Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng là quá trình thu thập thông tin về khách hàng và phân tích các dữ liệu đó để hiểu hành vi, thông thường được sử dụng để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng

  1. Mục tiêu phân tích dữ liệu khách hàng

– Hiểu sâu sắc Khách hàng thì mới có thể thu thập được và phân tích dữ liệu khách hàng như: hành vi, thói quen, mua sắm. Chia làm các segment khác nhau

Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

– Hiểu trải nghiệm hành trình Khách hàng: họ tới từ nguồn nào, đi đâu, các điểm chạm chính

– Hiểu được phễu chuyển đổi: đâu là động lực chính để kh mua, sản phẩm bán tốt nhất, nguồn đem lại doanh số lớn nhất.

Việc này sẽ dễ hơn nếu có và phân tích dữ liệu khách hàng, với những công ty lớn thì người ko thể làm hết được mà cần có công cụ. Với công ty nhỏ chỉ cần 1 file excel là có thể xử lý được số liệu.

Xem thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp bạn có được dữ liệu khách hàng chất lượng?

  1. Thu thập

– Đồng bộ hoá dữ liệu về 1 chỗ: facebook, email, zalo, chat, call, lead form…đưa về 1 nơi gọi là Data lake (hoặc Data hub).

– Hợp nhất dữ liệu: làm cách nào mà biết 1 khách hàng đã từng mua 1 lần trên web. Điều này rất khó vì data bị phân mảnh và không hoàn chỉnh.

– Chuẩn hoá: data dưới các dạng khác nhau sẽ được chuẩn hoá và lưu trữ

Khâu này là khó nhất trong Doanh nghiệp tầm trung trở lên vì các lí do

– Sự phân mảnh của các phòng ban, ai cũng muốn ôm đống data cho riêng mình

– Sự rối rắm về quy trình nên data ko thể cập nhật dc

– Sự mơ hồ về bài toán cần giải quyết

Nếu đã thông suốt, không gặp các trở ngại trên thì triển khai các tool CDP: thu thập, làm giàu và phỏng đoán…data hiệu quả.

  1. Phân tích dữ liệu khách hàng

Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

Xem thêm: Cách để doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả nhất

Nhằm trả lời 3 câu hỏi

– Điều gì đang diễn ra: tăng trưởng, hiệu suất, năng suất…

– Lí giải cho các điều trên

– Rủi ro/ Cảnh báo

Tầng dễ thấy nhất là Report: các biểu đồ, số liệu, xu hướng…nhưng cái khó thấy nhất là ý nghĩa của chúng. Hiểu đúng sẽ có quyết định đúng, ngược lại thì không hiệu quả.

Ở đây cần vai trò của Data analyst hoặc Business Intelligence. Nghề này đang được nhiều người quan tâm.

4.Tái kích hoạt Data customer

Data đã thu thập ở bước trên sẽ cần được tái sử dụng

Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

Xem thêm: Top 25 thuật ngữ Data analyst mới vào nghề cần nắm rõ

– Với các loại data ko định danh: sẽ là nguyên liệu để hỗ trợ cho các platform ads như Google / Facebook hay các Dsp. Hoặc dùng để phỏng đoán, giả lập a/b test

– Với các loại data định danh: email/ sdt/ sẽ dùng các tool automation để tái chăm sóc theo kịch bản, qua sms/ zalo/ email…

– Với các loại data đã mua hàng: lên chương trình cskh để bán thêm/ bán lại

Các vấn đề của dữ liệu khách hàng:

– Ít quá thì không hiệu quả

– Nhiều quá cũng không tốt

– Chất lượng quan trọng hơn số lượng

– Data định danh sẽ là vốn quý nhất. Thay vì kéo 10k traffic vào web thì kéo 500 leads sẽ dễ ra đơn hơn

– Data ko biết lưu trữ và refresh thì không thể dùng được. Nhiều bạn đi mua sdt/ email rồi đi sale nhiều nhưng không đạt kết quả.

Tác giả: Lê Anh Tuấn

Như vậy, Phần mềm quản lý khách hàng giới thiệu tới các bạn 4 phương pháp để biết cách thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  – NextX cùng tìm hiểu thêm!

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này