Phần mềm CRM và Phần mềm Quản lý Bán hàng khác nhau như thế nào?

Phần mềm CRM và phần mềm quản lý bán hàng có gì điểm khác nhau? Nên đầu tư phần mềm nào cho doanh nghiệp mình? Đây là những thắc mắc phổ biến mà nhà quản lý thường gặp khi cân nhắc quyết định triển khai phần mềm cho doanh nghiệp. Nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý và bán hàng cho doanh nghiệp.

crm-và-phần-mềm-quản-lý bán-hàng-2

Theo báo cáo của IDC, hiện nay đã có đến 90% doanh nghiệp Việt Nam đã và đang áp dụng chuyển đổi số vào trong quá trình quản lý, vận hành cho doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp đã áp dụng các phần mềm CRM và phần mềm quản lý bán hàng. Mục đích là để hỗ trợ quá trình kinh doanh và quản lý dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp có sự nhầm lẫn giữa 2 phần mềm này. 

2 phần mềm là quản lý bán hàng và CRM thực chất có sự khác biệt với nhiều chức năng hoàn toàn khác nhau. Cùng NextCRM khám phá sự khác biệt này và tìm rõ hơn về 2 phần mềm này ngay tiếp theo đây nhé!

Bản chất của Phần mềm CRM và Phần mềm quản lý bán hàng 

Trước khi đi tìm hiểu về 2 phần mềm này khác nhau như thế nào. Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu rõ về khái niệm và nguồn gốc của chúng.

CRM – Phần mềm quản lý & chăm sóc khách hàng 

Phần mềm CRM là phần mềm hỗ trợ cho quá trình quản lý và chăm sóc khách hàng. Đồng thời quản lý các hoạt động Marketing & Sales. 

CRM phần mềm được xây dựng dựa trên chiến lược phát triển quan hệ khách hàng của doanh nghiệp. Thông qua nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng mục tiêu. Sau đó tiếp cận và tương tác với KH 1 cách có hệ thống và hiệu quả. Phan mem CRM sẽ quản lý các thông tin về khách hàng như thông tin về tài khoản,nhu cầu, liên hệ… 

CRM hiện nay đã dần phát triển và trở thành 1 nền tảng/hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng vô cùng hữu ích với các doanh nghiệp.

Phần mềm quản lý bán hàng

Từ giai đoạn năm 2011 đến nay, các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn và phức tạp hơn. Điều này thúc đẩy mua bán hàng hóa nhiều hơn và ưa chuộng xu hướng chuỗi cửa hàng, bán hàng đa kênh… 

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc các nhà quản lý phải ứng dụng chuyển đổi số cho quy trình quản lý và kinh doanh. Việc này vừa giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trên thị trường, vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn.

Từ đó, Phần mềm quản lý bán hàng ra đời với vai trò là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp. Trong các hoạt động quản lý chuỗi cửa hàng, quản lý giao dịch, thông tin trên đa kênh, quản lý hàng hóa, tồn kho… Ứng dụng phần mềm quản lý kinh doanh giúp doanh nghiệp kiểm soát được các báo cáo về hoạt động kinh doanh nhanh chóng, chính xác ở mọi nơi và mọi lúc.

Điểm tương đồng của Phần mềm CRM và phần mềm quản lý bán hàng

Hai phần mềm này dễ bị nhầm lẫn bởi 1 số tính năng chủ chúng có sự tương đồng.

  • Tự động hóa bán hàng: chức năng hỗ trợ quản lý bán hàng theo các giai đoạn. Và quản lý hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên bán hàng. Tự động hóa bán hàng bản chất là việc chuẩn hóa quy trình bán hàng cho doanh nghiệp. 
  • Quản lý nhân viên kinh doanh: quản lý nhân viên sales, cho phép phân quyền truy cập. Theo dõi, đánh giá hiệu quả năng suất, thời gian làm việc của nhân viên kinh doanh… Giúp tiết kiệm thời gian cho người quản lý và nắm bắt thông tin tại bất kỳ đâu. 
  • Quản lý thông tin khách hàng: CRM và phần mềm quản lý bán hàng đều có chức năng hỗ trợ quản lý thông tin khách hàng. Hai phần mềm đều cung cấp đầy đủ thông tin nhờ quá trình thu thập dữ liệu của từng khách hàng. Cung cấp công cụ quản lý yêu cầu và hỗ trợ kiến thức cơ sở để giúp khách hàng tự phục vụ. Cải thiện thời gian phản hồi của nhân viên với CRM. Nhanh chóng đáp ứng được các yêu cầu từ KH.

crm-và-phần-mềm-quản-lý bán-hàng

Phân biệt Phần mềm CRM và phần mềm quản lý bán hàng 

Về điểm khác biệt, phần mềm CRM bao gồm nhiều tính năng của phần mềm bán hàng, như quản lý bán hàng, quản lý thông tin KH, doanh thu… Nhưng giống với tên gọi của CRM là  Quản lý Quan hệ Khách hàng. CRM sẽ hướng tới khách hàng nhiều hơn. Trong khi đó,phần mềm bán hàng chú trọng tới quản lý công việc bán hàng và hàng hóa hơn.

Về chức năng:

  • Phần mềm bán hàng có thể bổ sung các tính năng liên quan quản lý hàng hóa, kho vận. Những tính năng như quản lý kho, nhà cung cấp hay quản lý đơn vị vận chuyển… Đây là những chức năng hỗ trợ rất cần thiết cho vấn đề “bán hàng”. 
  • Phần mềm CRM có cung cấp thêm các tính năng hỗ trợ hoạt động Marketing. 

Tính năng này giúp doanh nghiệp xác định được KH mục tiêu và tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng tốt nhất. Thông qua sự sàng lọc và thu hẹp tệp đối tượng khách hàng. 

Bên cạnh đó, nếu phần mềm quản lý bán hàng chỉ thu thập thông tin ở mức cơ bản với mục tiêu phục vụ cho báo cáo doanh thu, Thì CRM sẽ thu thập cả hành vi, thói quen cũng như lưu lại hành trình mua hàng, tỷ lệ mua lặp lại. Và cả quá trình chăm sóc sau bán dành cho khách hàng. 

Những thông tin này sẽ giúp người quản lý xác định ai là khách hàng tiềm năng, tính chất nhu cầu ra sao. Từ đó triển khai các chiến dịch Marketing hướng tới tệp khách hàng đó.

Tham khảo: Tất tần tật những điều bạn cần biết để quản lý CRM hiệu quả

Về mục tiêu: 

  • Mục tiêu cuối cùng của phần mềm bán hàng là tổng kết ra các số liệu,chi phí. Việc này nhằm kiểm soát chặt chẽ doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Theo dõi và quản lý tình trạng làm việc và doanh thu đem về của từng nhân viên kinh doanh.
  • Mục tiêu của CRM chính là giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về hành vi và giá trị của khách hàng. CRM đưa ra các số liệu, thông tin được lưu trữ về doanh thu. Đồng thời giúp tổ chức doanh nghiệp quản lý các quan hệ khách hàng. Đây là 1 chiến lược kinh doanh thông minh vừa giúp tối ưu chi phí. Vừa giúp tăng lợi nhuận bằng việc nâng cao sự hài lòng, kết nối gần hơn với khách hàng. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ Phần mềm CRM NextCRM ngay hôm nay. 

Liên hệ ngay hotline 090 224 3822 hoặc Theo dõi Fanpage để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ !!

 

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM