Thương mại điện tử là lĩnh vực đang phát triển rất mạnh mẽ và dần thay thế thị trường mua sắm truyền thống. Trong số các công ty đã thành công trên thị trường này thì Shopee chính là thương hiệu nổi bật nhất với nhiều chiến lược Marketing sáng tạo và ấn tượng. Những chiến dịch Marketing đỉnh cao góp phần hình thành vị thế dẫn đầu của Shopee tại thị trường Việt Nam.
Vậy điều gì đã giúp Shopee thống lĩnh thị trường nội địa? Chiến lược Marketing đỉnh cao của Shopee là gì? Hãy cùng NextX tìm hiểu thông qua bài viết chi tiết dưới đây.
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Tìm hiểu khái quát về Shopee tại thị trường Việt Nam
Trước khi tìm hiểu về chiến lược Marketing của Shopee, chúng ta sẽ đi tìm hiểu sơ lược về công ty này.
Shopee ra mắt vào năm 2015, đây là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á và Đài Loan. Shopee là nền tảng được thiết kế riêng cho khách hàng các khu vực này. Nhằm mở rộng phạm vi hoạt động, Shopee tiếp tục phát hành tại các thị trường mới trên khắp Châu Mỹ Latinh và Châu Âu.
Tầm nhìn và sứ mệnh của Shopee tại Việt Nam
Shopee được hình thành nhằm tạo ra 1 nền tảng thương mại điện tử. Với mong muốn mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, an toàn và tiện lợi. Đặc biệt là thao tác nhanh chóng thông qua hỗ trợ thực hiện và thanh toán trực tuyến. Shopee tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Shopee nỗ lực phát triển và mở rộng nền tảng cộng đồng nhằm kết nối người mua và người bán với niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh biến đổi của công nghệ trong tương lai. Cộng đồng này được xác định bởi 3 thuộc tính quan trọng: gần gũi, vui vẻ và đồng lòng.
Đối tượng khách hàng mục tiêu tại Việt Nam của Shopee
Trước khi thực hiện chiến lược marketing, việc đầu tiên cần làm là xác định đối tượng mục tiêu. Khách hàng mục tiêu của Shopee tại Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi. Họ thuộc thế hệ Z và Thế hệ Y, hai thế hệ chiếm một lượng lớn người dùng Internet tại Việt Nam. Họ quen thuộc với các thiết bị điện tử, ưa chuộng các tùy chọn đa dạng và sẵn sàng thử nghiệm các nền tảng hiện đại, mới mẻ.
Các đối thủ cạnh tranh của Shopee tại Việt Nam
Dù chiếm lĩnh thị trường Việt Nam nhưng Shopee vẫn phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài các đối thủ trong nước như Chotot, Sendo, Chotot; Shopee phải đối Shopee phải đối mặt với hai đối thủ mạnh với sự hỗ trợ và đầu tư khủng từ các công ty lớn. Cụ thể là Lazada và Tiki.
Hai công ty này chiếm vị trí thứ hai và thứ ba trong bảng xếp hạng các công ty TMĐT tốt nhất Việt Nam. Đây là hai đối thủ đáng gờm mà Shopee cần chú ý.
Tham khảo: Tất tần tật về mẹo bán hàng Shopee cho người mới bắt đầu
Chiến lược Marketing của Shopee
Shopee coi trọng trải nghiệm của khách hàng khi tương tác trên nền tảng của họ. Đó là lý do mọi chiến lược marketing của Shopee đều lấy khách hàng làm trung tâm.
Các chiến lược tiếp thị của Shopee chủ yếu nhằm thu hút khách hàng mới. Hơn nữa, chúng còn giúp nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp, mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng.
Xem thêm: Top 5 cách bán hàng online hiệu quả chi tiết nhất cho người mới
Chiến lược Marketing Mix (4P)
1. Chiến lược Marketing sản phẩm của Shopee (Product)
Sản phẩm được định nghĩa là hàng hóa/dịch vụ được cung cấp bởi 1 công ty nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm cốt lõi của Shopee là nền tảng Thương mại điện tử, một thị trường trực tuyến/online. Tại Shopee, người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến. Và người bán sẽ đăng, bán các sản phẩm của họ.
Shopee phát triển ứng dụng dành riêng cho từng quốc gia với mục đích bản địa hóa, cá nhân hóa nền tảng theo khu vực địa lý. Điều này giúp dễ dàng tiếp cận và thu hút người tiêu dùng ở cùng địa phương. Shopee cung cấp ứng dụng mua sắm với các phiên bản trên web và trên điện thoại di động.
2. Shopee Marketing điểm bán (Place)
Shopee là một nền tảng thương mại điện tử trực tuyến kết nối người mua và người bán. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, số lượt tải ứng dụng Shopee đã lên tới hơn 5 triệu. Trong một năm, cộng đồng người bán làm việc với Shopee đã tăng gấp ba lần.
Ngoài ra Shopee còn hợp tác với các đối tác vận chuyển có mạng lưới tốt nhất tại mỗi quốc gia. Điều này giúp đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được dịch vụ tốt nhất có thể. Bất kể địa điểm giao hàng, khách hàng luôn được hưởng lợi từ Shopee như một điểm bán hàng ngoại tuyến.
3. Chiến lược Marketing giá cả của Shopee (Price)
Giá cả là số tiền mà khách hàng phải trả để mua 1 sản phẩm. Về điểm này, các chiến lược marketing của Shopee hoàn toàn vượt trội. So với các đối thủ khác, giá sản phẩm trên Shopee rất cạnh tranh.
Cách tiếp cận giá cả cạnh tranh cũng là một chiến lược quan trọng của Shopee. Chẳng hạn, mỗi ngày sale lớn, Shopee dành tặng một lượng lớn mã Freeship, coupon giảm giá sản phẩm cho người tiêu dùng. Việc này nhằm khuyến khích họ tương tác và thúc đẩy hành vi mua hàng trên nền tảng của Shopee.
4. Shopee và chiến lược Marketing quảng bá (Promotion)
Về mặt quảng bá, chiến lược tiếp thị của Shopee bao gồm các hoạt động quảng bá hình ảnh tích cực. Họ tạo ra các quảng cáo có nội dung viral để quảng bá thương hiệu của mình đến với một lượng lớn khán giả. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện 1 số chiến dịch giảm giá để khuyến khích khách hàng mua với số lượng lớn.
Những chiêu thức này tuy đơn giản nhưng lại khiến Shopee trở thành một cú hit lớn tại Việt Nam. Trải qua nhiều mùa bán hàng, chúng ta có thể thấy rất nhiều chiến dịch khuyến mại thành công từ Shopee.
Xem thêm: Bí kíp bán hàng Facebook chuyên nghiệp và hiệu quả
5. Chiến lược Social và Viral Marketing của Shopee
Một chiến lược tiếp thị điển hình khác của Shopee là tiếp thị lan truyền và xã hội. Ngay từ những bước đầu gia nhập thị trường Việt Nam, Shopee đã nhận thấy tiềm năng của mạng xã hội tại Việt Nam. Công ty đã chọn mạng xã hội là công cụ chính để thực hiện các chiến lược marketing.
Shopee đã sử dụng các kênh truyền thông như một công cụ để truyền tải thông điệp tiếp thị. Cho đến nay, Shopee đã nắm bắt thành công xu hướng và áp dụng chiến lược tiếp thị trên tất cả các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng tại Việt Nam như Facebook, YouTube, Zalo, Instagram và Tiktok.
Chiến lược tiếp thị trên YouTube của Shopee tập trung vào việc thêm quảng cáo Shopee vào video của người dùng YouTube. Họ cũng hiển thị các áp phích quảng cáo trên giao diện YouTube. Quảng cáo bổ sung thường xuất hiện dưới dạng các bài hát có giai điệu. Chúng được làm lại và trình bày bởi các nhân vật nổi tiếng.
Mức độ nổi tiếng của mỗi quảng cáo sẽ khác nhau, tùy thuộc vào độ nổi tiếng của chúng tại thời điểm đó. Khi thêm quảng cáo vào video, Shopee sẽ tự động tiếp cận và thu hút khách hàng chú ý 1 cách tự nhiên. Để thực hiện chiến lược này, Shopee đã phải hợp tác chặt chẽ với YouTube. Ngoài ra, Shopee cũng cần được Youtuber cho phép để quảng cáo Shopee xuất hiện trên video của họ.
Một số chiến dịch truyền thông nổi bật Shopee đã thực hiện
Quảng cáo truyền hình – TVC “bắt trend” cực nhanh nhạy và chính xác
Quảng cáo “Hàng có sẵn, Shopee có đủ thứ” với sự kết hợp của Bảo Anh và Tiến Dũng
Shopee nổi tiếng với nhiều TVC bắt trend cực nhanh và chính xác. Đây được xác định là một trong những chiến dịch marketing dài hơi của công ty. Bằng cách thúc đẩy làn sóng lan truyền của bất kỳ xu hướng nào, Shopee đã thu hút thành công rất nhiều cuộc thảo luận và đề cập trên mạng xã hội. Nó giúp Shopee có tỷ lệ chuyển đổi cao và đột phá ở một số thời điểm. Một số TVC tiêu biểu cho chiến lược này có thể kể đến như: Baby Shark với sự xuất hiện của Bảo Anh và Bùi Tiến Dũng. Hoặc bản remake DDU-DU DDU-DU với Blackpink. Đây là những TVC có hàng triệu lượt xem, góp phần quan trọng vào thành công của Shopee.
Nội địa hoá các nội dung Marketing của Shopee
Shopee luôn ưu tiên vị trí trong các chiến dịch tiếp thị của mình. Việc lựa chọn người có ảnh hưởng dựa trên độ hot và sở thích của người dân địa phương là rõ ràng nhất. Shopee sẵn sàng thích ứng để đáp ứng yêu cầu của người dùng từng khu vực. Với chiến lược nội địa hóa thông minh, Shopee đã giành được sự tin tưởng của khách hàng ở nhiều khu vực. Họ cũng tận dụng lợi thế của mạng lưới vận chuyển toàn quốc để tung ra các gói vận chuyển tốc độ cao. Giúp đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ khách hàng của Shopee.
Tận dụng sức ảnh hưởng từ người có tầm ảnh hưởng – Influencers
Influencer marketing là một ví dụ điển hình khác về tư duy marketing của Shopee. Shopee rất thông minh trong việc lựa chọn người đại diện để quảng bá hình ảnh thương hiệu. Sơn Tùng MTP, Ronaldo hay Blackpink đều có lượng fan hùng hậu và trung thành.
Tận dụng lợi thế của thương hiệu, Shopee đã hợp tác với nhiều người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng và tạo ra nhiều chiến dịch bán hàng thành công.
Phần mềm CRM NextX – Tích hợp Sàn Thương mại điện tử Shopee
- Hệ thống CRM tích hợp sàn thương mại điện tử: Shopee. Ngoài ra Phần mềm NextX còn có thể tích hợp các sàn TMĐT khác như: Lazada, Tiki, Sendo, …
- Phần mềm tích hợp website bán hàng, kiểm soát hàng tồn và đơn hàng đồng bộ 2 chiều từ phần mềm lên website và từ website về phần mềm và ngược lại
- Đẩy tồn hàng từ phần mềm lên các sàn thương mại điện tử và đồng bộ ngược lại các đơn hàng từ sàn về phần mềm. Cung cấp hệ thống đồng bộ 2 chiều trong Phần mềm quản lý bán hàng CRM
- Hệ thống ứng dụng chat đa sàn, lên đơn ngay trong khi chat với khách hàng
Bạn có thể quan tâm: “Hái ra tiền” khi Marketing trên Facebook cùng NextX
Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX hãy cùng tìm hiểu thêm!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |