Phần mềm dịch vụ (Software as a Service – SaaS), nằm trong số 6 mô hình kinh doanh phổ biến nhất, đã và đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Trong bài đăng này, NextX giúp bạn tìm hiểu về SaaS cũng và những chỉ số SaaS quan trọng đối với doanh nghiệp, phản ánh mức độ thành công của một công ty khởi nghiệp SaaS trong giai đoạn đầu.
SaaS – Software as a Service là gì?
Phần mềm dưới dạng dịch vụ (Software as a service – SaaS) là mô hình phân phối phần mềm trong đó nhà cung cấp bên thứ ba cung cấp các ứng dụng cho khách hàng qua Internet. SaaS là một trong ba loại chính của điện toán đám mây, bao gồm Infrastructure as a Service (IaaS) và Platform as a Service (PaaS). Đôi khi nó được gọi là “phần mềm theo yêu cầu” và trước đây được gọi là “phần mềm cộng với dịch vụ”.
SaaS là mô hình cấp phép và phân phối phần mềm trong đó phần mềm được cấp phép trên cơ sở đăng ký (mua license) và được lưu trữ và quản lý tập trung. Tùy thuộc vào thỏa thuận cấp độ dịch vụ (Service Level Agreement – SLA), dữ liệu của khách hàng có thể được lưu trữ cục bộ, trên đám mây hoặc cả cục bộ và trên đám mây
SaaS trở thành mô hình kinh doanh phổ biến cho các doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn thiết bị di động và Internet-ofThings (IoT) phát triển mạnh, bao gồm các phần mềm kế toán, văn phòng, phần mềm soạn thảo, quản lý kho hàng hóa, phần mềm chăm sóc khách hàng… Hiện này, SaaS đã được đưa vào chiến lược của gần như tất cả các công ty phần mềm doanh nghiệp hàng đầu như Salesforce, Oracle, SAP, Intuit và Microsoft.
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi làphần mềm quản lý khách hàng; phần mềm quản lý hệ thống phân phối; phần mềm DMS; phần mềm giám sát nhân viên thị trường; phần mềm quản lý telesale; phần mềm tổng đài CSKH Call Center... hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
SaaS liên quan chặt chẽ đến nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (ASP) và các mô hình phân phối phần mềm điện toán theo yêu cầu. Mô hình quản lý ứng dụng được lưu trữ của SaaS tương tự như ASP, nơi nhà cung cấp lưu trữ phần mềm của khách hàng và cung cấp cho người dùng cuối được phê duyệt qua Internet. Trong SaaS theo yêu cầu, nhà cung cấp cung cấp cho khách hàng quyền truy cập dựa trên mạng vào một bản sao của một ứng dụng mà nhà cung cấp đã tạo riêng cho phân phối SaaS.
Mã nguồn của ứng dụng là giống nhau cho tất cả khách hàng và khi các tính năng hoặc chức năng mới được tung ra, chúng sẽ được cập nhật cho tất cả khách hàng. Khách hàng có thể tích hợp ứng dụng riêng của mình với SaaS bằng giao diện lập trình ứng dụng (API) . Ví dụ: một doanh nghiệp có thể viết các công cụ phần mềm của riêng mình và sử dụng API của nhà cung cấp SaaS để tích hợp các công cụ đó với các ứng dụng của SaaS.
Tổng kết lại hệ thống SaaS bao gồm những thành phần sau đây
- SaaS (Software as a Service) cung cấp dịch vụ phần mềm thông qua ứng dụng web.
- Zapier, Mailchimp, Slack… là những sản phẩm SaaS điển hình.
- Model kiếm tiền của dạng sản phẩm này thường là Monthly, Yearly Subscription.
- Phân biệt với IaaS, PaaS. Model kiếm tiền thường dựa trên lưu lượng sử dụng (Storage, Bandwidth…).
Xem thêm
TOP 8 ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG SAAS MÀ BẠN PHẢI NHẤT ĐỊNH BIẾT
SaaS loại bỏ việc cài đặt và chạy các ứng dụng trên máy tính của riêng của từng cá nhân hoặc việc lưu trữ dữ liệu của riêng họ. Điều này giúp loại bỏ chi phí mua lại, cung cấp và bảo trì phần cứng, cũng như cấp phép, cài đặt và hỗ trợ phần mềm. Các lợi ích khác của mô hình SaaS bao gồm:
Thanh toán linh hoạt
Thay vì mua phần mềm để cài đặt hoặc phần cứng bổ sung để hỗ trợ, khách hàng đăng ký với nhà cung cấp SaaS. Nói chung, họ trả tiền cho dịch vụ này hàng tháng hoặc hàng năm bằng cách mua thêm license dựa trên nhu cầu sử dụng. Chi phí được chuyển đổi sang chi phí hoạt động định kỳ cho phép nhiều doanh nghiệp thực hiện ngân sách tốt hơn và có thể dự đoán trước được. Người dùng cũng có thể chấm dứt các dịch vụ SaaS bất cứ lúc nào để ngăn chặn các chi phí định kỳ đó.
Sử dụng dịch vụ theo nhu cầu
Các dịch vụ đám mây như SaaS cung cấp khả năng mở rộng theo cả chiều dọc và chiều cao, cung cấp cho khách hàng tùy chọn các tính năng theo nhu cầu, cho phép khách hàng có thể lựa chọn nhiều hơn hoặc ít hơn các tính năng của ứng dụng.
Cập nhật tự động
Thay vì mua phần mềm mới, khách hàng có thể dựa vào nhà cung cấp SaaS để tự động thực hiện cập nhật và quản lý bản vá. Điều này làm giảm gánh nặng cho nhân viên CNTT nội bộ. Việc cập nhật được thực hiện tự động cho tất cả khách hàng
Tính linh hoạt
Vì các ứng dụng SaaS được phân phối qua Internet, người dùng có thể truy cập chúng từ bất kỳ thiết bị và bất kỳ vị trí nào có hỗ trợ Internet.
Khả năng truy cập
Tìm hiểu về SaaS là gì thì hẳn bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng truy cập các ứng dụng này. Thay vì phải tải một phần mềm và cài đặt nó, giờ đây ban có thể sử dụng nó thông qua trình duyệt trên Internet. Do đó, bạn cũng không cần quá bận tâm đến việc đang sử dụng hệ điều hành nào cả.
Chưa dừng lại ở đó, khi đã hiểu SaaS là gì bạn sẽ biết những ứng dụng dưới dạng SaaS không chỉ có thể được sử dụng trên máy tính để bàn, chúng còn có thể được sử dụng trên các thiết bị di động nữa. Ngày nay, các ứng dụng SaaS được thiết kế thân thiện với thiết bị di động. Mục đích để chúng có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp và hoàn cảnh, đặc biệt là hướng tới việc bạn phải thường xuyên di chuyển. Nếu bạn tìm hiểu về SaaS là gì nhưng lại bỏ qua tính năng này thì quả là đáng tiếc.
Xem thêm Top 7 ý tưởng kinh doanh marketing nhà hàng với chiến lược hiệu quả
Phần cứng
Tiếp tục tìm hiểu SaaS là gì chúng ta sẽ đến với yếu tố phần cứng. Với mô hình SaaS, yếu tố đầu tư phần cứng gần như được loại bỏ hoàn toàn. Hãy nhớ lại phần mềm truyền thống bạn sẽ thấy rõ điều này. Đôi khi không chỉ đơn giản là PC có cấu hình phần cứng và phần mềm tương thích.
Trong một số trường hợp nó còn yêu cầu là các máy chủ và thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu. Với nhiều doanh nghiệp thì đây là một phần chi phí lớn để đầu tư ban đầu. Nếu như sớm biết đến SaaS là gì, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp đã có thể tiết kiệm được tương đối chi phí từ đây.
Ngoài ra, một điểm thú vị nữa ở SaaS là khả năng mở rộng. Bạn có thể tuỳ biến quy mô dựa trên sự biến động về lượng người dùng của bạn. Khi tìm hiểu chi tiết về mô hình SaaS là gì bạn sẽ thấy nó được chia thành rất nhiều gói. Cách làm rất đơn giản là bạn tăng hoặc giảm gói dịch vụ bạn đang sử dụng là được. Với các phần mềm truyền thống thì điều bạn cần làm những lúc này là mua thêm hoặc bỏ bớt phân cứng. Như vậy, về cơ bản thì SaaS đã kinh tế hơn nhiều rồi.
Lưu trữ
Một ý quan trọng nữa giúp bạn hiểu mô hình SaaS là gì đó là vấn đề lưu trữ. Dữ liệu trong doanh nghiệp là quan trọng dẫn đến việc lưu trữ nó là vô cùng cần thiết. Phần mềm kế toán trong doanh nghiệp là một ví dụ điển hình. Sẽ ra sao nếu như máy tính cài phần mềm kế toán bị mã hoá ổ cứng? Có thể vẫn có cách để giúp khôi phục dữ liệu nhưng chắc chắn rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt là rất lớn.
Tuy nhiên, với SaaS, dữ liệu thường được lưu trên đám mây. Mọi sự thay đổi đều được cập nhật là lưu trữ kịp thời. Rủi ro nếu như một máy tính trong hệ thống bị mã hoá thì cũng không phải là vấn đề. Chỉ vài thao tác, bản sao lưu mới nhất trên đám mây sẽ được cập nhật lại trên máy tính đó.
Dữ liệu và phân tích
Tìm hiểu về SaaS là gì thì bạn cũng đừng nên bỏ qua phần phân tích dữ liệu của nó. Báo cáo hiện trạng sử dụng phần mềm là điều mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Liệu rằng việc sử dụng phần mềm có hiệu quả hay không? Với phần mềm truyền thống, để đo lường được điều này cũng là cả một vấn đề.
Với các ứng dụng SaaS, các doanh nghiệp sử dụng thường có quyền truy cập vào các công cụ báo cáo trực quan bằng hình ảnh. Điều này cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hoạt động kinh doanh, cho phép quy trình công việc được sắp xếp hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Đây là một điểm nhấn mà các nhà cung cấp sẽ nhấn mạnh khi giới thiệu SaaS là gì với doanh nghiệp.
Nhược điểm của Software as a service – SaaS
Bên cạnh tính tiện lợi trong việc mua và sử dụng, SaaS cũng có một số nhược điểm. Các doanh nghiệp phải dựa vào các nhà cung cấp bên ngoài để cung cấp phần mềm, duy trì hoạt động của phần mềm đó, theo dõi và báo cáo thanh toán chính xác và tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp.
Trong trường hợp nhà cung cấp gặp phải sự gián đoạn dịch vụ, cập nhật các thay đổi không mong muốn đối với dịch vụ, vi phạm an ninh hoặc bất kỳ vấn đề nào khác có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các dịch vụ SaaS đó của khách hàng. Do đó, người dùng nên hiểu thỏa thuận cấp độ dịch vụ của nhà cung cấp SaaS của họ và đảm bảo rằng nó được thi hành.
Top 5 chỉ số quan trọng nhất của phần mềm dạng dịch vụ SaaS hiện nay
Nhìn theo Vòng đời khách hàng (Customer Lifecyle – từ khi bắt đầu biết đến sản phẩm cho đến khi rời bỏ) là phương pháp hữu dụng khi theo dõi Analytics của một sản phẩm.
Tỉ lệ đăng ký
Đa số SaaS có mode dùng thử. Dùng thử ở dạng Người dùng miễn phí (Free user) hoặc Thử nghiệm (Trial user).
Tỉ lệ đăng ký từ Vistor trở thành Free user/Trial user thể hiện mức độ hứng thú của thị trường với sản phẩm.
Tỉ lệ convert từ Free qua Paid customers
Các sản phẩm Saas hay có nhiều Hạng user (tier). Như “Free tier” -> “Premium tier” -> “Enterprise tier”…
Từ đó phân user thành 2 loại: Free và Paid.
Tỉ lệ convert từ Free sang Paid là con số sống còn của đa số SaaS.
Độ gắn kết
Khách hàng dùng sản phẩm nhiều hay ít?
Thể hiện qua các chỉ số như DAU/MAU, Retention…
Doanh thu trung bình mỗi khách hàng (Revenue per Customer)
Thể hiện khả năng kiếm tiền của sản phẩm. Thường tính theo tháng.
Có thể chia làm 2 chỉ số nhỏ hơn: Revenue per User – tính trên tất cả user base, bao gồm cả những người Không trả tiền & Revenue per Paying Customer – chỉ tính những user có trả tiền.
Churn Rate
Bao nhiêu khách hàng rời bỏ sản phẩm sau một khoảng thời gian.
Ví dụ C30 – là tỉ lệ khách hàng rời bỏ sản phẩm sau 1 tháng. Nếu C30 = 80% -> 80 khách hàng/100 khách hàng sẽ dừng sử dụng sau 30 ngày.
Kết luận:
Hy vọng Next CRM cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích, hiện tại SaaS đang là xu hướng của các công ty công nghệ, tuy thu ít tiền trong giai đoạn đầu nhưng rất bền vững, các chỉ số các công ty cần phải rất rõ ràng nếu muốn hoạch định doanh nghiệp của mình đi xa. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các phần mềm SaaS như phần mềm CRM, phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh Toàn bộ qua mô hình SaaS
Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |