Tổng hợp 13 tiêu chí đánh giá nhân sự với yếu tố trong thái độ và năng lực 

Việc tìm một nhân tài trong doanh nghiệp không quá khó để hiểu nhân sự của mình. Tất cả đều dựa vào các tiêu chí đánh giá nhân sự. Đây là một phần quan trọng trong quá trình quản lý nhân sự và đảm bảo hiệu suất làm việc của tổ chức. Việc xác định và áp dụng đúng sẽ giúp tổ chức nhận biết được những ưu điểm và hạn chế của từng nhân viên. Từ đó đưa ra quyết định liên quan đến việc phát triển nhân viên, đánh giá hiệu suất làm việc và thậm chí cả việc thăng chức hay sa thải. Cùng NextXPhần mềm quản lý công việc tìm hiểu về những tiêu chí để đánh giá nhân viên nhé!

Để đánh giá nhân sự một cách hiệu quả thì làm thế nào?

Tiêu chí đánh giá nhân sự

  • Đầu tiên, xác định các mục tiêu cụ thể và đo lường được của từng nhân viên. Mục tiêu nên được thiết lập một cách rõ ràng, đo lường được và có thể đạt được.
  • Xác định các phương pháp và tiêu chí đánh giá nhân sự. Các phương pháp có thể bao gồm đánh giá theo thang điểm, phản hồi 360 độ. Cuộc trò chuyện giữa quản lý nhân sự và nhân viên, hay các mục tiêu định kỳ.
  • Tiến hành thu thập thông tin về hiệu suất làm việc của nhân viên. Dựa trên cách quản lý nhân viên hiệu quả đã thiết lập. Dữ liệu có thể được thu thập thông qua quá trình theo dõi công việc, phản hồi từ khách hàng hoặc đồng nghiệp. Hoặc các báo cáo tự đánh giá của nhân viên.
  • Đánh giá kết quả thu thập được và phân tích hiệu suất của từng nhân viên. So sánh kết quả đạt được với các mục tiêu đã thiết lập và xác định sự khác biệt. Với các điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên.
  • Cung cấp có sự phản hồi cho nhân viên về kết quả đánh giá những điểm cần cải thiện. Lập kế hoạch phát triển cá nhân và quản trị công việc hỗ trợ nhân viên để nâng cao hiệu suất làm việc.
  • Tiến hành theo dõi và đánh giá hiệu suất định kỳ để theo dõi tiến trình và đảm bảo sự cải thiện liên tục.
  • Quan trọng nhất, quá trình đánh giá nhân sự hiệu quả cần được thực hiện một cách công bằng và minh bạch. Điều này đảm bảo rằng nhân viên có được phản hồi chính xác và đúng đắn để phát triển và đóng góp một cách tốt nhất cho tổ chức.

Các tiêu chí đánh giá nhân sự có những gì?

Tiêu chí đánh giá nhân sự

Xem thêm Tất tần tất về hệ thống quản lý doanh nghiệp mà bạn nên biết

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Thái độ trong làm việc theo tiêu chí đánh giá nhân sự

Đánh giá tiêu chí nhân sự tính trung thực

Ở bất kỳ một các lĩnh vực hay vị trí nào, tính trung thực trong nhân viên cũng đều rất quan trọng. Với một nhân viên trung thực, họ sẽ làm đúng theo kế hoạch đã đặt ra và báo cáo đúng kết quả. Nhờ vậy, tuỳ theo tình hình cụ thể nhà quản lý sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tiêu chí này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của một dự án. Hoặc thậm chí là toàn bộ dự án nên thường được các nhà quản lý đặt lên hàng đầu. So với những tiêu chí đánh giá nhân sự trong doanh nghiệp với cách quản lý nhân viên hiệu quả.

Nhiệt tình trong công việc đảm nhiệm

Tiêu chí đánh giá nhân sự này thể hiện ở thái độ nhiệt tình, tận tâm, hết mình với công việc. Nhân viên đạt được các tiêu chí này sẽ không ngại vất vả, cực nhọc. Để hoàn thành xuất sắc công việc được giao cũng như giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần.

Tôn trọng đồng nghiệp xung quanh và khách hàng

 Kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh rất quan trọng. Đặc biệt là với các đồng nghiệp và khách hàng. Hãy xem xét nhân viên của bạn có coi trọng khách hàng và đồng nghiệp của họ không bằng các dấu hiệu sau:

  • Thái độ khi giao tiếp với đồng nghiệp/ khách hàng có lịch sự, văn minh, tôn trọng không?
  • Có tạo cơ hội để đồng nghiệp/ khách hàng thể hiện ý kiến của mình không?
  • Có tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp/ khách hàng không?
  • Khách hàng hay đồng nghiệp của nhân sự có phàn nàn về việc bị ngắt lời hoặc xúc phạm hay không?

Tiêu chí đánh giá nhân sự bằng chuyên cần

 Nhân viên có mức độ chuyên cần cao sẽ biểu hiện thông qua siêng năng, đúng giờ đúng tiến độ và không lười nhác trong công việc. Những nhân viên có tiêu chuẩn này luôn có tinh thần làm việc cao và có khối lượng công việc rất lớn. Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu và thành tích của nhân viên trong công việc. Điều này bao gồm việc xem xét khả năng hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào kết quả tổ chức. Đạt được mục tiêu cá nhân hoặc nhóm và sự phát triển trong công việc.

Cẩn trọng với mọi thứ

Bên cạnh tạo ra những kết quả tốt, sự cần trọng cũng giúp gia tăng sự chỉnh chu trong công việc. Vì thế, những nhân viên có đức tính cẩn thận luôn được quản lý đánh giá cao và giao cho những nhiệm vụ quan trọng.

Tiêu chí đánh giá nhân sự năng lực làm việc

Tiêu chí đánh giá nhân sự

Xem thêm Tổng hợp 6 công việc trong hành chính nhân sự đột phá doanh nghiệp 

Chất lượng công việc

Theo Workforce, một trong các tiêu chí quan trọng nhất. Để đo lường được năng lực làm việc của nhân viên là những chất lượngcông việc nói chung. Khi đánh giá trong chất lượng công việc. Hãy nghĩ đến cả bức tranh tổng thể thông qua các chi tiết nhỏ. Đưa ra các ví dụ trong báo cáo của bạn. Chẳng hạn như nhân viên đã hoàn thành ít nhất bao nhiêu % mục tiêu của họ. Ngoài ra, hãy xem xét tất cả các yếu tố khác liên quan đến một dự án để. Đánh giá tiêu chí kỹ năng và năng lực của họ trong quá trình thực hiện công việc. Điều này sẽ bao gồm trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, khả năng được sử dụng công cụ và công nghệ. Khả năng sắp xếp thời gian và ưu tiên công việc cần trước, xử lý các vấn đề.

Mức độ thực hiện nhiệm vụ

Trừ khi hầu hết các tiêu chí đánh giá là định tính và chủ quan. Nghĩa là số lượng mục và mức độ thực hiện được mục tiêu. Định tính và có thể đo lường bằng con số chi tiết, rõ ràng. Ví dụ: Nếu quản lý nhân viên bán hàng mang được mục tiêu về. Được 25 khách hàng mỗi quý mà thực tế lượng khách hàng chỉ có được 7. Bạn có thể nhận thấy rằng có một vấn đề trong quá trình thực hiện được mục tiêu.

Cống hiến và tận tụy

Tiêu chí đánh giá nhân sự mức độ cống hiến và tận tụy của nhân viên đối với công việc. Điều này bao gồm tinh thần làm việc chăm chỉ, sự cam kết và trách nhiệm. Trong khả năng làm việc độc lập và trong nhóm và sự kiên nhẫn và kiên trì. Hãy xem xét năng suất trong ngành có mức trung bình. Hoặc nhiệm vụ cụ thể để xếp hạng cho nhóm của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ xem chất lượng công việc khi đánh giá nhân viên doanh nghiệp. Bởi vì ai đó hoàn thành công việc đến mức độ nào không quan trọng nếu chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đó quá tồi.

Tiêu chí đánh giá nhân sự

Xem thêm 7 Thách thức và giải pháp trong công việc hành chính nhân sự cần lưu ý

Trình độ chuyên môn

Điều này cực kỳ quan trọng đối với các tiêu chuẩn đánh giá nhân sự. Và được thể hiện trong bảng mô tả công việc của những nhân viên đó. Thông thường, nhân viên sẽ hoàn thành công việc theo chuyên môn dễ dàng và hiệu quả hơn các lĩnh vực đánh giá khác. Trong trường hợp, nếu việc đánh giá cho thấy rằng nhân viên không thực hiện đúng đầy đủ các nhiệm vụ thuộc về chuyên môn, người quản lý phải cho nhân viên cơ hội giải trình để có biện pháp chấn chỉnh thích hợp.

Sáng tạo và cải tiến

Đánh giá khả năng sáng tạo và cải tiến của nhân viên. Điều này bao gồm khả năng đưa ra ý tưởng mới, tư duy sáng tạo, khả năng tìm kiếm giải pháp mới và cải tiến quy trình làm việc.

Khả năng giải quyết các vấn đề

Bất kể nhân viên của bạn làm nghề gì, việc giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng là điều cần thiết. Nhân viên cần phải biết làm gì trong tình huống khó khăn mà không cần đến quản lý nhân sự hoặc nhân viên cấp cao.

Đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo đầy đủ các kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề trong công việc của họ.Trong phần tiêu chí đánh giá nhân sự của bạn. Hãy thảo luận xem họ ứng phó tốt thế nào với các tình huống căng thẳng. Ví dụ: Nhân viên sẽ biết cần làm gì nếu một sản phẩm bị hư hỏng? Họ có biết cách xử lý khiếu nại của mình không?

Kỹ năng tự đánh giá bản thân

Mỗi doanh nghiệp cần phải cung cấp cho nhân viên một bảng đánh giá năng lực cá nhân. Để họ có thể tự điền thông tin về bản thân. Nhân viên có thể cung cấp một trong những cái nhìn sâu sắc. Về mục tiêu công việc và khả năng đạt được điều mình muốn. Đây cũng là một cách tuyệt vời để xác định những điều nhân viên cho là điểm yếu và điểm mạnh bản thân mình.

Phát triển cá nhân

Tiêu chí đánh giá nhân sự theo khả năng phát triển cá nhân và sự học hỏi. Điều này bao gồm sự sẵn sàng học hỏi, sự phát triển kỹ năng và kiến thức. và việc thể hiện khả năng tự nâng cao và phát triển.

Lựa chọn tiêu chí đánh giá nhân viên phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm quản lý nhân sự

Xem thêm TOP 10 Kỹ năng trưởng phòng hành chính nhân sự phải có

NextX chính là giải pháp phần mềm quản trị nhân sự toàn diện dành cho doanh nghiệp. Đối với quản lý Nhân Sự, NextX có nhiều tính năng vượt trội. Thích hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp như:

Tối ưu các thời gian và công sức

Hệ thống NextX tích hợp với nhiều app khách hàng. Sẽ tự động tiếp nhận và xử lý thông tin khách hàng. Bỏ qua những thao tác thủ công. Phần mềm NextX sẽ tập hợp toàn bộ thông tin của nhân viên về một nơi duy nhất. Giúp cho nhà quản lý sẽ dễ dàng theo dõi và tra cứu thông tin.

Quản lý thông tin của nhân sự một cách khoa học

Tất cả thông tin dữ liệu của nhân sự của công ty sẽ được phần mềm thể hiện. Và phân tích một cách chi tiết thông qua những biểu đồ số liệu thống kê. Ngoài ra, NextX cũng dựa trên các dữ liệu có sẵn. Để đưa ra các dự báo cho tình trạng biến độ nhân sự trong tương lai.

Bảo mật thông tin bằng phần mềm nhân sự tuyệt đối

Tất cả những phần mềm quản lý nhân sự sẽ đề có thể phân quyền tương tự chặt chẽ. Theo từng cấp độ quản lý nhân viên, phòng ban trực thuộc.

Chuẩn hóa các dữ liệu theo tiêu chí đánh giá nhân sự

Dữ liệu luôn được lưu trữ theo quy chuẩn nhất định, giao diện  được thiết kế dễ sử dụng, bắt mắt, đơn giản. Trong những trường hợp có sự thay đổi về nhân sự. Người quản lý  tiếp quản công việc mới có thể bắt đầu vào các công việc ngay mà không mất quá nhiều thời gian để training.

Kết luận 

Bài viết dưới đây NextX nói cho bạn biết để có được một nhân sự hiệu quả thì cần rất nhiều tiêu chí đánh giá nhân sự. Bằng các phần mềm quản lý dự án mang lại nhiều lợi ích. Gồm sự hiệu quả, tính tự động hóa, tiết kiệm thời gian và khả năng phân tích dữ liệu chính xác. Để tránh các đánh giá thiên vị không công bằng trong doanh nghiệp hiện nay. Ngoài ra để tìm hiểu thêm quy trình quản lý nhân sự hãy theo dõi trang tin NextX nhé!

Có thể bạn quan tâm Top 6 vị trí công việc của bộ phận HR bạn chưa biết tại doanh nghiệp

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM