Pizza 4P’s là case thành công bậc nhất trong mảng F&B tại Việt Nam trong vài năm vừa qua. Hãy cùng NextX phân tích một vài ý về thương hiệu nổi tiếng này. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm phần mềm crm chỉnh sửa theo yêu cầu!
8 yếu tố quyết định quá trình kinh doanh thành công của Pizza 4P’s
Xem thêm TOP 5 bí quyết để kinh doanh online cho nam giới thành công
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
1/ Buôn lãi tháng, KD nhìn biz tăng trưởng
Nếu chỉ nhìn lỗ lãi chắc nhiều ông hãi và đầu năm nay Pizza 4P’s còn công bố lỗ. theo đó 2 năm liền 2020 lỗ 20,8 tỷ & 2021 lỗ 38 tỷ.
Vốn ít thì đúng là phải nhìn từng tháng. Nhưng lưu ý là 2 vợ chồng nhà sáng lập 4Ps từng là đân quỹ đầu tư công nghệ, tầm nhìn của họ sẽ khác so với 500 nhà kinh doanh làm F&B thông thường.
2/ Vốn quyết định tầm nhìn
Nếu có nhiều vốn thì làm F&B tập chung vào 2 chỉ số 1. Mức độ tăng trưởng và 2. Tỷ lệ khách hàng trung thành quay lại.
Xét về 2 chỉ số này thì Pizza 4P’s làm quá tốt. Còn 2020 & 2021 lỗ thì bởi vì mô hình kinh doanh của 4ps chủ yếu là ăn trải nghiệm tại quán. Mặc dù 4Ps có quẩy lên bán online, qua app riêng, rồi qua food apps nhưng tệp khách hàng lõi của 4Ps sẽ vẫn là khách ăn tại chỗ. Thế nên lỗ cũng là điều dễ hiểu
3/ Lãi tháng tốt, lãi tổng biz tốt hơn
Tuy có lỗ nhưng bởi 2 chỉ số kia tốt nên 2 năm gần đây định giá của 4Ps tăng lên hàng chục lần sau mỗi lần sang tay từ Seedcom qua đến Mekong Capital và giờ là Quỹ Cool Japan. Năm 2017 2% của 4Ps là 0,5 triệu, giờ 10 triệu của Cool Japan mua lại của Mekong ko biết là bn %
4/ “Anh Trà bán áo, người ta bán Thời trang” & add value
Thỉnh thoảng ngồi ăn trưa chém gió với Vu Minh Tra mình nhặt được nhiều tý tưởng hay ho, anh Trà từng làm 1 brand áo Japas rồi fail, trong 1 buổi livestream, bị 1 bạn nói: “A Trà thất bại vì bán áo, còn người ta thành công vì bán thời trang”…
Xem thêm Top 7 ý tưởng kinh doanh marketing nhà hàng với chiến lược hiệu quả
Nói nôm na ra thì ngoài sản phẩm tốt thì phải có thêm những thứ add value cho nó. Sản phẩm của 4Ps dĩ nhiên là khó có thể chê (cá nhân mình ăn thấy hơi mặn) nhưng câu chuyện của những nhà founder 4Ps rất đáng giá: từ sự cẩn thận chỉn chu của người Nhật, nguyên liệu mai tự làm, rau quả đều organic… tạo ra một cảm giác ngon ngay cả trước khi ăn rồi.
5/ Pizza: Từ bình dân đến Fine dining
Trước đó pizza chuỗi thì đã có các ông to như Pizza Hut, Domino’s, Pepperonis hay Alfresco nhưng phần lớn đều theo phong cách kiểu chuỗi ăn nhanh. Một số quán fine-dining thì chỉ mở được 1 điểm, không mở rộng được do tay nghề có thể có những quản lý trên chuỗi thì ko
4Ps là chuỗi đầu tiên theo kiểu fine-dining, thiết kế tối giản, có concept thống nhất… và đúng là ăn thưởng thức với trải nghiệm dịch vụ vượt xa những bên pizza khác.
6/ Năng lực quản lý chuỗi
Một điều mình cực khâm phục Pizza 4P’s đó là khả năng quản lý chuỗi quá đỉnh. Để đảm bảo quản lý chuỗi với trải nghiệm thống nhất như 4Ps là rất khó. Seedcom ban đầu trong mảng F&B có vẻ tập trung nhiều hơn vào Cầu Đất Farm và chiến lược marketing The Coffee House. Nhưng hóa ra deal đầu tư vào 4Ps lại rất ngon cho Seedcom. Còn với Pizza 4P’s, mình nghĩ rằng họ đã được lợi rất nhiều từ nền tảng quản trị của Seedcom để scale lên quy mô lớn lên được.
7/ Tệp khách nào là tệp khách “ngon”
Để scale lên được thì không phải tệp khách người nước ngoài đâu, số lượng đó không lớn. Đó phải là tệp khách Việt. Mình từng mở nhà hàng cho khách du lịch (tầm nhìn hẹp bởi khi đó làm du lịch nên chăm chăm vào khách Tây). Nếu làm lớn phải tiếp cận được tệp khách người Việt, đó mới là tệp khách thực sự lớn và tiêu dùng liên tục.
Xem thêm Học hỏi từ ông trùm Cafe David Thái – thành công của Highlands Coffee
Mình nhớ ban đầu 4Ps gần như chỉ trong giới người nước ngoài, từ khi có 1 bài post của anh Namster Đỗ khen 4Ps hết lời thì 4Ps bắt đầu đạt điểm tipping point, từ đó lan ra và tệp khách người Việt vào 4Ps giờ tỷ trọng lớn hơn nhiều.
8/ Cải tiến sản phẩm
Trước đây Pizza 4P’s không bán ship, không bán mang về, chỉ toàn bộ offline. Tuy nhiên thời dịch bệnh thì 4Ps đã đẩy lên bán mang về, sau đó bán qua các Food App, bán luôn cả pizza đông lạnh, mỳ đông lạnh để bán qua các kênh này. Lên kênh mới, 4Ps đã biết biến đổi sản phẩm để phù hợp với tính chất của kênh.
Thị trường fastfood của Việt Nam tăng trưởng tầm 14-15%/năm, riêng mảng pizza rơi vào tầm 150 triệu USD. Với những brand như Pizza 4P’s: tạo ra một phân khúc mới và FoodApps: tạo ra kênh bán hàng mới thì thị trường có thể nở ra nhanh hơn…
Bài học từ Pizza 4P’s
1/ Luôn có ngách mới và người nhìn ra ngách mới rất hay là những người từ ngoài ngành
2/ Cảnh báo là online sẽ triệt tiêu offline ở ngành F&B là không đúng bởi ăn offline trải nghiệm tại quán vẫn là nhu cầu cơ bản, nên OnOff đi song song cùng nhau.
3/ Kênh mới tạo dòng tiền mới nhưng sản phẩm cần thay đổi cho phù hợp
Mình cảm thấy các bước đi của 4Ps rất vững, nội lực mạnh. Xét về doanh số trong mảng F&B thì đồ ăn sẽ cao hơn đồ uống => trung bình doanh số 1 điểm của 4Ps chắc chắn lớn hơn nhiều các chuỗi đồ uống tốt nhất trên thị trường. Cuối năm & World Cup dự doanh số 4Ps sẽ còn tăng mạnh nữa, các bạn trong ngành F&B còn lại cũng dịp này để về bờ…
Nguồn: Hoang Tung
Bài viết liên quan: Cooky chiếm lĩnh thị trường F&B nhờ sự tiện lợi
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |