Thương mại điện tử Việt Nam với cuộc chiến đi đến hồi kết

Bắt đầu vào tháng 10 là quý cuối năm và cũng là quý thường tăng trưởng nóng doanh số từ các sàn thương mại điện tử. Nhưng năm nay với chú Hắc Mã mới là TikTok Shop mọi thứ đã không còn có thể dễ dàng dự đoán như trước. Điểm qua các sàn thương mại điện tử đang hoạt động có những điểm mạnh như và yếu kém như thế nào?
Lazada giữ nguyên phong độ doanh số đi ngang, nhưng trong kinh doanh phàm là ko phát triển nghĩa là bạn đang đi lùi.

Thương mại điện tử Việt Nam với cuộc chiến đi đến hồi kết
Shopee sau pha úp sọt ngoạn mục và nhận thấy hơi thở phà sau gáy của Tiktok đã có nhiều chương trình hoạt động hỗ trợ seller và enduser để giữ vững vị trí của mình. Tháng 8 chứng kiến sự tăng trưởng vượt lên nhưng mau chóng trở lại doanh số bình thường, khi mà áp lực phải cải tổ tình hình tài chính từ tập đoàn mẹ.
Tiki thì như con tàu đang đắm dần, vùng vẫy nhưng chưa tìm ra được lối thoát doanh số tụt dần dần và sớm thôi tổng GMV 1 tháng tiki chỉ bằng 100 shop đầu Tiktok Shop.
————————–
Tiktok Shop trong 12 ngày gần nhất tổng GMV: 1.200 tỷ – sản phẩm đã bán: 10 triệu – 25 ngàn shop có đơn.
Trong đó 100 shop đầu GMV chiếm: 245 tỷ – sản phẩm đã bán: 1,5 triệu
⇒ Nếu chỉ đơn thuần nhìn về con số thể hiện thì TikTok Shop hiện tại có thể nói đã tiếp cận rất sát với Lazada và sẽ vượt mặt trong time rất ngắn, nếu Lazada không bơm thêm tiền để đốt đầu với Tiktok.
Nhìn vào dữ liệu tháng 9 dễ dàng nhận thấy doanh số 3 sàn đang bị mất dần sang TikTok Shop. Shopee nếu ko có dòng tiền đầu tư mạnh mẽ thì dự kiến sẽ mất 15%=>30% doanh số hiện tại qua TikTok trong time tới.
Tiki thì có thể trong time tới sẽ không còn trong phân tích đánh giá của Giang.

Thương mại điện tử Việt Nam với cuộc chiến đi đến hồi kết
—————————————-
Tuy nhiên con số GMV của Tiktok Shop hiện không chính xác vì nhiều lý do, 1 trong những lí do làm sai lệch dữ liệu là tỉ lệ hủy + hoàn của Tiktok Shop đang rất cao 20 => 35% tùy shop. Nhưng dữ liệu hệ thống vẫn ghi nhận và ko trừ ra. Thứ 2 nữa là giá niêm yết và giá bán chênh lệch rất nhiều 20 => 50% vì nhiều shop bán qua livestream tung mã giảm giá, chương trình sốc trong livestream.
Trong tháng qua Tiktok Shop cũng cho thấy nhiều mặt hạn chế điển hình như:
– Tình trạng hàng fake, auth, quảng cáo láo tràn lan => mất lòng tin với Enduser
– Shop bị khóa 7 ngày nhầm rất nhiều.
– Tình trạng chậm rút tiền ( Nhiều shop rút 4 – 7 ngày mới được )
– Mã hàng seller bán trên thương mại điện tử TikTok nát quá nhanh. Có nhiều mã Win chỉ được 1-3 tuần là die mã. Nhiều seller tính toán SaleForce không tốt sẽ bán lỗ hoặc tồn bán ko được ( mà có khi nhiều seller còn không biết SaleForce là gì )
– Seller mãi lo bán không lo kiểm soát hàng hoàn/ hủy / dịch vụ khách hàng sau bán. Data không lưu giữ thì trước sau gì cũng chả còn gì.

– Giao hàng TikTok Shop quá lâu, shop nào ko chỉ định giao hàng tiết kiệm mà đổ hết qua J&T thì thường khóc tiếng Ả Rập.
Nên nếu TikTok Shop không mau chóng khắc phục những yếu điểm trên thì công bằng mà nói Lazada, Shopee vẫn còn cửa ngăn bớt sự bành trướng của Tiktok. Nhưng tổng kết lại thì thương mại điện tử như Tiktok vào thì Enduser là người được hưởng lợi nhất.


————————————-
Lời khuyên dành cho các bạn khi bán trên sàn thương mại điện tử:
– Những bạn là chủ nhãn hàng, tổng nhà phân phối hay chủ xưởng, nhà sản xuất nên mau chóng bước vào Tiktok Shop đừng chờ đợi nữa. Chỉ những đó triển khai bán TikTok Shop với mô hình D2C thì may ra có lãi.
– Còn seller nhỏ, đại lý, nhà phân phối nhỏ ăn theo ngắn hạn rất khó endgame có lãi.
– Nhãn hàng có hệ thống phân phối mà tham lam lao vào bán lẻ cũng rất dễ gãy hệ thống phân phối cũ, nên cân nhắc cách tham gia phù hợp và cân đối.

Bài viết liên quan Đẳng cấp mới của NeXT Commerce trong phân tích khách hàng

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho du lịch

Hệ thống CRM cho du lịch

Phần mềm CRM cho tài chính bảo hiểm

Nguồn sưu tầm

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM