như:
- Tên khách hàng
- Địa chỉ giao hàng chính xác
- Số điện thoại
- Tên sản phẩm khách hàng đã đặt
- Giá bán sản phẩm
Bước 3: Đơn vị vận chuyển giao hàng và thu tiền cho người bán
Bước tiếp theo trong quy trình cách gửi ship COD là đơn vị vận chuyển giao hàng và thu tiền. Đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành nhận đơn hàng từ người bán và bắt đầu vận chuyển cho người mua.
Nếu hàng đã được giao, người mua có quyền kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu đơn hàng đạt yêu cầu, họ sẽ tiến hành thanh toán và bên vận chuyển thu hộ tiền hàng và cước phí. Ngược lại, nếu họ từ chối thanh toán do lỗi trong đơn hàng; shipper lấy lại đơn hàng được trả lại. Đồng thời, người mua hàng cần phải trả tiền vận chuyển hai chiều.
Bước 4: Đối soát, đổi trả và hoàn hàng cho người bán
Bước cuối cùng trong cách gửi ship COD là đối soát đơn hàng. Sau khi người bán thanh toán đầy đủ cho người vận chuyển, đơn vị sẽ tiến hành đối chiếu với người gửi hàng. Nếu thông tin trùng khớp, hãng vận chuyển sẽ chuyển trả lại số tiền đã thu hộ cho người gửi. Sau đó sẽ hoàn tất quy trình cách gửi ship COD.
Xem thêm: Mách bạn 2 cách gửi hàng Viettel Post cực đơn giản và nhanh chóng
Lưu ý quan trọng khi gửi hàng ship COD
Chuẩn bị hàng hóa cẩn thận
Để lại ấn tượng tốt với khách hàng và tránh trường hợp khách hàng không nhận hàng do hàng hóa không còn nguyên vẹn. Quý khách vui lòng đóng gói hàng hóa cẩn thận; thông báo cho bên vận chuyển dù hàng hóa có giá trị hay dễ vỡ.
Kiểm tra địa chỉ giao hàng chính xác
Để tránh bị lừa đảo, người bán nên xác thực địa chỉ nhận hàng. Tránh nhận các đơn hàng không rõ địa chỉ hoặc nằm quá xa khu vực kinh doanh của mình. Ngoài ra, việc cung cấp địa chỉ cụ thể giúp chủ hàng giao hàng dễ dàng hơn.
Ghi chú về thông tin sản phẩm cụ thể
Ghi chú đặc biệt về sản phẩm, màu sắc, kích thước, chất liệu,… để tránh khách hàng không ưng vì không giống ảnh.
Chọn hãng vận chuyển uy tín
Hãy lựa chọn một phương tiện vận chuyển uy tín và phù hợp. Để đảm bảo an toàn cho việc quyên góp của bạn hoặc giúp bạn lưu trữ; vận chuyển hàng hóa một cách an toàn. Ngoài ra, việc lựa chọn đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, chính xác giúp để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Có rất nhiều trường hợp khách hàng đánh giá thấp dịch vụ của cửa hàng. Chỉ vì đơn giản là bên giao hàng chậm giao hàng hoặc có thái độ thiếu tôn trọng.
Kiểm tra tình trạng đơn hàng thường xuyên
Thường xuyên cập nhật trạng thái đơn hàng sẽ giúp bạn xử lý nhanh phản hồi từ bên vận chuyển hoặc khách hàng.
Mua bảo hiểm hàng hóa
Khi vận chuyển hàng hóa khó tránh khỏi những mất mát, hư hỏng do nhiều nguyên nhân. Cửa hàng trực tuyến phải cung cấp thêm bảo hiểm sản phẩm; được bồi thường 100% giá trị sản phẩm trong các trường hợp trên.
Hướng dẫn cách lựa chọn đơn vị vận chuyển ship COD
- Giá cước: Giá cước là yếu tố quan trọng khi lựa chọn đơn vị vận chuyển. Bạn cần tìm hiểu các đơn vị vận chuyển khác nhau và so sánh giá cước của họ. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng giá thấp không đảm bảo chất lượng dịch vụ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mất mát hàng hóa hoặc chậm trễ trong giao hàng.
- Thời gian giao hàng: Thời gian giao hàng cũng là yếu tố quan trọng. Nếu bạn cần giao hàng nhanh chóng, bạn cần tìm đơn vị vận chuyển có thời gian giao hàng ngắn nhất. Nếu bạn có thời gian linh hoạt, bạn có thể chọn đơn vị vận chuyển có giá cước thấp với thời gian giao hàng lâu hơn.
- Phạm vi dịch vụ: Một số đơn vị vận chuyển chỉ hoạt động trong một số khu vực cụ thể. Nếu bạn cần giao hàng đến nơi xa; bạn cần tìm đơn vị vận chuyển có khả năng hoạt động ở những vùng xa hơn.
- Đánh giá từ khách hàng: Đánh giá từ khách hàng cũng là yếu tố quan trọng khi lựa chọn đơn vị vận chuyển. Bạn nên tìm hiểu về kinh nghiệm và đánh giá của các đơn vị vận chuyển trên trang web; mạng xã hội; hoặc các diễn đàn để đưa ra quyết định.
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của đơn vị vận chuyển cũng là yếu tố quan trọng. Nếu bạn gặp vấn đề trong quá trình vận chuyển; bạn cần đảm bảo rằng đơn vị vận chuyển có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt để giải quyết vấn đề.
Xem thêm: Điểm danh 8 app giao hàng siêu tốc được tin dùng nhất hiện nay
Lời kết
Trên đây là tất cả thông tin về cách gửi ship COD mà NextX muốn giới thiệu cho bạn. Hy vọng qua những chia sẻ về cách gửi ship COD sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về hình thức này. Theo dõi Trang tin NextX để nắm bắt thật nhiều thông tin hay và thú vị nhé!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |