Làm sao để xây dựng ứng dụng Mobile App cho Merchant hiệu quả?

xay-dung-ung-dung-mobile-app-cho-merchant-hieu-qua-3

Làm sao để build ứng dụng Mobile App cho Merchant  vừa hiệu quả vừa tối ưu chi phí và đảm bảo sự thành công cho mobile app. Cùng NextCRM tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Việc nhà bán đầu tư 1 mobile app chạy trên 2 hệ điều hành iOS & Android sẽ phát sinh thêm chi phí vận hành, đó là chưa kể các chi phí phát triển và bảo trì ứng dụng.

Bài viết này mình share cho nhà bán góc nhìn thêm để biết cách tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian và giảm thiểu rủi ro khi làm việc với các bên phát triển ứng dụng.

Vì sao cần sử dụng ứng dụng Mobile app?

Một số nhà bán lẻ thuộc các nhóm ngành hàng có tỉ lệ quay lại mua lại cao, ví dụ thực phẩm & chăm sóc sức khỏe. Xây dựng mobile app sẽ tốn kém nhiều chi phí, nhưng đổi lại họ sẽ sử dụng để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh sau.

1. Nhằm tăng cường giao tiếp với khách hàng qua ứng dụng mobile app.

Thay vì chỉ qua SMS/ ZNS, Email, Chatbot và bị lệ thuộc các chính sách các nền tảng này.

Việc push notification qua Mobile app sẽ chủ động hơn và dễ dàng thiết kế flow trải nghiệm người dùng tối ưu.

2. Nhằm để hiểu và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Đặc biệt các ngành hàng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, nhắc nhở khách hàng nhằm đạt được các cột mốc quan trọng trong hành trình khách hàng sử dụng sản phẩm & dịch vụ.

3. Nhằm đo lường được mức độ thân thiết của khách hàng qua mobile app

Giúp bạn nhận diện sớm các rủi ro khách hàng rời bỏ, hoặc nội dung không thu hút khi tỉ lệ mở app và tương tác thấp + kết hợp với dữ liệu hành vi mua sắm của khách hàng.

xay-dung-ung-dung-mobile-app-cho-merchant-hieu-qua-1

4. Nhằm cá nhân hóa trải nghiệm người dùng ở trên điện thoại.

Giúp tương tác những nội dung phù hợp để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và rút ngắn thời gian. Giúp khách nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt nhất

5. Nhằm mang lại trải nghiệm mua hàng thuận tiện

Áp dụng cách chính sách khuyến mãi, bán hàng dễ dàng như website + kết hợp với các flow thanh toán qua ví, ứng dụng fintech liên quan.

6. Nhằm hướng đến việc xây dựng một MXH nhỏ cho khách hàng cùng chia sẻ thành công sử dụng sản phẩm & dịch vụ.

Ví dụ như share hình ảnh về phối đồ, giảm cân sau liệu trình, enjoy cuộc sống, mà qua đó brand tác động đến sự trưởng thành khách hàng. Qua đó tăng mức độ gắn kết và tin dùng với brand.

Nếu biết cách tận dụng các mạng xã hội đang có như Facebook Group, Instagram.. các brand có thể link dữ liệu giữa social & mobile app để nội dung đa dạng hơn.

Vậy bạn có thể thấy, một mobile app & backend như vậy sẽ có các core function chính như sau:

1. Hệ thống quản lý nội dung (CMS)

Bao gồm quản lý banner, bài viết & nhóm bài viết, menu điều hướng. CMS này phải hỗ trợ đa dạng các loại format nội dung: text, hình ảnh, video.. Và có thể dễ dàng định nghĩa thêm các trường thông tin mở rộng để lưu trữ.

2. Hệ thống bán hàng (Retail Management System)

Bao gồm tất tần tật và đầy đủ cho 1 hệ thống bán lẻ, sản phẩm, danh mục hàng hóa, giá, coupon, hàng hóa, chương trình khuyến mãi, bán chéo, giỏ hàng, thanh toán.

Ngoài ra hệ thống vận hành tiếp nhận xử lý đơn hàng, quản lý hàng hóa, khách hàng..

3. Hệ thống tìm kiếm

Đảm bảo khi người dùng tìm bất kỳ nội dung gì trên ứng dụng phải nhanh gọn và thể hiện thông tin liên quan theo nhiều nhóm nội dung: sản phẩm, các loại nội dung bài viết.

4. Đa ngôn ngữ

Các nội dung ở các mục 1+2+3 trên phải đảm bảo khả năng đa ngôn ngữ: về nội dung sản phẩm, tìm kiếm, danh mục hàng hóa, bài viết để có khả năng mở rộng tập khách hàng. Đặc biệt nhóm khách hàng nước ngoài tỉ lệ trung thành với brand sẽ cao hơn.

5. Quản lý thông tin người dùng & login đa nền tảng, SMS OTP

Người dùng sử dụng mobile app dễ dàng đăng ký, quên mật khẩu, quản lý tài khoản, cập nhật hồ sơ, login bằng số phone + OTP để xác thực tài khoản..

Thuận tiện nhanh chóng login với social, google / apple account.

6. Sự liên kết với dữ liệu đa kênh

Hãy tư duy mobile app là một kênh tiếp cận khách hàng để bán hàng và chuyển đổi nhằm đạt nhu cầu kinh doanh mong muốn. Như vậy thì các nội dung ở các mục 1+2+3+4+5 trên phải đảm bảo tính đa kênh liền lại một nơi.

Có nghĩa là trên ứng dụng mobile app phải có sự liên thông và nhất quán (chung 1 nguồn dữ liệu) với hệ thống website bán hàng: kể cả về sản phẩm, nội dung, người dùng, hàng hóa, đơn hàng, hồ sơ khách hàng. Khách hàng có thể mua ở các kênh: trên mobile app, website, POS, social.

7. Hệ thống thanh toán.

Tích hợp sẵn các cổng thanh toán nội địa thông dụng như MoMo, VNpay, Thẻ.. tuy nhiên hướng đến tích hợp sẵn với ví sẽ thúc đẩy nhanh trải nghiệm thanh toán, đặc biệt ví có sẵn các chính sách mua trước trả sau, dùng ví trả trước giúp chi tiêu dễ dàng hơn.

8. Khả năng kết nối các hệ thống bên thứ 3

Không chỉ là mobile app độc lập, khả năng kết nối bên thứ 3 đã đề cập ở mục (6), tuy nhiên ngoài ra cần có khả năng kết nối đến các hệ thống khác như CRM, Automation Marketing, ERP, Call Center, Chatbot, mà qua đó hệ thống backend đã tích hợp sẵn, hoặc bạn phải tự đi kết nối.

xay-dung-ung-dung-mobile-app-cho-merchant-hieu-qua-2

9. Phân tích hành vi người dùng trên ứng dụng mobile/mobile app

Việc này giờ không khó khi bạn hoàn toàn dùng Firebase của Google để nhúng vào trong mobile app tracking hành vi user như sử dụng GA4 để phân tích, tuy nhiên bạn sẽ cần phân tích kỹ hơn về user flow qua các màn hình, tính năng, nhằm giúp phân tích chỉ số liên quan đến product, tỉ lệ tương tác với user.

Các phân tích này ở mức cao hơn, và bạn cần phải biết để phân tích nhằm tối đa hóa hiệu quả của việc sử dụng app qua nội dung, chiến dịch. Vì chi phí để maintain mobile app cao, do đó bạn hãy rất chú ý đến phân tích hành vi người dùng.

10. Push notification, cá nhân hóa trải nghiệm

Đâu là hệ thống giúp bạn có thể segment các nhóm người dùng theo hành vi quan tâm và hành vi mua sắm? Không những vậy bạn còn cần cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng ở các màn hình, thay vì 1000 người mở ra màn hình y chang nhau và không dành riêng cho họ?

Đã làm mobile app thì hãy làm cho tới, sử dụng các nền tảng User Personalize Experience như UseInsider để giúp bạn làm tốt trong việc tương tác khách hàng đa kênh, nhóm dữ liệu và cá nhân hóa khách hàng.

Nó không chỉ cho trên mobile mà cho website, các kênh tương tác khác nữa, và trong đó mobile app là một kênh “nhà trồng” như website giúp bạn chủ động trong việc dễ dàng tương tác với người dùng của bạn.

11. Tính gamification trong ứng dụng

Tất nhiên là bạn không thể đầu tư 1 ứng dụng và phó mặc cho đội nội dung và dí đội sale phải đi bán hàng qua mobile app được.

Bạn cần luôn phân tích hành vi của khách để liên tục cải tiến mobile app.

Và đồng thời bạn bày ra các gamification như là thử thách kèm quyền lợi hấp dẫn cho khách hàng để hằng ngày mở app, hoặc trải qua các nhiệm vụ quan trọng trong hành trình tối đa hóa cơ hội bán hàng (Maximize customer lifetime value)

Các gamification ví dụ dụ như check-in hằng ngày để nhận quà, vòng quay may mắn nhận voucher, hoàn tất đơn hàng đầu tiên, đánh giá đơn hàng.. Cũng là những ý tưởng tốt để giúp khách hàng có sự gắn kết và thường xuyên mở ứng dụng của bạn, thay vì khách cài app rồi để đó hoài 1 thời gian họ chán remove đi.

12. Hệ thống quản trị vận hành.

Các mục từ 1-11 trên cần có 1 hệ thống quản trị bên dưới để giúp bạn chủ động quản trị và vận hành hệ thống trơn tru. Về quản lý nội dung, thiết lập các campaign tiếp cận & tương tác khách hàng, khuyến mãi, bán hàng, phân tích dữ liệu..

Và đây là một hệ thống đa kênh, chứ không phải là một hệ thống độc lập dành riêng cho app và bị rời rạc với hệ thống khác.

13. Tính tối ưu về hệ thống.

Tối ưu về cả hạ tầng, tối ưu về lưu trữ, load hình ảnh, banner, video theo thiết bị, đường truyền & sizing

Đảm bảo cho mobile app hoạt động mượt mà, nội dung load nhanh chóng.

14. Sự ổn định của hệ thống

Đó là không chỉ build ứng dụng và vận hành nó cho các ý từ 1-13 như trên, đó còn là hệ thống hạ tầng cần có sự ổn định, chịu tải, khả năng chống chọi được các cuộc tấn công DDOS và khai thác các lỗ hổng qua API.

Bạn cần hiểu rằng, để vận hành 1 ứng dụng mobile app từ 1-14 ý trên mà tự build từ con số 0 là điều không thể nào, trừ khi bạn có 1 team teach giỏi và có 1 chiến lược dài hạn.

Đừng bao giờ đi tin 1 đối tác công nghệ có hòm hòm 1 cái hệ thống có sẵn và tin rẳng chỉ cần chắp vá nối lại là có một hệ thống cho bạn, nó không đảm bảo cho 1-14 ý trên, đó chỉ là một chiếc xe độ, tận dụng lại các nguyên vật liệu ở bãi ve chai để ráp lại thành một chiếc xe có hệ thống máy móc tồi tàn nhưng được bọc bởi chiếc vỏ nhìn sexy. Bạn sẽ không thể nào đi xa được và trả giá với mô hình này.

Vậy cách nào để xây dựng một hệ thống tối ưu cho ứng dụng mobile app để vận hành từ 1-14 ý như trên?

Để hiểu cách xây một hệ thống tối ưu, thì bạn cần, rất rất cần hiểu rằng từ 1-14 nó không đơn giản như thế nào.

Kết thúc phần 1, phần này giúp các bạn hình dung một mobile app của 1 nhà bán lẻ nó như thế nào, phần 2 mình sẽ chia sẻ cách nào để build 1 hệ thống dễ dàng và nhanh chóng, với chi phí tối ưu nhất.

Mà với các này các bạn làm công nghệ ứng dụng tử tế sẽ học được rất nhiều, đồng thời các bạn vẽ sẽ không còn cơ hội hét giá với nhà bán cho 1 giải pháp mobile app với các ý trên.

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp

Hệ thống CRM cho doanh nghiệp

Bài viết liên quan:  Vén bức màn bí ẩn về sự phát triển của\ bất động sản Trung Quốc

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM