Kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiện đang là mô hình bán lẻ hiệu quả được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Bởi chủ kinh doanh chỉ cần bỏ ra phí đầu tư thấp. Khả năng thu hồi vốn cao. Mặc dù vậy nhưng không phải ai cũng biết cách kinh doanh thành công. Hãy cùng NextX tìm hiểu 4 bí quyết kinh doanh cửa hàng tiện lợi nhé. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Top 4 bí quyết kinh doanh cửa hàng tiện lợi giúp hoàn vốn nhanh nhất

Thực trạng mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Theo thống kê của Bộ Công Thương, số lượng siêu thị và trung tâm thương mại tăng vượt bậc. Từ năm 2010 có 567 siêu thị và 95 trung tâm thương mại. Giai đoạn năm 2010-2021 có đến 1.167 siêu thị và 254 trung tâm thương mại. Số lượng siêu thị và các trung tâm thương mại tăng mạnh.

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì

Để định nghĩa một cách đơn giản, cửa hàng tiện lợi là một cửa hàng bán lẻ nhỏ. Cung cấp các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống, báo chí, thuốc lá, hàng tiêu dùng và dịch vụ cần thiết khác. Cửa hàng tiện lợi thường được mở trong những khu vực tập trung đông dân cư. Đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư, thành phố lớn.

Mở cửa hàng tiện lợi là loại kinh doanh chiến lược bán lẻ với quy mô nhỏ. Sản phẩm kinh doanh trong cửa hàng thường sẽ là: bánh kẹo, nước giải khát, đồ ăn liền, đồ vệ sinh cá nhân,… Mô hình kinh doanh của cửa hàng tiện lợi khác với cửa hàng tạp hóa: có thêm dịch vụ chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại,…

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi đã trở thành một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Loại cửa hàng này đáp ứng nhu cầu của những người bận rộn và không có thời gian đi đến các siêu thị lớn hoặc bận rộn với công việc. Họ chỉ cần đi một đoạn ngắn để mua các sản phẩm thông thường của họ.

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng nhà sách văn phòng phẩm ưu việt nhất dành cho chủ cửa hàng

Lợi ích khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Cung cấp sản phẩm đa dạng và tiện lợi

Lợi ích khi kinh doanh cửa hàng tiện lợiLợi ích khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Xem thêm Top 8 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa có lãi siêu chi tiết cho người mới

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh. Vì là lĩnh vực ít vốn đầu tư ban đầu nên các doanh nghiệp nhỏ, người mới bắt đầu kinh doanh cũng có thể tham gia. Cửa hàng tiện lợi cũng có thể cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng cần. Nó sẽ giúp bạn tạo ra một nguồn thu nhập ổn định. Hoạt động của cửa hàng tiện lợi cũng mang đến không gian làm việc lý tưởng cho doanh nhân với các thiết bị dễ dàng quản lý và điều khiển.

Ưu điểm của cửa hàng tiện lợi là họ có sự kiểm soát hàng hóa chặt chẽ. Nguồn gốc hàng hóa rõ ràng? Bán những thực phẩm xanh, sạch hiện được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn với sản phẩm sạch. Một siêu thị thường có khoảng 20.000 đến 30.000 mặt hàng với tổng diện tích từ 500m2 trở lên..

Dịch vụ chuyên nghiệp và tiện lợi

Ngay cả trong các ngõ hẻm, các cua hang tien loi mọc lên ngày càng nhiều trong các khu dân cư, khu xuất khẩu và khu công nghiệp. Đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn mua một số mặt hàng mà không cần đến siêu thị. Đây cũng là lý do cửa hàng tiện ích phát triển song hành cùng siêu thị. Quy mô hơn cả siêu thị, nó đang dần trở thành “tiệm tạp hóa thế hệ mới”.

Ngoài ra, đây là mô hình cửa hàng hoạt động 24/24. Đáp ứng mọi nhu cầu về thời gian mua hàng. Tuy nhiên, những cửa hàng “qua đêm” có chi phí và giá cao hơn những cửa hàng chỉ mở ban ngày.

Top 4 bí quyết kinh doanh cửa hàng tiện lợi giúp hoàn vốn nhanh

1/ Thủ tục cần có khi mở cửa hàng tiện lợi

Giấy phép hoạt động kinh doanh

Giấy phép hoạt động kinh doanh

Giấy đăng ký kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất đối với người làm kinh doanh. Đối với việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi thì đây là điều rất cần thiết.

Giấy xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Do cửa hàng tiện ích chủ yếu kinh doanh các mặt hàng khô, thực phẩm tươi sống và thức ăn nhanh. Nên việc xin giấy chứng nhận VSATTP và lưu giữ hồ sơ đầy đủ đảm bảo các điều kiện sau là vô cùng cấp thiết. Các thiết bị, sản phẩm trong cửa hàng cũng cần được kiểm tra thường xuyên. Và thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ theo quy định.

Chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Xem thêm Bán tạp hóa có lời không? 5 bí kíp bán tạp hóa thu lợi nhuận khủng

Cửa hàng tiện ích mở cửa hàng tiện lợi 24/24h phải có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Hồ sơ cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy theo mẫu PC5;
  • Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC đối với hoạt động xây dựng mới.
  • Bảng thống kê phương tiện chữa cháy và phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
  • Quyết định thành lập đội cứu hỏa cấp cơ sở.
  • Phương án phòng cháy, chữa cháy.

2/ Những lưu ý khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiệu quả

Vị trí địa lý

Địa điểm khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi nên đặt ở khu vực trung tâm thành phố. Có nhiều khách hàng tiếp cận, dễ tiếp cận và phù hợp để phát triển. Những địa điểm này đang có nhu cầu tiêu dùng cao. Đặc biệt là các khu vực xung quanh trường học, bệnh viện mà giá quá rẻ. Tuy nhiên, startup cũng nên cân nhắc kỹ lượng vốn để lựa chọn cho phù hợp. Ngay cả một vị trí đắc địa cũng không đủ nếu không có vốn để đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở vật chất và sản phẩm.

Thiết kế cửa hàng tiện lợi hợp lý

Thiết kế cửa hàng tiện lợi hợp lý

Thiết kế không chỉ đẹp mắt mà còn phải tiện lợi, tiết kiệm diện tích và đảm bảo an toàn cho khách hàng. Sắp xếp sản phẩm theo cách thức hấp dẫn và tiện lợi nhất, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và mua hàng. Sử dụng màu sắc và ánh sáng phù hợp giúp cửa hàng tiện lợi trở nên sang trọng, thu hút khách hàng và tạo ra môi trường mua sắm thư giãn. Thiết kế logo và bảng hiệu là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng nhận diện cửa hàng và cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm và dịch vụ.

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Sản phẩm phải đa dạng, đảm bảo an toàn chất lượng khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và nhanh chóng để thu hút khách hàng. Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm mới giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Và tăng doanh thu của cửa hàng tiện lợi.

Tạo mối quan hệ với khách hàng

Chủ cửa hàng cần tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng để đưa ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với họ.

3/ Những chi phí cần quan tâm khi mở cửa hàng tiện lợi

Để đầu tư vào cửa hàng tiện lợi có quy mô lớn như cửa hàng tiện lợi circle k, Winmart, Hapro Mart. Bạn cần phải có bản kế hoạch kinh doanh cửa hàng tiện lợi đầy đủ chi tiết. Nhìn chung, vốn mở cửa hàng tiện lợi dao động từ 600 đến 800 triệu đồng.

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng

Xem thêm Cửa hàng tiện lợi GS25 phong cách Hàn Quốc tại Việt Nam dành cho giới trẻ

Đúng như tên gọi, các cửa hàng tiện lợi thường phục vụ khách hàng 24/7. Vì vậy, nếu bạn chọn một vị trí đủ tốt, thì sẽ thu hút được nhiều khách. Vì vậy, các nhà kinh doanh nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn địa điểm. Như đã đề cập ở trên, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi có diện tích mặt bằng từ 50 m2 trở lên và giá thuê trung bình hàng tháng là 6 triệu. Tuy nhiên, thuê trên đường phố chính có thể có giá cao hơn 1 triệu đồng tùy vào vị trí.

Chi phí nhập hàng

Nếu đã có sẵn mặt bằng, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí thuê mặt bằng. Do đó bạn có thể để dành số tiền đó cho chi phí nhập hàng.

Các cửa hàng tiện lợi hướng đến việc phục vụ khách hàng của họ 24/7. Vì vậy, bên cạnh những sản phẩm thông thường, trong cửa hàng cũng nên có những loại thực phẩm tiện lợi. Các sản phẩm đó có thể sử dụng được. Để kinh doanh an toàn hơn, bạn nên chọn nhà cung cấp đáng tin cậy. Trước hết, bạn cần gây ấn tượng với khách hàng bằng chất lượng sản phẩm và giá cao hơn một chút nhưng họ sẽ nhớ đến bạn.

Chi phí thiết kế không gian, trang thiết bị

Chi phí mở cửa hàng tiện lợi là bao nhiêu? Bỏ ra một số vốn nhỏ 20-30 triệu để thiết thiết kế cửa hàng, biển quảng cáo, các loại máy móc, máy tính, phần mềm bán hàng, quản lý cửa hàng. Mua sắm các thiết bị như hệ thống camera chống trộm là điều không thể thiếu.

Chi phí thuê nhân viên

Nếu kinh doanh cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ. Thì bạn không cần tốn thêm chi phí để thuê nhân sự. Đối với mô hình kinh doanh lớn. Ít nhất bạn sẽ phải thuê 1-2 nhân viên. Bạn sẽ bỏ ra khoảng 7-10 triệu đồng/ tháng để trả lương nhân viên.

Chi phí khác

Bao gồm chi phí bảo hiểm, chi phí thuế và chi phí tài chính khác. Tổng chi phí để mở một cửa hàng tiện lợi phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể dao động từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, các chi phí chính để mở một cửa hàng tiện lợi bao gồm thuê mặt bằng, tiền đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị, tiền mua hàng. Chi phí quảng cáo và marketing, chi phí điện, nước, internet và điện thoại. Chi phí lương cho nhân viên, chi phí bảo hiểm, thuế và chi phí tài chính khác. Trước khi quyết định mở cửa hàng tiện lợi hay mở cửa hàng tạp hoá, người mở cửa hàng cần đánh giá kỹ chi phí để có kế hoạch tài chính hợp lý.

4/ Những chiến lược kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Để có được kinh nghiệm và chiến lược kinh doanh tốt. Chủ cửa hàng cần lên kế hoạch chi tiết về nguồn cung ứng, quản lý kho hàng hiệu quả. Và lập kế hoạch marketing chính xác để không chỉ thu hút khách hàng mà còn giữ chân khách hàng.

Điều tra và xác định nhu cầu của khách hàng

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu và hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng trong khu vực của bạn. Điều này giúp bạn có thể cung cấp sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả và giúp tăng doanh số kinh doanh của bạn.

Đưa ra các chính sách khuyến mãi và quảng cáo cuốn hút khách hàng

Đưa ra các chính sách khuyến mãi và quảng cáo cuốn hút khách hàng

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay

Để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn, bạn cần có thông điệp quảng cáo rõ ràng và hấp dẫn. Các chương trình khuyến mãi và quảng cáo sẽ giúp bạn tăng khả năng nhận được sự quan tâm của khách hàng mới và giữ chân chăm sóc khách hàng cũ.

Mang đến những sản phẩm có chất lượng cao

Để tạo lòng tin và độ hài lòng của khách hàng, bạn cần phải cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có nguồn gốc rõ ràng. Bạn cần trưng bày các sản phẩm một cách hấp dẫn và sắp xếp chúng một cách thông minh để thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn.

Tạo một trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho khách hàng

Những cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng nhất là những nơi mà khách hàng có thể mua sắm những thứ mình cần một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, bạn cần phải đẩy mạnh việc tạo ra một trải nghiệm mua sắm dễ dàng. Tạo sự thuận tiện nhất có thể để thu hút khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng siêu thị

Phần mềm quản lý cửa hàng

Xem thêm: Top 7 Phần mềm quản lý bán hàng dành cho chủ cửa hàng tạp hóa miễn phí tốt nhất

Bạn cần sử dụng các công cụ và ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa quản lý cửa hàng của mình. Từ việc quản lý kho hàng đến việc quản lý các liệu trình kinh doanh. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả kinh doanh của bạn.

Bạn có thể sử dụng phần mềm CRM trên thị trường hiện nay để tối ưu hóa quy trình bán hàng.

Tham gia các trang mạng xã hội

Trong thời đại số hiện nay, việc có một sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ là vô cùng quan trọng. Bạn cần phải có một trang web thân thiện và hiện đại. Sử dụng các công cụ khác nhau để tiếp tục tiếp cận khách hàng và nâng cao thương hiệu của cửa hàng của bạn.

Kết luận

Thật không thể phủ nhận được rằng kinh doanh cửa hàng tiện lợi là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng và phổ biến tại Việt Nam. Việc lập kế hoạch kinh doanh chiến lược vào phần mềm quản lý kinh doanh sẽ giúp cửa hàng tiện lợi phát triển. Đồng thời tạo thu nhập ổn định cho chủ cửa hàng. Đặc biệt, các cửa hàng tiện lợi ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam. Nơi đây, mọi người có thể dùng để nghỉ chân, nơi ăn uống trò chuyện cùng bạn bè.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này