Sự khác biệt cơ bản giữa 2 hình thức Multi channel và Omni channel 

Các hình thức tiếp thị đa kênh không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh những phương thức truyền thống thì multi channel và omni channel chính là hai thuật ngữ được nhắc tới nhiều nhất. Vậy khái niệm về multi channel và omni channel là gì? Giữa 2 mô hình này có sự khác biệt hay tương đồng nào không? Bài viết hôm nay Phần mềm CRM NextCRM sẽ cung cấp cho bạn 1 cái nhìn tổng quan nhất về những thắc mắc này.

Khái niệm của 2 hình thức Omni channel và Multi channel 

Khái niệm của Omni Channel 

Omni Channel bao gồm các hoạt động kinh doanh đa kênh. Mô hình này cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của mình trên nhiều kênh cùng lúc. Song vẫn có thể đồng bộ & thống nhất trên cùng một hệ thống bán hàng. Mô hình omni channel sẽ chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng. Mang tới trải nghiệm liền mạch và đồng bộ trên các kênh bán hàng của DN. 

Khái niệm của Multi Channel

Multi channel cung cấp cho khách hàng đa dạng kênh để lựa chọn trong khi mua sắm. Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân, người tiêu dùng có thể mua hàng trên kênh online hoặc các cửa hàng bán lẻ trực tiếp. 

Trái lại với Omni channel. Mô hình Multi channel có thiên hướng phát triển riêng lẻ các tổ chức, hệ thống để phục vụ cho từng kênh. 

khac-biet-giua-multi-channel-va-omni-channel

Khác biệt cơ bản giữa 2 mô hình Multi channel và Omni channel

Mặc dù cả 2 đều có ý nghĩa là tiếp thị đa kênh. Nhưng giữa multi channel và omni channel chắc chắn sẽ tồn tại những điểm khác biệt.

Omni channel tập trung vào khách hàng còn Multi channel tập trung vào sản phẩm 

Omni channel là hoạt động xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh. Dựa vào việc xác định các điểm tiếp xúc của KH với thương hiệu. Cũng vì thế, các kênh trong hệ thống omni channel được quản lý đồng bộ và thống nhất. 

Thông qua đó tăng cường kết nối tương tác, tối ưu các trải nghiệm với khách hàng. 

Mặt khác, Multi channel sẽ cố gắng phát triển hình ảnh sản phẩm. Mục tiêu là quảng bá tới càng nhiều khách hàng càng tốt. Trọng tâm của hình thức tiếp thị đa kênh này là sản phẩm. Chứ không quá tập trung vào trải nghiệm khách hàng như Omni channel.

Khả năng tích hợp hệ thống của omni channel và multi channel 

Áp dụng Omni channel nghĩa là các cửa hàng offline và online hoạt động song song, thống nhất với nhau. Còn với mô hình Multi channel thì các hoạt động sẽ được phân bổ theo các kênh riêng biệt. Thay vì tích hợp như Omni channel. 

Multi channel sẽ sử dụng nhiều kênh khác nhau để gửi các nội dung giống nhau/riêng lẻ không liền mạch cho KH. Trong khi, Omni channel cần tập trung xây dựng các tương tác trên đa kênh. Nhằm thúc đẩy hành trình mua sắm của các khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc.

Phương pháp tiếp cận của 2 mô hình tiếp thị đa kênh

Trong thời đại số ngày nay, người dùng sẽ trải qua hành trình trên các kênh khác nhau. Trước khi họ đưa ra quyết định tiến tới quyết định mua hàng cuối cùng. Vì thế, việc lựa chọn phương pháp tiếp cận bằng cách tạo trải nghiệm khách hàng trên đa kênh của mô hình Omni sẽ giúp người tiêu dùng ghi nhớ và nhận diện được thương hiệu. Cùng với đó, cũng gia tăng khả năng mua hàng nhiều hơn. 

Mặt khác, cách tiếp cận của multi channel giúp khách hàng tìm được sản phẩm họ muốn. Cho phép họ mua hàng trên các kênh có sẵn mà họ sử dụng. 

Đo lường và đánh giá omni channel và multi channel 

So với multi channel, omni channel đem tới sự thống nhất và liền mạch trong cách quản lý. Hỗ trợ doanh nghiệp kiểm soát nguồn lực và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả hơn. Omni channel cho phép doaanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng hơn khi nắm bắt tình trạng hàng hóa, dòng tiền tại các kênh bán hàng cùng 1 lúc. Thông qua đó để dự đoán và đưa ra quyết định chính xác hơn trong tương lai. 

Bên cạnh đó, omni channel giúp đo lường doanh số trên mỗi kênh dễ dàng hơn. Sau đó, phân tích và đưa được các ra báo cáo cụ thể. Phương pháp này cho phép các kênh bán hàng của doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi phân phối. Đồng thời thúc đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu nói chung của doanh nghiệp. 

mo-hinh-multi-channel-va-omni-channel

Ưu điểm và hạn chế của multi channel và omni channel

Bên cạnh những khác biệt cơ bản nói trên, dưới đây là bảng tổng hợp ưu điểm và một số hạn chế của 2 mô hình multi channel và omni channel. Bạn có thể tham khảo thêm từ đó lựa chọn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp mình. 

Ưu và nhược của Omni Channel

Ưu điểm

  • Tập trung vào trải nghiệm kháchhàng 
  • Dữ liệu khách hàng được chia sẻ đồng bộ trên tất cả các kênh bán. Dữ liệu đó cũng được thu thập từ nguồn ở tất cả các kênh. Điều này giúp việc xây dựng chân dung KH mục tiêu đạt được tính chính xác, chi tiết và đầy đủ. 
  • Đem lại trải nghiệm hoàn thiện khi khách hàng mua sắm.
  • Quản lý đồng bộ và thống nhất trên hệ thống

Nhược điểm:

  • Bên cạnh đồng bộ hệ thống còn cần sự đồng bộ & thống nhất ở từng phòng ban, tổ chức
  • Mô hình cần đầu tư nhiều thời gian và chi phí triển khai. Yêu cầu đánh giá hiệu quả thường xuyên. 

Ưu và nhược của Multi Channel

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tiếp cận và triển khai mô hình Multi Channel
  • Phân tích insight KH nhanh chóng trên mỗi điểm chạm

Nhược điểm:

  • Chưa tối ưu được chất lượng trải nghiệm khách hàng
  • Khả năng phân tích chân dung KH mục tiêu của thương hiệu chưa thực sự hiệu quả
  • Tốn thời gian và chi phí nhân sự cho việc triển khai từng kênh riêng lẻ

Xem thêm: CRM marketing đa kênh

Qua bài viết này, NextCRM hy vọng bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích về 2 hình thức tiếp thị multi channel và omni channel. Mỗi mô hình tiếp thị đa kênh này đều có những điểm nổi trội riêng. Và song song với đó cũng tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Vì vậy, các doanh nghiệp nên căn cứ vào từng giai đoạn phát triển cũng như chiến lược và hướng đi của doanh nghiệp. Từ đó lựa chọn phương pháp tiếp thị đa kênh cho phù hợp nhất cho công ty mình.

Tham khảo thêm:

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm quản lý kinh doanh sàn bất động sản

Phần mềm CRM cho phòng tập gym fitness yoga

Rate this post
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM