Thói quen sử dụng công nghệ của con người ngày càng được nâng cao. Vì thế mà các trang thương mại điện tử dần phát triển và mở rộng hơn. Các trang thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đem về không ít rủi ro cho người dùng. Để biết thêm chi tiết về lĩnh vực này, hãy cùng NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng đọc bài viết dưới đây!
Khái niệm trang thương mại điện tử là gì?
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Trang web thương mại điện tử là một cửa hàng kỹ thuật số/trực tuyến trên Internet. Một không gian ảo trưng bày các sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến giữa shop đóng vai trò là kệ trưng bày.
Ngoài ra, sàn thương mại điện tử shopee là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa thông qua hệ thống Internet.
Lợi ích và khó khăn khi kinh doanh trên trang thương mại điện tử
Lợi ích của thương mại điện tử
Tiếp cận thị trường rộng lớn
Xem thêm Top 7 phần mềm bán hàng cho kinh doanh Facebook miễn phí phổ biến nhất hiện nay
Dựa theo khảo sát, tính đến năm 2021, Việt Nam có sự phát triển vượt bậc của 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất. Lần lượt kể đến là Shopee (32%), Lazada (9%) và Tiki (8%). Ngoài ra, hơn một nửa số người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.
Do đó, nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh trên nền tảng thương mại có lượng người dùng lớn. Và lưu ý rằng nên kinh doanh mặt hàng gì trên shopee. Lợi ích lớn nhất của sàn thương mại điện tử là khả năng tiếp cận lớn. Người dùng ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào đều có thể mua sắm tại nhà. Điều này mang lại nhiều lợi ích lớn cho các công ty khi muốn thu hút khách hàng.
Sự tiện lợi khi mua sắm
Một trong những yếu tố thúc đẩy khách hàng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử là dịch vụ chăm sóc khách hàng được cải thiện. Thương mại điện tử không còn là một hình thức bán hàng và tiếp thị truyền thống. Rất thuận tiện cho khách hàng có thể mua sắm trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm muốn mua và thêm vào giỏ hàng. Quá trình thanh toán hoặc hủy đơn hàng cũng cực kỳ nhanh chóng chỉ với một cú click chuột. Quá trình này không hề làm phiền đến nhân viên kinh doanh.
Thúc đẩy cơ hội bán hàng trên trang thương mại điện tử
Thông thường, khi bán hàng truyền thống, bạn chỉ thu được ít thông tin về sản phẩm tới cho khách hàng. Điều này gây nhiễu thông tin, khách hàng có thể sẽ hiểu sai về sản phẩm của bạn.
Mặt khác, các trang thương mại điện tử cung cấp một không gian chứa nhiều thông tin có giá trị giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi như video, tăng đề xuất, xếp hạng và đánh giá của khách hàng.
Gia tăng sự hài lòng của khách hàng
Các cửa hàng thương mại điện tử không bị giới hạn trong giờ làm việc như các cửa hàng truyền thống khác. Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận những khách hàng ở bất kỳ khung giờ nào.
Điều này cho phép người bán cải thiện trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng đồng thời tăng thời gian bán hàng và tối ưu hóa lợi nhuận.
Giảm chi phí cho doanh nghiệp
Xem thêm Phần mềm CRM cho doanh nghiệp
Một trong những lợi thế lớn nhất của việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là tiết kiệm chi phí rất lớn cho người bán. Các mô hình bán lẻ truyền thống đòi hỏi chi phí đáng kể, ví dụ như tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên và các trang thiết bị cần có. Khi lựa chọn kinh doanh online, người bán không phát sinh thêm các chi phí như đã đề cập ở trên.
Với lợi thế là tiếp cận thị trường rộng lớn, người bán có thể tiết kiệm được kha khá khoản ngân sách cho hoạt động marketing. Đồng thời có cơ hội thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Linh hoạt trong mở rộng quy mô kinh doanh
Sự phát triển của cửa hàng trực tuyến không bị giới hạn trong không gian vật lý như cửa hàng truyền thống. Do đó, người bán có thể tận dụng “không gian kệ hàng” không giới hạn để nhanh chóng tăng hoặc giảm quy mô hoạt động, bằng cách đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Những khó khăn khi kinh doanh trên trang thương mại điện tử
Không được giao tiếp trực tiếp với khách hàng
Giao tiếp cá nhân và mua bán cá nhân là chìa khóa khi mua và bán doanh nghiệp. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ hoặc phương thức bán hàng, giao tiếp qua tin nhắn sẽ khó truyền tải đầy đủ thông tin hơn khi gặp mặt trực tiếp.
Xem thêm Top 6 nền tảng thương mại điện tử ecommerce platform tốt nhất hiện nay
Vấn đề bảo mật thông tin
Người mua luôn quan tâm đến việc bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư của họ. Xây dựng lòng tin của người mua sắm bằng cách bảo mật thông tin người mua hàng. Đảm bảo an toàn thông tin khi đặt hàng cũng như khi nhận hàng thành công. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của shop và trấn an người mua về thông tin cá nhân của học đã được bảo mật.
Bị phụ thuộc vào trang thương mại điện tử
Không giống như trang web mà bạn sở hữu, nền tảng thương mại điện tử được phân loại là kênh bán hàng không thuộc về cá nhân. Sàn thương mại điện tử chỉ là một kênh trung gian để bán hàng hóa đến tay người dùng. Sàn giao dịch có quyền quyết định mọi thứ. Tất cả những quyết định về chính sách, điều khoản hợp đồng đều do các sàn thuong mai dien tu quy định.
Như vậy, rủi ro khi kinh doanh bán hàng trên các sàn điện tử cũng rất cao. Không may, khi một cửa hàng vi phạm chính sách sẽ bị gắn cờ, cảnh báo. Nặng nhất là shop của bạn có thể bị đóng tài khoản và phải làm lại từ đầu. Để tồn tại lâu trên các sàn TMĐT thì bạn hoàn toàn phụ thuộc và làm theo chính sách của sàn.
Tính cạnh tranh cao
Quy định tham gia bán hàng trên sàn tmđt khá dễ và bất kỳ ai cũng có thể tạo gian hàng. Vì thế mà tính cạnh tranh vô cùng cao. Mô hình mua sắm của người dùng thường giống nhau. Trước khi mua một sản phẩm, họ thường tìm kiếm và so sánh các sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau. Nếu giá của bạn cao hơn các hãng khác thì khả năng khách hàng bỏ đi là rất cao.
Không xây dựng được thương hiệu cá nhân
Có thể bạn quan tâm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay
Khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử, bạn khó xây dựng thương hiệu riêng vì có quá nhiều shop bán cùng một mặt hàng. Việc xác định thương hiệu của riêng bạn cũng khó khăn vì xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh.
Tỷ lệ hoàn hàng cao
Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam trước giờ là mua bán qua các kênh bán hàng trực tiếp. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng mới đang dần quen với hình thức mua sắm online. Tuy nhiên, tâm lý của một số người vẫn còn e ngại với những sản phẩm bán qua mạng này. Điều này có sự ảnh hưởng từ một số shop bán hàng kém uy tín, gây ảnh hưởng tới nhiều shop khác và làm mất lòng tin khách hàng.
Chính vì vậy, khi tham gia bán hàng trên mạng, bạn cần đảm bảo sản phẩm phải chất lượng thì tỷ lệ hoàn hàng mới hạn chế. Sản phẩm chất lượng đúng như cam kết thì mới đảm bảo lợi nhuận của shop.
Các loại mô hình của trang thương mại điện tử hiện nay
Hiện nay có nhiều mô hình thương mại điện tử khác nhau. Mỗi mô hình có đặc điểm riêng và mang nét đặc trưng của chủ thể tham gia vào thị trường mua bán.
Mô hình B2B (Business to-business)
Mô hình B2B là hình thức giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thể hiện là một công ty mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ một doanh nghiệp khác.
Với các công ty cung cấp Phần mềm quản lý kinh doanh và các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán cũng được coi là B2B.
Bán hàng trực tuyến B2B có xu hướng phức tạp hơn các hình thức thương mại điện tử khác vì nó liên quan đến danh mục lớn các sản phẩm phức tạp. Các công ty thường sử dụng các sản phẩm cụ thể trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Mô hình kinh doanh B2C (Business-to-consumer)
Mô hình B2C là hình thức cung cấp sản phẩm từ doanh nghiệp tới khách hàng. Người tiêu dùng mua hàng qua Internet để sử dụng cho mục đích cá nhân. Người dùng chọn cách này để tìm kiếm sản phẩm muốn sử dụng.
Mặc dù thương mại điện tử B2C có vẻ nổi bật hơn, nhưng quy mô vẫn hẹp hơn so với mô hình B2B. Các doanh nghiệp áp dụng mô hình B2C cần duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Nhằm đảm bảo khách hàng tiếp tục quay lại và tăng doanh thu.
Mô hình C2C (Consumer-to-consumer)
C2C, viết tắt của Consumer To Consumer, là một mô hình kinh doanh cho phép người tiêu dùng kinh doanh với nhau. Thường là trên môi trường trực tuyến. Người tiêu dùng phải thông qua bên thứ ba để tiến hành thương mại trực tuyến. Bên thứ ba này có thể là một đại lý đấu giá hoặc bán hàng. Mô hình C2C có thể kể đến các sàn giao dịch như Lazada, Sendo, Shopee, Chợ Tốt. Người tiêu dùng có thể đăng quảng cáo được phân loại và bán sản phẩm trên các nền tảng này.
Mô hình C2B (Consumer-to-business)
C2B là mô hình kinh doanh thể hiện mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp. Một loại giao dịch trên trang thương mại điện tử trong đó người tiêu dùng hoặc người dùng cuối cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Một số trang web đang sử dụng mô hình này gồm: Shutterstock, iStock, Google AdSense,…. Tất cả đều tập trung tạo ra giá trị từ cơ sở khách hàng của họ thông qua phản hồi, đóng góp và các tài nguyên cộng đồng khác.
Mô hình B2G (Business-to-government)
B2G là viết tắt của Business to Government hay còn gọi là doanh nghiệp với chính phủ. Mô hình kinh doanh này sẽ cung cấp dịch vụ, sản phẩm tới các cơ quan chính phủ hoặc chính phủ. Đặc thù của những mặt hàng này là tính phức tạp và đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu rõ về chính sách quốc gia.
Ví dụ mô hình B2G ở thị trường Việt Nam gồm: cơ quan Chính phủ theo từng cấp bậc tỉnh, thành phố, huyện, xã tại Việt Nam. Các cơ quan công quyền và chính phủ có trách nhiệm thanh toán cho các công ty các chi phí rõ ràng và minh bạch. Các doanh nghiệp nhỏ được phép đăng ký dự án ở các cấp chính quyền khác nhau.
Mô hình C2G (Consumer-to-government)
Khi đó có sự tham gia gián tiếp hoặc quản lý trực tiếp của nhà nước. Bất cứ khi nào bạn truy cập vào trang web của các cơ quan chính phủ. Điều này đồng nghĩa là bạn đang tham gia vào thương mại điện tử C2G.
Top 6 các trang thương mại điện tử hot nhất
Xem thêm Hướng dẫn bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu
Hiện nay ở Việt Nam và cả trên thế giới đều có những trang thương mại điện tử đi đang sở hữu nhiều lượng người dùng. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một kênh kinh doanh online thì không thể bỏ lỡ danh sách dưới đây:
Shopee – Trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
Tính đến năm 2019, Shopee là sàn thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng với lượng truy cập hàng tháng lên tới 33,6 triệu. Và Shopee liên tục đứng trong top 1 ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất (theo báo cáo của iPrice).
Sàn thương mại điện tử Shopee bắt đầu phổ biến tại Singapore vào năm 2015 và đến nay Shopee đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, Philippines và Brazil. Shopee hướng đến mô hình kinh doanh B2C (Doanh nghiệp với người tiêu dùng). Vì vậy việc chọn Shopee để tiếp cận khách hàng của bạn là rất hợp lý.
Giao diện và tính năng của Shopee rất thân thiện với người dùng. Tính năng thanh toán nhanh và bộ lọc sản phẩm thông minh cũng là những ưu điểm của nền tảng thương mại điện tử này.
Sàn giao dịch điện tử Lazada
Khác với Shopee, Lazada là công ty thương mại điện tử của Đức được thành lập bởi Maximilian Bittner. Hiện tại, Lazada hoạt động tại các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore. Năm 2015, Lazada được Jack Ma mua lại và đã có tốc độ tăng trưởng phi thường tại nước ta. Cái tên này đã trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử quan trọng nhất, cung cấp nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng.
Sàn giao dịch điện tử Tiki
Định hướng mục tiêu ban đầu củaTiki là trang bán sách trực tuyến lớn nhất toàn quốc. Tuy nhiên, sau 9 năm hoạt động và phát triển, Tiki đã phát triển thành một trang thương mại điện tử thành công cung cấp sản phẩm trên 15 ngành hàng khác nhau.
Tiki hiện đang làm theo mô hình B2C. Không chỉ hướng đến mục tiêu trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu, có uy tín đối với khách hàng. Tiki còn đặt ra những quy định chặt chẽ đối với người bán hàng. Cụ thể, bên bán phải xuất trình giấy phép kinh doanh để chứng minh nguồn gốc tài sản.
Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo
Sendo là nhà bán lẻ thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn FPT. Với phương châm “trăm người bán, vạn người mua”, Sendo cung cấp cho người dùng một dịch vụ thực sự chất lượng cao. Không ngừng thay đổi để tiến lên cũng là mục tiêu chính mà ‘đứa con cưng’ của FPT. Đặt ra trong suốt quá trình hoạt động của mình. Nỗ lực đặc biệt này đã giúp Sendo khẳng định mình với một số thành tựu nổi bật. Bao gồm: Năm 2014, đây là nhóm ngành thuong mai dien tu có doanh thu cao thứ hai sau Lazada.
Sàn thương mại điện tử Amazon
Xem thêm Chia sẻ cách thức bán hàng trên Shopee mà không cần đơn ảo
Amazon, một nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của Amazon.com Inc. Tập trung vào thị trường Hoa Kỳ. Với tốc độ phát triển vượt bậc, Amazon đã trở thành trang web bán lẻ hàng đầu thế giới với hàng triệu người dùng trải dài trên 220 quốc gia. Số lượng khách hàng tăng lên nhanh chóng và nhu cầu cũng vậy. Amazon muốn đáp ứng tất cả những nhu cầu này và đã trở thành một cửa hàng bách hóa khổng lồ. Nếu bạn muốn tiến hành kinh doanh, buôn bán trên sàn giao dịch này, trước tiên bạn phải đăng ký gian hàng và trả phí thuê gian hàng đó.
Trang thương mại điện tử Alibaba
Nếu bạn là tín đồ của hàng Quảng Châu thì nhất định không thể bỏ qua Alibaba. Đây là nền tảng thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc đang làm thay đổi thói quen của nhiều người tiêu dùng. Không giống như các trang thương mại khác, linh kiện, phụ tùng, điện tử và đồ gia dụng.
Kết luận
Trên đây là những điều bạn cần biết về các trang thương mại điện tử. Trước khi quyết định bán hàng trên kênh này. Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết này, các bạn sẽ có thêm nguồn tham khảo. Trước khi quyết định tham gia bất kỳ sàn thương mại điện tử nào. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Bài viết liên quan: B2E là gì? Vì sao doanh nghiệp chú trọng mô hình B2E trong kinh doanh
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |