Một nhân viên kinh doanh không chỉ có những kỹ năng cơ bản. Như mọi khách hàng khác, đều tìm kiếm một giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu của mình. Rằng quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ không đơn giản. Chỉ là việc thực hiện một giao dịch, mà là sự đầu tư vào sự hài lòng và thành công của bạn. Chính vì vậy, chúng ta cần phải học những cách thuyết phục khách hàng. Không chỉ thấu hiểu mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Cùng NextXPhần mềm CRM cho doanh nghiệp tìm hiểu về cách để thuyết phục khách hàng sao cho tốt nhất nhé!

Các cách thuyết phục khách hàng mua hàng

Thuyết phục khách hàng

Xem thêm 6 Bước tạo phễu khách hàng trong chiến lược thu hút khách hàng

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Nên nói chuyện cách tự nhiên, không máy móc khi sử dụng kịch bản 

Phương pháp đầu tiên trong việc thuyết phục khách hàng là phải nói chuyện một cách tự nhiên. Khách hàng chọn gọi điện thoại đến cho bạn bởi vì họ muốn được nói chuyện với người thật. Người sẽ giải đáp các thắc mắc của họ thậm chí là cả với những câu hỏi lạ. Cách để thuyết phục khách hàng tốt nhất vẫn là “nói không” với kịch bản trong bán hàng có sẵn. Những câu hỏi sẽ chuẩn bị sẵn khiến khách hàng của mình cảm thấy bị dẫn dắt một cách không thoải mái.

Nhiều khách hàng biết họ có cảm tình và ý định mua sản phẩm nhiều hơn. Thông qua việc nói chuyện trực tiếp với nhân viên. Khi nghiên cứu về quản lý quan hệ khách hàng thì mối liên kết giữa các khách hàng và nhân viên sẽ không được bền chặt. Nếu các nhà tư vấn ” tìm hiểu ” cuộc trò chuyện đã chuẩn bị trước đó. Theo Bright Local, có khoảng 60% khách hàng muốn gọi điện thoại trực tiếp tới các doanh nghiệp SMEs. Nếu họ có câu hỏi hoặc vấn đề liên quan đến hàng hoá và dịch vụ.

Tạo một môi trường giao tiếp thoải mái và tạo dựng một mối quan hệ tốt với khách hàng. Lắng nghe và hiểu quan điểm của họ. Ngoài ra còn đặt câu hỏi để khám phá thêm về nhu cầu của khách hàng và tạo độ tin cậy.

Hỏi thăm về tình hình sức khoẻ của khách hàng

Thuyết phục khách hàng

Xem thêm Mách bạn 9 cách livestream thu hút khách hiệu quả trong kinh doanh

Một cách thu hút khách hàng bằng nghệ thuật thuyết phục khách hàng nữa chính là cho họ biết bạn thật sự quan tâm đến sức khoẻ của họ và người thân. Khi mở đầu cuộc nói chuyện, sau khi giới thiệu về bản thân, bạn nên đưa ra câu hỏi thăm khách hàng về tình trạng của sức khoẻ. Nghiên cứu cho biết, doanh số tăng trưởng đáng kể nếu nhóm bán hàng chú ý đến các tình trạng sức khoẻ của khách hàng.

Bạn cũng có thể bắt đầu một cuộc nói chuyện với lời chúc tích cực như: Chúc tháng mới nhiều may mắn, Chúc buổi sáng tốt lành. Một thử nghiệm được tiến hành giữa những nhân viên thu ngân cho thấy. Lời chúc đến từ sự tích cực khách hàng làm tăng 27% tiền hoa hồng. Trong quản lý dịch vụ khách hàng ví dụ này cũng sẽ mang đến các hiệu quả tích cực tương tự.

Gọi tên khách hàng trong quá trình trò chuyện

Thuyết phục khách hàng

Xem thêm Mách bạn 8 điều quan trọng của khách hàng doanh nghiệp cần chú ý

Cách thu hút khách hàng tiếp theo chính là việc ghi nhớ tên của họ và gọi tên xuyên suốt buổi trò chuyện. Nghiên cứu tâm lý học cho biết, mọi người thường gọi tên của mình khi trò chuyện. Điều này gia tăng thiện cảm và giúp các mối quan hệ bền chặt hơn. Đối với tên tiếng Anh, bạn có thể xưng với khách hàng qua tên mà không lo được sợ phạm sai lầm. Tuy nhiên với phần tiếng Việt bạn nên lưu ý về giới tính và độ tuổi của khách hàng. Mà đặt thêm các danh từ kèm theo tên riêng. Tốt nhất bạn nên gọi khách hàng của mình kèm theo cụm từ Anh/ chị trước tên riêng để tạo cảm giác lịch thiệp, trang trọng và chuyên nghiệp.

Đưa ra ưu thế các sản phẩm tốt hơn đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu về những nhu cầu và sự lo lắng của khách hàng, và tìm cách khắc phục chúng. Đặt câu hỏi để làm sáng tỏ và tìm lời giải pháp thích hợp.

Làm rõ về lợi thế của sản phẩm hay dịch vụ mà công ty bạn cung cấp là vô cùng quan trọng. Thông thường, trước khi đưa ra quyết định, khách hàng gọi điện thoại đến các doanh nghiệp để hỏi. Do đó, nếu bạn có ưu đãi, hãy nhấn mạnh rằng các ưu đãi của bạn tốt hơn hoặc rẻ hơn đối thủ cạnh tranh. Nhân viên tư vấn bán hàng cần nêu bật được những ưu thế của sản phẩm.

So với phân tích đối thủ cạnh tranh cùng loại trên thị trường như: Công nghệ mới; thiết kế đẹp; tiết kiệm năng lượng; giao diện thân thiện; chính sách bảo hành dài hạn; dịch vụ bán hàng chu đáo; thao tác sử dụng đơn giản; Hàm lượng phần trăm dinh dưỡng cao hơn;… Hay các ưu đãi về giá cả: tốt hơn từ 5-20% so với giá sản phẩm trên thị trường. Cung cấp các sản phẩm với giá gốc không thông qua trung gian,…

Luôn giữ nhịp nói chuyện ổn định

Bắt đầu và dẫn dắt cuộc nói chuyện với những câu hỏi gợi mở. Để khai thác chủ đề là một cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý mà dân sales hay sử dụng. Thay vì đi thẳng vào vấn đề bán hàng, bạn hãy bắt đầu cuộc trò chuyện. Với những câu hỏi có tính chất nghiêm túc. Như ngày hôm nay của bạn như thế nào; thời tiết hôm nay thật lạnh,… Sau khi các khách hàng đã cởi mở hơn có cảm tình với bạn rồi, bạn hãy đưa ra gợi ý về sản phẩm/ dịch vụ thích hợp với họ.

Luôn nhắc đến tính tích cực thuyết phục khách hàng 

Thuyết phục khách hàng

Xem thêm Bật mí 5 bí quyết nắm bắt tâm lý học khách hàng giúp tăng doanh số

Theo các chuyên gia tâm lý, một trong các cách thu hút khách hàng hiệu quả. Là đề cập đến khía cạnh luôn tích cực của đối tác trong cuộc nói chuyện. Điều này sẽ khiến khách hàng hứng thú hơn. Từ đó có tâm lý khách hàng muốn lắng nghe. Khi bạn trò chuyện với khách hàng của mình. Hãy cố gắng làm tầm quan trọng hay khía cạnh tích cực của khách hàng. Bằng cách nói: “Bạn là một trong những khách hàng tuyệt vời nhất của chúng tôi” hoặc “Công ty chúng tôi thật vinh dự khi được làm việc với bạn”. Điều này làm cho khách hàng cảm nhận được mức độ tôn trọng mà bạn dành cho họ.

Thúc đẩy hành động theo cảm xúc thuyết phục khách hàng

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng quyết định theo mình là đúng. Nhưng trên thực tế thì cảm xúc của con người tác động trực tiếp lên phần lớn các quyết định. Khi trò chuyện với khách hàng, bạn nên nhấn mạnh các cảm xúc tích cực về sản phẩm hoặc dịch vụ. Mà bạn cung cấp hay đưa ra việc mua hàng sẽ xảy ra.

Thể hiện mình người tư vấn, cố vấn trong kinh doanh

Sử dụng hình ảnh, tài liệu, phản hồi từ khách hàng khác. Hoặc bất kỳ bằng chứng nào khác để thể hiện và thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm. Hay dịch vụ của bạn đã làm tốt hơn những khách hàng khác. Bằng cách này thì bạn sẽ tạo ra độ tin cậy và uy tín nhất định.

Còn đang phân vân về các cách thuyết phục khách hàng. Sẽ hiệu quả thì có thể được áp dụng mẹo hay sau. Đừng tỏ ra cố gắng trở thành một người bán hàng với kỹ năng thuyết phục khách hàng. Ghi nhớ các sản phẩm/ dịch vụ như một cái máy. Đừng là người bán hàng lặp lại tất cả các sản phẩm doanh nghiệp đang bán. Mà không chú ý đến mong muốn của khách hàng. Thay vào đó, hãy thể hiện mình là một chuyên gia với nhiều kiến ​​thức. Bạn cần đưa đến khách hàng của mình góc nhìn toàn diện và chính xác hơn về sản phẩm.

Sử dụng các đòn bẩy FOMO (Fear of Missing Out Fear)

Ngay cả  những khách hàng khó tính nhất cũng khó chối từ. Khi họ cảm nhận rõ những hậu quả họ sẽ nhận nếu không mua sản phẩm của bạn. Trong marketing thì hiện tượng này được gọi là (Fear of Missing Out Fear) FOMO hay lo sợ mất cơ hội mua. Bạn có thể sử dụng thủ thuật tâm lý này trong từng trường hợp cụ thể. Nếu bạn thật sự thấu hiểu những nhu cầu sâu xa bên trong khách hàng. Thay vì chỉ trình bày những lợi ích của sản phẩm. Bạn hãy cho họ biết nếu không mua, sản phẩm sẽ hết hạn hoặc không còn cơ hội giảm giá sẽ thuộc về người bán.

Tạo cảm giác khẩn trương về lợi ích hoặc ưu đãi. Mà khách hàng sẽ nhận được nếu họ đồng ý với đề xuất của bạn. Tạo sự kích thích và áp lực để khách hàng đưa ra quyết định.

Để khách hàng quyết định các bước tiếp theo 

Không phải lúc nào cũng dễ dàng thuyết phục khách hàng. Hãy kiên nhẫn và linh hoạt trong quá trình giao tiếp. Sẵn sàng thay đổi chiến lược hoặc đề xuất khác. Nếu cần thiết để đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng.

Cách thuyết phục khách hàng bằng thủ thuật tâm lý sau cùng. Là để họ tự quyết định các bước đi tiếp theo. Đối với cách này bạn cần trao quyền chủ động cho khách hàng của mình. Bằng cách đặt ra các câu hỏi như: “Bạn muốn điều gì tiếp theo?” hoặc “Bạn muốn bắt đầu công việc vào lúc nào?”. Những câu hỏi này thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn. Giúp khách hàng hiểu được ý kiến của họ có vai trò quan trọng thế nào. Cũng như để cho khách hàng sẽ tự quyết định mà không bị thúc ép.

Làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm? 

Thuyết phục khách hàng

Xem thêm Phân loại khách hàng tiềm năng – tăng cao khả năng chốt đơn

Bên trong của việc thuyết phục khách hàng 

Nắm vững thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ khi thuyết phục khách hàng.Hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bao gồm các đặc điểm, lợi ích và ứng dụng của nó. Điều này giúp bạn truyền đạt thông tin một cách tự tin và chính xác.Nghiên cứu và hiểu rõ về khách hàng mục tiêu của bạn. Bao gồm nhu cầu, mục tiêu và vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết. Điều này giúp bạn điều chỉnh thông điệp của mình. Để tập trung vào những yếu tố quan trọng đối với cách nói chuyện để thuyết phục khách hàng.

 Xác định những điểm mạnh và ưu điểm độc đáo của sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Tạo ra lập luận rõ ràng và thuyết phục về lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được. Khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

Bên ngoài 

Sử dụng các đánh giá tích cực từ khách hàng hiện tại hoặc các khách hàng hài lòng trước đó để chứng minh chất lượng và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng và độ tin cậy đối với khách hàng.

Đảm bảo rằng quá trình giao dịch và tương tác với khách hàng là một trải nghiệm tích cực và thoải mái. Lắng nghe khách hàng, giải đáp các câu hỏi và cung cấp hỗ trợ chuyên nghiệp để tạo sự tín nhiệm và lòng tin từ khách hàng.

Tạo cảm giác khẩn trương về lợi ích hoặc ưu đãi mà khách hàng sẽ nhận được nếu họ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Tạo sự kích thích và áp lực để khách hàng đưa ra quyết định.

Để giảm rủi ro cho khách hàng, cung cấp chính sách bảo đảm hoặc cơ hội thử nghiệm sản phẩm. Điều này giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này bao gồm việc cung cấp hỗ trợ sau bán hàng, theo dõi và tạo mối liên hệ thường xuyên để duy trì sự gắn kết với khách hàng.

Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến để tìm kiếmtương tác với khách hàng. Có thể sử dụng các kênh trực tuyến. Như website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo online. Hoặc các kênh truyền thông trực tuyến như quảng cáo trên tivi, radio, truyền hình

Học cách giao tiếp một cách hiệu quả, tạo ấn tượng tích cực và sử dụng kỹ năng thuyết phục. Điều này bao gồm việc lắng nghe hoạt động, đặt câu hỏi thông minh. Và tìm hiểu cách tương tác với khách hàng để tạo sự đồng thuận và thuyết phục.

Kết luận

Bài viết dưới đây NextX giới thiệu đến bạn về làm sao để thuyết phục khách hàng. Không có một cách duy nhất để thuyết phục khách hàng, mỗi tình huống sẽ đòi hỏi các phương pháp và chiến lược khác nhau. Quan trọng nhất là hiểu khách hàng và tìm cách tạo giá trị và lợi ích cho họ thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra để tìm hiểu hơn về hệ thống quản lý doanh nghiệp hay theo dõi trang tin NextX nhé!

Xem thêm TOP 4 cách nâng cao chất lượng bộ phận chăm sóc khách hàng

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này