Để một công ty có thể hình thành và phát triển thì cần có những sản phẩm, dịch vụ hữu ích, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng của mình trên thị trường. Vì vậy, nghiên cứu và phát triển đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Và phát triển các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu đó. Biết được trách nhiệm của bộ phận R&D sẽ giúp bạn xác định được sự phù hợp của mình với nghề R&D và hướng phát triển của mình. Trong bài viết này của NextX bạn sẽ tìm hiểu tất cả về nghiên cứu và phát triển trong kinh doanh.
R&D là gì?
Xem thêm: 10 bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm bền vững thị trường
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
R&D là viết tắt của “Nghiên cứu và Phát triển” và là quá trình nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Nhưng cũng bao gồm việc cải tiến các sản phẩm và dịch vụ hiện có.
Nghiên cứu và phát triển là điều cần thiết cho các công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cho phép các công ty phát triển sản phẩm và dịch vụ mới; hoặc tối ưu hóa các sản phẩm hiện có để tăng năng suất/hiệu quả sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Điều rất quan trọng là phải liên tục duy trì và cập nhật hoạt động nghiên cứu và phát triển. Điều này cho phép các công ty phản ứng nhanh chóng với những thay đổi trong yêu cầu của thị trường; phù hợp hơn với sự phát triển trong tương lai.
Vai trò của bộ phận R&D là gì?
Khi nói đến phát triển sản phẩm, đổi mới và cải tiến quy trình sản xuất, vai trò của bộ phận nghiên cứu và phát triển là rất quan trọng. Nghiên cứu và phát triển là phương tiện giúp các công ty đạt được sự tăng trưởng trong tương lai; duy trì sự phù hợp trong các thị trường mà họ đã chọn. Điều này bao gồm phát triển sản phẩm và hỗ trợ cho các quy trình sản xuất hiện có. Đồng thời, chúng tôi tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để phát triển sản phẩm mới. Vậy công việc cụ thể của bộ phận R&D là gì? Hầu hết các nhiệm vụ của bộ phận R&D bao gồm:
Nghiên cứu sản phẩm
Nhiệm vụ nghiên cứu sản phẩm có thể bao gồm tiến hành thử nghiệm. Và khảo sát để xác định các thông số sản phẩm, chi phí và thời gian sản xuất dự kiến. Nghiên cứu và phát triển đóng vai trò gì? Nó là phương tiện giúp các công ty đạt được tăng trưởng thông qua việc phát triển. Và cải tiến sản phẩm và quy trình.
Phát triển sản phẩm
Phát triển sản phẩm sử dụng dữ liệu từ giai đoạn nghiên cứu của dự án để có thể sử dụng tối ưu cho việc thiết kế và tạo ra sản phẩm mới. Ví dụ: nếu một công ty phát triển một mẫu điện thoại di động mới; bộ phận R&D có thể tìm ra kích thước nào để người dùng cảm thấy thoải mái: khi cầm, các nút nên đặt ở đâu để dễ truy cập và độ phân giải màn hình là bao nhiêu. Thông thường, bộ phận R&D tạo ra một số mẫu thiết kế và sản xuất một số sản phẩm mẫu để thử nghiệm.
Phát triển sản phẩm hiện tại
Bộ phận nghiên cứu và phát triển cũng thử nghiệm và phân tích các sản phẩm hiện tại. Để xem chúng có thể được cải tiến như thế nào để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Các hoạt động này thường bao gồm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về sản phẩm của khách hàng; sau đó thử nghiệm các thiết kế mới và triển khai các giải pháp được đề xuất…
Quản lý chất lượng
Nghiên cứu và phát triển thường bao gồm giai đoạn thử nghiệm để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tự mình thử nghiệm sản phẩm hoặc chạy nó trên một nhóm người cụ thể để nhận phản hồi. Bộ phận nghiên cứu và phát triển sử dụng dữ liệu này để cải tiến thiết kế sản phẩm trước khi sản xuất hàng loạt.
Đổi mới và phát triển quy trình
Nghiên cứu và phát triển không chỉ giới hạn ở nghiên cứu và phát triển sản phẩm; mà còn liên quan đến các quy trình công nghiệp và sản xuất. Ví dụ: phát triển các giải pháp quản lý nhiệt để cải thiện tính an toàn; hiệu suất trong các ngành sản xuất đòi hỏi nhiều quy trình liên tục.
Công việc của nhân viên bộ phận R&D là làm gì?
Xem thêm: 5 kỹ năng cần trau dồi để trở thành nhân viên phát triển sản phẩm giỏi
R&D là bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển sản phẩm kinh doanh. Nhiệm vụ chính của nhân viên bộ phận nghiên cứu và phát triển bao gồm: đầu tư, nghiên cứu, phát triển; ứng dụng thực tế các công nghệ mới nhằm phát triển chất lượng sản phẩm.
- Phối hợp với nhiều bộ phận khác trong công ty để nắm bắt nhu cầu thị trường.
- Nghiên cứu và cập nhật các sản phẩm hiện tại để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng
- Chỉnh sửa hoặc cải tiến sản phẩm theo yêu cầu của người quản lý
- Việc thu hồi sản phẩm lỗi và khiếu nại của khách hàng
- Nghiên cứu, cải thiện và thử nghiệm sản phẩm
- Đảm bảo việc phát triển sản phẩm luôn tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn pháp luật
- Các nhiệm vụ khác do người giám sát giao.
Nghiên cứu và thiết kế bao bì sản phẩm
Việc nghiên cứu và phát triển bao bì sản phẩm thường diễn ra ở các công ty chuyên sản xuất hàng đóng gói, hàng khô hoặc hàng tiêu dùng nhanh. Hiện nay, nhân viên bộ phận R&D có những trách nhiệm sau:
- Thiết kế sáng tạo bao bì của bạn để tăng khả năng hiển thị của công ty bạn. Và truyền tải thông điệp của công ty bạn tới người tiêu dùng.
- Đảm bảo gói hàng có kích thước phù hợp và có thể chứa số lượng sản phẩm được chỉ định.
- Đảm bảo bao bì liệt kê tất cả các chi tiết liên quan khác như tên sản phẩm, thành phần và số lượng.
Hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (product R&D)
Các chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm làm việc để cải thiện chất lượng sản phẩm. Và đạt được những đột phá về thiết kế, vật liệu, chức năng, ứng dụng, v.v.
Ngoài ra, trong các công ty dịch vụ, nhân viên nghiên cứu; phát triển nghiên cứu và thực hiện các hoạt động, chương trình khuyến mãi và chương trình giá trị khách hàng. Để thu hút hoặc giữ chân khách hàng mới, khách hàng trung thành.
Hoạt động nghiên cứu và phát triển quy trình
Đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm; bộ phận R&D thực hiện nghiên cứu cải tiến, cập nhật máy móc, thiết bị. Họ sẽ là người đưa ra ý kiến, chỉ dẫn. Nhân sự tham gia vào quá trình vận hành máy móc, dây chuyền,… Trong lĩnh vực dịch vụ, hoạt động nghiên cứu và phát triển có nhiệm vụ đưa ra các ý tưởng nhằm cải tiến toàn diện các quy trình dịch vụ.
Việc thực hiện các quy trình để đảm bảo chất lượng, an toàn. Và giảm thiểu rủi ro giúp cải thiện hiệu quả và năng suất. Điều này cũng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công.
Nghiên cứu phát triển công nghệ (Technology R&D)
Nghiên cứu và phát triển công nghệ thường giúp hỗ trợ năng suất kinh doanh. Đặc biệt, bộ phận đội ngũ R&D nghiên cứu, cải tiến công nghệ các sản phẩm cũ. Mang lại chất lượng cao hơn và chi phí hợp lý cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên nghiên cứu và phát triển công nghệ còn tiến hành nghiên cứu; nghiên cứu thị trường các sản phẩm công nghệ của đối thủ cạnh tranh. Điều này không chỉ làm tăng khả năng cạnh tranh của công ty bạn mà còn tránh được những nỗ lực trùng lặp không cần thiết.
Hoạt động R&D CÓ ưu nhược điểm gì
Ưu điểm:
- Hoạt động nghiên cứu và phát triển giúp các công ty được cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm mới. Và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.
- Cung cấp cho doanh nghiệp quy trình chi phí sản xuất thấp. Giúp doanh nghiệp điều chỉnh giá cạnh tranh hơn, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong công ty. Thể hiện khả năng và tầm nhìn của công ty và giúp thu hút đầu tư.
- Những công ty tổ chức bộ phận nghiên cứu và phát triển với chế độ đãi ngộ phù hợp; sẽ thu hút được nhiều nhân viên tiềm năng đến làm việc và tham gia.
Hạn chế
- Để một công ty thành lập và vận hành bộ phận R&D, công ty đó cần đầu tư một khoản tiền lớn vào mọi thứ. Từ nhân lực đến máy móc, thiết bị. Việc nghiên cứu có được đưa vào thực tế và mang lại kết quả tốt hay không phụ thuộc phần lớn vào điều kiện thị trường.
- Nếu một công ty dành quá nhiều thời gian cho việc nghiên cứu một sản phẩm. Thì đến thời điểm sản phẩm đó ra mắt có thể nó đã lỗi thời, khiến công ty rơi vào thế bất lợi so với đối thủ.
Kỹ năng cần có để làm trong bộ phận R&D
Xem thêm: Top 6 dịch vụ khách hàng được ứng dụng nhiều nhất hiện nay
Kiến thức chuyên môn
Nhân viên nghiên cứu và phát triển phải có chuyên môn và trình độ chuyên sâu trong lĩnh vực họ làm việc. Những bằng cấp này bao gồm:
- Bằng đại học liên quan đến lĩnh vực bạn đang làm việc
- Những người có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực liên quan
- Bạn có kỹ năng ngoại ngữ tốt
- Người có kiến thức về nghiên cứu kỹ thuật
- Kỹ năng sử dụng máy tính
Các kỹ năng mềm
Nhân viên bộ phận R&D cần có kỹ năng mềm để thăng tiến nghề nghiệp và giúp công ty phát triển. Hầu hết các công việc đều yêu cầu nhân viên phải cộng tác với nhiều bộ phận khác để đưa ra quyết định và lập kế hoạch. Vì vậy, bạn cần có những kỹ năng mềm như:
- Kỹ năng giao tiếp: việc làm tại phòng R&D là đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tôt; trình bày ý tưởng với người đối diện. Vì vậy, bạn cần biết cách giao tiếp và trò chuyện một cách hiệu quả.
- Khả năng nghiên cứu, tìm kiếm thông tin: Để cải tiến, phát triển sản phẩm mới, quy trình mới, bạn phải biết cách nghiên cứu tài liệu tham khảo. Ngoài ra, bạn cần có khả năng luôn tìm thấy thông tin mới nhất để theo kịp đối thủ cạnh tranh.
- Cường độ nén: Kỹ năng này rất quan trọng đối với nhân viên R&D. Điều này là do công việc của nhân viên bộ phận R&D thường liên quan đến việc nghiên cứu; phát triển các sản phẩm có thời hạn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, khả năng chịu được áp lực công việc cao là yếu tố cần thiết để thực hiện thành công nhiệm vụ được giao.
Kết luận
Bằng cách trao đổi thông tin về lĩnh vực nghiên cứu và phát triển cũng như thông tin về chủ đề này. Có thể thấy nghiên cứu và phát triển là một công việc rất quan trọng. Quyết định sự thành bại của hầu hết các loại hình công ty. Vì vậy, các doanh nhân nên đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay từ đầu. Để tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho công ty của mình. Mong rằng kiến thức thông tin về bộ phận R&D mà tin tức NextX cung cấp hữu ích với bạn.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |