Xu hướng bán hàng online và sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người Việt

bán-hàng-online-thay-đổi-thói-quen-mua-sắm

Bán hàng online đang là một trào lưu thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người Việt. Hàng chục nghìn bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp và đã thành công trong lĩnh vực này. Bạn muốn kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy cùng NextCRM xem ngay cách bán hàng online cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất.

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online có thể hiểu là các hoạt động kinh doanh, buôn bán trực tuyến diễn ra trên mạng Internet. Thông qua việc sử dung các kênh bán hàng phổ biến như các trang web, các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram…). Hoặc các trang TMĐT (Lazada, Tiki, Shopee…). Đặc biệt, trong bán hàng online, người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối Internet. Bao gồm như máy tính, điện thoại để thực hiện các quy trình giao dịch.

Hiểu đơn giản là bạn sẽ bán hàng nhưng không có cửa hàng. Hoặc có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm đa phần thông qua kênh online. Và khách hàng cũng sẽ đặt hàng qua mạng online. Khác với các hình thức bán hàng truyền thống, giao dịch có thể diễn ra 24/24 mỗi ngày. Với hình thức xem, đánh giá hàng hóa và giao dịch online là chủ yếu. Khách hàng có thể dễ dàng sở hữu các sản phẩm, dịch vụ họ mong muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn mà không phải đến trực tiếp cửa hàng.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online NextCRM

Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu

Bước 1: Lựa chọn sản phẩm kinh doanh

Bạn chưa biết bán hàng gì cho hiệu quả? Vậy thì hãy chọn lựa sản phẩm bán theo các tiêu chí sau:

  • Sản phẩm dễ bán
  • Lợi nhuận cao
  • Thu hút người dùng
  • Có nguồn hàng ổn định
  • Giá cả hợp lý để lựa chọn

Một số các sản phẩm dễ bán được nhiều người lựa chọn để kinh doanh như quần áo, mỹ phẩm, thiết bị gia dụng, thực phẩm, phụ kiện, các mặt hàng xách tay,… Nói chung hiện tại sản phẩm nào bạn cũng có thể dùng để bán online.

bán-hàng-online

Bước 2: Nghiên cứu về khách hàng của bạn

Bạn cần có những nghiên cứu về khách hàng sao cho chi tiết. Vì họ chính là người sẽ mang tiền tới cho bạn. Hiểu về khách hàng là một yếu tố then chốt để quyết định việc bạn bán được hàng hay không.

Là một người chưa biết cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu, bạn càng phải biết đầy đủ thông tin về khách hàng mục tiêu. Đâu là khách hàng mục tiêu? Địa điểm họ hay đến? Họ thuộc độ tuổi? Thói quen sống là gì? Nhân khẩu học ra sao? Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là gì? Nơi họ thường đến và ghé thăm trên mạng? …

Càng hiểu khách hàng của mình, biết về khách hàng càng chi tiết thì khả năng tìm được lượng khách hàng tiềm năng càng cao. Và chính sự hiểu biết về sở thích của khách hàng, làm cách nào để mang họ tới gian hàng của bạn, sẽ giúp bạn đặt những đơn hàng đầu tiên.

Bước 3: Xây dựng website, fanpage hoặc chính trang cá nhân

Những nơi này được xem như là cửa hàng, đại bản doanh của bạn trên thị trường kinh doanh online. Nó là nơi bạn sẽ đăng tải thông tin và rao bán, quảng bá các sản phẩm của mình tới khách hàng. Cũng đồng thời tạo độ phủ sóng và uy tín kinh doanh.

Lợi ích của những nền tảng mang lại cho bạn là vô cùng lớn. Ngoài chuyên nghiệp hóa, nâng uy tín, là nơi liên hệ với khách hàng… Chúng còn là một cửa hàng không bao giờ đóng cửa. Nó hoạt động liên túc 24/7, là nơi gắn kết khách hàng gần với bạn.

Điều quan trọng nhất là làm thế nào để khách hàng thích thú khi tìm đến website của bạn và đặt mua sản phẩm. Bằng các công cụ hỗ trợ như photoshop, bạn cần một bộ nhận diện bắt mắt, độc đáo. Mang đậm cá tính riêng để không bị nhầm với các thương hiệu khác.

Bước 4: Sử dụng linh hoạt các công cụ và kênh bán hàng online

Trong thời đại Internet lên ngôi và mạng xã hội dần trở thành nhu cầu không thể thiếu con người. Việc sử dụng đa dạng và linh hoạt các công cụ và kênh truyền thông để bán hàng online là một bước đi thông minh. Đây không chỉ là cách bán hàng online cho người mới bắt đầu mà những ông lớn trên thế giới cũng thường xuyên áp dụng. Để công việc kinh doanh được phát triển vượt bậc.

Xem thêm: Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên đa kênh

Bước 5: Tạo ra các chiến lược, kế hoạch, mục tiêu chi tiết cho việc bán hàng

Kế hoạch bán hàng của bạn cần được chuẩn bị thật chi tiết. Nó sẽ giúp bạn đi những bước đi đúng đắn ngay từ ban đầu.

Tuy nhiên, kế hoạch sẽ luôn được chỉnh sửa trong quá trình thực hiện chứ không theo nguyên tắc cứng nhắc. Kế hoạch dài hạn là 10 năm, 5 năm, ngắn hạn là kế hoạch từng năm. Mục tiêu tháng, mục tiêu tuần, lên kế hoạch việc cần làm trong ngày hôm nay.. Kèm theo đó là phương hướng thực hiện để hoàn thành mục tiêu. Không nhất thiết phải quá chi tiết hay phức tạp nhưng bạn phải có định hướng.

bán-hàng-online-thay-đổi-thói-quen-mua-sắm

Bước 6: Liên tục trau dồi các kĩ năng bán hàng

Tất cả các khâu trong quá trình kinh doanh online đều yêu cầu bạn những kỹ năng nhất định. Kỹ năng quản lý, marketing, đàm phán… Tới những kỹ năng nhỏ như viết bài, quản lý Fanpage, vận chuyển hàng hóa, giao nhận, thanh toán, tư vấn…

Vì thế bạn phải luôn cần có tinh thần cao trong công việc. Sự nhiệt tình, tận tâm, cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu. Hãy làm cho khách hàng online thấy được lợi ích từ sản phẩm mà bạn mang lại. Tạo dựng lòng tin để xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững.

Internet đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt. Nhưng những cách bán hàng online dành cho người mới bắt đầu thì không thay đổi ở phương diện nào cả. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh online. Hãy làm theo các bước đã chỉ dẫn để từng bước đạt đến thành công.

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm CRM kinh doanh online

Phần mềm CRM cho bán hàng online

Phần mềm CRM đa kênh

Bài viết liên quan: “ĐỊNH LUẬT 2-8”: Bí quyết để thành công nhanh hơn người khác

5/5 - (6 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM