Seeding không còn là 1 khái niệm xa lạ đối với những ai đang hoạt động trong lĩnh vực marketing. Khi bạn vừa sáng tạo được một ý tưởng mới, một nội dung hay cho chiến dịch Marketing của bạn. Chắc chắn bạn không nên bỏ qua bước Seeding để thu hút các khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Vậy Seeding là gì và làm sao để triển khai chiến dịch Seeding thành công? Trong bài viết này, NextX – Phần mềm quản lý khách hàng sẽ cùng bạn tìm câu trả lời cho các thắc mắc này. Đồng thời bật mí ngay 6 mẹo cực hay giúp bạn thực hiện seeding thành công.
Seeding là gì?
Định nghĩa
Seeding là 1 phần không thể thiếu trong Digital Marketing. Hiệu quả của chiến dịch Marketing sẽ giảm 50% nếu bạn bỏ qua các công cụ seeding.
Trong Digital Marketing, seeding là phương pháp tiếp cận để phân tán và quảng bá nội dung trên Internet. Người sáng tạo nội dung lan truyền những nội dung tới nhiều người trong cộng đồng. Thông qua sự lan tỏa trên các nền tảng khác nhau (mạng xã hội, website, blog, diễn đàn,…). Và đảm bảo rằng các thông tin có thể thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau.
Các kênh seeding hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay
- Seeding Facebook
Seeding facebook bao gồm các hoạt động trò chuyện, comment ảo trong bài viết. Việc này nhằm tạo hiệu ứng, xây dựng lòng tin. Đồng thời thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với nội dung, sản phẩm/dịch vụ đang được quảng cáo.
Từ đố, seeding còn có thể hiểu theo cách khác là 1 hình thức PR cho bài viết với mục đích thu hút khách hàng.
- Seeding trên các forum/diễn đàn
Seeding trên các diễn đàn sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ được đánh giá tốt hơn. Lý do là bởi các diễn đàn là nơi mọi người trao đổi ý kiến, cùng nhau thảo luận và chia sẻ kiến thức. Đó là những cuộc trao đổi về cùng chủ đề mà họ đang quan tâm.
Trong 1 forum/diễn đàn sẽ chứa nhiều chuyên mục. Bạn có thể lựa chọn các chủ đề phù hợp theo ngành hàng để để seeding sản phẩm của mình. Seeding trên kênh này sẽ liên quan nhiều đến SEO hoạt động SEO offpage và backlink. Việc này đòi hỏi yêu cầu cao hơn và cần kịch bản hay để khéo léo thu hút khách hàng.
- Seeding trên các Blog tin tức
Blog tin tức ở đây có thể hiểu là 1 website riêng hoặc nhật ký trực tuyến. Đây cũng là nơi các seeder có thể bày tỏ quan điểm về thương hiệu, sản phẩm. Xây dựng nội dung Seeding thu hút sự chú ý của người truy cập, người xem.
Xem thêm Lợi ích của việc tối ưu chiến dịch Marketing với CRM
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Lợi ích của Seeding mang đến cho doanh nghiệp
Không có chiến dịch marketing nào bắt đầu mà không lên kế hoạch cho seeding. Thay vì phân bổ ngân sách cho các hoạt động Marketing truyền thống. Ví dụ như: đăng bài trên báo chí, phát tờ rơi,… và không đo lường được hiệu quả ra sao. Dưới đây là 1 số lý do vì sao nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn Seeding như 1 chiến dịch quảng cáo hữu ích.
Lợi ích của seeding:
- Đem về nguồn backlink có giá trị, chất lượng cao. Hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho hoạt động SEO, tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm. Đó là nhờ những từ khoá đơn giản sẽ dễ thu hút traffic từ Google. Thông qua các topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.
- Tăng lượng tìm kiếm về thương hiệu. Tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm/dịch vụ.
- Hỗ trợ phát triển thương hiệu mạnh mẽ, tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
- Thúc đẩy trao đổi thông tin qua lại giữa mọi người, tăng khả năng lan tỏa. Xây dựng được niềm tin từ những khách hàng tiềm năng.
- Thu hút thêm nhiều người truy cập qua Internet. Thông qua cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.
Ba giai đoạn triển khai chiến dịch Seeding
Muốn xây dựng được chiến dịch Seeding tốt thì bạn cần hiểu rõ Seeding là gì. Sau đó dựa theo mô hình sau đây để xây dựng 1 kế hoạch hoàn chỉnh. Mô hình này được chia thành 5 chữ tương ứng với từng mục dựa trên mô hình AISAS . Đó là A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action) và S (Share). Đây là mô hình theo dõi hành vi khách hàng do Dentsu tạo ra và được phân thành 3 giai đoạn.
Cụ thể mô hình AISAS được phân chia làm 3 giai đoạn như sau:
- Giai đoạn 1: Awareness stage (nghĩa là Nhận diện thương hiệu)
- Giai đoạn 2: Emotion Stage (nghĩa là Gia tăng giá trị cảm xúc)
- Giai đoạn 3: Action Stage (nghĩa là Hành động trực tiếp)
Xem thêm 3 công cụ chăm sóc khách hàng các doanh nghiệp ưu tiên
TOP 6 mẹo giúp bạn seeding thành công
Tạo tình huống seeding thu hút
Thay vì dùng những lời khen thiếu chân thật, bạn hãy tạo tình huống để khéo léo trao đổi, tranh luận.
Tham gia thảo luận với những hot topic – chủ đề nổi bật
Đừng bỏ qua các cuộc thảo luận với những topic hot liên quan đến sản phẩm mà bạn cần seeding. Đây là 1 lựa chọn khá hay và đợc nhiều người áp dụng để lan rộng tên thương hiệu của mình.
Bắt trend, luôn cập nhật xu hướng mới đang viral
Các seeder đôi khi vẫn phải làm thay việc của các content writer. Đó là tự tạo topic cho riêng mình, tạo heading thật tốt và thu hút nhờ khả năng bắt trend. Với sự nhạy cảm với thị trường, bạn có thể theo trend ở bất cứ thời điểm nào hay lĩnh vực nào.
Đừng thổi phông, nói quá mọi thứ
Seeding có thể nói là 1 công việc dễ mà không dễ. Có thể dễ thực hiện nhưng đổi lại seeding có khá nhiều rủi ro. Rủi ro lớn nhất có thể kể đến là chất lượng của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến các seeder.
Vì vậy bạn không nên quá lộ liễu seeding hay thổi phồng về chất lượng. Vì điều đó sẽ khiến thương hiệu bị giảm uy tín. Bạn có thể xem xét và lựa chọn việc kiên trì seeding bằng những giá trị thực tế. Thay vì nói không đúng để tránh những đáng tiếc xảy ra.
So sánh 1 cách khéo léo, có giới hạn
Một điều bạn không thể tránh khỏi khi làm một seeder đó là sự cạnh tranh. Tuy nhiên vẫn cứ hãy cứ bình tĩnh và cạnh tranh lành mạnh qua việc so sánh nhẹ nhàng. Vẫn đề cập đến những mặt tích cực của thương hiệu bạn và cả thương hiệu của mình. Đấy cũng là một cách khác để tạo tình huống. Thế nhưng đừng quá cực đoan trong sự cạnh tranh nhé!
Chú ý đến lượt like, lượt share nội dung
Đừng bỏ qua lương like share vì nó sẽ quyết định phần nào việc hiển thị bài viết của bạn. Hãy cố gắng để thu hút được càng nhiều lượt like và chia sẻ càng tốt.
Bạn đang vất vả seeding để thu hút và tiếp cận nhiều khách hàng hơn? Chúng tôi sẽ đem tới giải pháp giúp công việc này của bạn nhẹ nhàng hơn với Phần mềm CRM quản lý và chăm sóc khách hàng đa kênh. Phần mềm cung cấp các tính năng marketing và sales automation, quản lý lead tự động và nhiều tính năng khác giúp bạn thu hút và quản lý khách hnagf hiệu quả.
Bạn có thể xem thêm: Quá trình trở thành Content Freelancer Writer dành cho người mới
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |