Những kiến thức phải nắm rõ khi làm kinh doanh

Gần đây có khá nhiều bạn làm kinh doanh non trẻ hay gặp phải các vướng mắc như:
– Luôn làm kinh doanh với trạng thái hào hứng… nhưng không có kế hoạch
– Luôn tự tin vào những gì mà mình thấy người ta làm được… và nghĩ rằng mình cũng làm được
– Không có sự nghiên cứu kỹ về sản phẩm, về thị trường… tập trung vào bán hàng hot trend
– Không có nền tảng sẵn, quá phụ thuộc vào các kênh quảng cáo trả phí (và rốt cuộc khi làm thì trả phí cũng không xong)
– QUAN TRỌNG NHẤT: không có kiến thức về marketing.

kiến thức kinh doanh

Và còn rất nhiều lý do nữa khiến cho các gen Z, những người khởi nghiệp đã tốn rất nhiều thời gian, nguồn lực cho mảng kinh doanh này và thường là… đứt gánh giữa đường. Hay nói đúng hơn, hoặc là nản, hoặc là hết tiền, hoặc là b.á.n không được… cuối cùng chỉ có 1/10 người là có thể đứng vững trong cái công việc kinh doanh này. Vì lý do đó, bài viết này để đúc kết lại những vấn đề mà tác giả đã từng gặp phải… hoặc từng thấy người khác gặp phải… hi vọng sẽ mang lại cái nhìn tổng quan cho mọi người về việc khởi nghiệp kinh doanh sẽ khó khăn như thế nào

BƯỚC 1: NẾU TÔI BIẾT TRƯỚC KHI KINH DOANH.. THÌ TÔI ĐÃ

Đây là những câu nói mà tác giả thường nói với những đồng nghiệp, với chính bản thân… sau khi đã kinh doanh được nhiều năm.
Kinh doanh là vậy đấy, nó là những thứ chẳng biết trước được điều gì, cơ hội ở muôn nơi nhưng không phải cơ hội nào cũng giành cho mình… và chúng ta thường xuyên “tiếc” cơ hội nên hầu như thấy cơ hội nào cũng muốn nắm bắt.

kiến thức kinh doanh (3)

 

-> DỤC TỐC BẤT ĐẠT
Hầu như giới trẻ kinh doanh thì rất m.á.u, thấy cơ hội nào cũng nhảy vào ngay và ảo tưởng mình sẽ thành công ngay lập tức với công việc kinh doanh đầu tiên… và rồi ai cũng nói câu: “Kệ, làm cho có kinh nghiệm, thất bại cũng được”. Vậy kinh nghiệm mà các bạn cần là cái gì? Kinh nghiệm thất bại à? Hay kinh nghiệm m.ấ.t tiền?… Hay là cứ làm đại rồi có được kinh nghiệm gì thì hay kinh nghiệm đấy?

Thật sự thì tiền kiếm được, để dành để khởi nghiệp… nó là đồng tiền xương máu. Bạn có thể để dành 1, 2 năm để có 50 – 100tr… nhưng bạn tiêu vào khởi nghiệp thì chỉ cần tiền thuê mặt bằng 1 phát thôi là sạch bóng rồi. NÊN, bước đầu tiên khi khởi nghiệp là HIỂU RÕ NHỮNG GÌ MÌNH LÀM, VÀ HIỂU RÕ NHỮNG GÌ MÀ MÌNH CẦN ĐẠT ĐƯỢC. Ở bước này, tác giả khuyên làm những điều sau:

– Đọc1 tỷ cuốn sách, bài viết, video về khởi nghiệp kinh doanh (nên dành 1, 2 tháng ngồi đọc, muộn 1, 2 tháng cũng không sao)
– Thử đi kiếm các case study khởi nghiệp thành công và thất bại của tất cả bạn bè mình
– Hãy vẽ ra thử sơ đồ kinh doanh bao gồm bao nhiêu bước
– Coi thử xem “keyword” nào sẽ giúp khởi nghiệp thành công
– Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng, hãy chọn ngành nghề và tìm hiểu thử đối thủ.
– Tham gia vào nhiều hội nhóm trong ngành nghề của mình, hỏi thử các bậc tiền bối và xin góp ý từ họ (may mắn gặp được thánh nhân họ sẽ cho bạn những thông tin quý báu… nhưng cần có thái độ thiện chí, lắng nghe)

Bước này thì nó chưa giúp bạn thành công nhưng nó sẽ giúp bạn có KIẾN THỨC NỀN. Bạn sẽ hình dung được những người làm kinh doanh họ đã bắt đầu như thế nào, họ có các sai lầm, các thành công nào, họ đã làm bao nhiêu bước và từng bước như vậy thì có các vấn đề gì…có kiến thức gì.. Đó là bước đầu tiên của kinh doanh.

KẾT LUẬN: Hãy cố gắng học, học càng nhiều càng tốt, đừng vội, cơ hội lúc nào cũng có, kinh doanh là 1 quá trình mà.

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm CRM kinh doanh online

Phần mềm CRM cho bán hàng online

Phần mềm CRM đa kênh

BƯỚC 2: HÃY TÌM CHO MÌNH MỘT SẢN PHẨM TỐT. HOẶC TÌM CHO MÌNH 1 THẾ MẠNH

Khi làm kinh doanh thì có rất nhiều người dấn thân với chẳng 1 sự hậu thuẫn nào… chỉ với ý chí không giúp các bạn giàu luôn được. Vì vậy, trước khi kinh doanh hãy cố gắng tìm cho mình 1 thế mạnh, chỉ có thế mạnh sẵn thì may ra bạn mới có thể có được cơ hội thành công cao.

Có 1 bạn, bạn ấy đi kinh doanh chắc cú lắm, lúc nào bạn cũng tính đường phải chắc chắn lời thì mới làm.
– Mặt bằng thì phải tìm loại siêu rẻ, tìm được 1 căn rẻ rồi nó lại cố gắng tìm căn rẻ hơn nữa (kể cả trong thời gian kiếm căn rẻ kia bị người khác thuê m.ấ.t)… đến khi cạn kiệt rồi mới thôi (các bạn trẻ thường thấy 1 căn ngon là bay vào thuê liền)
– Sản phẩm thì phải kiếm nguồn rẻ thật rẻ, ngành nghề cũng chọn ngành nghề an toàn, chắc chắn có khách mới làm
– Nhân sự thì cũng ráng kiếm người làm chung, hùng hạp và hợp tính… để giảm thiểu tính nguy hiểm xuống

Làm kỹ như vậy may ra còn có miếng dư miếng để, các bạn mới kinh doanh cứ kiểu vung tay quá trán… hoặc thậm chí chẳng thèm nghiên cứu ngoài thị trường giá sao các bạn nhập giá vậy, giá nhà thì các bạn cứ tưởng nó thấp (dạng như ở thành phố ăn tô bún bò 40k thấy nó rẻ, chứ dưới quê chỉ 20k thôi).

-> Làm kinh doanh thì nên tính đường có lợi và 1 thế mạnh… Thế mạnh đầu tiên đó chính là vốn rẻ mà để có vốn rẻ thì hoặc là thứ mình đã quen thuộc, hoặc là thứ giá nó rẻ thiệt… và quan trọng là mình có nền sẵn. Ví dụ bạn đang muốn nhập hàng decor về để bán thì bạn sẽ:

– Có ông bạn thân làm decor
– Có thêm ông bạn thân chuyên bỏ sỉ hàng decor
– Có sẵn 1 bạn nhân viên… cũng mê decor như bạn

Ngoài ra, mình cũng phải chuẩn bị sẵn:
– Kiến thức về chạy quảng cáo, đã học chạy quảng cáo từ trước (dù chưa có sản phẩm)
– Kiến thức về cách viết content, thậm chí đã xây fan.page được 5000 like, group được vài chục ngàn thành viên
– Kiến thức về Website, SEO, có sẵn website

Dạng như vậy, bạn sẽ tạo cho mình 1 cái lợi thế gì đó trước, lợi thế mà giúp bạn không tốn tiền hoặc tốn tiền ít hơn. ĐƠN GIẢN, bạn biết marketing trước, đó là một lợi thế gắn liền với kế hoạch kinh doanh, bạn biết làm website, content… nó cũng là 1 thế mạnh… VÀ QUAN TRỌNG NHẤT, thế mạnh marketing giúp bạn có được một góc nhìn tổng thể về ngành hàng của mình… và khi vừa kinh doanh là ĐÃ CÓ ĐẦU RA (điều quan trọng nhất trong kinh doanh), tránh trường hợp nhập hàng về cho đã xong rồi không kinh doanh được, không xoay vòng vốn được.

ĐỐI VỚI NGƯỜI LÀM KINH DOANH, THỜI GIAN LÀ VÀNG BẠC, việc không biết làm marketing là rào cản khiến biết bao nhiêu cá nhân bỏ lỡ việc kinh doanh của mình ngay khi nhập hàng tốn vài chục triệu mà 2, 3 tháng không b.án được, gồng lỗ.

KẾT LUẬN: Có thế mạnh thì làm, không có thế mạnh thì khi nào có thể mạnh rồi hãy làm, cơ hội vẫn còn đó, đừng tưởng chỉ có cơ hội 1 lần trong đời

BƯỚC 3: HÃY LÀM BẢNG TÍNH TOÁN CHI PHÍ – LỜI LÃI

Sau khi đã có kiến thức rồi, hãy tự ngồi nghiên cứu cho mình một bảng chi phí. Rất nhiều bạn khởi nghiệp kinh doanh chỉ tính các chi phí cơ bản như:
– Tiền nhập hàng
– Tiền thuê nhân công
– Tiền quảng cáo
– Tiền thuê mặt bằng

kiến thức kinh doanh (3)

Nếu như bạn chỉ mới có 1 bảng tính toán sơ sài… thì tốt nhất bạn nên lập 1 bảng kế hoạch thật chi tiết vì có rất nhiều chi phí mà bạn phải quan tâm ở từng ngành nghề nhất định

1) Chi phí Marketing cố định
– Chi phí thiết kế website
– Chi phí thiết kế logo
– Chi phí thiết kế banner
– Chi phí thiết kế bao bì
– Chi phí in card visit
– Chi phí in mẫu giấy gửi quà kèm theo sản phẩm
– Chi phí in giấy tích điểm thành viên

2) Chi phí vật dụng văn phòng, nơi làm việc: Cái này là siêu thiếu nhiều luôn

3) Chi phí phụ cấp nhân sự

4) Chi phí giao vận

Nói chung, về vấn đề chi phí này nó không bao giờ có một bảng nhất định hết, nó là thứ mà chúng ta phải trải qua chúng ta mới có thể nhận ra. Mình ví dụ một câu chuyện đơn giản, bạn mình nó tính làm giao vận, nó đi hỏi những đàn anh thì có 1 người chỉ điểm cho rằng bình thường 1 ngày ship 1000 đơn, nhân công là 10 người, nhưng tới khi sale off, lễ lộc, số đơn lên tới 10.000 đơn, có 1 bà chị đã bị phạt vài trăm triệu vì không lường trước vấn đề này?

KẾT LUẬN: Có hội nhóm, có người dẫn dắt thì hãy đưa cái bảng tính toán chi phí đó của mình cho nhiều người xem thử. Và, bạn cũng nên có những khoản dự phòng, dự trù cho 3-6 tháng cũng như tính toán lợi nhuận ở mức min nhất có thể kiếm được chứ đừng ước lượng, nhớ nha, MIN NHẤT, trước khi giàu thì phải sống được đã.

BƯỚC 4: TẠO CHO MÌNH 1 NỀN TẢNG SẴN

Sau khi tác giả đã vẽ ra một cái bảng kế hoạch tạm gọi nó là bảng kế hoạch thần thánh khi kinh doanh… nhưng không thực hiện ngay, vì thực tế nó không phải là kim chỉ nam, nó chỉ là cái chúng ta dựa trên quan sát, đúc kết và viết ra… chứ cũng chưa phải là chính xác

“Sống ở đời, hãy là dân chắc cú… lỗ càng ít càng tốt, lời dăm ba đồng lúc mới làm chẳng bằng lời nhiều lúc đã đi vào quỹ đạo”

Mà để chắc cú như vậy, thì hãy tạo cho mình “đầu ra”, hay nói đúng hơn là hãy tạo cho mình những nền tảng có sẵn, chỉ cần ráp sản phẩm vào là b.án được:

– TIK.TOK: cái này siêu mạnh luôn, chỉ cần 1 clip review ngắn là bán 100-200 sản phẩm, view thì khỏi bàn, quay video cũng dễ, nghiên cứu tầm 3-5 ngày là xong
– Group Facebook: Cái này thì Content chữ, text, ảnh, đơn giản… nếu ai có thế mạnh về viết bài thì nên dùng cái này
– Website + SEO: cái này thì tốn thời gian và công sức lắm, nhưng khi làm lên được thì tốt, vì đây cũng là 1 hệ sinh thái miễn phí
– TMĐT: nền tảng này bạn không phải thực hiện quá nhiều thao tác, cứ tạo hết tất cả các shop mà mình có thể tạo rồi up sản phẩm lên để đó.
– Profile Facebook: Profile b.án h.àng đôi khi còn xịn hơn chạy q.u.ả.n.g c.á.o 20-30tr 1 tháng nếu biết cách làm… quan trọng là nó miễn phí, khi bạn đủ 5000 bạn bè thì khả năng cao bạn sẽ có khách ghé thăm.

Đặc trưng của những nền tảng này là mình đều có thể gom nhóm khách hàng tiềm năng lại một chỗ và từ đó mình sẽ tự có một lượng khách nhất định hoàn toàn miễn phí, ra đơn hoàn toàn miễn phí.
Bán BĐS là một kênh b.án h.àng lợi nhuận cực cao nhưng khách hàng thì rất chi là nhỏ giọt. Bình thường, việc tìm kiếm khách hàng quanh quẩn ở việc chúng ta sẽ đi thực địa, thấy có khách nào thì bay lại hỏi thăm, hoặc là đi vào các quán cafe, các showroom và ai đó năng thì bay lại bắt chuyện, cao cấp hơn chút nữa thì công ty sẽ cho sđt và mình gọi điện cả ngày mấy trăm cuộc v.v….

Thay vì cách làm như vậy, mình hoàn toàn có thể chạy lên facebook, vào cái hội thích đồ cổ, thích chơi golf, các group hội chơi xe hơi, xe độ v.v… quét hết khách hàng về và kết bạn Zalo xong gửi tin nhắn thông tin bđs hàng ngày -> chỉ cần mỗi ngày có 5-10 cuộc chat là điều hoàn toàn có thể.

KẾT LUẬN: Chỉ cần có nền tảng, sau đó chúng ta có thể tiến hành bước tiếp theo là “bán thử”…. b.án ngon thì nhập hàng không ngon thì bỏ qua

BƯỚC 5: BẮT ĐẦU BÁN THỬ – XONG RỒI HÃY NHẬP HÀNG

Rất nhiều người bỏ qua bước này, thấy thích sản phẩm nào là cứ mua đại về b.án vì thực chất họ không biết bắt đầu từ đâu nên cứ kiểu cứ nhập về đi, không b.án được thì cũng có kinh nghiệm… STOP, đừng bao giờ nghĩ như vậy nữa, phí tiền lắm. HÃY B.ÁN THỬ… đơn giản, ví dụ bạn b.án hàng hot trend như spinner, đồ chơi công nghệ, mấy cái hot hot…. cứ đăng lên tường nhà khả năng cao sẽ có người mua.

Việc b.án thử vừa cho bạn thấy được sức hấp thụ của thị trường, vừa giúp bạn có đầu ra, có cơ hội để b.án được hết lô hàng đầu tiên (VIỆC NÀY CỰC QUAN TRỌNG)… và nó giúp cho bạn có niềm tin vào chính sản phẩm, chính thứ mà mình sẽ kinh doanh sắp tới.

Ngoài ra, việc b.án trước này còn giúp chúng ta hiểu rõ việc kinh doanh nó không hề khó, có những bạn luôn nghĩ kinh doanh là một điều gì đó cực kì khó khăn, phải biết chạy quảng cáo, phải biết tiếng Trung, biết nhập hàng Quảng Châu, biết xây thương hiệu, thuế má các kiểu….

“PHẢI NGHĨ NÓ DỄ… thì mới có sức mà làm”

KẾT LUẬN: Bán thử, bán trước, bán giùm, dropshiping (hay gọi là cộng tác viên đi cho dễ hiểu) cũng được, nhập hàng cũng được… cứ bán trước đã rồi hãy tính tiếp. NHƯNG, đừng tưởng bạn bán thử bằng các kênh quảng cáo miễn phí xong có đơn rồi nghĩ rằng mình sẽ bán được hàng, như vậy vẫn chưa gọi là thành công. Bởi vì BÁN HÀNG LÀ MỘT VIỆC XOAY VÒNG… phải có khách đều đặn, nền tảng mở rộng liên tục thì đơn hàng nó mới về đều, bạn đăng b.án lên profile thì nó cũng sẽ giảm tương tác dần, sẽ không còn nhiều khách mua hàng nữa.

BƯỚC 6: LỰA CHỌN TRONG VIỆC NHẬP HÀNG

Đây là bước nhiều người hay bỏ qua. Bạn b.án trước (chưa có hàng)… được một mớ đơn, sau đó bạn nhập hàng (100 cái), bạn b.án được tiếp 100 cái… xong rồi bạn hí hửng bạn nhập tiếp 1000 cái…. và phát hiện ra 800 cái là đồ giả, bạn vỡ nợ và cơ hội kinh doanh lại đi vào bế tắc.
Thương trường là nơi các doanh nhân và các gian thương chơi với nhau… cạnh tranh nhau là chắc chắn sẽ xảy ra… bạn có thể bị lừa các vụ nhỏ để trưởng thành nhưng đừng để bị lừa những quả lớn, nhất là các bạn nhập hàng Trung Quốc thì việc xảy ra hàng lỗi còn kinh khủng hơn vì khó mà trả lại. Vì vậy, thay vì nhập hàng với số lượng lớn thì bạn hãy nghiên cứu thử các cách này:

– Làm cộng tác viên: Này thì dễ hiểu rồi, nhập hàng với số lượng nhỏ về b.án.
– Làm Dropshipping: Khỏi cần nhập hàng, đăng bài có đơn b.ắ.n cho đơn vị b.án hưởng hoa hồng, đơn vị b.án tự ship
– Nhượng lại sản phẩm (đi thu gom): Nên vào các hội nhóm và săn đồ cũ, săn hàng còn thừa
– B.án chịu (nếu bạn có khả năng deal): Deal với chủ shop b.án chịu, đúng kpi mới được hưởng hoa hồng
– Cộng tác kiểu đối tác: Cũng giống với b.án chịu, nhưng khi bạn đã có 1 nền tảng mạnh, chẳng hạn bạn có cái group 100k thành viên đi… thì có thể cộng tác theo kiểu đối tác và hưởng mức chiết khấu cao hơn.

KẾT LUẬN: Việc nhập hàng có thể vẫn nhập, nhưng hãy nhập số lượng ít, bạn cần phải cân đo đong đếm ngân sách của bản thân hiện tại với nguyên tắc bỏ cái lợi trước mắt, chọn cái lợi lâu dài, 2-3 tháng bán hàng với dạng dropshiping cũng chẳng m.ất mát đi bao nhiêu tiền mà nó lại cho bạn rất nhiều kiến thức, rất nhiều bất cập lúc đi làm… Nếu bạn làm các mặt hàng dễ như đồ ăn thức uống v.v… thì chẳng cần phải làm cộng tác viên đâu, cứ nhập về mà b.án vì nó là sản phẩm thiết yếu.

BƯỚC 7: LÀM MARKETING VỚI CHI PHÍ TIẾT KIỆM NHẤT

Qua 6 bước trên thì khả năng bạn đã có được những đơn hàng đầu đời trên mạng… nhớ đó, bán hàng qua mạng mới dễ, bán hàng offline giờ cực lắm

Quay trở lại với bước số 7, việc bán hàng online dĩ nhiên luôn phải có sự xoay vòng, doanh thu thì phải tạo ra lợi nhuận, lợi nhuận thì phải ổn định hàng tháng và có bước tăng trưởng dần đều. Để có thể làm được điều đó thì chúng ta buộc phải “tăng thu và giảm chi” tới cùng cực… marketing cũng vậy.

Đừng nghe trên mạng bảo người khôn là người phải chi càng nhiều tiền cho marketing càng tốt, đó là công ty lớn thôi, tranh giành thị phần thôi… Mình là dân nửa mùa, thấp cổ bé họng thì mình phải TẠO RA LỢI NHUẬN NHIỀU NHẤT DỰA TRÊN CHI PHÍ THẤP NHẤT

– Giờ sản phẩm quá tốt, tự nhiên lại giảm chất lượng sản phẩm đi để nó còn trung bình, rồi ai mua?
– Giờ nhân sự đang làm nhiệt huyết, giảm lương của người ta…. rồi ai làm?
-> Chỉ có cách giảm chi phí, mà trong 1 công ty thì chi phí marketing, branding là những chi phí lớn nhất. Vậy, giảm chi phí marketing bằng những cách nào?
– Đừng quá cầu kì về thiết kế, hình ảnh thương hiệu như bao bì, logo, chụp ảnh xịn v.v… Thời điểm hiện tại chỉ có nhập và b.án, branding gì khi tiền lời còn chưa được bao nhiêu? Mua cái máy ảnh hết 15tr vậy thôi thà lấy iphone 13 pro max 512 G bản quốc tế mới nhập về 50tr xài còn tốt hơn
– Đừng BẮT BUỘC mình phải chạy quảng cáo. Quảng cáo miễn phí vẫn là 1 kênh hữu dụng và nó vẫn đem lại rất nhiều đơn. Thay vì bỏ 10tr để chạy mỗi tháng thì bạn đã có thể thuê 2-3 nhân sự (4tr 1 người parttime) để cày cho bạn các nền tảng traffic miễn phí
– GIẢM CHI PHÍ NHÂN SỰ…. bằng cách hãy bắt nhân viên làm quảng cáo, và chính bản thân của chúng ta cũng phải làm

Giống như mọi người hay thấy một số bạn spam group, spam fanpage vậy đó, có đơn thật đó không phải không có đơn đâu, phải dấn thân làm thì mới biết được, chẳng hạn như bạn b.án giày mà bạn có cái profile chất lượng 10k người theo dõi, toàn người chơi giày không thì liệu bạn có tạo được doanh số vài chục triệu tới vài trăm triệu mỗi tháng không? CÓ THỂ NHÉ

BƯỚC 8: NHÂN SỰ, NHÂN SỰ, NHÂN SỰ…. PHẢI CÓ NHÂN SỰ

Khi kinh doanh thì chính bạn cũng đang làm nhân sự cho chính mình… vì bạn phải tự động làm tất cả mọi thứ. Mà như các nguyên tắc ở trên, việc kinh doanh đến từ việc cày traffic miễn phí -> nhân sự là rất quan trọng, nhân sự là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển.

– Hãy tưởng tượng, khi bạn b.án một sản phẩm, bạn đăng 1 bài viết lên tường nhà -> có 5 đơn. Vậy thì 3 nhân sự là 15 đơn rồi, và 3 nhân sự có 5 tài khoản facebook khác nhau 5000 bạn nữa thì là càng nhiều đơn nữa? NHÂN SỰ LÀ CỐT LÕI trong bài toán quảng cáo miễn phí- Hãy tưởng tượng tiếp, bạn tự ngồi thiết kế, tự ngồi mày mò quay video tik.tok, chỉnh sửa ảnh v.v.. m.ất gần 3 tháng để bạn hòm hòm làm được công việc… Nếu bạn có một “cộng sự” có thể mạnh về thiết kế thì sao? Mọi thứ đã trở nên dễ dàng

Và hàng chục cách khác để một nhân sự có thể giúp bạn tạo ra nhiều kết quả như tạo tài khoản Z.alo, quay video tik.tok, lives.tream v.v…. Thời điểm hiện tại là thời điểm mà nhân sự phải làm đa năng, phải là nhiều việc, phải…. vì công ty đang là công ty khởi nghiệp mà, nếu bạn cố gắng tuyển dụng những nhân sự giỏi với mức lương 8-10tr ở thời điểm này thì bạn sẽ không tận dụng được giá trị của họ, trái lại, nếu bạn tuyển dụng những tờ giấy trắng và trả lương theo đúng công sức họ tạo ra -> Bạn sẽ có được nhiều giá trị không tưởng.

Khi bạn vào làm thực tập sinh bạn sẽ được học:
– Cách xây group
– Cách xây fan.page
– Cách viết bài chuẩn SEO
– Cách SEO website
– Cách Marketing 0đ (công ty cung cấp phần mềm)

-> Nhân sự mới được học đa nhiệm, được làm nhiều thứ, công ty thì có nguồn nhân lực để làm việc, cả 2 đều theo quy tắc Win-Win.

Và ngoài ra, quan điểm của nhân sự thời điểm này đã khác với ngày xưa rất nhiều:

– Hiện giờ việc làm việc tới tối so với các bạn Gen Z đã không còn lạ lẫm gì (các bạn làm freelancer thì thậm chí làm 1-2h đêm) -> nhân sự nếu điều hướng, thưởng đúng cách vẫn có thể tạo ra được nhiều giá trị hơn, hay đơn giản là buổi tối các bạn sẽ học nhiều hơn
– Gen Z bây giờ khả năng học RẤT NHANH. Việc mà Gen X, Y m.ất cả tuần mới học xong thì giờ đây Gen Z chỉ cần học trong 6 ngày thôi -> nhân sự là rất cần thiết vì sẽ rất được việc nếu biết đào tạo đúng cách
– Gen Z bây giờ sẽ dễ nghe lời, dễ bảo, dễ lắng nghe hơn là Gen X, Y (vì ít ra tuổi đời vẫn còn trẻ).. và nếu tuyển dụng và làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì sẽ dễ trở thành nhân sự cốt cán của công ty sau này.

KẾT LUẬN: Nếu khởi nghiệp, hãy tạo cho mình một đội nhóm, dù là cừu non thì làm 1, 2 tháng thì cũng thành sói hết thôi. Thậm chí, có những đơn vị tạo ra những “hội nhóm” như biệt đội, hiệp hội…. đào tạo miễn phí để đổi lấy khối lượng công việc và vẫn có được một lượng nhân sự rất lớn. Quan trọng là bạn có khả năng kêu gọi, khả năng tuyển , khả năng giữ người và giúp cho họ cùng phát triển với bạn hay không.

BƯỚC 9: TẠO CHO MÌNH MỘT HỆ SINH THÁI

Hệ sinh thái là thứ sẽ cứu vớt chúng ta khi chúng ta …. cạn leads (khách hàng). Thử nghĩ nếu bạn quá tập trung vào 1 nền tảng quảng cáo nào đó và sau đó kênh quảng cáo đó bị khóa bất kì lúc nào, và lúc đó bạn sẽ chẳng còn đầu ra nữa nhưng tiền hàng, tiền điện, tiền nhân sự đều phải trả mỗi ngày.

Mình đã từng gặp rất nhiều trường hợp như vậy trong suốt quá trình kinh doanh và tư vấn kinh doanh. Đơn cử như có những shop b.án 1000 – 2000 đơn 1 ngày nhưng đùng 1 cái BM quảng cáo của họ bị khóa… và liên tục suốt 10 ngày họ không sửa được, sản phẩm ùn ứ… và rốt cuộc họ phải chấp nhận thuê với mức giá lên tới 25%-30% giá trị quảng cáo nhưng hiệu quả đạt lại không cao vì tệp khách hàng (pixel) ở hết tài khoản cũ.

CÁI GIÁ CỦA SỰ LỆ THUỘC… khi chúng ta làm ngon, chúng ta cứ tưởng rằng nó sẽ cứ ngon mãi qua năm tháng… cũng chính vì thế mà chúng ta quên đi những cái hậu, và cái hậu đó chính là hệ sinh thái. Hiện này, với một đơn vị ổn định thì sẽ có những hệ sinh thái sau:

– Website
– Fan.page
– Group
– Kênh quảng cáo profile cá nhân
– Kênh quảng cáo
– Tiktok
– Youtube
– Zalo

Hãy chọn lựa cho mình những kênh phù hợp và tạo ra đơn từ đó. Hãy tìm kiếm công thức để bất cứ ai cũng có thể kiếm được đơn từ các kênh trên một cách ổn định… và rồi chúng ta sẽ qua bước cuối cùng.

BƯỚC 10: CỐ GẮNG NHÂN BẢN, NHÂN BẢN VÀ NHÂN BẢN

Khi mình làm kinh doanh, mình luôn tâm niệm một điều rằng mọi thứ mình làm đều có thể biến nó vào quy trình chứ không phải một sự may mắn.

– B.án h.àng trên Profile
– Làm SEO
– Viết Content Viral

nhan-ban

Mặc dù không phải cái nào cũng có thể áp dụng công thức… và không phải công thức nào cũng có thể nhân rộng được nhưng việc tạo ra 1 công thức sẽ giúp cho công việc của bạn làm được suôn sẻ và từ đó bạn hoàn toàn có thể cải thiện nó liên tục cho đến lúc ngay cả “người không chuyên” cũng có thể làm được. Ưu điểm của việc tạo ra công thức:

– Qua mỗi giai đoạn thì doanh số vẫn rơi vào mức ổn định, chấp nhận được, các kết quả vẫn có đều đặn
– Một công thức tạo ra, áp dụng được cho số lượng lớn, ví dụ có công thức tạo group, có thể xây được nhiều group
– Áp dụng được cho cả đội nhóm cùng hoạt động.
Và nó là thứ mà nhân sự của bạn sau này có thể truyền đạt được cho nhân sự bên dưới nữa… bạn có thể thoát việc.

KẾT LUẬN: Làm gì cũng hãy nghĩ tới việc nhân bản, càng nhanh càng tốt, nhân bản chính bản thân, chính những nền tảng tạo ra… và nhân bản cả nhân sự… chỉ có làm được như vậy thì quá trình kinh doanh của bạn mới được thúc đẩy nhanh và tạo ra càng lúc càng nhiều kết quả

BỔ SUNG: NHỮNG CÁI ĐƠN GIẢN… MÀ RA KẾT QUẢ LỚN

Tổng hợp lại những quy trình ngắn gọn, đơn giản, làm ngay (những yếu tố thực hành) mà bạn có thể bắt đầu ngay lập tức:
– Tạo ngay cho mình các tài khoản thương mại điện t.ử
– Tạo ngay cho mình 3-5 tài khoản Facebook có 5000 bạn
– Xây dựng group về chủ đề mà mình đang kinh doanh

TỔNG KẾT
Thực sự, kinh doanh không khó… bạn có thể bỏ ngay 3tr nhập vài món hàng về và b.án là sẽ b.án được ngay NHƯNG, để có thể phát triển được lâu dài và tạo ra kết quả bền vững thì nó lại là việc khó. Quan trọng nhất vẫn là chúng ta có khả năng đeo bám nó tới cùng, vượt qua mọi lần vấp ngã với CHI PHÍ THẤP NHẤT…. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể tiếp tục kinh doanh, tiếp tục phát triển. Cũng chỉ có 1/10 hoặc thậm chí 1/20, 1/30 ý tưởng kinh doanh là có thể thành công và đi được 1-2 năm. Vậy nên, đừng nản chí bạn nhé!
Nguồn: atpacademy
#Tony_Dzung

Bài viết liên quan 3 yếu tố cốt lõi làm nên thành công trong kinh doanh thời trang

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM