Dù bạn không kinh doanh cũng nên đọc vì những bài học kinh doanh dưới đây sẽ rất hữu ích dành cho bạn. Cùng NextX Phần mềm quản lý nhân sự theo dõi để hiểu biết thêm nhiều hơn về kinh doanh trước tuổi 35 nhé! Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Top 4 bài học kinh doanh thực tế và ý nghĩa bạn nên biết trước tuổi 35

Xem thêm Bài học từ người bán hàng giỏi nhất thế giới – câu chuyện kinh điển

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

1.Bài học kinh doanh từ mặt bằng và cây muỗng

Một tiệm bún nọ do chế biến ngon nên mặc dù trong hẻm, lúc nào quán cũng đông đúc và luôn luôn trong tình trạng khách đứng chờ cho có bàn để ngồi. Mỗi lần mình tới đó ăn là cứ nghe bà chủ “kể khổ” về chuyện m.ặt bằng; muốn kê thêm vài cái bàn ra phía trước thì bị công an phạt vì tội lấn chiếm lòng lề đường, muốn mua 2 cái nhà kế cạnh thì không có tiền mua (và có thể người ta không bán), muốn để bàn trên lầu thì không có chỗ ngủ nghỉ… Thế có phải là bài toán nan giải?

Nhưng lại có một vấn đề khác mà mà có lẽ là nhiều người cũng khó chịu nhưng nghĩ là 1 việc nhỏ nên không ai lên tiếng, hoặc có người lên tiếng nhưng bà chủ không chịu nghe. Đó là cây muỗng và đôi đũa, một loại muỗng nhỏ hơn bình thường cho nên số lượng thức ăn (có thể bún hay nước) đưa lên miệng được ít, còn loại đũa nhựa cứ khiến bún trơn tuột, phải thực hiện nhiều lần mới đưa được cái cần phải đưa lên miệng, điều đó cũng gây cảm giác không thoải mái cho khách hàng.

Nhưng quan trọng ở đây mình muốn nói đến là thời gian. Ví dụ trung bình một người bắt đ.ầ.u ăn và kết thúc là 10 phút, nếu tạo điều kiện “thuận lợi” hơn thì có thể họ kết thúc sớm hơn, chỉ mất 7 phút cho một tô bún. Và mỗi người kết thúc sớm hơn vài phút thì bàn ghế sẽ có chỗ sớm hơn, diện tích sẽ “nhiều” hơn. Kinh doanh thuận lợi hơn!

Top 4 bài học kinh doanh thực tế và ý nghĩa bạn nên biết trước tuổi 35

Xem thêm Phần mềm CRM – Bí quyết giữ chân khách hàng – tăng doanh số

2. Bài học kinh doanh từ ý tưởng kinh doanh hay là cái tôi

Một lần đọc báo, thấy bài viết về một anh chàng du học sinh ở Singapore về nước khởi nghiệp, mặc dù chỉ mới 22 tuổi nhưng có những ý tưởng rất táo bạo, ý tưởng độc đáo đến nỗi đã thu hút được nhà đầu tư rót cho 7 tỉ để.. mở quán kinh doanh quán cà phê. Đọc qua bài báo thì hiểu rõ đó là chiêu đ.á.nh bóng để quảng cáo cho cái quán đình đám này chuẩn bị khai trương. Thôi thì với bản tính ham tìm tòi và học hỏi nên một thời gian sau mình có tới đó để tham quan và coi cho biết cái độc đáo ở chỗ nào.

Hôm đó không đông khách lắm, ngồi quan sát và cảm thấy không ổn tí nào, nên nói nhỏ với thằng bạn: “Quán này chắc có thể đóng cửa sớm”. Thằng bạn bảo em thấy bình thường mà, thế là mình mới chỉ ra vài cái cảm nhận ban đ.ầ.u:

– Sàn của tầng một làm bằng kính, cho nên các cô gái mặc váy hay đầm có đi đứng hoặc ngồi thì nếu kh.á.ch h.à.ng ở tầng trệt ngước lên thì sẽ xảy ra sự cố “lộ hàng”.

– Cái thứ hai là nó quá ngột ngạt, bản thân cái quán nó không có sinh khí để thở rồi mà lại làm thêm một mô hình chiếc máy bay rồi để bàn ghế trong đó. Cái tiếp theo là nhân viên phục vụ quá tệ, họ tị nạnh nhau nên cứ đi tới đi lui nhưng làm không được việc…

Sau này quán đó bán lại cho một tập đoàn máy tính. Bài học kinh doanh ở đây rất đơn giản, tuổi trẻ có tài là một chuyện nhưng cũng phải biết lắng nghe và tìm hiểu coi khách hàng cần cái gì chứ không phải là mình muốn gì!

3. Muốn làm gì cũng phải hiểu rõ bản chất

Một shop chuẩn bị khai trương bán walkman (máy nghe nhạc) khu tây ba lô. Mô hình kinh doanh này sẽ không thành công bởi những lý do sau:

– Máy móc qua Việt Nam đã bị đánh thuế nên giá sẽ cao hơn bên đó, hoặc là một số bạn bên đó mua trả góp, chỉ cần bỏ ra một số tiền ít ỏi là sẽ có một cái máy nghe sau đó trả góp dần dần (một số nước chứ không phải là tất cả)

– Khi qua Việt Nam du lịch, hầu như ai cũng đem theo ít nhất 1 cái nên nhu cầu mua gần như không có.

– Qua Việt Nam tìm hiểu khám phá, thưởng thức, du ngoạn chứ không phải để… nghe nhạc

– Tây ba lô rất là “kẹo” cho nên vấn đề mua sắm họ tính toán rất kỹ, những m.ặt hàng không cần thiết hay giá mắc thì không bao giờ họ mua.

– Người ta nói buôn có bạn bán có phường, cho nên khách Việt Nam ra khu này phần lớn là tìm hiểu và m.ua tour du lịch chứ không ai có nhu cầu mua máy, nếu muốn mua họ sẽ tới những trung tâm, những con đường nổi tiếng có nhiều shop bán loại hàng hóa này…

M.ặt bằng lúc đó họ thuê 8 triệu một tháng (hợp đồng 1 năm, trả tiền cọc trước 3 tháng là 24 triệu) họ mướn 2 nhân viên, một bạn trả 2 triệu một tháng (giá của năm 2007) tính tiền nhà, tiền nhân viên, tiền thuế, điện nước và ch.i ph.í phát sinh lặt vặt khác là 15 triệu một tháng. Họ bán 6 tháng chỉ được duy nhất… 1 cái, đúng ra là chủ nhà lấy hết tiền đặt cọc vì hợp đồng mới một năm, nhưng bà chủ tốt bụng thấy tội nghiệp quá nên trả hết lại 24 triệu tiền cọc. Coi như sau 6 tháng họ lỗ khoảng 90 triệu.

Top 4 bài học kinh doanh thực tế và ý nghĩa bạn nên biết trước tuổi 35

Xem thêm Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

4.Khách hàng – ông là ai?

Câu chuyện cuối cùng là một cái shop mới khai trương khoảng chừng 2 tháng và hiện giờ cũng còn đang hoạt động. Theo mình shop đó giỏi lắm tồn tại chừng một năm là phá sản, chủ là một siêu mẫu có tiếng trong làng thời trang.

– Đoạn đường đó một chiều không thuận lợi lắm.

Xác định khách hàng mục tiêu nhiều tiền thì họ có thể đi du lịch lòng vòng các nước Châu Á và mua bên đó vì bên đó rẻ hơn, thí dụ có mắc hơn thì cũng là hàng độc.

– Khách hàng trung lưu hay ít tiền thì cũng không ghé đó mua vì giá nó mắc hơn nhiều so với các shop khác.

– Dựa vào sự nổi tiếng cũng không đúng, vì chủ nhân có bao giờ đứng đó bán hàng đâu mà khách tới đó sẽ gặp.

– Dựa vào mối quan hệ bạn bè cũng chưa chắc, trong những ngành có tính cạnh tranh cao thì chưa chắc mối quan hệ “ngầm” nó tốt hay xấu mà người ta tới mua để ủng hộ….

Điều cuối cùng mình muốn nói là: Khi kinh doanh bạn phải hiểu thật rõ bạn đang làm cái gì, khách hàng là ai và họ từ đâu tới? Những bài học kinh doanh rất đơn giản, thực tế, nhưng có lẽ chính vì đơn giản quá nên mọi người dễ dàng bỏ qua.

Nguồn: Sapo

Bài viết liên quan Top 11 các mặt hàng kinh doanh online ít vốn bán chạy nhất

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này