Các dự án cần để ý và đi theo những xu hướng này nếu không muốn đứa con tinh thần của mình chết yểu và dự án rơi vào bế tắc.
Đây là thời điểm mà tất cả mọi người trải qua những cú sốc kinh hoàng đến từ thị trường, nào rug-pull, nào là trái phiếu đến hạn, rồi thì những cung bậc cảm xúc thăng trầm của tất cả mọi người khi đặt quá nhiều hy vọng vào những điều mới mẻ để rồi rơi vào thất vọng khi những gì được kỳ vọng như một đóa pháo hoa vụt sáng lên trong đêm trường down-trend rồi lại vụt tắt. Tuy nhiên đây là thời điểm vàng để Build, để bạn thử thách tinh thần thép của đội ngũ. Là thời gian để thanh lọc thị trường từ users đến các builder hay kể cả các nhà đầu tư lớn-nhỏ. Vậy nên hãy cứ build thôi, tuy nhiên việc nắm bắt các dòng chảy và tin tức của thị trường sẽ giúp bạn tránh được một số sai lần dẫn đến việc bắt đầu xây dựng chiến lược của bạn “nhìn có vẻ đúng” nhưng khi bắt đầu chạy thì càng lúc lại càng thấy “sai sai”.Trong qua trình làm việc với các dự án và quan sát thị trường, mình nhận thấy có một số xu hướng sau mà bạn có thể lưu tâm và tham khảo như:
Xem thêm:
– Xu hướng đổi mới
Quan điểm cá nhân mình, mọi thứ phát triển cần phải có sự đổi mới. Thị trường có tuổi thọ vô cùng thấp so với con người, và đặc biệt WEB3 còn có tuổi thọ ngắn hơn thế rất nhiều.Bạn có thể thấy WEB3 năm nào còn như một cậu bé tập đi, mới đây thì như một chàng trai trưởng thành với bao nhiệt huyết thì giờ đây lại trở thành một ông già khó tính.
Để WEB3 phát triển được thì không thể thiếu những thứ mới lạ, vì qua thời gian những gì vốn được coi là tốt sẽ không còn đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của người dùng (về số lượng, chất lượng) hay các xu hướng phát triển của các lĩnh vực công nghệ khác và luật pháp, các thay đổi lớn về địa chính trị, vân vân và mây mây.
Các nền tảng mới ra đời là điều đương nhiên, và các dapp cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.
Bạn builder phải là những người hết sức nhạy bén và sáng tạo. Đưa ra các dapp với những chức năng mới, khái niệm mới, và trải nghiệm người dùng mới, kèm theo đó là những tác dụng mới.
Việc sáng tạo không hề khó, đơn giản chỉ là kết hợp những sản phẩm đã cũ để tạo nên một sản phẩm mới kết hợp những tính năng của các thành phần đầu vào. Hay một sản phẩm giúp giải quyết các tồn đọng mà web2 chưa giải quyết được.
– Xu hướng mua bán và sáp nhập
Có nhiều lý do để hoạt động M&A diễn ra mạnh trong thời kỳ này.
Các công ty/dự án cần liên kết với nhau để tạo nên một thực thể to hơn, mạnh hơn và dễ dàng phát triển cũng như sống sót trước những biến động to lớn mà những công ty nhỏ lẻ không thể chống chọi.
Đây cũng là thời điểm mà ” đồng tiền” thể hiện rõ nhất sức mạnh của nó. Khi các token và equity giảm giá trên diện rộng thì đây là lúc các ông lớn rất thích nhảy vào ăn tươi nuốt sống các cô nàng dự án nhỏ bé non tươi khi chiếc áo bảo hộ của họ đã trở nên vô cùng mỏng manh – những kẻ mà trước đây các ông lớn chỉ có thể nhìn và nuốt nước miếng ừng ực.
– Xu hướng Web5
Không phải là Web5 của anh Jack đâu. Web5 ở đây là Web2+Web3
Web3 có đặc điểm là phi tập trung, minh bạch, công khai và bảo mật. Tuy nhiên có nhiều rào cản để công nghệ hay ho này tiếp cận đến đại bộ phận người dùng web2.
Làm thế nào để giải quyết bài toán này? Hãy ghép Web3 vào các ứng dụng web2 đã và đang cung cấp trải nghiệm tốt và có lượng người dùng lớn. Và ta có Web5.
Có nhiều dapp đã thành công khi áp dụng model này, đặc biệt là GameFi
Có rất nhiều Game hay sở hữu lượng user cực kỳ khủng ở web2, tại sao ta không đưa nó lên không gian web3?
– Xu hướng tối ưu ngân sách hoạt động phát triển product và marketing
Thường đặt câu hỏi là trong cái thị trường này thì ông nào là người giữ tiền nhiều nhất? Cả đống tiền đã đi về đâu? Nhà đầu tư nhỏ lẻ ư, nah; họ như những con kiến bị vỡ tổ và những con ong lạc bầy. Những cú lên xuống của thị trường tát vào mặt họ đau điếng cho họ những bài học nhớ đời hơn cả bài giảng của thầy cô.
Dự án và các builder? Lại càng không. Họ như những người mộ đạo, với cái bụng rỗng và cổ họng khô, chi phí duy trì hoạt động của một doanh nghiệp SaaS là không nhỏ, khiến các CEO của chúng ta nhiều phen điêu đứng, bài toán cân đối dòng tiền/doanh thu/lợi nhuận/chi phí khiến các CFO sành sỏi từng có kinh nghiệm trong Web2 cũng phải chảy mồ hôi rơi nước mắt. Doanh nghiệp của họ thực sự là những “con quái vậ ngốn tiền”
Các quỹ còn tiền không? Không đâu, họ cũng đang chật vật dưới áp lực của những nhà đầu tư vào quỹ, các quỹ thực chất cũng là những doanh nghiệp đi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Dùng uy tín của bản thân họ đứng ra cam kết trả lại lợi nhuận cuối kỳ.
Những quỹ vẫn còn tiền thì họ cũng phải suy xét thật kỹ trước khi đầu tư vào bất kỳ dự án nào, họ cũng từng nếm những trái đắng khi đầu tư vào các dự án với kỳ vọng cao không tưởng để rồi giờ đây họ nhìn vào các dự án web3 với con mắt tràn đầy sự ngờ vực.
Với một doanh nghiệp Web3, có 2 khoản lớn nhất để chi trả, đó là: lương cho nhân viên (lương cho đội ngũ DEV chiếm phần lớn) và chi phí marketing để thu về user.
Có một cái rất buồn cười mà các dự án Web3 hay gặp phải khi làm marketing, họ đồng nhất khái niệm marketing cho một dự án Web3 với việc xây crypto community, xây được một crypto community sôi động là kết quả đương nhiên của một kế hoạch marketing mỹ mãn
Họ thường đồng nhất tệp người dùng sản phẩm và crypto community; điều này có thể đúng với với một số trường hợp, nhưng đa phần họ đã mắc sai lầm khi web3 đang ngày càng tiệm cận với web2 và trong thời kỳ ảm đạm này thì web3 community thường không có đủ nhiều trợ lực giúp sản phẩm phát triển.
Nên làm rõ user của sản phẩm của mình là ai, insight của họ thế nào và tập trung acquire tệp user đó. Họ mới chính là người nuôi sống dự án của bạn, và gia đình bạn.
Hãy tiết kiệm hết sức có thể và chỉ bỏ tiền cho những khoản chi hợp lý. Một đồng tiền trong giai đoạn này cũng có thể tạo nên kỳ tích nếu biết dùng đúng. Hãy dành dụm dành tiền cho các cơ hội và một khoản tích lũy giúp nuôi dưỡng ước mơ của bạn.
– Xu hướng focus vào trải nghiệm users
Với các dự án đã launch, đã có một lộ trình và chiến lược cụ thể thì việc thay đổi hoàn toàn cho hợp với xu hướng sẽ cực kỳ khó khăn, và đôi khi là điều bất khả thi.
Khi không đi theo xu hướng thì sẽ phải làm gì? Đây là một tình huống tiến thoái lưỡng nan khi “bỏ thì thương mà vương thì tội”, để giải quyết thì các founder phải cực kỳ khéo léo, họ cần biết cách giữ chân user/community bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, trải nghiệm users. Song song với đó là đẩy mạnh quá trình hợp tác phát triển cùng các dapp khác hay thậm chí là các đơn vị trong không gian web2 để tăng thêm benefit cho người dùng và kéo về lượng users mới.
Ngoài ra các dự án đã launch không nên bỏ qua bất kỳ xu hướng nào và tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn cũng có nhiều lợi thế.
Nguồn sưu tầm
Có thể bạn quan tâm:
Bài viết liên quan Bí quyết lead website thành cỗ máy in tiền trong lúc chơi hay ngủ
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |