Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, việc duy trì một đội ngũ nhân viên ổn định và có năng lực. Là một yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức từ turnover rate cao. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và chi phí. Turnover rate – tỷ lệ thôi việc – không chỉ là một chỉ số quan trọng để đo lường sự ổn định của lực lượng lao động. Mà còn là phản ánh những vấn đề tiềm ẩn trong quản lý nhân sự của tổ chức. Vậy turnover rate thực sự là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Và làm sao để giảm thiểu turnover rate hiệu quả? Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý nhân sự mách bạn bí quyết giảm thiểu turnover rate hiệu quả.
I. Turnover rate là gì?
Turnover rate hay còn gọi tỷ lệ thôi việc là một chỉ số đo lượng tỷ lệ phần trăm nhân viên rời khỏi doanh nghiệp. Ở trong một khoảng thời gian nhất định và thường là một năm. Chỉ số này giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ ổn định của lực lượng lao động. Và phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn trong quản lý nhân sự. Nếu turnover rate cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp và là một môi trường làm việc không tốt. Ngược lại, một turnover rate thấp thường là dấu hiệu của một môi trường làm việc ổn định và hấp dẫn.
Xem thêm: Giải mã bí ẩn tỷ lệ tương tác: Chìa khóa vàng cho các Marketer
II. Turnover rate có cách tính như thế nào?
Để biết được tỷ lệ thôi việc ở doanh nghiệp, ta sẽ có cách tính như sau:
Turnover rate = (Số lượng nhân viên rời khỏi công ty/ Số lượng nhân viên trung bình) x100
Cách tính không chỉ có như vậy mà có các bước chi tiết để tính.
- Bước 1: Xác định khoảng thời gian: Xác định khoảng thời gian mà bạn muốn tính toán, thường là một năm. Nhưng cũng có thể là một quý hoặc một tháng tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp.
- Bước 2: Tính số lượng nhân viên rời khỏi công ty trong khoảng thời gian đó: Đây là tổng số nhân viên đã nghỉ việc. Bao gồm cả những người tự nguyện rời đi và những người bị sa thải.
- Bước 3: Tính số lượng nhân viên trung bình trong khoảng thời gian đó:
Xác định số lượng nhân viên hiện có vào đầu kỳ.
Xác định số lượng nhân viên hiện có vào cuối kỳ.
Tính trung bình số lượng nhân viên bằng cách cộng số nhân viên đầu kỳ và cuối kỳ, sau đó chia cho 2.
Số lượng nhân viên trung bình = (Số nhân viên đầu kỳ + Số nhân viên cuối kỳ)/2
- Bước 4: Áp dụng công thức: Chia số lượng nhân viên rời đi cho số lượng nhân viên trung bình. Sau đó nhân với 100 để ra tỷ lệ phần trăm.
III. Nguyên nhân dẫn đến turnover rate cao?
Turnover rate cao có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng điểm một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến turnover rate cao.
1. Môi trường làm việc không tốt
Một trong những yếu tố dẫn đến turnover rate cao chính là môi trường làm việc không tốt. Một môi trường làm việc không tốt bao gồm nhiều yếu tố tiêu cực. Như căng thẳng và áp lực công việc quá mức, khiến nhân viên cảm thấy quá tải và kiệt sức. Ngoài ra, xung đột nội bộ giữa các nhân viên hoặc giữa nhân viên và quản lý không được giải quyết kịp thời. Có thể tạo ra một bầu không khí căng thẳng và khó chịu. Thiếu sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và cấp trên cũng làm nhân viên cảm thấy cô lập. Và thấy không được đánh giá cao. Hơn nữa, một môi trường làm việc không tốt còn có thể thiếu các yếu tố động viên và công nhận. Khiến nhân viên không có động lực làm việc và cảm thấy không được quan tâm.
2. Thiếu sự công nhận và động viên
Khi nhân viên cảm thấy nỗ lực và đóng góp của họ không được ghi nhận đúng mức. Họ dễ bị mất động lực và không còn nhiệt huyết với công việc. Sự thiếu công nhận có thể xuất phát từ việc quản lý không thường xuyên khen ngợi. Hoặc không có các chương trình khen thưởng phù hợp. Điều này làm cho nhân viên cảm thấy công việc của họ không có giá trị và không được đánh giá cao.
Bên cạnh đó, thiếu sự động viên cũng góp phần làm giảm tinh thần làm việc của nhân viên. Động viên không chỉ là việc khen thưởng. Mà còn bao gồm việc tạo ra môi trường làm việc tích cực. Hỗ trợ phát triển kỹ năng và lắng nghe ý kiến của nhân viên. Khi thiếu những yếu tố này, nhân viên có thể cảm thấy bị bỏ rơi. Không được quan tâm và dễ dàng tìm kiếm cơ hội khác bên ngoài.
3. Chế độ lương thưởng không cạnh tranh
Ngoài mức lương cơ bản, các phúc lợi kém hấp dẫn. Như bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép, tiền thưởng, và các hỗ trợ khác. Cũng góp phần làm nhân viên không hài lòng. Nếu các chế độ này không cạnh tranh so với mặt bằng chung của ngành. Nhân viên sẽ dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm khác với các chế độ đãi ngộ tốt hơn.
Xem thêm: Engagement Rate là gì? 4 cách phân tích trong Digital Marketing
Sự thiếu hụt về lương thưởng và phúc lợi làm tăng khả năng mất đi những nhân viên có năng lực và kinh nghiệm. Đồng thời làm giảm sự gắn kết và lòng trung thành của nhân viên đối với công ty. Điều này không chỉ làm tăng chi phí tuyển dụng và đào tạo. Mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và tinh thần làm việc trong tổ chức.
4. Thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp
Khi nhân viên không thấy có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Hoặc không có cơ hội để phát triển kỹ năng và kiến thức. Họ sẽ cảm thấy công việc hiện tại không đem lại giá trị lâu dài. Sự thiếu hụt này có thể xuất phát từ việc công ty không đầu tư vào các chương trình đào tạo. Và phát triển nhân viên, không cung cấp các khóa học, hội thảo. hoặc là các cơ hội học tập nâng cao.
Ngoài ra, nếu công ty không có chính sách rõ ràng về thăng tiến và đề bạt. Nhân viên sẽ cảm thấy không có động lực để cố gắng và cống hiến hết mình. Điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với những nhân viên trẻ và năng động. Luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển và khẳng định bản thân. Khi cảm thấy bị chững lại trong sự nghiệp. Họ sẽ dễ dàng tìm kiếm các cơ hội khác bên ngoài. Để thỏa mãn nhu cầu phát triển cá nhân.
5. Quản lý kém và thiếu chuyên nghiệp
Quản lý kém có thể bao gồm việc thiếu kỹ năng lãnh đạo, thiếu khả năng giao tiếp hiệu quả. Và thiếu sự minh bạch trong việc ra quyết định. Khi quản lý không thể cung cấp hướng dẫn rõ ràng và hỗ trợ cần thiết. Nhân viên sẽ cảm thấy bối rối và không biết cách hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó, phong cách quản lý độc đoán và không công bằng. Cũng có thể tạo ra một môi trường làm việc căng thẳng và không thân thiện. Sự thiếu công bằng trong việc phân công công việc và khen thưởng. Khiến nhân viên cảm thấy bị đối xử không công bằng và mất lòng tin vào cấp trên. Bên cạnh đó, quản lý thiếu chuyên nghiệp còn biểu hiện qua việc không lắng nghe ý kiến của nhân viên. Không giải quyết kịp thời các xung đột nội bộ và thiếu sự quan tâm đến nhu cầu cá nhân của từng nhân viên.
6. Văn hóa công ty yếu kém dẫn đến turnover rate cao
Khi văn hóa công ty thiếu sự đoàn kết, hợp tác và thân thiện. Nhân viên sẽ cảm thấy không có động lực làm việc và không gắn kết với tổ chức. Môi trường làm việc tiêu cực, không tôn trọng và không hỗ trợ lẫn nhau. Làm giảm sự hài lòng và tinh thần làm việc của nhân viên. Hơn nữa, nếu không có giá trị cốt lõi rõ ràng. Và không có sự minh bạch trong các quyết định quản lý, nhân viên sẽ mất niềm tin vào lãnh đạo và chiến lược của công ty. Tất cả những yếu tố này góp phần làm tăng turnover rate. Gây mất ổn định và tốn kém cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
7. Tác động bởi các yếu tố bên ngoài
Những yếu tố bên ngoài sẽ bao gồm các cơ hội việc làm hấp dẫn hơn. Từ các công ty khác, với mức lương, phúc lợi và cơ hội thăng tiến tốt hơn. Thị trường lao động cạnh tranh khiến nhân viên dễ dàng bị thu hút bởi những lời mời gọi từ các đối thủ. Ngoài ra, các thay đổi cá nhân như chuyển địa điểm sinh sống, thay đổi hoàn cảnh gia đình. Hoặc quyết định theo đuổi học vấn cao hơn cũng có thể khiến nhân viên rời bỏ công ty. Những yếu tố này, mặc dù không nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Vẫn có thể gây ra sự biến động nhân sự lớn, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của tổ chức.
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
8. Quy trình tuyển dụng không hiệu quả
Quy trình tuyển dụng không hiệu quả có thể dẫn đến turnover rate cao. Vì không chọn đúng người phù hợp với công việc và văn hóa công ty. Khi tuyển dụng không kỹ lưỡng, những nhân viên không đủ kỹ năng. Hoặc không phù hợp với văn hóa tổ chức dễ cảm thấy không thoải mái và không thể phát huy hết khả năng. Hơn nữa, nếu không có chương trình đào tạo và giới thiệu công việc rõ ràng. Nhân viên mới sẽ không nắm bắt được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Dẫn đến sự thiếu tự tin và hiệu suất làm việc kém. Điều này khiến họ dễ dàng rời bỏ công ty để tìm kiếm cơ hội khác. Quy trình tuyển dụng kém không chỉ làm tăng chi phí tuyển dụng lại. Mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Xem thêm: Bí quyết tăng tỷ lệ chuyển đổi để tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị
IV. Cách giảm thiểu turnover rate cho doanh nghiệp
1. Cải thiện môi trường làm việc
Cải thiện môi trường làm việc là một yếu tố then chốt trong việc giảm turnover rate và tăng cường sự hài lòng của nhân viên. Một môi trường làm việc tốt bắt đầu từ việc tạo ra không gian làm việc thoải mái và tiện nghi. Với cơ sở vật chất hiện đại và bố trí hợp lý. Điều này bao gồm cả việc thiết kế văn phòng với ánh sáng tự nhiên. Không gian xanh và khu vực nghỉ ngơi thư giãn.
Ngoài ra, văn hóa công ty cũng đóng vai trò quan trọng trong môi trường làm việc. Tạo ra một văn hóa làm việc tích cực. Nơi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, công bằng và được khuyến khích hợp tác. Sẽ giúp họ cảm thấy gắn kết và động viên hơn trong công việc. Sự công nhận và khen thưởng thường xuyên cũng là một phần không thể thiếu. Giúp nhân viên cảm thấy những nỗ lực của họ được ghi nhận và đánh giá cao.
2. Cung cấp lương thưởng và phúc lợi cạnh tranh
Khi mức lương của công ty tương xứng với công sức và giá trị mà nhân viên mang lại. Họ sẽ cảm thấy được đánh giá đúng mức và có động lực cống hiến lâu dài. Do đó, việc điều chỉnh lương theo mặt bằng thị trường và đảm bảo tính cạnh tranh là điều cần thiết. Ngoài lương cơ bản, các phúc lợi đi kèm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ phép. Và hỗ trợ tài chính khi có sự cố cũng đóng vai trò quan trọng. Những phúc lợi này không chỉ giúp nhân viên yên tâm làm việc. Mà còn thể hiện sự quan tâm của công ty đến đời sống và sức khỏe của họ.
Thêm vào đó, các khoản thưởng định kỳ, thưởng dựa trên hiệu suất công việc. Hoặc các chương trình khích lệ như thưởng cuối năm. Thưởng dự án cũng góp phần tạo động lực cho nhân viên. Các phúc lợi phi tài chính như chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng, du lịch công ty. Và các hoạt động team building cũng giúp nâng cao tinh thần và sự gắn kết của nhân viên.
3. Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên
Đầu tiên, các chương trình đào tạo thường xuyên giúp nhân viên cập nhật những kiến thức. Và kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực của họ. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc. Mà còn làm cho nhân viên cảm thấy họ đang tiến bộ và phát triển nghề nghiệp. Thứ hai, xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng là một yếu tố quan trọng. Khi nhân viên thấy rằng họ có cơ hội thăng tiến và phát triển trong công ty. Họ sẽ có động lực làm việc chăm chỉ hơn. Điều này bao gồm cả việc xác định các mục tiêu nghề nghiệp cụ thể. Và hỗ trợ nhân viên đạt được những mục tiêu đó.
Xem thêm: 10 Chỉ số đo lường chất lượng dịch vụ tuyệt đối không thể bỏ qua
Ngoài ra, các khóa học, hội thảo, và các chương trình đào tạo bên ngoài. Cũng là những cách hiệu quả để phát triển kỹ năng của nhân viên. Việc hỗ trợ nhân viên tham gia các khóa học chuyên nghiệp, nhận các chứng chỉ liên quan đến công việc. Không chỉ giúp họ nâng cao kiến thức mà còn tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ với công ty.
4. Tăng cường sự công nhận và động viên
Sự công nhận và động viên giúp nhân viên thấy rằng những nỗ lực. Và đóng góp của họ không chỉ được nhận biết mà còn được trân trọng. Từ đó tăng cường sự hài lòng và lòng trung thành với công ty. Hãy công nhận thành tích và nỗ lực của nhân viên thông qua các giải thưởng. Thiết lập các chương trình khen thưởng dựa trên hiệu suất công việc. Như là thưởng tiền mặt, quà tặng hoặc ngày nghỉ thêm chẳng hạn. Tiếp đó là cung cấp phản hồi tích cực và mang tính xây dựng thường xuyên. Để nhân viên biết được họ đang làm tốt ở điểm nào và cần cải thiện ở đâu.
5. Nâng cao chất lượng quản lý
Quản lý tốt không chỉ giúp cải thiện năng suất làm việc của nhân viên. Mà còn tạo ra sự hài lòng và gắn kết. Từ đó giảm thiểu tình trạng nhân viên rời bỏ công ty. Đầu tư vào các khóa đào tạo và phát triển kỹ năng cho quản lý. Bao gồm các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, quản lý xung đột và đưa ra quyết định. Thiết lập kênh giao tiếp rõ ràng và minh bạch giữa quản lý và nhân viên. Giúp truyền đạt thông tin một cách hiệu quả và kịp thời. Và hãy khuyến khích quản lý tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nơi nhân viên cảm thấy thoải mái và gắn kết.
6. Tuyển dụng hiệu quả nhằm giảm turnover rate
Tuyển dụng hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong việc giảm turnover rate và xây dựng một đội ngũ nhân viên kinh doanh mạnh mẽ. Quá trình này bắt đầu từ việc xác định rõ ràng yêu cầu công việc. Và tìm kiếm những ứng viên phù hợp với cả kỹ năng chuyên môn lẫn văn hóa công ty. Sử dụng các công cụ tuyển dụng hiện đại. Và mạng lưới chuyên nghiệp để tiếp cận nguồn ứng viên chất lượng.
Bên cạnh đó, quy trình tuyển dụng cần minh bạch, công bằng. Và nhanh chóng để không bỏ lỡ những ứng viên tài năng. Sau khi tuyển dụng, chương trình giới thiệu và đào tạo ban đầu kỹ lưỡng. Giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập và nắm bắt công việc. Việc này không chỉ giúp tăng cường hiệu suất. Mà còn giảm khả năng nhân viên rời bỏ công ty sớm.
V. Kết luận
Giảm thiểu turnover rate hiệu quả là chìa khóa cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần sử dụng những chiến lược để có thể giảm thiểu tỷ lệ thôi việc. Những chiến lược này không chỉ giúp giữ chân nhân viên tài năng. Mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực, góp phần vào sự phát triển bền vững. Và thành công lâu dài của doanh nghiệp. Việc quản lý tốt turnover rate chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cho sự thịnh vượng và tiến bộ không ngừng. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong kinh doanh nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |