Ngày nay để hiểu được khách hàng của mình thì doanh nghiệp phải quan tâm tới rất nhiều yếu tố. Đầu tiên về tâm lý khách hàng là một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực marketing và kinh doanh. Vì nó giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi. Mà khách hàng trải qua trong quá trình mua sắm hoặc tương tác với một sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cùng NextX – Phần mềm bán hàng kính mắt tìm hiểu bài viết dưới đây nói về tâm lý của khách hàng tạo ra nguồn giá trị tốt nhất.
Tìm hiểu tâm lý khách hàng như thế nào?
Xem thêm 6 điều bạn cần phải biết về tâm lý khách hàng khi mua online
Tâm lý khách hàng là tập hợp các quá trình tư duy, cảm xúc và hành vi mà khách hàng. Trải qua trong quá trình mua sắm hoặc tiếp xúc với một sản phẩm/ dịch vụ. Để hiểu biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng thì chúng ta cần xem xét các yếu tố như nhu cầu, mong đợi, quan điểm và tác động của môi trường xung quanh.
Ngoài ra còn có một thuật ngữ dành cho tâm lý khách hàng trong tiếng Anh là Consumer Psychology. Đây là lĩnh vực liên quan đến những suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin, hoặc ý kiến, xu hướng mà khách hàng sử dụng. Khi quyết định mua sản phẩm/dịch vụ từ một công ty hoặc thương hiệu cụ thể.
Khi nghiên cứu tâm lý khách hàng, doanh nghiệp đặc biệt cần thực hiện các hoạt động sau:
Tạo môi trường để các nhà kinh doanh, nhân viên marketing telesales. Nhà marketer có thể hiểu được nhu cầu, tâm lý khách hàng. Đối với sản phẩm, dịch vụ, điều tra các cá nhân/ nhóm/ tổ chức.
Tâm lý khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bán hàng và kinh doanh. Những công ty hiểu được tâm lý khách hàng. Có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất. Và thu hút sự chú ý của khách hàng đến thương hiệu của mình.
Quy tắc vấn đề trong tâm lý khách hàng
Xem thêm Top 7 chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
- Cách mà khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ và công ty.
- Quá trình suy nghĩ và những cảm xúc đằng sau quyết định của khách hàng
- Các yếu tố môi trường ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng. Những yếu tố này có thể bao gồm bạn bè, gia đình, phương tiện truyền thông và văn hóa.
- Điều gì thúc đẩy khách hàng chọn sản phẩm này hơn sản phẩm khác
Do đó, để nắm bắt tâm lý khách hàng một cách chính xác nhất có thể. Các công ty xây dựng chiến lược marketing sử dụng các quy tắc và mục tiêu khác nhau. Cho từng khách hàng mục tiêu cần được xây dựng. Hiểu theo cách khác, sau một thời gian dài các nhà nghiên cứu khách hàng. Tâm lý của họ trở nên tập trung vào việc tìm cách nói lên hành vi của con người.
Người tiêu dùng muốn và cần gì? Vì vậy, giải thích hợp lý để đáp ứng nhu cầu của khách hàng là dễ dàng nhất. Ví dụ, người dân sống ở Hà Nội cần một chiếc áo khoác mùa đông để chống chọi với thời tiết lạnh giá ở khu vực Hà Nội vào mùa đông. Nhưng vấn đề tâm lý phức tạp hơn lại quyết định lý do tại sao khách hàng mua những kiểu dáng và màu sắc nhất định.
Quy tắc diễn biến tâm lý khách hàng trong quá trình mua
Xem thêm Mách bạn 4 cách đánh vào tâm lý khách hàng hiệu quả trong kinh doanh
Sự phát triển của tâm lý khách hàng đề cập đến những thay đổi tâm lý ở từng giai đoạn mua hàng của một người. Sự thay đổi này có thể diễn ra nhanh hoặc chậm đối với một số người, nhưng nhìn chung nó bao gồm các bước cơ bản sau:
Nghi ngờ, câu hỏi trong tâm lý khách hàng
Đây là trạng thái tâm lý bình thường của mỗi khách hàng khi tiếp xúc với một sản phẩm mới. Ở giai đoạn này, dù sản phẩm có tốt đến đâu thì bạn cũng có thể hiểu được những băn khoăn “Có thật sự tốt không?”, “Có thật sự hiệu quả không?”. Vì vậy, việc nghiên cứu kỹ lưỡng và có phương pháp thu hút khách hàng phù hợp. Đây là cần thiết để sự tò mò, quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm không khiến họ nghi ngờ bạn.
Tìm hiểu và đánh giá được tâm lý của người mua hàng
Như đã phân tích ở trên, nếu nghi ngờ chiếm ưu thế khách hàng gần như chắc chắn sẽ quyết định bỏ qua sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Tuy nhiên, sau khi trả lời được các câu hỏi sẽ phải chuyển sang giai đoạn nghiên cứu và đánh giá. Trong giai đoạn này, công ty cần phân tích kỹ tâm lý khách hàng và cung cấp những thông tin hữu ích giá trị.
Mua hàng và trải nghiệm
Nếu bạn có đầy đủ thông tin cần thiết và biết chính xác sản phẩm là gì thì quyết định mua hàng sẽ được đưa ra nhanh chóng. Mọi chuyện còn tuyệt vời hơn nếu chất lượng của sản phẩm thực sự chính xác so với những thông tin mà khách hàng nhận được trong giai đoạn nghiên cứu, đánh giá khách hàng.
Lặp lại quá trình mua hàng
Nếu bạn có trải nghiệm thực sự tốt, bước tiếp theo trong chuỗi tâm lý khách hàng là sự lặp lại. Hành vi này có thể dễ dàng được dự đoán trước. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cao nhất của chuỗi tâm lý, công ty, thương hiệu phải thực hiện tốt ngay từ đầu. Và không dùng “thủ đoạn” để lặp lại hành vi tương tự. Nếu các bộ phận làm tốt giai đoạn này sẽ thu được nhiều lợi ích to lớn khác. Trong đó có sự tin tưởng của khách hàng trung thành, hỗ trợ lâu dài và các hình thức marketing hiệu quả cao.
Tâm lý khách hàng khi mua hàng tác động như nào đến quyết định?
Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng như thế nào thực tại ngày nay. Ví dụ, một khách hàng có tâm lý khách hàng về giá sản phẩm quyết định mua. Vì khi đó có khuyến mãi “mua một tặng một”. Trong trường hợp này, khách hàng quan tâm đến chương trình khuyến mãi. Và cảm thấy rằng họ sẽ nhận được ưu đãi tốt hơn nếu mua sản phẩm này. Hoặc trong một trường hợp khác, một khách hàng nhìn thấy hai sản phẩm dầu gội A và B trên kệ cùng nhau. Họ quyết định mua dầu gội B thay vì dầu gội A vì anh ta tin tưởng hơn vào nhãn hiệu B hơn.
Hai ví dụ trên giúp bạn hiểu được phần nào các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như thế nào. Vì vậy, các công ty thường tiến hành nghiên cứu tâm lý khách hàng. Để hiểu hành vi và động cơ mua hàng của họ. Từ đó, bạn sẽ có thể tìm hiểu về tâm lý người tiêu dùng và áp dụng trực tiếp vào các chiến dịch marketing.
Khi chúng ta xem xét tâm lý khách hàng, chúng ta phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Nhu cầu của khách hàng là một yếu tố cốt lõi. Vì chúng tạo ra động lực cho hành vi mua hàng. Khách hàng có nhu cầu về tiện ích, tự thể hiện, an toàn, xã hội, tình yêu và nhiều yếu tố khác. Mong đợi của khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng. Vì nó ảnh hưởng đến đánh giá và sự hài lòng của họ về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, tác động của môi trường xung quanh.
Quy tắc mẹo tâm lý khách hàng tính trải nghiệm cao
Xem thêm 7 cách giúp xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán tốt nhất
Hiểu rõ tâm lý khách hàng
Nắm bắt thông tin về khách hàng như nhu cầu, mong đợi, sở thích và hành vi mua hàng của họ. Cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm cá nhân hóa và tạo cảm giác rằng họ được quan tâm và đáng giá.
Tạo ấn tượng đầu tiên tốt
Việc tạo ra một ấn tượng đầu tiên trong trí nhớ khách hàng vô cùng quan trọng. Để có một trải nghiệm đáng nhớ và tích cực từ lần đầu khách hàng tiếp xúc với bạn. Điều này có thể là thông qua giao tiếp chuyên nghiệp, thân thiện, sự chăm sóc tận tâm và sự tận hưởng từ sản phẩm hoặc dịch vụ.
Giao tiếp hiệu quả trong tâm lý khách hàng
Sử dụng ngôn ngữ và phong cách giao tiếp phù hợp với khách hàng. Lắng nghe và đáp ứng nhanh chóng đến các yêu cầu, câu hỏi và phản hồi từ khách hàng. Đảm bảo rằng thông điệp của bạn rõ ràng, dễ hiểu và chính xác.
Giảm thiểu sự phiền toái và tạo ra một quá trình mua hàng thuận tiện cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm việc cải thiện trang web, ứng dụng di động, quy trình thanh toán, và dịch vụ giao hàng.
Tạo sự tương tác tích cực
Tạo ra các cơ hội tương tác tích cực với khách hàng, chẳng hạn như việc gửi email chăm sóc khách hàng sau mua hàng. Với các chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc việc tạo ra cộng đồng trực tuyến. Để khách hàng có thể chia sẻ trải nghiệm của họ và tương tác với nhau.
Đáp ứng nhanh chóng và giải quyết vấn đề
Khi khách hàng gặp vấn đề, đảm bảo rằng bạn phản hồi nhanh chóng và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Điều này giúp tạo lòng tin và sự hài lòng cho khách hàng.
Tạo ra một trải nghiệm khác biệt và độc đáo để khách hàng nhớ đến bạn. Có thể là thông qua việc cung cấp dịch vụ hoàn hảo, sản phẩm độc quyền. Hoặc các trải nghiệm đặc biệt như sự kiện, chương trình thưởng, hoặc ưu đãi đặc biệt.
Xây dựng các mối quan hệ khách hàng
Lắng nghe ý kiến và phản hồi từ khách hàng và sử dụng chúng để cải thiện trải nghiệm của bạn. Điều này có thể là thông qua khảo sát, đánh giá. Hoặc việc tạo ra một kênh giao tiếp mở để khách hàng có thể chia sẻ ý kiến của họ. Hãy đối xử với khách hàng như là một đối tác đáng tin cậy. Và xây dựng một mối quan hệ lâu dài. Tạo sự gắn kết với khách hàng bằng cách cung cấp giá trị và dịch vụ tốt. Luôn đảm bảo rằng họ cảm thấy được quan tâm và đáng giá.
Đặt mình vào vị trí của họ
Cố gắng hiểu và đặt mình vào vị trí của khách hàng. Xem xét từ góc độ của họ và xác định những gì mà bạn có thể làm để cải thiện trải nghiệm của họ. Điều này giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và tìm ra các giải pháp tốt nhất.
Kết luận
Bài viết dưới đây NextX nói về tâm lý người dùng một lĩnh vực rộng lớn và phức tạp. Việc hiểu và áp dụng các nguyên tắc cơ bản hiểu được người dùng. Sẽ giúp bạn tạo ra một trải nghiệm tốt hơn và xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu và nâng cao cấp độ trải nghiệm khách hàng. Bằng cách hiểu rõ hành vi khách hàng, chúng ta có thể tạo ra các kế hoạch marketing và kinh doanh hiệu quả. Nhằm tăng cường sự hài lòng của khách hàng và xây dựng niềm tin lâu dài với họ. Để hiểu rõ hơn về phân tích tâm lý khách hàng hãy theo dõi trang tin NextX thêm kiến thức nhé!
Có thể bạn quan tâm Top 7 phần mềm bán hàng cho kinh doanh Facebook miễn phí phổ biến nhất
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |