Trong thời gian gần đây, thuật ngữ “Quiet Firing” hay còn gọi là “sa thải yên lặng” đã trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng nhân sự và người lao động. Đây không chỉ là một xu hướng mới trong quản lý nhân sự mà còn là một hiện tượng gây nhiều tranh cãi bởi ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần và hiệu quả làm việc của nhân viên. Vậy, quiet firing là gì? Hiện tượng này xuất hiện từ đâu và có những dấu hiệu nào để nhận biết? Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý nhân sự tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!!
I. Quiet Firing là gì?
Quiet firing, hay còn gọi là sa thải âm thầm, là một thuật ngữ mới nổi mô tả hành vi của người sử dụng lao động nhằm buộc nhân viên tự xin nghỉ việc thay vì sa thải họ một cách chính thức. Đây là một phương pháp tinh tế để làm cho nơi làm việc cảm thấy ít chào đón hơn đối với một số nhân viên. Làm cho nhân viên cảm thấy ít được tôn trọng và thúc đẩy họ tự mình quyết định từ chức.
Bằng cách lặng lẽ khuyến khích nhân viên tự rời đi, các công ty có thể tránh:
- Trả trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Các vụ kiện chấm dứt hợp đồng sai trái
- Danh tiếng xấu trong trường hợp sa thải hàng loạt là điều thường xuyên xảy ra.
Trên thực tế, dựa trên một cuộc khảo sát của JobSage cho thấy rằng:
- Trong số các nhà quản lý được khảo sát, 56% nói rằng họ có nhân viên mà họ muốn họ có thể sa thải.
- Gần một phần ba (29%) các nhà quản lý nói rằng họ đã “Quiet Fired” một nhân viên.
- Gần 1 trong 4 nhà quản lý nói rằng họ nghi ngờ nhân viên của mình hơn nhờ tin tức về “Quiet Quitting”.
II. Sự khác biệt với các hình thức sa thải khác
Xem thêm: Doanh nghiệp làm gì để tăng độ trung thành của khách hàng
III. Dấu hiệu nhận biết Quiet Firing
Sự thật là, đa số nhân viên không nhận ra rằng họ đang bị sa thải trong im lặng cho đến khi nó quá muộn. Các dấu hiệu của hiện tượng này thường rất tinh tế. Nó tinh tế đến mức bạn có thể nhầm lẫn chúng với các điều khác. Quiet Firing không phải là bắt nạt hoặc quấy rối theo đúng nghĩa. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu đáng chú ý để bạn có thể phát hiện.
1. Về công việc
- Được giao quá nhiều hoặc quá ít việc
Quá nhiều việc: Bạn liên tục được giao quá nhiều nhiệm vụ, không có thời gian để hoàn thành, dẫn đến stress, chán nản và làm việc không hiệu quả.
Quá ít việc: Bạn không được giao việc quan trọng. Không có cơ hội học hỏi và phát triển, cảm thấy nhàm chán và vô dụng.
- Bị cô lập trong công ty
Ít được mời tham dự các cuộc họp quan trọng, các hoạt động tập thể. Không có quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp hoặc cấp trên.
- Bị hạ thấp năng lực
Bị giao những công việc đơn giản, không phù hợp với trình độ và kinh nghiệm của bạn. Liên tục bị chỉ trích, góp ý một cách thiếu thiện chí.
2. Về phản ứng, thái độ của cấp trên
- Cấp trên trở nên khó tính và hay bắt bẻ đặt ra các yêu cầu quá cao, không thể hoàn thành. Hay la mắng, chỉ trích dù bạn đã cố gắng hết sức.
- Cấp trên cố tình làm khó dễ cho bạn. Thường giao việc cho bạn vào phút chót. Thay đổi yêu cầu công việc liên tục. Cung cấp thông tin thiếu đầy đủ hoặc không chính xác.
- Cấp trên không quan tâm đến sự phát triển của bạn. Không tạo cơ hội cho bạn học hỏi và phát triển kỹ năng. Không hỗ trợ bạn thăng tiến hoặc chuyển đổi sang vị trí khác.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: Bạn cảm thấy không còn hứng thú với công việc như trước. Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, stress và muốn nghỉ việc. Sức khỏe tinh thần bị sa sút dẫn đến việc bạn dễ cáu kỉnh, bực bội và mất tập trung. Các mối quan hệ của bạn cũng bị ảnh hưởng do bạn dành ít thời gian cho gia đình và bạn bè do công việc của bạn.
Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, có khả năng chính người sếp của bạn cũng không nhận ra rằng họ đang gián tiếp sa thải nhân viên. Nếu họ quá bận bịu, có thể họ đang tập trung công sức và suy nghĩ vào những người họ cho là có nhiều giá trị hoặc có thể đóng góp nhiều hơn. Do vậy, họ có thể vô tình khiến cho những nhân viên tiềm năng của họ có suy nghĩ không tốt về công việc của mình.
IV. Hậu quả của Quiet Firing
1. Tác động đến nhân viên
Nhân viên có thể cảm thấy được cô lập và không còn giá trị trong tổ chức. Dẫn đến sự suy giảm tinh thần làm việc và động lực. Khi cảm thấy bị cô lập và không được đánh giá cao, nhân viên dễ bị mất tập trung và hiệu suất làm việc giảm sút. Tình trạng stress kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, mất ngủ, và các vấn đề tâm lý như trầm cảm. Nhân viên có thể cảm thấy tự ti, nghi ngờ khả năng của bản thân và mất định hướng trong sự nghiệp.
Xem thêm: “Bật mí” 6 cách quản lý nhân viên cứng đầu dành cho doanh nghiệp
2. Tác động đến tổ chức
Nhân viên mất động lực sẽ không cống hiến hết mình, dẫn đến giảm năng suất và hiệu quả công việc chung của đội ngũ. Quiet firing có thể đẩy những nhân viên giỏi và có kinh nghiệm ra khỏi công ty. Dẫn đến mất mát về nguồn nhân lực chất lượng. Môi trường làm việc trở nên tiêu cực, thiếu gắn kết và niềm tin giữa các thành viên giảm sút, ảnh hưởng đến văn hóa công ty. Thông tin về quiet firing có thể lan rộng, làm giảm uy tín và hình ảnh của công ty trong mắt ứng viên và đối tác. Nếu nhân viên cảm thấy bị đối xử không công bằng, họ có thể khởi kiện doanh nghiệp, gây ra chi phí pháp lý và ảnh hưởng đến danh tiếng.
V. Làm gì khi gặp Quiet Firing?
Nếu bạn cảm thấy bạn đang gặp các dấu hiệu tương tự, đừng hoảng sợ và nộp đơn từ chức của bạn. Nếu bạn làm điều đó, bạn có thể từ bỏ quyền nhận khoản trợ cấp thôi việc của bạn. Với một số công ty, khoản trợ cấp này có thể giúp bạn vượt qua hàng tuần, thậm chí và hàng tháng thất nghiệp của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải ngồi yên và mặc kệ nó tiếp tục. Bạn cũng có thể thực hiện một số bước sau.
1. Hãy suy nghĩ về lý do tại sao điều này xảy ra với bạn
Đừng vội kết luận bất cứ điều gì chỉ qua cái nhìn khách quan của bạn. Hãy tự suy ngẫm một chút. Bản thân bạn có tham gia vào bất kỳ hành vi tiêu cực nào không? Bạn có đang làm tốt công việc của mình hay không? Bạn có đáp ứng được thời hạn không? Bạn có thực sự hết mình vì công việc chưa? Nếu mọi thứ đều được bạn làm tốt thì hãy suy nghĩ về vấn đề bạn đang bị Quiet Firing.
2. Ghi lại mọi thứ
Hãy giữ lại hồ sơ email, đánh giá hiệu suất, thành tích của bạn hoặc bất kỳ điều gì có liên quan đến công việc của bạn. Bất kỳ điều gì mà bạn cảm thấy nó có liên quan đến việc từ chức. Điều này có thể cung cấp cho bạn một cái gì đó hữu hình trong trường hợp bạn phải đối đầu với cấp trên của mình.
3. Nắm rõ hợp đồng lao động của bạn và các chính sách
Những điều khoản trong hợp đồng có thể giúp bạn rất nhiều. Hãy chú ý đến những gì trong hợp đồng nói về việc đánh giá hiệu suất và giải quyết tranh chấp. Những điều này có thể hữu ích trong một vài trường hợp.
4. Hỗ trợ tìm kiếm sự giúp đỡ
Hãy nói chuyện với đồng nghiệp hoặc các nhân viên khác để xem họ có cảm nhận tương tự hay không. Nếu có thể, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bộ phận nhân sự hoặc một cố vấn trong công ty để được tư vấn. Ngoài các nhiệm vụ của họ, bộ phận nhân sự được đào tạo để hòa giải, giải quyết các xung đột tại nơi làm việc.
5. Đánh giá lại mục tiêu nghề nghiệp
Nếu tình hình chưa cải thiện. Có thể bạn nên chuẩn bị cho việc tìm kiếm việc làm sắp tới và cung cấp cho sơ yếu lý lịch bạn tới một công ty thích hợp. Nó là điều cuối cùng mà bạn có thể làm nếu việc đã đi quá xa và không còn cách nào quay lại. Đó cũng là điều cần thiết và tốt nhất cho bạn để tìm kiếm một công ty sẽ đối xử đúng với bạn.
VI. Kết luận
Như vậy, quiet firing là một hiện tượng sa thải tinh vi, âm thầm nhưng lại để lại những tác động mạnh mẽ đến cả nhân viên và doanh nghiệp. Hiểu rõ về quiet firing giúp chúng ta nhận diện sớm và có biện pháp phòng tránh kịp thời, đồng thời tạo nên một môi trường làm việc lành mạnh, công bằng. Nếu bạn đang đối mặt với những dấu hiệu của quiet firing, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ và hành động để bảo vệ quyền lợi của mình. Ngược lại, doanh nghiệp cũng nên có những chiến lược quản lý nhân sự minh bạch và hiệu quả hơn để tránh tình trạng này xảy ra. Hy vọng thông qua bài viết có thể cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi NextX – Trang tin để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nha!!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |