Sàn thương mại điện tử đang dần trở thành thói quen mua sắm của người tiêu dùng hiện nay. Theo thống kê của Bộ công thương, ước tính sàn TMĐT xử lý 3 triệu đơn mỗi ngày. Để tiếp cận con số lý tưởng này, cùng NextCRM khám phá 5 lời khuyên khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử bạn cần biết cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 thế nào là hiệu quả và đặc biệt là nắm được mô hình marketing giúp tăng doanh thu vượt bậc.

1. NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM

Để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều người chọn sản phẩm theo sở thích cá nhân. Đó là sai lầm nghiêm trọng. Đặc thù của thương mại điện tử và mỗi ngành hàng đều có nhu cầu người dùng và tính cạnh tranh khác nhau đòi hỏi mỗi nhà bán hàng cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định. Việc bán hàng không phải là vì cảm tính mà phải vì tiền. Sản phẩm tốt là sản phẩm sinh ra tiền và mang lại lợi nhuận.

thương mại điện tử

Sản phẩm đúng quyết định tới khoảng 40% khả năng thành công. Chúng mình thường ví chiến lược sản phẩm như “móng nhà”. Nền móng không vững thì khi xây cao sẽ càng dễ đổ vỡ.

Ngoài ra, chất lượng sản phẩm là yếu tố đi đầu. Sản phẩm tốt bạn mới tự tin bán chạy và không bị chùng chân mỗi khi chạy chiến dịch marketing để thu hút khách hàng. Sản phẩm tốt còn giúp xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin và tăng tỷ lệ quay trở lại gian hàng. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố thu hút lượng đánh giá sản phẩm và gian hàng tốt hơn.

Xem thêm: Top 7 lợi ích lớn của thương mại điện tử

2. ĐẦU TƯ HÌNH ẢNH, NỘI DUNG

Đặc thù của bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói riêng và bán hàng online nói chung luôn cần đầu tư về hình ảnh. Vì khách hàng không thể trực tiếp xem hàng nên hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm của shop. Các hình ảnh sản phẩm cần thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.

Phần mô tả sản phẩm cần đầy đủ, chi tiết khách hàng hiểu thông suốt từ lợi ích sản phẩm, cách sử dụng, cách thức mua hàng, bảo hành …đảm bảo mọi khúc mắc của khách hàng đền được giải đáp, như vậy tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn và trả hàng cũng giảm. Và nhớ nội dung cần chuẩn SEO để tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm trên Google.

Xem thêm: Phần mềm crm tích hợp tổng đài

3. TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

Mọi người hay có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm được các khách hàng đã từng mua đánh giá tốt về sản phẩm đó. Những bằng chứng từ mạng xã hội, những đánh giá khách quan từ chính người mua trước sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hay không.

thương mại điện tử

Những đánh giá này của khách hàng cần sự tự nhiên và số lượng đủ lớn vì khách hàng hay hoài nghi chất lượng không tương xứng giá tiền bỏ ra. Vậy nên, nguyên tắc tiếp theo để bán hàng trên sàn thương mại điện tử chính là cần cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt về sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển, ảnh và sản phẩm thực tế.

4. TỐI ƯU HÓA MỌI THUẬT TOÁN TÌM KIẾM

Gợi ý sản phẩm cho khách hàng hiện nay được các sàn thương mại sắp xếp theo thuật toán. Những sản phẩm có nhiều số lượt đánh giá tốt, số lượt người xem nhiều, tỉ lệ % xử lý đơn và giao hàng nhanh, số lượng đơn hủy ít thì càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Ngoài ra, các sàn thương mại cũng có bán các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp. Đồng thời, khách hàng vẫn hay ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn.

Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định vị trí hiển thị sản phẩm của bạn trên website thương mại điện tử. Vì vậy hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và nhờ những người hài lòng về sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.

5. “ĐỪNG NÊN” BÁN PHÁ GIÁ

Hãy tập trung cải thiện xếp hạng của bạn bằng việc xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng, đầu tư sản phẩm chất lượng, nội dung, hình ảnh, xây dựng một thương hiệu lâu dài với phong cách riêng, kiểm soát hàng tồn, đơn hàng giao khách, quá trình vận chuyển kịp thời thay vì cạnh tranh giá với các đối thủ khác. Thêm vào đó, đầu tư mở rộng kênh bán hàng để khách hàng mua được ở nhiều kênh khác nhau.
Trên đây là một số nguyên tắc cốt lõi bạn cần nắm khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử để việc kinh doanh thuận lợi hơn. Đặc biệt là biết cách nắm bắt xu hướng thị thường nhằm đem lại lợi nhuận, doanh thu cao hơn. Ngoài ra còn rất nhiều nguyên tắc khác, tùy thuộc vào mỗi mô hình kinh doanh riêng để áp dụng sao cho hiệu quả. Vậy nên hãy theo dõi group để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan: Bắt đầu B2B CRM để thúc đẩy mối quan hệ bán hàng và tiếp thị

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này