Không chỉ giúp cho Website có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, bài viết Content chuẩn SEO còn giúp cho doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn với khách hàng tiềm năng; giúp tăng nguồn thu nhập từ website, tạo thương hiệu vững mạnh trên internet. Đó cũng chính là lý do khiến các doanh nghiệp đầu tư cho SEO để tranh giành vị trí TOP đầu tìm kiếm của Google. Nếu bạn muốn Website của mình tăng thứ hạng, hãy cùng NextX – Phần mềm CRM tìm hiểu ngay cách viết SEO Content hấp dẫn và cuốn hút lên TOP Google ngay dưới đây.
Chuẩn SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình sử dụng các công cụ, kỹ thuật, kiến thức để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Việc này sẽ góp phần giúp cho website nâng cao thứ hạng của mình trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Mục đích chính của việc này là tăng số lượng và chất lượng traffic tự nhiên để trang Web có vị trí nhiều khách hàng chú ý. Và khi nhắc đến SEO, hãy nhớ các keywords sau đây: “thứ hạng”, “tối ưu”, “lưu lượng truy cập” (Traffic) và “tự nhiên” (miễn phí).
Xem thêm: Content Creator không chỉ viết! Content Creator trong Agency thì cần gì?
Như vậy có thể hiểu chuẩn SEO là việc khiến cho Website trở nên thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm của Google. Chuẩn SEO sẽ dựa trên hai yếu tố, đó là chuẩn về nội dung và chuẩn về kỹ thuật.
Công thức viết Content chuẩn SEO lên TOP Google
Bước 1: Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà khách hàng thường dùng để tìm kiếm những thông tin mà họ đang quan tâm trên các công cụ tìm kiếm.
Việc nghiên cứu từ khóa là bước rất quan trọng khi viết chuẩn SEO Content. Có 2 mục đích chính khi nghiên cứu từ khóa đó là:
- Dễ lên Top, độ cạnh tranh thấp cho từ khóa
- Nhu cầu tìm kiếm cao, đúng nhu cầu, dễ tạo chuyển đổi
Một vài công cụ khuyên dùng khi nghiên cứu từ khóa:
- Ahref
Các bước khi sử dụng công cụ:
- Gõ từ khóa cần viết trong khung tìm kiếm của Google
- Hãy copy URL của cả 3 vị trí đầu tiên và thêm vào vị trí trong Ahref để kiểm tra.
- Sau cùng, hãy chọn “Organic Keywords” (Từ khóa tự nhiên) để xem từ khóa của từng URL này
Khi đó, Ahref sẽ hiển thị từ khóa của những từ khóa của các bài viết đang đứng trên Top Google.
- Google Search Box
Google Search Box là công cụ giúp gợi ý, đề xuất những từ khóa liên quan mỗi khi bạn tìm kiếm. Để tìm kiếm từ khóa quan công cụ này, bạn chỉ cần:
Gõ từ khóa cần viết trên thanh tra cứu của Google -> Kéo xuống cuối của trang -> Chọn những từ khóa liên quan mà bạn quan tâm.
Xem thêm: 5+Thủ Thuật SEO Hiệu Quả Nhất Năm 2022 Mà Bạn Nên Biết
- Google Keyword Planner, Google Trends, KeywordTool.io,…
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm mất phí trên đây để chọn ra những từ khóa đang được người dùng quan tâm; tìm kiếm với tần suất cao nhằm tiếp cận nhanh nhất khách hàng tiềm năng.
Bước 2: Xây dựng outline bài viết Content chuẩn SEO
Bố cục của một bài viết Content chuẩn SEO thường có ở mức 1000-2000 từ cho những bài viết thông thường. Và những bài chuyên sâu nên viết từ 2000-4000 từ.
Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng ngay từ tiêu đề đọc bạn nên lưu ý những điểm sau đây:
- Mỗi bài viết chỉ có duy nhất một tiêu đề.
- Tiêu đề hấp dẫn, không trùng lặp với đối thủ
- Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong một bài viết
- Sử dụng những tính từ mạnh, gây ấn tượng và con số để tăng tính tin cậy
- Những tiêu đề về cẩm nang, bật mí, mách bạn,… nên sử dụng
Mở đầu: Phần mở đầu được xem là quan trọng nhất. Chúng sẽ quyết định người dùng có tiếp tục ở lại đọc bài viết đó hay không. Chỉ nên trong phạm vi 120-150 ký tự và nên đi thẳng vào trọng tâm vấn đề mang tính gợi mở. Và hãu nêu lên vấn đề khiến người đọc hứng thú đọc tiếp nội dung. Và hãy đưa những từ khóa chính để đạt chuẩn viết Content chuẩn SEO.
Phần thân bài: Đây là phần đưa ra giải đáp hoặc hướng giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Kèm theo những lưu ý để tăng tính hấp dẫn và hữu ích hơn. Hãy chia thành nhiều đoạn để giúp nội dung dễ theo dõi hơn. Phần thân cũng nên chia ra thành nhiều tiêu đề lớn và nhiều tiêu đề nhỏ.
Phần kết bài: Hãy tóm tắt những nội dung chính và tầm quan trọng của bài viết. Thường giao động từ 100-200 từ. Đây cũng là phần mà bạn nên nhắc tới tên thương hiệu và những bài viết liên quan.
Bước 3: Tối ưu bài viết Content chuẩn SEO lên Top
1.Tối ưu URL
Để tối ưu, URL của mỗi bài viết phải là duy nhất của website đó. Và tốt nhất, chúng cần phải đặt rõ ràng và nên đáp ứng những yếu tố sau:
- URL cần chứa từ khóa chính
- Càng ngắn càng tốt, đáp ứng yếu tố đủ thông tin và dễ nhớ
- Có thể áp dụng 301 Redirect nếu bạn muốn đổi mới URL
2. Tối ưu thẻ Heading H1
Để tối ưu thẻ Heading nhất:
- Mỗi bài chỉ chứa duy nhất một thẻ H1
- Thẻ H1 nên chứa từ khóa chính và không nên trùng với URL
- Nên để tối đa từ 60-70 ký tự và nên kèm tính từ mạnh
3. Tối ưu Sub- Heading (H2,H3,H4,…)
Tối ưu Subheading cần tối ưu các yếu tố trong bài viết Content chuẩn SEO:
- Cần làm rõ bố cục và nghĩa từng phần trong heading
- Các thẻ H2 bổ nghĩa cho H1, H3 diễn giải và bổ nghĩa cho H2
- Nên dùng từ 2 thẻ H2 trở lên. Tương tự với H3.
- Nên chèn thêm các LSI Keyword vào Heading để tối ưu hơn.
4. Tối ưu Meta Description (Mô tả)
- Từ ngữ trong thẻ mô tả cần ngắn gọn, rõ ràng và thu hút người dùng
- Thẻ Meta tối đa 155 ký tự, chứa từ khóa chính. Nội dung cần nhắm đúng vào nỗi đau của khách hàng.
- Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa.
5. Tối ưu hình ảnh
Nên tối ưu hình ảnh trong bài viết Content chuẩn SEO với yếu tố:
- Chọn ảnh có đuôi .JPG, chứa từ khóa không dấu và ngăn cách nhau bởi dấu gạch ngang.
- Thẻ Alt ngắn gọn dưới 60 ký tự
- Ảnh nên nhỏ hơn 100KB, nên tự thiết kế để mang tính thương hiệu cho bài viết
Bước 4: Chèn từ khóa, kiểm tra mật độ từ khóa
Để chèn từ khóa hợp lý, bạn nên dựa vào bảng nghiên cứu từ khóa chính phụ. Chèn chúng một cách sao cho tự nhiên và hợp lý.
- Phân bổ đều từ khóa trong các trong các đoạn viết.
- Từ khóa chính cần được xuất hiện nhiều hơn từ khóa phụ.
- Mật độ từ khóa nên từ 0.8-2% trong bài (Mật độ từ khóa = keyword/ tổng số từ của bài)
- Nên kiểm tra mật độ từ khóa thông qua SEOQuake hoặc YoatSEO.
Xem thêm: Cách viết content marketing hay cho doanh nghiệp B2B
Bước 5: Tối ưu về Internal Link và External Link
Tối ưu Internal Link và External Link là việc không thể thiếu khi muốn tối ưu bài viết Content chuẩn SEO. Nên thực hiện như sau:
- Hãy liên kết các bài viết cùng chủ đề lại với nhau để tạo thành một cụm
- Sử dụng Anchor text từ khóa chính chứa nội dung của bài viết để gắn link
- Trong một bài viết nên để ít nhất 3 Internal Link (liên kết nội bộ) để đảm bảo sự liên quan và hấp dẫn với người đọc.
Bước 6: Kiểm tra lại bài viết và đăng tải
Bước này thường là bước cuối cùng khi viết bài viết Content chuẩn SEO. Ở bước này bạn nên:
- Đọc lại và soát lỗi cho bài viết. Hãy chọn chế độ xem trước để kiểm tra bài.
- Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội, các trang liên quan của doanh nghiệp. Bạn cũng cần khai báo bài viết lên Google Search Console để bài viết nhanh chóng được Google bot index.
- Facebook: Nên sử dụng hình ảnh thu hút, dạng vuông với kích thước tiêu chuẩn của facebook. Nội dung ngắn gọn, độc đáo nhằm thu hút độc giả.
- Google My Business: sử dụng nội dung ngắn gọn tương tự bài post Facebook và hãy gắn thêm link các trang mạng xã hội khác
- Google Search Console: Bạn hãy sao chép URL của bài viết. Sau đó dán vào thanh kiểm tra URL. Cuối cùng là chọn yêu cầu lập chỉ mục Index.
- Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của người dùng thông qua các chỉ số Time On Site, Bounce Rate, CTR,… đo lường trên Google Analytics, Google Search Console.
- Hãy dựa vào các chỉ số này, bạn có thể có những gợi ý hấp dẫn để điều chỉnh cho content phù hợp.
Lợi ích của bài viết Content chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng với website nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Vậy đó là những lợi ích gì?
Xem thêm: Top 20 công cụ hỗ trợ giúp bạn thành thạo với content
Bài viết Content chuẩn SEO giúp tăng khả năng cạnh tranh của website
So với các đối thủ cạnh tranh trên trên bảng xếp hạng khi có nội dung hấp dẫn, độc đáo sẽ được sẽ được Google xem xét và đánh giá cao hơn. Từ đó sẽ đưa từ khóa SEO của website lên TOP tìm kiếm.
Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn
Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn thông qua tìm kiếm, mang lại nội dung hữu ích và có giá trị. Một bài viết chuẩn SEO không chỉ mang mục đích viết để tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Mà còn viết sao cho thu hút, lôi cuốn người đọc. Cách viết sao cho gần gũi, đánh vào nỗi đau của người tìm nội dung và thông tin trên Web. Vì thế những bài viết chuẩn SEO sẽ có khả năng cao giữ chân khách hàng lâu hơn. Và cũng quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ nhanh hơn.
Tăng thu nhập từ Website
Tăng thu nhập từ Website khi luôn đứng Top. Mục đích cuối cùng của website hay bài viết chuẩn SEO là giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Một website có những bài viết chuẩn sẽ dễ dàng được lên Top. Từ đó cũng làm gia tăng giá trị của website.
Ngoài việc doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng, bán được sản phẩm; Website luôn đứng top còn thu hút những công ty và đối tác khác muốn quảng cáo sản phẩm trên Website đó. Đây cũng chính là cách gia tăng thu nhập cho doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
Một bài viết thường xuyên xuất hiện ở những vị trí cao của các công cụ tìm kiếm sẽ được khách hàng tin tưởng. Họ cũng sẽ đánh giá đây là nội dung hay, sản phẩm chất lượng được nhiều người lựa chọn khi được Google đưa lên top đầu. Khi ấy người dùng sẽ ghi nhớ tên của thương hiệu. Từ đó cũng giúp cho việc tìm kiếm tên thương hiệu sau này trở nên dễ dàng hơn.
Kết luận
Trên đây là những kiến thức và kinh nghiệm về bài viết Content chuẩn SEO lên Top Google mà trang tin tức NextX tổng hợp và chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng các hướng dẫn trên của chúng tôi sẽ hữu ích với các bạn.
Bài viết liên quan:
3 cách tạo mã QR cho Fanpage Facebook đơn giản và hiệu quả nhất
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |