Tiết lộ 15 nguyên tắc bán hàng đắt giá của Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma là người giàu nhất châu Á và là chủ tịch của tập đoàn Alibaba. Từ hai bàn tay trắng, ông đã xây dựng một trong những đế chế kinh doanh lớn nhất Trung Quốc và tạo ra khối tài sản khổng lồ, mang lại đổi mới kỹ thuật số cho hàng trăm triệu người. Đúc kết từ chính con đường kinh doanh của mình, Jack Ma đã cho ra đời bộ 15 nguyên tắc bán hàng đắt giá cho từng nhóm khách hàng khác nhau. Đây cũng là những lời khuyên giá trị cho dân kinh doanh trong bất kỳ thời đại nào.

jack-ma-cau-noi

Dưới đây là 15 nguyên tắc bán hàng của Jack Ma:

1. Bán cho khách lạ cần lễ phép

Đối với khách hàng mới, ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng. Trong thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, bên cạnh chất lượng và giá cả sản phẩm, những vị khách sẽ sẵn sàng xuống tiền khi nhận được thái độ tôn trọng, phục vụ tốt từ nhân viên sales.

2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình

Đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng là tư vấn như những người bạn, xóa mờ ranh giới giữa doanh nghiệp – khách hàng. Đối với khách quen – những khách hàng đã ủng hộ sản phẩm/dich vụ của doanh nghiệp, sau khi tạo được ấn tượng tốt nhờ chất lượng và thái độ, phải củng cố sự thân thiết trong tiềm thức thông qua các chính sách khuyến mãi, hậu mãi dành riêng cho khách quen, SMS/Zalo Marketing sau bán…

3. Bán cho khách đang gấp cần phải nhanh

Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu và không có nhiều thời gian, người tư vấn cần tinh ý đi thẳng vào vấn đề trọng tâm. Cùng với đó là hỗ trợ họ giải quyết thủ tục mua bán trong quãng thời gian ngắn nhất.

4. Bán cho khách mua từ từ cần kiên nhẫn

Những vị khách có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, chưa vội vã ra quyết định ngay trong phút chốc, bạn phải kiên nhẫn bỏ ra nhiều thời gian và công sức hơn để tập trung khai thác vấn đề trọng tâm của họ.

Thay vì tư vấn dồn dập, hãy kiên nhẫn giải đáp thắc mắc của khách hàng, giới thiệu thêm những sản phẩm khác phù hợp với yêu cầu của họ, tạo ra nhiều lựa chọn để đi đến lựa chọn tốt nhất.

5. Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý

Những vị khách có tiền, họ thường lựa chọn các thương hiệu cao cấp, phù hợp với hình ảnh của họ. Đó là lý do những Chanel, LV, Dior… luôn định vị thương hiệu, định vị sản phẩm, biến hình ảnh của họ trở nên cao quý trong mắt khách hàng. Để gắn kết với nhóm khách hàng này, bạn phải trau dồi khả năng tư vấn, từ hành động đến lời nói đều toát lên sự cao quý, sang trọng để xứng tầm với đẳng cấp của khách hàng.

6. Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy sự thực tế

Trái ngược với nhóm khách đại gia, khách ít tiền không có quá nhiều sự đòi hỏi về sản phẩm hay thái độ tư vấn. Điều họ cần là một sản phẩm phù hợp vừa với túi tiền của họ. Vì vậy, khi tư vấn cho nhóm khách này, bạn cần căn cứ vào tiềm lực tài chính để giới thiệu sản phẩm phù hợp nhất cho họ.

7. Khách theo mốt bán cho họ sự thời thượng

Đa phần, khách hàng đều quan trọng yếu tố “mốt”, “hợp thời”. Đối với những vị khách này, các sản phẩm, mẫu mã cũ, được tung ra thị trường từ nhiều năm trước sẽ không phải là lựa chọn của họ. Để thu hút, doanh nghiệp cần cải tiến các sản phẩm/dịch vụ luôn trong trạng thái mới mẻ, kết hợp quảng cáo mạnh mẽ và tư vấn tỉ mỉ để họ ra quyết định nhanh hơn bởi sản phẩm đang là “trend” của thị trường.

8. Khách chuyên nghiệp bán cho họ sự chuyên nghiệp

Những vị khách chuyên nghiệp thường đòi hỏi thái độ phục vụ, tư vấn của nhân viên bán hàng. Vì vậy, để chiều lòng họ, nhân viên tư vấn phải thể hiện sự chuyên nghiệp thông qua cách ăn mặc, lời nói, sự am hiểu về sản phẩm/dịch vụ.

9. Khách hào phóng bán cho họ sự trượng nghĩa

Tiền bạc không phải vấn đề đối với nhóm khách hào phóng. Vốn dĩ, họ quan tâm sự trượng nghĩa, những sản phẩm/dịch vụ mà sau khi mua có thể giúp ích, đóng góp cho cộng đồng. Vì vậy, hãy chú trọng đến lợi ích cộng đồng khi tư vấn cho nhóm khách hàng này.

10. Khách keo kiệt bán cho họ lợi ích

Lợi ích cá nhân là điều họ quan tâm đầu tiên. Thay vì tư vấn lan man về sản phẩm, hãy nhấn mạnh đến lợi ích thực tế sản phẩm đem lại cho họ đầu tiên.

11. Khách thích hưởng thụ bán cho họ sự phục vụ

Họ thường là người có tiền, yêu thích việc hưởng thụ sự hào nhoáng từ sản phẩm, thái độ phục vụ của nhân viên. Thái độ, cách tư vấn chuyên nghiệp, tận tình là phương ấn tốt để chốt sale.

12. Khách thích hư vinh bán cho họ sự vinh dự

Với nhóm khách hàng đam mê hư vinh, thích những giá trị ảo để thỏa mãn suy nghĩ “sống ảo”, nhân viên cần giới thiệu các sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho họ, so sánh với các sản phẩm khác để chỉ ra điểm nổi trội. Bên cạnh đó, hãy tích cực ngợi ca sự phù hợp của họ với dòng sản phẩm.

kĩ năng chốt sale

13. Khách hay bắt bẻ bán cho họ sự tỉ mỉ

Với nhóm khách hàng hay bắt bẻ, từ sản phẩm đến nhân viên, thương hiệu, nhân viên tư vấn cần kiên nhẫn để giải đáp tỉ mỉ các thắc mắc, phàn nàn của họ cho đến khi họ không còn câu hỏi nào nữa.

14. Khách hiền lành bán cho họ sự đồng cảm

Đồng cảm luôn là một trong những chìa khóa bán hàng cho bất kỳ vị khách nào. Đối với nhóm khách hàng hiền lành, hãy tỏ thái độ đồng cảm, nhẹ nhàng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đối với vấn đề của họ để tạo ra sự gắn kết rồi từ từ giải quyết các khúc mắc về sản phẩm.

15. Khách còn do dự bán cho họ sự đảm bảo

Đứng ở ranh giới giữa mua và không mua, bạn cần tìm ra nguyên nhân khiến họ chưa sẵn sàng xuống tiền. Giá cả hay chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu hoặc nhân viên tư vấn chưa hài lòng? Trong tình huống này, sau khi tìm ra nguyên nhân, hãy cho họ 1 lời cam kết, đảm bảo chắc chắn để họ yên tâm mua hàng.

6-meo-ban-hang-tang-doanh-thu-ban-hang-vao-cuoi-nam-1

Xem thêm: Phần mềm bán hàng chuyên sâu PosX

Phần mềm quản lý chuyên sâu NEXTCRM

Rate this post
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM