Bạn đang tìm kiếm cách thuyết phục khách hàng khó tính sao cho hiệu quả nhất? Trong thế giới kinh doanh, khách hàng có thái độ khó tính thường là một thử thách lớn đối với các nhà bán hàng và marketers. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng các kỹ năng và chiến lược thích hợp. Bạn có thể thành công trong việc thu hút và giữ chân những khách hàng khó tính này. Trong bài viết này, NextX – Phần mềm CRM sẽ cùng nhau khám phá những cách thuyết phục khách hàng khó tính một cách hiệu quả. Đồng thời nó còn mang lại lợi ích bền vững cho doanh nghiệp của bạn.
6 cách thuyết phục khách hàng khó tính
Hiểu rõ được nhu cầu và quan điểm của khách hàng
Cái vấn đề hiểu được tâm lý của họ là rất quan trọng để tạo ra môi trường mua sắm thoải mái và hiệu quả. Bạn có thể phân tích những tín hiệu phi ngôn ngữ mà khách hàng phản ánh thông qua dáng đi. Phong cách ăn mặc và độ tuổi để có cái nhìn sơ bộ về sở thích và phong cách sống của khách hàng. Sau đó, bắt đầu một cuộc trò chuyện tự nhiên để hiểu thêm về họ. Và nắm bắt thông tin quan trọng về những gì khách hàng đang mong đợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy lắng nghe và đặt câu hỏi linh hoạt, tôn trọng sự riêng tư và sở thích của khách hàng. Để khách hàng cảm thấy được quan tâm và có thiện cảm hơn với bạn.
Ngoài ra, việc cung cấp thông tin chi tiết và thẳng thắn về sản phẩm cũng rất quan trọng. Tập trung vào những đặc điểm và tính năng phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng để tăng khả năng thuyết phục. Cuối cùng, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể cảm nhận và hiểu được những gì họ mong đợi. Sự đồng cảm và tôn trọng sự đa dạng của khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn. Và tăng cường khả năng thuyết phục trong quá trình bán hàng.
Chăm chú để hiểu được khách hàng
Biết lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe những gì khách hàng nói. Mà còn là cách để bạn biết được những gì họ thực sự cần và mong muốn. Bằng cách tích lũy các ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng. Bạn có thể xây dựng được mối quan hệ tin cậy và thấu hiểu sâu sắc hơn về nhu cầu của họ.
Trước khi bạn muốn chia sẻ thông tin của mình, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khách hàng sẵn sàng tiếp nhận. Việc này có thể đạt được thông qua việc lắng nghe chân thành và tôn trọng ý kiến của khách hàng. Nếu bạn không thể lắng nghe và hiểu được khách hàng của mình. Thì làm sao bạn có thể mong đợi họ sẵn lòng nhận thức và lắng nghe những gì bạn đưa ra?
Đối với những khách hàng khó tính, việc lắng nghe và cảm nhận được cảm xúc của họ. Sẽ giúp tạo ra không khí thoải mái hơn trong giao tiếp. Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt căng thẳng và xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng. Từ đó dễ dàng hơn trong việc thuyết phục và đáp ứng mong đợi của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.
Kiên nhẫn và chuyên nghiệp khi gặp khách không hài lòng
Để thuyết phục khach hàng khó tính tốt cần phải thật khéo léo mới được. Cần có kỹ năng giao tiếp và giải quyết tình huống hiệu quả. Mục đích để không gây phiền lòng cho khách hàng. Đây là một thử thách không hề đơn giản, vì mọi người thường coi thường. Và nghĩ rằng việc này dễ dàng hơn cho đến khi gặp phải tình huống khó khăn. Với những khách hàng quá gắt gỏng và có yêu cầu không hợp lý. Cách tốt nhất là tiếp cận với sự biết ơn và đề nghị giải quyết theo yêu cầu của khách hàng. Để tránh làm tình huống trở nên căng thẳng.
Tuy nhiên, nếu tình huống trở nên không chấp nhận được. Có thể cần phải xử lý bằng cách mời khách hàng ra khỏi cửa hàng. Quan trọng là luôn giữ được sự tôn trọng và linh hoạt trong giao tiếp. Có thể để duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng.
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM,phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng,phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường,phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa.
Khả năng đàm phán và chốt đơn nhanh chóng
Để đối phó với những khách hàng khó tính và chốt đơn một cách nhanh chóng. Điều quan trọng không phải là làm khách hàng rời cửa hàng càng sớm càng tốt. Mà là đảm bảo họ rời cửa hàng với sản phẩm đã mua một cách thoải mái và hài lòng nhất có thể. Điều này hoàn toàn khả thi với một người bán hàng chuyên nghiệp. Bởi họ biết cách sử dụng kỹ năng thuyết phục để đạt được mục tiêu này.
Thực tế, việc chốt đơn nhanh không phải là điều khó khăn nếu bạn trang bị đầy đủ các kỹ năng thích ứng. Các biện pháp như thông báo số lượng sản phẩm giới hạn hoặc tặng quà kèm khi chốt đơn ngay lập tức. Là những cách hiệu quả để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Các chương trình khuyến mãi nhỏ cũng có thể giúp kích thích khách hàng ra quyết định nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Xem thêm: Top 11 phần mềm quản lý công việc được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng
Để xây dựng vị thế trên thị trường và tạo lòng tin cho khách hàng. Việc khẳng định sự trung thực là rất quan trọng. Khách hàng sẽ đánh giá cao hơn nếu bạn có thể thẳng thắn đưa ra một vài nhược điểm nhỏ của sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào những điểm mạnh. Tạo lòng tin với khách hàng bằng cách chia sẻ cảm nhận thực tế về sản phẩm là cách hiệu quả nhất. Hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để bạn có thể giao tiếp. Và lý giải một cách dễ dàng hơn với khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng. Dựa trên sự tin tưởng và thấu hiểu chân thành về sản phẩm mà bạn đang cung cấp.
Tạo môi trường thuận lợi để đặt lợi ích của họ lên hàng đầu
Khách hàng là trọng tâm và là nguồn cung cấp giá trị cốt lõi cho sự thành công của cửa hàng kinh doanh. Để thể hiện sự tôn trọng và chân thành với khách hàng. Việc luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu là rất quan trọng. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng như bảo hành lâu dài. Chính sách đổi trả linh hoạt và luôn phục vụ, chăm sóc khách hàng một cách nhiệt tình nhất. Là cách để xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Nếu bạn thực hiện tốt chiến lược này, kỹ năng thuyết phục khách hàng khó tính sẽ trở nên hiệu quả hơn. Và khách hàng sẽ dễ dàng quay lại lựa chọn và ủng hộ bạn trong những lần mua sau. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn thể hiện cam kết của bạn đối với sự hài lòng và lợi ích của khách hàng. Đem lại sự tin cậy và sự khác biệt cho thương hiệu của bạn trên thị trường.
Những điều tối kỵ khi thuyết phục khách hàng khó tính
Không đổ lỗi cho khách hàng
Trong việc thuyết phục và giải quyết vấn đề với khách hàng, không đổ lỗi là một nguyên tắc rất quan trọng. Thay vì trách móc khách hàng và làm tăng căng thẳng. Bạn nên tập trung vào việc hiểu và giải quyết vấn đề một cách xây dựng và chuyên nghiệp. Lắng nghe và hiểu rõ tình huống từ góc nhìn của khách hàng là điều quan trọng. Dừng ngay lập tức đổ lỗi hoặc bác bỏ lo ngại của họ. Thay vào đó, hãy tạo điều kiện cho khách hàng cảm thấy được lắng nghe và chăm sóc. Hãy đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn về vấn đề và cảm xúc của khách hàng. Đồng thời thể hiện sự quan tâm và mong muốn hỗ trợ.
Sau khi đã hiểu vấn đề, cùng khách hàng tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Đề xuất các phương án và hỏi ý kiến khách hàng về cách giải quyết là cơ hội để xây dựng mối quan hệ tốt hơn. Bằng cách này, khách hàng sẽ cảm thấy được coi trọng và hỗ trợ, thay vì bị đối xử không thân thiện. Điều này xây dựng kỹ năng thuyết trình tốt giúp môi trường làm việc chuyên nghiệp và hòa đồng đồng thời duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng.
Giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc
Trong quá trình thương lượng và giải quyết vấn đề với khách hàng. Việc đó có thể giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc là rất quan trọng. Dù có đối mặt với tình huống khó khăn và khách hàng có thái độ không tốt. Bạn nên luôn giữ bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc của mình. Phản ứng tức giận hoặc buồn bã chỉ làm tình hình trở nên xấu đi và có thể làm mất đi sự tôn trọng giữa hai bên.
Thay vào đó, hãy tập trung vào giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp và lịch sự. Bằng cách duy trì sự điềm tĩnh và độ chuyên nghiệp, bạn có thể giúp dập tắt bất kỳ sự căng thẳng nào. Và tạo ra một môi trường tích cực để tìm kiếm các giải pháp hiệu quả. Việc duy trì thái độ điềm đạm và lịch sự cũng giúp bạn giữ được sự tôn trọng. Và hỗ trợ của khách hàng, đồng thời xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp và lâu dài.
Xem thêm: NextX thuyết trình giới thiệu về giải pháp chuyển đổi số tại sự kiện Whise
Tách biệt vấn đề và cá nhân
Trong quá trình giải quyết vấn đề với khách hàng, điều quan trọng là luôn tách biệt giữa vấn đề và cá nhân. Không coi phản hồi của khách hàng như một cuộc tấn công cá nhân. Thay vào đó, tập trung vào giải quyết vấn đề và đề xuất các giải pháp hiệu quả. Việc tách biệt này giúp duy trì thái độ chuyên nghiệp và bảo vệ sự tự tin. Tập trung vào tìm ra giải pháp hơn là phản ứng bức xúc. Quan tâm đến các yêu cầu hay ý kiến không hài lòng của khách hàng như là cơ hội để cải thiện dịch vụ và tăng cường mối quan hệ. Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và làm việc một cách cởi mở. Và xây dựng để duy trì mối quan hệ tích cực và bền vững.
Kết luận
Như vậy, thuyết phục khách hàng khó tính là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết và chiến lược thông minh. Bằng cách áp dụng những chiến lược và lời khuyên trong bài viết này. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ vững chắc và mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của mình. Hãy luôn đặt khách hàng là trung tâm và hướng tới sự hài lòng cao nhất từ phía họ. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn trong kinh doanh nhé.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |