Trong nhiều năm trở lại đây, SME là thuật ngữ khá quen thuộc được nhiều người nhắc đến đặc biệt là những người làm kinh doanh. Với sự phát triển vượt trội của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, doanh nghiệp SME được mở ra ngày càng nhiều. Mục đích là đáp ứng nhu cầu làm ăn, giải quyết các vấn đề về kinh tế. Vậy chính xác doanh nghiệp SME là gì? Mô hình kinh doanh SME và Starup khác nhau như thế nào? NextX – Phần mềm crm tích hợp tổng đài sẽ bật mí cho bạn trong bài viết dưới đây.
Doanh nghiệp SME là gì?
SME là viết tắt của Small and Medium-sized Enterprises, hay còn gọi là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thuật ngữ này được dùng để chỉ tất cả các công ty có cùng quy mô trong tất cả các ngành.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được mở ra ngày càng nhiều đã giải quyết vấn đề việc làm lớn nhất cho người lao động. Tất nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh giữa các công ty này là tương đối cao. Từ đó, dẫn đến nguy cơ phá sản là không hề nhỏ.
Trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện chiếm 95% tổng số doanh nghiệp trên thế giới; và 50% lực lượng lao động. Trong những năm gần đây, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã trở thành một mô hình kinh doanh phát triển nhanh chóng trong cả nước và quốc tế.
Xem thêm: Để phát triển chiến lược bán lẻ lý tưởng cho doanh nghiệp cần làm gì?
Các mô hình SME phổ biến nhất hiện nay
Theo quy định về phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ của Chính phủ, chia ra làm 3 loại chính:
- Doanh nghiệp SME cực nhỏ: số lượng nhân viên trong công ty dưới 10 người. Vốn của họ tối đa là 3 tỷ euro và thu nhập của họ dưới 10 tỷ mỗi năm.
- Doanh nghiệp SME nhỏ: dưới 50 người tham gia. Tổng thu nhập hàng năm của công ty này không vượt quá 100 tỷ euro và vốn lưu động dưới 50 tỷ.
- Doanh nghiệp SME vừa: số lượng nhân viên chỉ khoảng 200 người. Doanh thu một năm của công ty chưa đến 300 tỷ đồng/năm và vốn chỉ khoảng 100 tỷ đồng/ người.
Phân biệt mô hình doanh nghiệp SME và Startup
Sau khi đã tìm hiểu về SME là gì, chúng ta cùng phân biệt mô hình doanh nghiệp SME. Việc nắm bắt được sự khác biệt giữa doanh nghiệp Startup và SME là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về từng mô hình kinh doanh; từ đó có thể lựa chọn được hình thức phù hợp nhất với doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn có thể so sánh các khả năng và kỳ vọng giữa các hình thức. Từ đó, có thể lựa chọn được kế hoạch kinh doanh tốt nhất để đạt được mục tiêu mà mình hướng tới.
Mục đích kinh doanh
Một Startup bắt đầu từ quy mô nhỏ nhưng có tầm nhìn chiến lược rất rộng. Startup ra đời để chứng minh mô hình kinh doanh này có thể có tác động lớn đến thị trường ngày nay. Ngay từ đầu, những người sáng lập công ty khởi nghiệp đã hình dung việc phát triển công ty thành một thương hiệu có thể mang đến sự đột phá cho ngành.
Trong khi đó, cấu trúc của các doanh nghiệp SME thường tuân theo một mô hình kinh doanh đã được triển khai trước đó. Những người sáng lập SME tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận bằng cách gia tăng giá trị cho khách hàng. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch tăng trưởng dựa trên mô hình kinh doanh ổn định. Đồng thời đảm bảo một vị trí ổn định trên thị trường về mặt tài chính trong dài hạn.
Khu vực hoạt động
Thông thường, một Startup không đặt ra bất kỳ giới hạn về tốc độ tăng trưởng của mình. Mục tiêu của họ là giành được thị phần lớn nhất có thể. Họ sẵn sàng tìm ra nhiều phương pháp cho đến khi thương hiệu của họ trở thành người dẫn đầu ngành.
Ngược lại, sự tăng trưởng của doanh nghiệp SME bị hạn chế và dễ dàng bị kiểm soát. Nói cách khác, họ tập trung phục vụ một nhóm khách hàng cụ thể mà không có ý định chinh phục thị trường.
Mức độ giám sát và tài trợ
Các công ty khởi nghiệp thường vội vàng chứng minh rằng mô hình kinh doanh của họ là khả thi và cần vốn để làm như vậy. Khi một công ty khởi nghiệp bắt đầu phát triển, nó sẽ nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư thông qua các công ty. Theo thời gian, quyền kiểm soát của người sáng lập đối với công ty yếu đi và có thể chuyển sang các vai trò khác. Định nghĩa của thuật ngữ “SME là gì” cũng sẽ cho bạn ý tưởng về cách thức hoạt động của mô hình kinh doanh này.
Nguồn vốn cho SME tương tự như các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất của hai mô hình này là lợi thế của người sáng lập. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người sáng lập tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm từ nhiều tổ chức tài chính để phát triển doanh nghiệp mà không từ bỏ quyền kiểm soát cuối cùng.
Yếu tố rủi ro
Đây là một trong những khác biệt chính giữa hai loại hình doanh nghiệp. Các công ty khởi nghiệp hứa hẹn tiềm năng to lớn và ROI cao. Đồng thời họ còn tuyên bố sẽ cách mạng hóa ngành của họ. Bất kỳ công ty nào tuyên bố đầu tư vào một ý tưởng mới đều đang thực hiện một con đường đầy rủi ro.
Thay vào đó, các doanh nghiệp SME đi theo con đường đã được đi hàng triệu lần với những thành công cụ thể. Do đó, doanh nghiệp SME ổn định hơn nhiều so với các công ty khởi nghiệp. Đồng thời cũng mang lại lợi nhuận bền vững với rủi ro ít hơn đáng kể.
Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh cafe kết hợp mô hình rửa xe doanh số bội thu
Ứng dụng công nghệ
Các công ty Startup là những người tiên phong thực sự. Họ mang đến nhiều ý tưởng chưa từng được khám phá trước đây. Do đó, để đạt được mục tiêu chính; thiết bị họ sử dụng cũng phải tiên tiến hơn những gì đã có trong ngành.
Còn đối với những công ty SME trên thị trường không cần thiết bị phức tạp để sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Do đó, họ hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ truyền thống. Trong trường hợp nếu muốn đạt được hiệu quả và lợi nhuận tài chính cao; doanh nghiệp có thể nâng cấp thiết bị của mình.
Tốc độ phát triển và tăng trưởng
Một công ty khởi nghiệp luôn phải tăng tốc tăng trưởng trong thời gian ngắn nhất có thể. Đồng thời cần tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn khác; để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực này.
Trong khi đó , các công ty vừa và nhỏ tiếp tục phát triển nhanh chóng, nhưng mục tiêu chính của họ là tạo ra lợi nhuận. Một khi nhiệm vụ này được hoàn thành, tăng trưởng kinh doanh là một quá trình tất yếu.
Vai trò của doanh nghiệp SME đối với nền kinh tế
Doanh nghiệp SME đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia. Dưới đây là một số vai trò của SME:
- Tạo ra nhiều việc làm: SME là nguồn cung việc làm lớn cho nhiều người trong một quốc gia. Theo thống kê của Tổ chức Công nghiệp và Thương mại Liên Hiệp Quốc; SME tạo ra khoảng 60-70% tổng số việc làm trong các nền kinh tế phát triển.
- Thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo: SME thường có thể đổi mới và sáng tạo nhanh chóng hơn so với các doanh nghiệp lớn. Vì chúng có thể thích nghi với thị trường nhanh hơn và có sự linh hoạt trong quyết định.
- Đóng góp vào năng suất và sự cạnh tranh: SME thường tập trung vào sản phẩm và dịch vụ chuyên môn hơn. Do đó có thể đóng góp vào năng suất và sự cạnh tranh của ngành công nghiệp và nền kinh tế.
- Tăng cường sự đa dạng: Doanh nghiệp SME thường tập trung vào sản phẩm và dịch vụ nhỏ, đa dạng và đặc biệt hơn. Chính vì vậy, nó có thể giúp tăng cường sự đa dạng của nền kinh tế và tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
- Tăng cường sự phát triển bền vững: SME có thể tạo ra sự phát triển bền vững cho một quốc gia. Bởi vì chúng thường tập trung vào sản xuất và dịch vụ ở địa phương. Do đó giảm bớt khí thải và chi phí vận chuyển hàng hóa. Đồng thời tạo ra giá trị cho cộng đồng địa phương.
Xem thêm: Top 4 lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng mô hình D2C
Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp SME
Mô hình kinh doanh SME không có nhiều thách thức và chỉ hoạt động ở quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, sự phát triển và cạnh tranh của thị trường hiện nay chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cơ hội của doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Cơ hội dễ thấy nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ chính là nguồn nhân lực dồi dào. Chính vì thế, nhà tuyển dụng không mất nhiều thời gian và công sức để tìm việc.
- Ngoài ra còn có cơ hội phát triển và vươn xa hơn trên thị trường. Các công ty chỉ cần biết cách nắm bắt cơ hội và đáp ứng nhu cầu của khách hàng; để thúc đẩy sự phát triển của họ.
- Hội nhập thị trường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng xuất khẩu ra nước ngoài. Hoạt động linh hoạt của các công ty cho phép họ dễ dàng thay đổi theo nhu cầu của thị trường.
Xem thêm: B2E là gì? Vì sao doanh nghiệp chú trọng mô hình B2E trong kinh doanh
Thách thức của doanh nghiệp vừa và nhỏ
Mặc dù có nhiều cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển; nhưng điều này không có nghĩa là loại hình kinh doanh này là dễ dàng. Một số thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt là:
- Khó gia nhập chuỗi cung ứng: Thông thường, SME sẽ thường có công nghệ sản xuất thấp. Do đó, họ thường khó tiếp cận được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu.
- Thiếu kinh nghiệm quản lý: Không phải chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng đủ trình độ quản lý. Từ đó, việc quản lý doanh nghiệp chưa thực sự tối ưu.
- Khó vay vốn: Các ngân hàng và tổ chức tín dụng thường rất khó bị thuyết phục đối với các doanh nghiệp SME, các doanh nghiệp vay vốn. Kết quả là nhiều công ty bỏ lỡ cơ hội phát triển.
- Điểm yếu trong quản lý kinh doanh: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không đầu tư quá nhiều vào marketing. nên họ có nhiều đòn bẩy trong việc phát triển sản phẩm và xúc tiến bán hàng.
Trên đây là tất cả thông tin về doanh nghiệp EMS mà NextX muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về mô hình EMS.Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Có thể bạn quan tâm Top 7 phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |