Tăng doanh số bán hàng với 3 bước đơn giản

Thực hiện các chiến lược tăng doanh số bán hàng, đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều mắc phải sai lầm nghiêm trọng: tập trung khai thác liên tục khách hàng mới, bỏ quên khách hàng cũ. Nhất là trong bối cảnh 4.0, hành vi người tiêu dùng đã có một số thay đổi nhất định. Họ ưa thích sự trải nghiệm, muốn thử những điều mới mẻ liên tục, do đó, sai lầm này sẽ khiến khách hàng cũ “quay lưng” với doanh nghiệp và mua hàng cho đối thủ của bạn.

phanhoikhachhang-3

Do đó, một trong những cách hiệu quả mà không tốn kém chi phí chính là khai thác lại tệp khách hàng hiện tại, khách hàng cũ để có được nhiều tiền hơn.

Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để tăng doanh số bán hàng:

1. Tăng Số Lượng Đơn Hàng hoặc Giá trị Đơn Hàng Trên 1 Khách Hàng

3 Thủ thuật “dụ dỗ khách hàng” được các doanh nghiệp lớn sử dụng để khai thác triệt để Hành trình mua hàng

  • Up-selling: Đây là một kỹ thuật tiếp thị để tăng doanh số bán hàng, người bán sẽ thuyết phục khách hàng mua những mặt hàng – gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách có mức giá đắt hơn để tăng doanh thu. Điều cốt lõi ở đây chính là khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
  • Cross-selling: Sử dụng những sản phẩm bán kèm hấp dẫn để kích thích khách hàng bổ sung thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Thủ thuật này có thể dễ dàng bắt gặp trên các sàn thương mại điện tử – nơi khách hàng dễ bị “che mắt” ở giai đoạn thanh toán, mua 2 vừa nhiều lại vừa ưu đãi. 2 Ông lớn bán lẻ như Amazon và eBay vẫn đều đặn tăng doanh thu của họ bằng cách sử dụng kỹ thuật này vào bước cuối mua sản phẩm của khách hàng.

tang-doanh-so-ban-hang-upsell-crossell

 

 

  • Takeaway: Gặp gỡ với đội ngũ tiếp thị và phân tích các dịch vụ doanh nghiệp của bạn. Sau đó, cần brainstorm để đóng góp ý kiến bổ sung vào việc kinh doanh của bạn, đó là những thứ mà bạn có thể Cross-selling cho khách hàng của bạn.

2. Cá nhân hóa trải nghiệm Khách hàng

Theo nguyên lý cơ bản của Kinh tế học: “Con người phản ứng trước các kích thích”. Cũng theo tư duy Marketing căn bản, “đúng người – đúng thời điểm – đúng thông điệp”. Rút ra kết luận, có thể hiểu: Con người phản ứng trước các kích thích dành cho riêng họ.

Ngày nay, khách hàng có những yêu cầu khắt khe hơn đối với các thương hiệu. Họ không chỉ muốn mua hàng mà còn muốn được đối xử, chăm sóc đặc biệt.

Tuy nhiên, để “chiều lòng” những vị khách này, doanh nghiệp cần nghiên cứu bản đồ hành trình triển khai điểm chạm của khách hàng với doanh nghiệp để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Đây là công việc quả thật rất khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, chưa thể đầu tư kinh phí quá nhiều cho hoạt động Marketing.

Do đó, hiện nay, phần mềm CRM (quản lý quan hệ khách hàng) như NextCRM đã ra đời để giải quyết bài toán khó. Hệ thống sẽ thu thập, tổng hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu thông tin khách hàng (ngày sinh nhật, hành vi mua hàng, báo cáo hành trình khách hàng…) và giúp bạn thực hiện các chiến dịch Marketing tự động, Bán hàng tự động.

chien-dịch-khach-hang

Hãy đảm bảo làm cho họ cảm nhận được doanh nghiệp trân trọng họ thông qua cách gọi tên họ giữa hàng vạn khách hàng khác nhau. Cho họ những trải nghiệm tốt nhất, khiến họ thấy họ đặc biệt đối với bạn, điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ.

3. Thỏa mãn hành trình mua hàng của Khách hàng

Hành trình ra quyết định mua hàng của khách hàng có 5 giai đoạn: Aware (Nhận biết) – Appeal (Thu hút) – Ask (Nghiên cứu) – Act (Mua) – Advocate (Mua lại/Ủng hộ).

Như vậy, để làm hài lòng họ, bạn phải chú trọng thực hiện các chiến lược tiếp thị, chăm sóc khách hàng ngay từ trước khi mua, xác nhận đặt hàng cho đến thời điểm sau mua.

Trước mua, hãy phân loại nhóm khách hàng để có phương án chốt sales hiệu quả, tránh lan man, tư vấn không xoáy sâu vào vấn đề trọng tâm của khách hàng. Bạn phải chứng minh cho họ thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ đem lại những lợi ích xứng đáng cho sự đầu tư của khách hàng.

Và đến thời điểm xác nhận đơn hàng, hãy gửi một món quà nhỏ, hoặc có thể là một thư cảm ơn để bày tỏ lòng biết ơn với khách hàng. Đây còn là cách tuyệt vời để xử lý sự bực bội, tức giận của khách trong trường hợp gửi nhầm sản phẩm, đơn hàng giao quá lâu mới đến tay họ.

marketing đa kênh

Sau khi mua, hãy sử dụng SMS hoặc Zalo, Email, Facebook tùy thuộc vào đặc tính của doanh nghiệp để hỏi thăm quá trình sử dụng nhận hàng và sử dụng sản phẩm, xử lý các khiếu nại của khách hàng. Để đảm bảo không bỏ xót khách nào, nhất là nếu  doanh nghiệp của bạn có tệp khách hàng khổng lồ, hãy cân nhắc dùng phần mềm bán hàng NextCRM tích hợp Marketing đa kênh tự động.

Nếu bạn chú trọng thực hiện tốt các giai đoạn này, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt với doanh nghiệp bởi bạn đã tác động vào nhận thức, niềm tin của họ rằng: Họ quan trọng với doanh nghiệp.

 

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng NextApp

Phần mềm quản lý khách hàng NextCRM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM