sales-automation

Ai cũng biết, Sales là lực lượng tuyến đầu, là đội ngũ đem tiền về nuôi công ty. Nhưng việc trang bị công cụ, nâng cấp và tối ưu lực lượng này chưa được thực hiện hoặc thực hiện một cách thiếu hiệu quả.

Đa phần công ty chưa biết là Phần mềm chăm sóc khách hàng CRM có thể giúp việc gì, hoặc biết mà chưa hiểu CRM giúp họ như thế nào, hoặc sử dụng như thế nào chưa hiệu quả. Để bạn dễ hình dung, tôi sẽ liệt kê một số tính năng của một CRM và các cách hiểu chưa đúng:

1. Các thông tin về liên hệ/contact được lưu trên phần mềm CRM

  • Sai: để sales truy cập nhanh hơn. Vài trăm cái contact thì mở điện thoại lên tìm chắc chắn nhanh hơn.
  • Đúng: Sales nghỉ? Không vấn đề. Chỉ cần vài click để chuyển giao cho người mới. Và người tiếp nhận khác có thể tiếp quản, tiếp tục công việc ngay.

2. Toàn bộ các activity (gặp gỡ, gọi điện, email…) được sales ghi nhận trên hệ thống

  • Sai: để báo cáo cho sếp biết sales có làm việc hay không. Không sếp nào soi tới mức này khi bạn có pipeline tốt và vào deal ầm ầm.
  • Đúng: để đo lường sự thân thiết của bạn và khách hàng. Tiếp nữa là dự đoán khi nào cơ hội bán (opportunity, deal, dự án) sẽ được đóng. Nếu trung bình các cơ hội bán cần 100 activities sẽ đóng, mà bạn có 90 activities rồi thì thời điểm đóng deal có vẻ đã đến rất gần phải không?

3. Toàn bộ cơ hội bán được lưu vào hệ thống và được cập nhật thường xuyên theo một quy trình bán hàng được chuẩn hoá.

  • Đúng: để sếp biết sales đang làm việc hiệu quả như thế nào và có cách quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời
  • Đúng hơn: để sales biết mình đang làm việc kém hiệu quả như thế nào và cố gắng hơn nếu khả năng đạt chỉ tiêu. Để sales biết cơ hội nào sắp đóng, cơ hội nào quan trọng hơn để tập trung, cần làm gì để thắng.
  • Đúng hơn nữa: việc nhập cơ hội bán lên hệ thống giúp cho việc tính toán pipeline và forecast – 2 yếu tố quan trọng nhất mà cấp quản lý và cả công ty quan tâm.

sales-automation

Xem thêm  Phần mềm CRM tự động hóa vận hành Marketing – Sales – Service

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

4. Quy trình bán – Sales process

Là quy trình bán hàng được chia theo giai đoạn. Phổ biến thì Quy trình bán được chia thành 5 giai đoạn:

Qualification – Sàng lọc

Nhằm xác định khách hàng có thực sự có nhu cầu và sales có thể có đáp ứng nhu cầu đó không. Nhiều khách hàng chỉ Window shopping. Nhiều khách hàng tới tiệm bán xe hơi đòi mua du thuyền. Vì vậy Sales cần sàng lọc trước khi đầu tư nhiều hơn công sức và thời gian.

Thường ở bước này Sales phải trả lời được 3 câu hỏi: WHY BUY (tại sao khách hàng cần mua). WHY NOW (tại sao khách hàng cần mua bây giờ). Và WHY US (tại sao khách hàng muốn mua hàng của chúng ta)?

Discovery – Khám phá

Ở bước này, Sales cần tìm hiểu/khám phá nhu cầu của khách hàng một cách chi tiết hơn. Cụ thể 4 thông tin BANT cần được làm rõ.

  • B – Budget (ngân sách)
  • A – Authority (ai đề xuất, ai quyết định, ai sử dụng)
  • N – Needs (nhu cầu cần giải quyết)
  • T – Times (thời điểm mua hàng).

Đối thủ cũng là một trong những thông tin cần được ghi nhận ở bước này.

Trình bày – Present

Đây là lúc trình bày giải pháp/demo sản phẩm/đấu thầu. Đối với các công ty bán giải pháp, bước này thường cần sự hỗ trợ rất chặt chẽ của kỹ thuật và tư vấn giải pháp hay R&D.

  • Thương lượng (Negotiation): Đây là lúc thương lượng giá. Hiện tại trên thế giới, chỉ có OPLA CRM là có cơ chế tính toán xác suất khách hàng muốn mua hàng của bạn nhiều hơn. Hay mua của đối thủ nhiều hơn. Nhằm giúp Sales có thể đưa ra chiến lược giá một cách hiệu quả.
  • Won/Lost (Thua/thắng): bước này đơn giản là ghi nhận mình đã thắng hay thua, nếu thua thì lí do là gì và đối thủ nào chiến thắng.
  • Đúng: 90% công ty tại Việt Nam không định nghĩa quy trình, hoặc hiểu 1 cách lơ mơ quy trình này, hoặc có mà không áp dụng một cách triệt để vì không có hệ thống.
  • Đúng hơn: hãy bắt đầu xây dựng ngay một quy trình ngay từ bây giờ. Quy trình bán luôn làm bạn bán hàng thông minh và hiệu quả hơn.

5. Phễu bán – Pipeline hay Sales funnel

Phễu bán là một đồ thị tổng hợp giá trị của các cơ hội bán theo giai đoạn một cách trực quan hóa. Có lẽ sếp nào đó nói “Một bức tranh hơn ngàn lời nói” là khi họ nhìn thấy 1 đồ thị Sales pipeline sau khi nghe Sales báo cáo mấy tiếng mà không hiểu gì.

  • Đúng: Pipeline để sếp nắm được sự hiệu quả của các nhân viên sales. Chỉ tốn 10 giây để biết nhìn vào pipeline là biết Sales đang làm việc chăm chỉ và hiệu quả hay không.
  • Đúng hơn: nhìn vào Pipeline có thể thấy được tương lai của Sales trong vài tháng/vài quý tới.
  • Đúng hơn nữa:

Chỉ số Chuyển đổi (Conversation rate) giữa các giai đoạn trong pipeline là một thông tin cực kỳ hữu ích. Tỉ lệ chuyển đổi từ bước Qualification sang Discovery năm trước là 80% mà năm nay là 50% rõ ràng có vấn đề.

Vậy là do Market lead không hiệu quả? Hay Sales quá lười? Tỉ lệ chuyển từ Trình bày sang Thương lượng có sự khác biệt giữa sales A và sales B: Manager có thể nghĩ tới do Sales có kỹ năng trình bày tốt vượt trội.

sales-automation-cap-do-1-va-2

Như hình minh họa, sales automation có 3 cấp độ trưởng thành. Cấp độ 1 có thể dùng Excel, cấp độ 2 có thể dùng CRM thông thường và cấp độ 3 có thể dùng CRM từ nhà cung cấp uy tín như NextCRM.  

 Bài viết liên quan: Bán hàng Online nên tự chạy quảng cáo hay thuê dịch vụ quảng cáo bên ngoài?

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này