Hiện nay, ngày càng nhiều người quan tâm và sử dụng sơ đồ tư duy để học tập và làm việc. Hiện nay có nhiều chương trình vẽ sơ đồ tư duy chuyên nghiệp và tối ưu. Nhưng vẫn có những ứng dụng cũng hỗ trợ tạo sơ đồ tư duy mà có thể bạn chưa biết. Nếu muốn vẽ một sơ đồ tư duy đơn giản mà không cần cài đặt thêm các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng trực tiếp ứng dụng Word của Microsoft Office. Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý chấm công tìm hiểu cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word.
Sơ đồ tư duy và lợi ích của sơ đồ tư duy
Bản đồ tư duy hay được gọi là Mindmap trong tiếng anh. Ở sơ đồ tư duy, người dùng xem nó như một dạng cho phép ghi nhớ, tổng hợp và phân tích chi tiết bất kỳ vấn đề lĩnh vực nào được đưa ra dưới dạng sơ đồ nhánh.
Sơ đồ tư duy không phải là một sơ đồ rập khuôn, khô khan. Ngoài việc giúp người ta ghi nhớ theo một trật tự nhất định, sơ đồ còn giúp kết nối các dữ kiện, kích thích khả năng sáng tạo của não bộ và hứng thú học tập, làm việc.
Khi bạn sử dụng bản đồ tư duy, bạn không cần phải viết ra nhiều nội dung. Tiêu đề, từ khóa, ký hiệu và hình ảnh giúp bạn nhớ tổng quát và chi tiết từng con số.
Một số nguyên tắc để vẽ sơ đồ tư duy chuyên nghiệp và hiệu quả
Xem thêm Phần mềm quản lý dự án – Phần mềm quản lý công việc
Xác định chủ đề và các ý chính
Chủ đề là từ khóa chính của sơ đồ tư duy. Đây là từ khóa quan trọng nhất để bắt đầu triển khai các “nhánh con” trên sơ đồ. Do đó, trước tiên bạn phải chú ý đến việc xác định rõ ràng chủ đề. Sau đó đặt nội dung của nó vào giữa sơ đồ để tạo sự liên kết tốt hơn cho các nhánh.
Thêm các nhánh phụ cho sơ đồ nếu cần thiết
Từ chỗ tìm được chủ đề, chúng ta chuyển sang vạch các nhánh phụ chứa thông tin quan trọng. Một trong những lợi thế của sử dụng sơ đồ tư duy là số lượng nhánh không bị hạn chế. Thiết kế thêm các nhánh để làm rõ chủ đề hoặc bổ nghĩa cho nhánh cấp cao hơn.
Sử dụng từ khóa để phân biệt các nhánh
Quy tắc cần ghi nhớ khi vẽ là sử dụng các từ khóa liên quan trực tiếp đến chủ đề. Đồng thời, mỗi nhánh phụ của ý chính cũng phải có từ khóa riêng để phân loại từng nhánh. Để giúp việc đọc và hiểu sơ đồ tư duy trở nên dễ dàng hơn.
Tô màu khác nhau cho mỗi nhánh
Các nhánh của sơ đồ tư duy cũng nên được gán các màu khác nhau. Vì tư duy của não bộ dựa trên mã hóa màu sắc. Sử dụng các màu khác nhau giúp não xử lý, phân loại, phân tích và tổng hợp thông tin dễ dàng hơn.
Sử dụng hình ảnh, biểu tượng minh họa dễ nhớ
Sử dụng hình ảnh, biểu tượng để minh họa là một trong những nguyên tắc cần nhớ khi vẽ sơ đồ. Trên thực tế, hình ảnh là cách hiệu quả nhất và nhanh nhất để truyền tải thông tin. Khi xem hình ảnh, não sẽ xử lý và phân tích dữ liệu nhận được nhanh hơn bình thường.
Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Microsoft Word cho người mới
Cách 1: Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word bằng Shapes
Xem thêm 9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho startup
Bước 1: Chuyển sang chế độ ngang của trang giấy
Sau khi chọn tệp Word mới, chọn Layout > Orientation > Landscape.
Bước 2: Kết hợp shapes có sẵn trong Word
Chúng ta có thể sử dụng các công cụ trong nhóm Illustrations của tab Insert. Nhấp chọn Shapes – nơi chứa tất cả các hình dạng sơ đồ tư duy. Chọn một hình và bắt đầu kéo thả để vẽ.
Bạn có thể sử dụng các hình dạng đơn giản để vẽ chủ đề sơ đồ tư duy. Một số hình dạng ngang như hình chữ nhật, hình bầu dục,… phù hợp để ở vị trí trung tâm.Sau đó thêm nội dung vào hình bằng cách dùng Text Box.
Mở rộng và kết nối các hình bằng các đường kẻ và mũi tên để thể hiện mối quan hệ giữa chúng. Bạn có thể sao chép và dán shapes liên tục. Vì vậy việc vẽ sơ đồ tư duy trong Word sẽ không mất nhiều thời gian.
Bước 3: Chỉnh sửa hình theo ý muốn
Trên tab Shape Format, bạn có rất nhiều công cụ giúp vẽ sơ đồ của riêng mình. Chỉnh sửa màu và viền của hình, phong cách chữ sao cho thật sáng tạo và chuyên biệt. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào hình rồi chọn Format Shape. Sau đó chỉnh sửa trên cửa sổ Format Shape xuất hiện ở bên phải.
Bước 4: Thêm văn bản và biểu tượng cho hình và đường liên kết
Bạn có thể bổ nghĩa cho các hình và đường bằng văn bản để xác định mối quan hệ giữa chúng. Chọn Insert > Text > Text Box và thêm văn bản.
Ngoài việc minh họa sơ đồ tư duy bằng văn bản, bạn cũng có thể dùng các biểu tượng để hiển thị các luồng thông tin. Chuyển đến Insert > Illustrations Group > Icons để thêm biểu tượng bạn muốn.
Khi thêm hình ảnh hoặc biểu tượng, hãy đặt kích thước của hình ảnh cho phù hợp. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ trong suốt và tô màu biểu tượng theo màu nền của sơ đồ.
Bước 5: Thêm ghi chú và liên kết
Microsoft Word không hỗ trợ thêm ghi chú hoặc đính kèm tài liệu nhưng bạn vẫn có thể nhờ OneNote.
Tính năng OneNote Linked Notes cho phép bạn thêm ghi chú và liên kết vào sơ đồ. Tất cả các ghi chú bạn thực hiện trong OneNote đều được liên kết với tệp Word tương ứng. Để sử dụng, di chuyển tới Review > Linked Notes.
Bắt đầu trong cửa sổ OneNote xuất hiện bên phải. Bạn chọn Notebook, Section, Page cho ghi chú mới cùng với box Select Location. Bạn cũng có thể thêm trên trang mới hoặc trang hiện tại.
Để dừng, hãy chuyển đến góc trên cùng bên phải của cửa sổ OneNote. Nhấp vào biểu tượng liên kết hình xích, sau đó nhấp vào Stop Taking Linked Notes.
Cách 2: Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word dựa trên văn bản
Xem thêm: 4 cách vẽ sơ đồ tư duy trong PowerPoint khoa học và sáng tạo nhất
- Mở Microsoft Word
- Chọn Blank Document > Create để mở một tài liệu Word mới
- Trong tab Layout, chọn Orientation > Landscape để xoay ngang trang giấy.
- Trong tab Layout, chọn Margins > Narrow để kéo lề sát khổ giấy.
Tùy chọn : Để thay đổi màu trang, hãy chuyển đến tab Design > Page Color > chọn một màu để áp dụng.
- Thêm tiêu đề sơ đồ của bạn ở đầu trang, căn giữa, thay đổi loại phông chữ (nếu muốn) và tăng kích thước phông chữ
- Thêm văn bản ở vị trí bất kỳ trên Word (hoặc chèn hộp văn bản Text Box)
7 . Để phân loại chủ đề, các nhánh ý chính và phụ của bạn, hãy tô màu văn bản. Chuyển đến tab Home > Font Color > Nhấp vào một màu để áp dụng.
- Trong tab Insert tab > Chọn Shapes > Lines > vẽ đường nối các văn bản với nhau
Cách 3: Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word bằng SmartArt
Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý KPI Miễn phí tốt nhất mà bạn phải biết
- Mở Microsoft Word
- Chọn Blank Document > Create để mở một tài liệu Word mới
- Trong tab Layout, chọn Orientation > Landscape để xoay ngang trang giấy.
- Trong tab Layout, chọn Margins > Narrow để kéo lề sát khổ giấy.
Tùy chọn : Để thay đổi màu trang, hãy chuyển đến tab Design > Page Color > chọn một màu để áp dụng.
- Thêm tiêu đề sơ đồ của bạn ở đầu trang, căn giữa, thay đổi loại phông chữ (nếu muốn) và tăng kích thước phông chữ.
- Di chuyển đến tab Insert > Chọn SmartArt > Lựa chọn kiểu sơ đồ mà bạn muốn > OK.
Chúng tôi khuyên bạn nên chọn Hierarchy > Horizontal Hierarchy. Đây là kiểu sơ đồ cây đơn giản phù hợp cho người mới bắt đầu.
- Thêm chủ đề, các ý chính và các ý phụ tương ứng vào ô Text. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào mũi tên trên lề bên trái để mở Text Lane. Tại đây, bạn có thể thêm nội dung sơ đồ dưới dạng dàn ý. Sơ đồ tư duy sẽ chỉnh sửa nội dung cùng lúc.
Di chuyển lên tab SmartArt Design và chỉnh sửa sơ đồ tư duy theo sở thích. Bạn có thể thêm mới ô, di chuyển ô hoặc đổi màu khác cho sơ đồ.
Nhược điểm chính của cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word
Mặc dù Microsoft Word là một trong những phần mềm phổ biến nhất hiện nay. Nhưng nó bị giới hạn đối với các yêu cầu phức tập và khó khăn hơn. Vì vậy bạn có thể cần lựa chọn các công cụ khác thay thế MS Word. Ngay cả việc thực hiện các thao tác cơ bản nhất để tạo một sơ đồ đơn giản cũng cần nhiều thời gian và công sức để hoàn thành.
Dưới đây là những điều bạn nên biết trước khi đầu tư thời gian và công sức vào Microsoft Word:
- Thật khó để sử dụng : Thanh công cụ khác nhau giữa các phiên bản Word. Do đó bạn sẽ gặp khó khăn để tìm hiểu vị trí và cách thức các công cụ. Và sau đó bạn sẽ dành phần lớn thời gian của mình để tìm kiếm các bài viết hỗ trợ trên Internet.
- Chi phí đắt : Nếu bạn sử dụng có trả phí, các chương trình Office và nhiều chương trình khác của Microsoft đều tốn một khoản tiền lớn.
- Quá nhiều lựa chọn : Việc thực hiện các tác vụ đơn giản như chèn và thêm các dòng cơ bản rất tốn thời gian. Do thiếu tính trực quan trong thanh công cụ của Word.
- Không tự động hóa : Word không được tối ưu hóa như một phần mềm vẽ sơ đồ tư duy với khả năng tự động hóa.
Kết luận
Mặc dù Word là một công cụ hữu ích để tạo bản đồ tư duy. Nhưng đây không phải là ứng dụng thuận tiện nhất để quản lý và xây dựng một số sơ đồ tư duy. Nhất là một số sơ đồ yêu cầu chỉnh sửa thường xuyên bởi nhiều người. Thế nhưng nếu bạn chỉ cần một công cụ vẽ một sơ đồ đơn giản thì Word lại là sự lựa chọn tối ưu. Ngoài ra, học sinh cũng thể vẽ sơ đồ tư duy trong Word để làm quen với công cụ này.
Bạn có thể cần một công cụ khác để vẽ sơ đồ tư duy. Tại sao? Các công cụ lập bản đồ tư duy mạnh mẽ giúp ưu tiên các nhiệm vụ nhanh, thông minh và hiệu quả hơn. Người quản lý dự án phải thường xuyên cập nhật và chia sẻ bản đồ tư duy. Vì vậy họ sẽ cần phần mềm chuyên dụng để phù hợp với bản thân, các bên liên quan và khách hàng.
Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian đồng thời nâng cao chất lượng công việc, hãy tham khảo bài viết sau: Top 4 công cụ vẽ ERD tốt nhất cho người mới bắt đầu. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |