Top 6 vị trí công việc của bộ phận HR bạn chưa biết tại doanh nghiệp

Bộ phận HR trong doanh nghiệp luôn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tiềm năng giá trị của con người đối với doanh nghiệp. HR bộ phận thường trực của công ty nào cũng có. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào doanh nghiệp sẽ có các mô hình khác nhau theo nhiều cách. Để từ đó có một bộ phận HR cũng rất hiệu quả, cùng NextXPhần mềm quản lý chấm công tìm hiểu về vận hành trong ngành quản trị nhân lực hiện nay nhé!

Bộ phận HR hiểu là gì?

Bộ phận HR

Xem thêm 8 yếu tố cốt lõi mà bạn phải quản trị doanh nghiệp hiệu quả 100%

Bộ phận HR (Human Resources) là một phần quan trọng ngành quản trị nhân lực trong tổ chức hoặc doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm quản lý và phát triển nguồn lực con người. Họ chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì một môi trường làm việc tích cực. Quản lý các hoạt động nhân sự và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến nhân sự. Qua đó sẽ xây dựng một môi trường làm tốt, giúp cho mỗi nhân viên có thể hoàn thành các công việc một cách hiệu quả nhất. 

Mô hình trong bộ phận HR bao gồm?

Quản lý Nhân sự

Trong bộ phận HR có một nhóm chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của bộ phận việc làm nhân sự. Đảm nhận vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và cách quản lý nhân viên hiệu quả trong bộ phận ngành.

Tuyển dụng và tuyển chọn

Nhóm của bộ phận HR trong công ty chịu trách nhiệm thu hút và tuyển dụng nhân viên mới cho tổ chức. Công việc của họ bao gồm quảng bá vị trí tuyển dụng, thu thập hồ sơ ứng viên, tiến hành phỏng vấn và lựa chọn nhân viên phù hợp.

Bộ phận HR

Xem thêm 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả mà nhà quản lý không thể bỏ lỡ

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Đào tạo và phát triển

Nhóm đào tạo và phát triển trong bộ phận HR xác định nhu cầu đào tạo của tổ chức và phát triển các chương trình đào tạo phù hợp. Họ hỗ trợ việc phát triển năng lực và kỹ năng nhân viên. Để nâng cao hiệu suất làm việc, đáp ứng mục tiêu tổ chức.

Quản lý hiệu suất

Bộ phận HR có nhóm quản lý hiệu suất chịu trách nhiệm thiết lập hệ thống đánh giá hiệu suất và theo dõi hiệu suất của nhân viên trong tổ chức. Họ cung cấp phản hồi, hỗ trợ và phát triển nghề nghiệp cho nhân viên để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Quản lý lương và phúc lợi

Nhóm quản lý lương và phúc lợi trong bộ phận HR xây dựng. Và quản lý chính sách lương, phúc lợi và các chế độ đãi ngộ khác. Họ đảm bảo tính công bằng, tuân thủ quy định pháp lý, đáp ứng nhu cầu của nhân viên.

Quan hệ lao động

 Nhóm quan hệ lao động trong bộ phận HR đảm nhận vai trò giải quyết các vấn đề và xung đột giữa nhân viên và tổ chức. Họ đảm bảo tuân thủ các quy định lao động, quyền lợi của nhân viên và duy trì một môi trường làm việc hài lòng.

Quản lý thông tin nhân viên

Bộ phận HR có nhóm quản lý thông tin nhân viên. Để quản lý thông tin cá nhân, hồ sơ và tài liệu trong doanh nghiệp. Họ đảm bảo tính bảo mật và tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chiến lược nhân sự

Nhóm chiến lược nhân sự trong bộ phận HR tham gia vào việc xây dựng chiến lược nhân sự và kế hoạch dài hạn của tổ chức. Họ đưa ra các giải pháp và chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự. Và đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức.

Vị trí các công việc trong bộ phận HR

Bộ phận HR

Xem thêm Giải pháp quản trị theo OKR cho doanh nghiệp hiện nay

Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer)

Các nhà quản trị nhân sự là đại diện cao nhất của ngành nhân sự và được giao nhiệm vụ giám sát nguồn nhân lực trong toàn công ty. Từ đó, bạn có thể xác định vấn đề và đưa ra quyết định nhằm nâng cao chất lượng nhân tài của mình. Các nhà giám đốc nhân sự thường chỉ xuất hiện ở các doanh nghiệp lớn. 

Trưởng phòng nhân sự

Người trưởng phòng nhân sự (HR manager) có trách nhiệm điều phối quản lý nhân sự. Và lập kế hoạch tuyển dụng theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp. Bạn sẽ trực tiếp tham gia tuyển dụng quản lý phối hợp với bộ phận HR quản lý. Người quản lý bộ phận HR trong doanh nghiệp có thể nói là cầu nối. Trực tiếp giữa nhân viên và trưởng phòng. 

Quản lý nguồn nhân lực

Ở vị trí này, Quản trị viên nhân sự (Human Resource Manager) chịu trách nhiệm quản lý và sắp xếp hồ sơ nhân viên. Đồng thời  kiểm tra, cập nhật dữ liệu nhân sự vào hệ thống chung của công ty. Phòng hành chính nhân sự (HR Admin) còn là người phát triển ý tưởng. Và phối hợp với các bộ phận khác xây dựng các tài liệu liên quan đến các hội thảo chuyên ngành. 

Chuyên viên tuyển dụng trong bộ phận HR

(Recruitment Specialist) là người  tiếp nhận  yêu cầu từ cấp trên. Tiến hành các hoạt động tuyển dụng khi cần thiết. Bạn sẽ cần liên hệ với ứng viên, trải qua một cuộc phỏng vấn ngắn. Phê duyệt đơn đăng ký ban đầu và sắp xếp một cuộc gặp với một nhân viên chuyên nghiệp. Các chuyên gia tuyển dụng cũng giám sát toàn bộ quá trình tuyển dụng. 

Chuyên viên đào tạo và phát triển

Đào tạo sau tuyển dụng (Training and Development Specialist) là điều cần thiết. Để đảm bảo bạn thuê được nhân tài có trình độ phù hợp với nhu cầu và văn hóa. Các chuyên gia đào tạo và giáo dục nâng cao sẽ trực tiếp thực hiện việc này. Bạn phải lập kế hoạch chiến lược nhân sự. Thiết lập và tổ chức chương trình đào tạo của mình theo khuôn khổ lập kế hoạch đã được phê duyệt.

Chuyên gia lương thưởng và phúc lợi C&B

Chuyên gia chịu trách nhiệm trực tiếp  đảm bảo quyền lợi và  lợi ích của nhân viên. Ngoài ra, người này còn chịu trách nhiệm đánh giá hiệu quả. Làm việc của nhân viên theo từng giai đoạn, từng năm. Mục đích của nhiệm vụ này còn là xem xét khen thưởng, hình phạt thích đáng cho nhân viên. Những người làm việc trong lĩnh vực này phải có kỹ năng xử lý tình huống và nắm vững pháp luật để làm việc đó.

Chức năng và nhiệm vụ có trong bộ phận HR

Bộ phận HR

Xem thêm  5 Quy trình quản lý doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nhất có thể

Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận nhân sự HR khác nhau tùy thuộc vào quy mô và đặc điểm của từng công ty. Tuy nhiên, dù ở quy mô nào nhóm nhân viên này cũng phải có những kỹ năng chuyên môn cần thiết để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ sau: 

Thực hiện và quản lý các chính sách lương, phúc lợi 

Trong một công ty, bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm trả lương, thưởng và các lợi ích khác trực tiếp cho nhân viên. Công việc của bạn là  lập kế hoạch  lương, thưởng, kế hoạch quản lý hiệu suất. Tạo ra cơ cấu trả lương phù hợp cho từng bộ phận hoặc bộ phận trong công ty của bạn. Ngoài ra, bộ phận nhân sự còn quản lý việc thực hiện các chế độ. Chính sách theo  quy định của nhà nước về nghỉ phép, nghỉ lễ, thai sản… 

Bộ phận HR đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 

Bộ phận nhân sự có trách nhiệm  đào tạo  nhân viên mới và cũ. Để phát triển và nâng cao năng lực làm việc của nhân viên công ty. Cần có kế hoạch đào tạo phù hợp về kỹ năng, chuyên môn. Bộ phận nhân sự đánh giá nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của công ty. Để xác định nhu cầu đào tạo phù hợp nhất. Họ làm việc với  các trưởng bộ phận để đào tạo kỹ năng công việc.

Phát triển kỹ năng chuyên môn của nhân viên. Làm như vậy, bạn sẽ góp phần nâng cao hiệu suất và năng suất làm việc của mình. Ngoài ra, bộ phận nhân sự còn giúp các nhà quản lý của công ty tìm được  người phùhợp và đề bạt họ lên các vị trí cao hơn. Nó cũng vạch ra kế hoạch thăng tiến cho từng vị trí  để định hướng phát triển  nhân viên.

Bộ phận HR xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa các nhân viên 

Việc làm của nhân sự là duy trì mối quan hệ thân thiết với các nhân viên trong tổ chức doanh nghiệp. Cụ thể, bộ phận HR cần tạo ra  môi trường làm việc phù hợp. Mang lại những lợi ích cho các nhân viên của công ty. Bạn nên thường xuyên đánh giá môi trường làm việc của mình và giải quyết các khiếu nại của nhân viên. Ngoài ra, bộ phận nhân sự cũng nên xem xét các chính sách hiện hành của công ty và đào tạo. Huấn luyện nhân viên về các chính sách này. Điều này đảm bảo rằng nhân viên hiểu đúng các chính sách. Và quy định của công ty và thực hiện nghiêm túc. Điều này hạn chế nguy cơ hiểu sai chính sách.  

Tuyển dụng nhân sự 

Nhiệm vụ chính của bộ phận nhân sự là đưa ra những giải pháp  tốt nhất và phù hợp nhất cho nhu cầu nhân sự của công ty. Là một chuyên gia nhân sự, bạn có trách nhiệm giám sát quá trình tuyển dụng và lựa chọn  ứng viên phù hợp. Ngoài ra, bạn sẽ chịu trách nhiệm giới thiệu những nhân viên tài năng và đào tạo họ để  thăng tiến lên các vị trí cao hơn và đóng góp nhiều hơn cho công ty. 

Tư vấn các vấn đề nhân sự cho CEO và trưởng bộ phận

 Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, bộ phận nhân sự đang chuyển từ vị trí hậu trường sang vị trí làm việc trực tiếp  với các phòng ban, ban giám đốc và CEO khác để đạt được mục tiêu kinh doanh. Bộ phận nhân sự có nhiệm vụ tư vấn cho các nhà quản lý về chiến lược nhân sự  để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty một cách tốt nhất.

Vai trò bộ phận HR trong doanh nghiệp 

Bộ phận HR

  • Bộ phận HR quá trình tuyển dụng, tuyển chọn và thu hút nhân viên mới vào tổ chức. Các thông tin cá nhân, hồ sơ và tài liệu liên quan đến nhân viên.
  • HR xác định nhu cầu đào tạo của tổ chức và phát triển các chương trình đào tạo phù hợp. Giúp nhân viên phát triển kỹ năng và nâng cao năng lực làm việc.
  • Giúp thiết lập hệ thống đánh giá hiệu suất để đo lường, đánh giá và quản lý hiệu suất của nhân viên. Họ cung cấp phản hồi và hỗ trợ việc phát triển nghề nghiệp cho nhân viên.
  • Quản lý chính sách và quy trình liên quan đến lương, phúc lợi và các chế độ đãi ngộ khác. Họ theo dõi các yêu cầu liên quan đến thuế, bảo hiểm và tuân thủ các quy định pháp lý.
  • Vai trò này rất quan trọng trong việc duy trì văn hóa và xây dựng tổ chức. Họ thúc đẩy các giá trị, mục tiêu và quy tắc ứng xử để tạo một môi trường làm việc tích cực và đáng tin cậy. Bộ phận HR giải quyết các vấn đề và xung đột giữa nhân viên & doanh nghiệp. Họ đảm bảo tuân thủ các quy định lao động và quyền lợi. 
  • Tham gia vào xây dựng chiến lược nhân sự và kế hoạch dài hạn. Họ đưa ra các giải pháp và chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự. 
  • Bộ phận HR đảm bảo rằng các quy trình và hoạt động của tổ chức. Tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến nhân sự, bao gồm luật lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định khác.

Kết luận 

Bài viết dưới đây NextX nói về bộ phận HR trong một doanh nghiệp đóng vai trò phổ viến và quan trọng. Nó cung cấp cái nhìn tổng quan về các thành phần chính và từng nhiệm vụ của họ. Với các vai trò của bộ phận HR giúp quản lý và phát triển nguồn lực con người trong tổ chức. Nhằm đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức. Trong việc tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả và phát triển nhân viên. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm phần mềm quản lý nhân sự để hiệu quả hơn trong việc nắm bắt thông tin nhân sự của mình. Hãy theo dõi trang tin NextX để hiểu thêm về quy trình quản lý nhân sự cho doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. 

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM