Bắt đầu vào tháng 10 là quý cuối năm và cũng là quý thường tăng trưởng nóng doanh số từ các sàn thương mại điện tử. Nhưng năm nay với chú Hắc Mã mới là TikTok Shop mọi thứ đã không còn có thể dễ dàng dự đoán như trước. Điểm qua các sàn thương mại điện tử đang hoạt động có những điểm mạnh như và yếu kém như thế nào?
Lazada giữ nguyên phong độ doanh số đi ngang, nhưng trong kinh doanh phàm là không phát triển nghĩa là bạn đang đi lùi. Cùng NextX tìm hiểu về các vấn đè sau!

Thương mại điện tử Việt Nam với cuộc chiến đi đến hồi kết

Xem thêm  Vì sao sàn thương mại điện tử Shopee đạt được thành công rực rỡ?

Shopee sau pha úp sọt ngoạn mục và nhận thấy hơi thở phà sau gáy của Tiktok đã có nhiều chương trình hoạt động hỗ trợ seller và enduser để giữ vững vị trí của mình. Tháng 8 chứng kiến sự tăng trưởng vượt lên nhưng mau chóng trở lại doanh số bình thường, khi mà áp lực phải cải tổ tình hình tài chính từ tập đoàn mẹ.
Tiki thì như con tàu đang đắm dần, vùng vẫy nhưng chưa tìm ra được lối thoát doanh số tụt dần dần và sớm thôi tổng GMV 1 tháng tiki chỉ bằng 100 shop đầu Tiktok Shop.
————————–
Tiktok Shop trong 12 ngày gần nhất tổng GMV: 1.200 tỷ – sản phẩm đã bán: 10 triệu – 25 ngàn shop có đơn.
Trong đó 100 shop đầu GMV chiếm: 245 tỷ – sản phẩm đã bán: 1,5 triệu
⇒ Nếu chỉ đơn thuần nhìn về con số thể hiện thì TikTok Shop hiện tại có thể nói đã tiếp cận rất sát với Lazada và sẽ vượt mặt trong time rất ngắn, nếu Lazada không bơm thêm tiền để đốt đầu với Tiktok.
Nhìn vào dữ liệu tháng 9 dễ dàng nhận thấy doanh số 3 sàn đang bị mất dần sang vì quá nhiều người mở tài khoản TikTok Shop. Shopee nếu ko có dòng tiền đầu tư mạnh mẽ thì dự kiến sẽ mất 15%=>30% doanh số hiện tại qua TikTok trong time tới.
Tiki thì có thể trong time tới sẽ không còn trong phân tích đánh giá của Giang.

Thương mại điện tử Việt Nam với cuộc chiến đi đến hồi kết

Xem thêm Để Fanpage và Tiktok lên xu hướng đề xuất thì làm thế nào cho hiệu quả?

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM; phần mềm chăm sóc khách hàng; phần mềm quản lý khách hàng; phần mềm quản lý kinh doanh; phần mềm quản lý hệ thống phân phối; phần mềm DMS; phần mềm giám sát nhân viên thị trường; phần mềm quản lý telesale; phần mềm tổng đài CSKH Call Center... hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Tuy nhiên con số GMV của Tiktok Shop hiện không chính xác vì nhiều lý do, 1 trong những lí do làm sai lệch dữ liệu là tỉ lệ hủy + hoàn của Tiktok Shop đang rất cao 20 => 35% tùy shop. Nhưng dữ liệu hệ thống vẫn ghi nhận và ko trừ ra. Thứ 2 nữa là giá niêm yết và giá bán chênh lệch rất nhiều 20 => 50% vì nhiều shop bán qua livestream tung mã giảm giá, chương trình sốc trong livestream.
Trong tháng qua Tiktok Shop cũng cho thấy nhiều mặt hạn chế điển hình như:
– Tình trạng hàng fake, auth, quảng cáo láo tràn lan => mất lòng tin với Enduser
– Shop bị khóa 7 ngày nhầm rất nhiều.
– Tình trạng chậm rút tiền ( Nhiều shop rút 4 – 7 ngày mới được )
– Mã hàng seller kinh doanh trên thương mại điện tử TikTok nát quá nhanh. Có nhiều mã Win chỉ được 1-3 tuần là die mã. Nhiều seller tính toán SaleForce không tốt sẽ bán lỗ hoặc tồn bán ko được ( mà có khi nhiều seller còn không biết SaleForce là gì )
– Seller mãi lo bán không lo kiểm soát hàng hoàn/ hủy / dịch vụ khách hàng sau bán. Data không lưu giữ thì trước sau gì cũng chả còn gì.

– Giao hàng TikTok Shop quá lâu, shop nào ko chỉ định giao hàng tiết kiệm mà đổ hết qua J&T thì thường khóc tiếng Ả Rập.
Nên nếu TikTok Shop không mau chóng khắc phục những yếu điểm trên thì công bằng mà nói Lazada, Shopee vẫn còn cửa ngăn bớt sự bành trướng của Tiktok. Nhưng tổng kết lại thì thương mại điện tử như Tiktok vào thì Enduser là người được hưởng lợi nhất.


————————————-
Lời khuyên dành cho các bạn khi bán trên sàn thương mại điện tử:
– Những bạn là chủ nhãn hàng, tổng nhà phân phối hay chủ xưởng, nhà sản xuất nên mau chóng bước vào Tiktok Shop đừng chờ đợi nữa. Chỉ những đó triển khai bán TikTok Shop với mô hình D2C thì may ra có lãi.
– Còn seller nhỏ, đại lý, nhà phân phối nhỏ ăn theo ngắn hạn rất khó endgame có lãi.
– Nhãn hàng có hệ thống phân phối mà tham lam lao vào bán lẻ cũng rất dễ gãy hệ thống phân phối cũ, nên cân nhắc cách tham gia phù hợp và cân đối. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Nguồn sưu tầm

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này