Một thực tế mà ai cũng biết là đa phần các nhà đầu tư vào các dự án crypto chủ yếu loanh quanh 18 – 28 tuổi. Thấy các bạn cũng đọc nến, rồi vẽ các đường dự đoán đỉnh đáy. Rồi phân tích thị trường, phân tích tâm lý nhà đầu tư, rồi cũng chốt lời hàng chục, hàng trăm triệu…So với nhóm chơi cổ phiếu là dân văn phòng, nhóm crypto trẻ hơn, ít tiền hơn nhưng lời nhiều hơn và có vẻ công nghệ hơn hẳn. NextX – Phần mềm quản lý bán hàng sẽ nói cho bạn biết giải mã các nhà đầu tư tuổi 20 thì sẽ như thế nào? Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Xem thêm Top 05 quy tắc vàng giúp bạn đầu tư tài chính hiệu quả
Thấy có điều gì đó không đúng nhưng nó cứ lờ mờ và có nhiều chỗ rất khó giải thích. Chẳng lẽ kiếm tiền đơn giản như thế? Chẳng lẽ việc học hành bài bản càng ngày càng kém quan trọng đến thế? Chẳng lẽ thế giới đã thuộc về tay genZ – những người chơi game ra tiền?
Hôm nay trao đổi với bạn có 15 năm kinh nghiệm phân tích tài chính quốc tế (top 20 KOLs thế giới về Fx), những mảnh ghép mới bắt đầu xuất hiện và ghép lại với nhau thành 1 câu trả lời hoàn chỉnh và hết sức thú vị.
Ở các thị trường tài chính đã phát triển, người đầu tư chứng khoán (và các thể loại khác như Fx, vàng, dầu…) chia thành 2 nhóm chính:
– Nhóm 1: chuyên nghiệp. Công việc của nhóm này 100% là chơi chứng khoán, hay nói một cách khác thì chơi chứng khoán là một nghề toàn thời gian
– Nhóm 2: đầu tư thông qua các quỹ đầu tư. Nôm na là những người có tiền nhàn rỗi, họ sẽ đầu tư vào các quỹ đầu tư. Các quỹ đầu tư là các tay chơi Sỉ, họ có kiến thức chuyên sâu và đại diện phần tiền của nhà đầu tư để quyết định trong việc đặt lệnh. Nhà đầu tư chỉ quan tâm là cuối năm lời bao nhiêu chứ không quan tâm cổ phiếu nào được mua hay bán hôm nay.
Cả 2 nhóm trên đều có kiến thức rất chuyên sâu, họ nhìn thắng/thua hay lời/lỗ trên một khoảng thời gian đủ dài khi đánh giá giỏi/dở. Nôm na, khi được gọi là đầu tư hiệu quả nếu cộng dồn trung bình (net-off) tất cả lời/lỗ của tất cả giao dịch (bao gồm cả đầu tư dài hạn hay lướt sóng, cả long và cả short) trong vòng 3-5-10 năm chứ không phải vài tháng hay 1-2 năm).
Xem thêm Bài học kinh nghiệm từ câu chuyện đầu tư nồi chiên không dầu
Ở Việt Nam không có cả 2 nhóm trên (chính xác là chiếm tỉ lệ nhỏ), mà tồn tại 2 nhóm khác hẳn:
– Nhóm 3: nghiệp dư đầu tư chứng khoán. Công việc chính của nhóm này là nhân viên văn phòng, nội trợ, sinh viên, shipper…Họ không cần kiến thức tài chính, họ chỉ cần các quân sư phím hàng hoặc nghe tổ tiên mách bảo.
– Nhóm 4: nghiệp dư đầu tư crypto. Công việc chính là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, game thủ…Họ có tài chính chừng 10, 50 hoặc 100 triệu với một mớ kinh nghiệm về gà/lùa gà, FUD, FOMO, bơm thổi giá…
Cả 2 nhóm trên đều nhìn thắng/thua hay lời/lỗ trên một khoảng thời gian ngắn như vài tháng hay 1-2 năm.
(Các nhóm ở độ tuổi chín muồi, chuyên nghiệp, có nghiên cứu, đầu tư bài bản, lâu dài được liệt kê vào nhóm 1 hoặc 1′ chứ không thuộc nhóm 3 và 4 nhé).
Như vậy, nhà đầu tư ở các thị trường tài chính phát triển họ đã tính hết rồi quý vị ạ. Một nhà đầu tư nghiệp dư có thể nhanh chóng lời to trong một vài giao dịch, nhưng họ không thể may mắn mãi. Nó tương tự như cá độ hay bài bạc, những người thắng độ hay thắng bài chỉ là nhất thời và càng lâu dài thì khả năng thất bại càng cao. Vì vậy họ đã chuyên nghiệp hóa.
Ở nước ta, một phần vì thị trường tài chính còn sơ khai, một phần vì thói quen đầu cơ tự doanh nhỏ lẻ vẫn phổ biến nên nhìn khái niệm về đầu tư và lời lỗ còn hạn hẹp, chỉ vào tình trạng nhất thời mà không tính đến cục diện của toàn bộ quá trình.
Với những nhà đầu tư tuổi 20, chắc chắn họ hiểu crypto là một thị trường đầy rủi ro nhưng khi không có lựa chọn nào khác (không đủ tiền mua nhà đất, cổ phiếu hay kinh doanh) thì việc tham gia vào thị trường này một việc có thể hiểu và thông cảm. Thị trường lên lên xuống xuống trong khi kiến thức nền tảng chấp vá, vốn yếu, lừa đảo khắp nơi sẽ những đợt thanh lọc người chơi tàn khốc. Là những người gen X, gen Y (30-40-50 tuổi), nên xem họ như những bạn trẻ trâu thích phiêu lưu mạo hiểm, chỉ cần đứng khoanh tay quan sát, nên lo chứ đừng nên ganh tị với tụi nó. Những đứa em thành công là thiểu số, đa số sẽ kết thúc cuộc phiêu lưu và trở về cái máng lợn để bắt đầu tập trung học hành, làm việc sớm thôi.
Xem thêm Nhà kinh doanh giỏi không bao giờ được quên giá trị của 2 chữ “đạo đức”
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Kết luận là bài viết này nhằm khuyên ở độ tuổi 3x-4x-5x đừng sân si ganh tỵ hay sồn sồn nhảy theo thế hệ 1x-2x chơi crypto/coin lời nhiều. Vì các bạn ấy chỉ ăn trong ngắn hạn (nếu có), về dài hạn cũng sẽ trở về với cái máng lợn thôi.
Ngoài ra, bài viết cũng khuyến nghị nên xem đầu tư là một quá trình, không phải gambling, nên thắng đừng vội mừng, thua đừng vội nản. Mùa xuân đến rồi đi, mùa đông đến rồi đi, tất cả chỉ là tạm thời.
Nguồn SharkTankForum5
Bài viết liên quan: Review Shark tank tập 4 mùa 5 siêu gắt
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |