Bài phát biểu của nhà báo Đinh Đức Hoàng tại buổi lễ khai giảng trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) tháng 9/2022 đề cập đến vấn đề xây dựng văn hóa đọc đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Đồng thời nhà báo cũng chia sẻ cách “cổ vũ” văn hóa đọc, làm sao để người Việt đọc sách nhiều hơn. Cùng NextX Phần mềm quản lý công việc tìm hiểu, để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

van-hoa-doc

Xem thêm Dù học cái ngành gì đi làm bạn cũng nên nhớ!

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Việc học nó phải dựa trên nền tảng các tri thức đã có. Tức là tri thức của thế hệ đi trước. Vì vậy việc đọc, ghi nhớ là hoàn toàn đúng. Do đó trọc phú tri thức là 1 giai đoạn của việc học, 1 giai đoạn của việc hình thành tri thức. Không nên phủ nhận trọc phú tri thức. Thực ra tôi không thích dùng từ trọc phú theo nghĩa tiêu cực. Vì “trọc phú” cũng tài giỏi, nhưng chúng ta bị nhồi sọ nó thành tiêu cực. Tôi cũng đang ngày càng nghi ngờ những câu chuyện cổ tích mà tôi đã được học.

Tôi rất thích ví dụ về cậu thiền sinh hỏi vị sư của mình tại sao phải đọc sách, vị sư bắt cậu xách nước bằng cái giỏ. Việc tưởng như vô lí, nhưng đến cuối cùng cái giỏ sạch bong do nhiều lần dùng xách nước. Đọc sách không làm ta giàu lên, thành công hơn nhưng nó sẽ làm đầu óc ta tốt đẹp hơn. Ngày xưa ta đọc sách, giờ ta có điều kiện thì đọc trên mạng, đọc báo, đọc facebook. Việc đọc nhiều không thừa, chỉ sợ không đọc.

Vì thế tôi khuyến khích các bạn bước đầu tiên hãy trở thành trọc phú kiến thức. Biết nhiều, nhớ nhiều đã!

Anh Hoàng nói: “Việc đọc, ghi nhớ, và nói lại những tri thức đã được viết thành sách vở không sai. Nhưng nó không bao giờ đúng.” Theo tôi câu này rất sai. Đúng ra phải nói thế này:

“Việc đọc, ghi nhớ, và nói lại những tri thức đã được viết thành sách vở không sai. Nhưng nó không bao giờ ĐỦ.”

Việc đọc nhiều sách về các vĩ nhân, người thành công không đơn thuần là học kiến thức của họ. Mà cái chúng ta cần là học CÁCH TƯ DUY CỦA HỌ.

van-hoa-doc

Xem thêm Bài học từ câu chuyện đầu tư của Yacktman

Tôi hỏi bạn một câu: con người ngày nay có thông minh hơn, giỏi giang hơn thời của Socrates, Đức Phật, Galile, Newton,… không? Hay giờ ta chỉ có nhiều công cụ hơn, nhiều phương tiện hơn thời các ngày ấy.

Vậy làm sao ta có nhiều công cụ hơn, nhiều phương tiện hơn các ngài ấy? Có phải chăng ta đã dựa trên nền tảng của họ, dựa trên cách tư duy của họ rồi ta phát triển lên chăng?

Anh Hoàng nói: “Copy and paste không sai. Nó chỉ sai khi bạn không thực sự hiểu những gì mình paste.” Câu này có vẻ đúng, nhưng thật ra cũng không đúng đâu.

Bạn không cần hiểu chiếc điện thoại được làm ra như thế nào, nó gồm cái gì thì bạn mới được dùng nó. Tương tự, copy paste không sai cho dù bạn không thực sự hiểu. Copy paste chỉ sai khi bạn không dẫn nguồn tác giả và bối cảnh mà tác giả sử dụng.

Hoặc ví dụ như anh Hoàng nói đúng đi. Thì chính anh Hoàng cũng đang làm sai khi trích dẫn lời của Phật mà lại diễn nôm bữa bãi, không chính xác ý của Phật. Ý của Phật bạn đọc ở đây

Tôi muốn hỏi: Tri thức nguyên bản là gì? Bởi theo tôi tìm hiểu vốn dĩ tri thức đã bao gồm sự nguyên bản. Anh Hoàng có nhầm giữa tri thức và kiến thức không?

van-hoa-doc

Xem thêm Câu chuyện đồng cảm chủ doanh nghiệp để có tố chất làm ăn lớn

Anh nói dùng khá nhiều từ hot, anh đề cao tri thức, anh nói về sự tự nhận ra bằng cách hạ cái này xuống, nhấc cái kia lên. Theo tôi như thế không được hay lắm. Anh nói rất nhiều về cái gì? Quan trong như thế nào? Nhưng anh lại không nói rõ được làm như thế nào.

Quá trình hình thành tri thức bắt buộc phải qua việc thực hành, vận dụng để phát hiện ra cái sai, để từ đó gạn ra cái đúng. Chứ không phải như anh nói “Bạn cứ nhớ trong đầu thôi, và cuộc sống sẽ cho bạn thêm các mảnh ghép để tri thức tự hình thành. Bạn không cho phép mình nói ra một thứ gì, ứng dụng một kiến thức gì, nếu chưa tự tin rằng đó là điều bạn tự nhận ra.”

Mặt khác, cái đáng lo của sinh viên và người học nói chung là họ đọc quá ít chứ không phải là đã đọc quá nhiều; là họ không chịu cập nhật chứ không phải là vì họ quá nhạy bén. Tác giả cũng quên mất rằng, trung bình mỗi năm, một người Việt đọc chưa đến 1 cuốn sách (tính cả sách giáo khoa và giáo trình).

Qua đó, cái cần lo lắng, thúc đẩy và cổ xúy bây giờ là văn hóa đọc” – làm sao để người Việt đọc sách nhiều hơn, xem phim tài liệu nhiều hơn, nghe giảng nhiều hơn, chứ không phải là coi thường những thứ ấy.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết liên quan  Đừng so sánh ai giàu hơn ai trong cuộc sống này

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này