Bật mí 6 hoạt động bán hàng trực tiếp nghệ thuật đỉnh cao doanh nghiệp

Việc kinh doanh trực tiếp mang đến một trải nghiệm tuyệt vời cho cả người bán và người mua. Nó cho phép chúng ta tương tác trực tiếp với khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Và mang lại sự tận tâm và tư vấn chuyên sâu. Không chỉ đơn thuần là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.Bán hàng trực tiếp còn là cầu nối để chúng ta tạo dựng mối quan hệ lâu dài và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Với những lợi ích và tiềm năng mà mô hinh kinh doanh mang lại.

Hãy cùng NextXPhần mềm quản lý bán hàng khám phá, tận hưởng thế giới của việc kinh doanh trực tiếp. Tại cửa hàng hay những nơi thuận tiện nhất. Nơi mà tạo sự tương tác và cá nhân hóa là chìa khóa để thành công kinh doanh.

Khái niệm bán hàng trực tiếp là gì?

Bán hàng trực tiếp

Xem thêm Top 10 thủ thuật bán hàng hiệu quả được “ứng dụng” cho bạn tốt nhất

Bán hàng trực tiếp là quá trình tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua bất kỳ kênh trung gian nào. Thay vì sử dụng các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý. Hoặc trang web bán hàng trực tuyến thường diễn ra. Thông qua các việc tương tác trực tiếp của giữa nhân viên bán hàng và khách hàng.

Bán hàng trực tiếp có thể xảy ra trong các môi trường khác nhau. Như cửa hàng bán lẻ, showroom, gian hàng triển lãm, điểm bán hàng. Hoặc thông qua các buổi thuyết trình, hội thảo, hay gặp gỡ trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình bán hàng trực tiếp, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tư vấn. Giải đáp thắc mắc và giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó sẽ thuyết phục khách hàng mua hàng của mình.

Bán hàng trực tiếp mang lại lợi ích như tạo mối quan hệ cá nhân, cung cấp tư vấn chi tiết, xử lý đơn hàng nhanh chóng, nhận phản hồi từ khách hàng ngay lập tức, xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Với bán hàng trực tiếp, chúng ta có thể cung cấp thông tin chi tiết và lợi ích của sản phẩm, giải đáp các thắc mắc và đưa ra những giải pháp tùy chỉnh cho từng khách hàng. Chúng ta có thể thấy ngay phản ứng và phản hồi của khách hàng, từ đó đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược bán hàng của mình.

Các hình thức bán hàng trực tiếp hoạt động 

Bán hàng trực tiếp

Xem thêm 7 Mẹo quản lý nhân viên bán hàng nhanh gọn trong vòng một nốt nhạc

Trong quá trình bán hàng trực tiếp của mình, doanh nghiệp có rất nhiều hình thức khác nhau để thực hiện. Mỗi một hình thức sẽ có những đặc điểm khác biệt và điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả. Tất nhiên, mức độ hiệu quả sẽ phù thuộc vào mức độ phù hợp với mô hình, sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp một cấp: là hình thức bán lẻ trực tiếp được dùng để tiếp cận. Tư vấn, thuyết phục trong một đối một. Nó được tiến hành bằng một buổi diễn thuyết trực tiếp hoặc bán hàng online, các buổi hội thảo trực tuyến hoặc đơn thuần chỉ là catalog.

Bán hàng theo kế hoạch nhóm hoặc riêng lẻ: Hình thức kênh bán hàng trực tiếp này sẽ được tiến hành với khách hàng lẻ. Theo từng cấp chứ không phải là cá thể riêng lẻ.

Tiếp thị liên kết đa cấp: Hình thức này được thực hiện theo nhiều cách thức bán hàng khác nhau. Lúc này mạng lưới bán hàng liên kết sẽ được phát triển một cách tối ưu nhất. Các bên tham gia sẽ nhận hoa hồng được dựa trên doanh số đạt được.

Bán hàng cá nhân: Đây chính là cách thức mà nhà sản xuất sẽ kết hợp với các đại diện cá nhân cụ thể của doanh nghiệp. Nhằm thực hiện việc bán hàng trực tiếp đến khách hàng của mình. Lúc này, người đại diện sẽ làm việc như một nhà quảng bá. Marketing chuyên nghiệp nhằm đem đến lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Đối với người tiêu dùng

  • Đối với người mua sắm, việc kinh doanh trực tiếp sẽ giúp họ tiếp cận với các nguồn sản phẩm chính hãng, nhiều thông tin về hàng hoá.
  • Mua sắm với mức chi phí thấp hơn
  • Có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi, thuận tiện và dễ dàng
  • Trải nghiệm mua sắm tốt hơn nhờ có thể đặt hàng trực tiếp với nhà cung cấp. Mà không cần phải đặt hàng thông qua bất cứ đơn vị trung gian nào.

Vai trò của bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp

Xem thêm Top 5 phần mềm theo dõi công nợ tiết kiệm và tối ưu nhất hiện nay

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Tạo mối quan hệ cá nhân

Bán hàng trực tiếp cho phép doanh nghiệp tạo mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Nhân viên bán hàng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này giúp xây dựng lòng tin và tạo lòng trung thành từ phía khách hàng.

Tư vấn và hướng dẫn

Khi bán hàng trực tiếp, nhân viên bán hàng có thể cung cấp tư vấn và hướng dẫn chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Họ có thể giải đáp các câu hỏi, đưa ra thông tin chi tiết về tính năng, lợi ích và cách sử dụng sản phẩm, giúp khách hàng có quyết định mua hàng thông minh.

Xử lý ngay lập tức

Bán hàng trực tiếp cho phép doanh nghiệp xử lý đơn hàng ngay lập tức. Khách hàng có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp tại cửa hàng, văn phòng hoặc qua các kênh bán hàng trực tiếp khác. Giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng tính tiện ích.

Phản hồi nhanh chóng

Khi kinh doanh cận trực tiếp, doanh nghiệp có thể nhận phản hồi từ khách hàng ngay lập tức. Nhân viên bán hàng có thể ghi lại phản hồi và ý kiến của khách hàng. Giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình kinh doanh. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Xây dựng thương hiệu

Cho phép doanh nghiệp xây dựng và tăng cường nhận thức về thương hiệu. Từ việc tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng đến việc chăm sóc sau bán hàng. Giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và giá trị thương hiệu một cách tốt nhất.

Tăng doanh số bán hàng

Với sự tương tác trực tiếp và khả năng tư vấn chi tiết, bán hàng có khả năng tăng doanh số cho doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng có thể thuyết phục khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn, đưa ra các gợi ý và khuyến mãi đặc biệt để khuyến khích mua hàng.

Lợi thế trong doanh nghiệp khi bán hàng trực tiếp 

Bán hàng trực tiếp

Xem thêm Top 10 các hình thức marketing trực tiếp Hot nhất hiện nay

Đặc biệt là kinh doanh trực tiếp theo mạng lưới được xem là các hình thức marketing siêu hiệu quả trong thời đại. Cùng với đó, hình thức này sẽ không những hoạt động tất yếu trong kinh doanh. Mà còn góp phần tích cực thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và sự phát triển của xã hội. Nhìn tổng quan hơn, kinh doanh trực tiếp không những đem đến lợi ích cho doanh nghiệp, với nhà sản xuất mà cả khách hàng.

 Đối với doanh nghiệp

  • Đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp một cách khách quan.
  • Doanh nghiệp với các kênh bán hàng online hay tại cửa hàng sẽ hiểu rõ hơn về thị trường tiềm năng. Khách hàng từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
  • Doanh nghiệp sẽ không phải duy trì số lượng hàng hoá tồn kho ở mức lớn.
  • Doanh nghiệp sẽ cắt giảm bớt được khoản phải chi tiền thuê các bên trung gian bán hàng giúp doanh nghiệp.
    • Tạo cơ hội để doanh nghiệp có thể tiếp cận các khách hàng mới dễ dàng hơn. Nhất là đối với khâu “bắt mạch” hàng hoá.

Đối với người tiêu dùng

  • Giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với các nguồn hàng hoá.
  • Tiếp cận được đầy đủ, chi tiết các thông tin về hàng hoá.
  • Mua sắm sản phẩm với mức chi phí thấp hơn, vì việc mua trực tiếp từ nhà sản xuất bao giờ cũng rẻ hơn là thông qua các đơn vị trung gian.
  • Kinh doanh trực tiếp còn tạo ra những lợi ích đáp ứng nhu cầu về vốn – tài sản – địa điểm.

Đối với xã hội

  • Góp phần tái sản xuất sức lao động, đáp ứng nhu cầu của xã hội và kích thích sản xuất ngày càng phát triển.
  • Kinh doanh trực tiếp tạo nên những tác động góp phần gia tăng tổng cầu của toàn xã hội.
  • Tạo nên những tác động tích cực đối với tình hình lam phát, sự cạnh tranh giữa các công ty tăng lên. Vì vậy họ sẽ phải cân nhắc đến việc giảm giá và người tiêu dùng sẽ có lợi hơn.

Các hoạt động chính của bán hàng trực tiếp trong doanh nghiệp 

Kinh doanh trực tiếp

Xem thêm Bỏ túi 7 kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng cực kỳ hiệu quả

Đây là quá trình tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Mà không thông qua bất kỳ kênh trung gian nào. 

Tìm kiếm khách hàng khi bán hàng trực tiếp

Trước tiên, doanh nghiệp cần tìm kiếm và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này có thể được thực hiện thông qua nghiên cứu thị trường, quảng cáo, marketing trực tiếp. Hoặc sử dụng các công cụ khác như danh sách khách hàng, mạng lưới xã hội, sự kiện và hơn thế nữa.

Tiếp cận khách hàng

 Doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh trực tiếp. Như cửa hàng bán lẻ, showroom, gian hàng triển lãm, điểm bán hàng, hoặc điều hành các buổi thuyết trình, hội thảo, hay gặp gỡ trực tiếp với khách hàng.

Tư vấn và giải đáp

Một khi khách hàng tiềm năng đã được tiếp cận, nhân viên bán hàng sẽ cung cấp tư vấn. Và giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ sẽ trình bày thông tin chi tiết và lợi ích của sản phẩm, giải đáp các câu hỏi, và giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị mà sản phẩm mang lại.

Xử lý đơn hàng

Khi khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, nhân viên bán hàng sẽ tiến hành xử lý đơn hàng. Quá trình này có thể bao gồm việc ghi lại thông tin khách hàng, lập hóa đơn, xác nhận đơn hàng, thu tiền và cung cấp các thông tin liên quan khác.

Chăm sóc sau bán hàng trực tiếp

Sau khi giao dịch hoàn tất, doanh nghiệp cần tiếp tục chăm sóc khách hàng sau bán. Điều này có thể bao gồm việc gửi thư cảm ơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật hoặc dịch vụ sau bán hàng. Và xây dựng những mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Thu thập những phản hồi trực tiếp 

Kinh doanh trực tiếp cung cấp cơ hội thu thập phản hồi trực tiếp từ khách hàng. Doanh nghiệp có thể lắng nghe ý kiến và đánh giá từ khách hàng. Để cải thiện sản phẩm, dịch vụ, hoặc quy trình kinh doanh.

Kết luận 

Bài viết trên NextX nói cho bạn biết các hoạt động được diễn ra khi kinh doanh trực tiếp sẽ làm những gì. Từ việc đó đã cho doanh nghiệp luôn tạo ra mối quan hệ khách hàng. Nó cũng mang lại sự linh hoạt và tương tác ngay lập tức. Khách hàng có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp tại cửa hàng. Gian hàng triển lãm hoặc qua các kênh bán hàng trực tiếp khác. Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi và tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Để nắm thêm các kiến thức về các hình thức khuyến mại khi kinh doanh hãy theo dõi Trang tin NextX ngay nhé!

Có thể bạn tâm Giải đáp thắc mắc về nhượng quyền thương hiệu MiXue

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM