B2B là gì? 4 mô hình thương mại điện tử B2B phổ biến nhất tại Việt Nam

Hiện nay, B2B là mô hình đã không còn quá xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh. Mô hình này trở nên phổ biến trong nhiều năm gần đây và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng hay thậm chí là doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu hết về mô hình thương mại điện tử B2B. Sau đây, NextX CRMPhần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giới thiệu cho bạn khái niệm thương mại điện tử B2B và các mô hình thương mại điện tử B2B phổ biến. Cùng theo dõi nhé!

Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?

Mô hình thương mại điện tử B2B hay còn được gọi là Business – to – Business. Đây là một mô hình kinh doanh trong đó công ty bán hàng cho một công ty khác thay vì người tiêu dùng.

Mô hình B2B thường được sử dụng trong các hoạt động thương mại điện tử. Ngoài ra, còn sử dụng trong các ngành công nghiệp có liên quan đến sản xuất và cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ. 

Ví dụ, một công ty sản xuất bánh kẹo có thể bán sản phẩm của mình cho các công ty bán lẻ để bán cho người tiêu dùng cuối cùng.

Mô hình thương mại điện tử B2B thường liên quan đến các giao dịch lớn. Đồng thời đòi hỏi các quy trình phức tạp trong quản lý đơn hàng và thanh toán. Nó cũng thường yêu cầu các chiến lược kinh doanh khác biệt so với các mô hình khác. 

Để thành công trong mô hình này, các công ty cần tập trung vào việc giải quyết các nhu cầu và mong muốn của các doanh nghiệp. Từ đó để xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài.

mô hình thương mại điện tử b2b là gì

Xem thêm: B2E là gì? Vì sao doanh nghiệp chú trọng mô hình B2E trong kinh doanh

Phân biệt mô hình B2B B2C

Mô hình B2B và B2C là hai mô hình kinh doanh khác nhau và có những điểm khác biệt cơ bản sau:

Đối tượng khách hàng: Mô hình B2B tập trung vào việc cung cấp hàng hoặc dịch vụ cho các công ty khác. Trong khi đó, mô hình B2C tập trung vào việc cung cấp hàng hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng.

Số lượng khách hàng: Mô hình B2B thường có số lượng khách hàng ít hơn so với mô hình B2C, nhưng giao dịch thường lớn hơn. Trong khi đó, mô hình B2C thường có số lượng khách hàng lớn và giao dịch thường nhỏ.

Chiến lược kinh doanh: Mô hình B2B thường tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với khách hàng, cung cấp giá trị cho các doanh nghiệp khác thông qua sự tối ưu hóa quy trình sản xuất và phân phối. Trong khi đó, mô hình B2C thường tập trung vào việc tạo ra nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua quảng cáo và chiến lược marketing.

Quy trình bán hàng: Trong mô hình B2B, quy trình bán hàng thường kéo dài và phức tạp hơn vì các giao dịch thường có giá trị lớn hơn và yêu cầu các quy trình phức tạp hơn trong quản lý đơn hàng và thanh toán. Trong mô hình B2C, quy trình bán hàng thường đơn giản và nhanh chóng hơn vì các giao dịch thường có giá trị thấp hơn.

phân biệt mô hình b2b và b2c

Xem thêm Top 7 phần mềm quản lý cuộc gọi telesale tốt nhất hiện nay

Các mô hình thương mại điện tử B2B phổ biến

Với những chia sẻ trên chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về  đặc điểm của mô hình B2B. Dưới đây là 4 loại mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay. 

Mô hình thương mại điện tử B2B thuộc bên mua

Mô hình B2B thiên về bên mua là mô hình tập trung chính của các hoạt động kinh doanh ở phía bên mua. Theo mô hình này, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Đồng thời các hoạt động kinh doanh sẽ xoay quanh việc đáp ứng các nhu cầu này.

Mô hình này đòi hỏi các doanh nghiệp phải chú trọng đến việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Từ đó phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu này. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cạnh tranh cao. Nơi mà việc đáp ứng nhu cầu khách hàng là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp.

Với mô hình thương mại điện tử B2B này, các hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Các doanh nghiệp cần tìm cách tăng cường quan hệ với khách hàng. Đồng thời đưa ra các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Để từ đó đáp ứng nhu cầu của họ và tạo ra lợi nhuận và củng cố thị phần. Doanh nghiệp cũng sẽ quan tâm tới phần mềm chăm sóc khách hàng.

Mô hình thương mại điện tử B2B thuộc bên bán 

Đây là mô hình thương mại điện tử B2B khá phổ biến ở Việt Nam. Một công ty sở hữu trang web thương mại điện tử và cung cấp  dịch vụ, hàng hóa và sản phẩm cho bên thứ ba. Bên thứ 3 có thể là người bán lại, nhà sản xuất hoặc người dùng. Do đó, mô hình này cung cấp  sản phẩm với số lượng  vừa và lớn.

Mô hình thương mại điện tử B2B trung gian

Mô hình thương mại điện tử B2B trung gian được sử dụng bởi các nhà cung cấp và công ty thương mại điện tử  như Alibaba.com, iboats.com… Trong mô hình kinh doanh này, hai công ty kết nối và trao đổi sản phẩm. Tuy nhiên sẽ thông qua một sàn giao dịch điện tử trung gian. 

Những năm gần đây, mô hình thương mại điện tử b2b này trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Các công ty kinh doanh trên kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… Sau đó đăng và chia sẻ sản phẩm shopee để quảng bá và thu hút các công ty khác xem và đặt hàng. Tất cả các hoạt động được thực hiện thông qua sàn thương mại điện tử trung gian. Mọi hoạt động đều phải tuân theo các quy tắc của sàn giao dịch.

các mô hình b2b phổ biến

Xem thêm Seeding là gì? Những mẹo “đỉnh cao” giúp seeding thành công

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Mô hình thương mại điện tử b2b hợp tác

Mô hình thương mại điện tử hợp tác cũng  tương tự với mô hình B2B trung gian. Tuy nhiên, mô hình này được tập trung và  sở hữu bởi một số công ty. Mô hình này thường được thể hiện như sàn giao dịch Internet (internet exchange), chợ điện tử (e-market), chợ trực tuyến (e-market), sàn giao dịch (business exchange),…

Vai trò của mô hình thương mại điện tử B2B

Mô hình thương mại điện tử B2B có vai trò quan trọng trong việc kết nối và tạo ra giá trị cho các doanh nghiệp. Hỗ trợ trong quá trình mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ hiệu quả.

Cụ thể, mô hình thương mại điện tử B2B có các vai trò như sau:

Xử lý đơn hàng hiệu quả, nhanh chóng

Nếu như sử dụng mô hình B2C, nhân viên sẽ phải xử lý quy trình trong nhiều hệ thống. Xác định nơi bạn  lưu trữ thông tin đặt hàng, cập nhật giao hàng, mô tả sản phẩm và thông tin khách hàng. Nếu bị giữ ở nhiều nơi, nhiều phòng ban thì năng suất làm việc của nhân viên giảm sút. Bởi phải làm việc trong nhiều hệ thống riêng biệt. 

Với nền tảng thương mại điện tử B2B , bạn có thể loại bỏ các bước thủ công này và tăng tốc độ xử lý đơn hàng.

Giảm chi phí giao dịch

Với thương mại điện tử B2B, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí duy trì hệ thống bán hàng truyền thống. Bao gồm các chi phí cho nhân viên, văn phòng, kho bãi và các hoạt động khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp và tổ chức còn có thể tiết kiệm được chi phí vận chuyển, chi phí cho việc xuất hóa đơn, chi phí cho việc thanh toán và chi phí khác liên quan đến việc giao dịch.

Tiết kiệm ngân sách quảng cáo, tiếp thị

Bằng cách bán sản phẩm trực tiếp cho các công ty, nên thương hiệu có thể tiết kiệm các chi phí quảng cáo, tiếp thị. Bạn cũng không phải đặt giá thầu cao hơn để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về từ khóa. Điều này cũng dẫn đến chi phí tiếp thị có khả năng thấp hơn. 

Ngoài ra, công ty cũng không phải cạnh tranh trong một thị trường đông đúc và cố gắng cung cấp cơ sở khách hàng mục tiêu.

 Tăng hiệu quả kinh doanh

Thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp và tổ chức tăng hiệu quả kinh doanh. Bằng cách tối ưu hóa quy trình mua bán và giao dịch, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và khách hàng mới. Đồng thời cũng tăng khả năng giữ chân khách hàng hiện tại.

Với các vai trò này, mô hình thương mại điện tử B2B đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế số, tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và tổ chức. Đồng thời cũng góp phần đẩy mạnh quá trình toàn cầu hóa kinh tế.

vai trò mô hình b2b

Xem thêm Mách bạn 7 bí quyết quản lý sàn thương mại điện tử hiệu quả

Thiết lập mạng lưới kinh doanh

B2B giúp các doanh nghiệp thiết lập mạng lưới kinh doanh. Từ đó doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác kinh doanh một cách dễ dàng. Đồng thời tăng cường quan hệ giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn mở rộng thị trường và đẩy nhanh quá trình phát triển.

Thách thức khi lựa chọn mô hình B2B

Giới hạn doanh số bán hàng

Khách hàng của các công ty sử dụng thương mại điện tử B2B thường là các doanh nghiệp. Chính vì vậy mà khi sử dụng mô hình này sẽ giới hạn doanh số bán hàng. Nhóm người mua  của mô hình thương mại điện tử B2B nhỏ hơn. Đồng thời nhu cầu đàm phán hợp đồng có thể  hạn chế lợi nhuận. 

Đòi hỏi nhân viên bán hàng giỏi

Trên thị trường B2B, có rất nhiều công ty cạnh tranh và bán các sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau. Chính vì thế, mô hình này đòi hỏi phải có những nhân viên có khả năng đàm phán tốt. Người bán có thể hạ giá và tìm những cách đặc biệt để thu hút sự chú ý của các công ty.  Khó đưa ra quyết định mua hàng

Đây có lẽ là một vấn đề phổ biến trong ngành B2B. Bởi  các công ty thường mất rất nhiều thời gian và không thể đưa ra  quyết định ngay lập tức. Đặc biệt là khi mua từ một cửa hàng trực tuyến, điều đó thậm chí còn khó khăn hơn. Rất khó để các công ty tin tưởng vào nội dung của một trang web nếu họ chưa gặp trực tiếp công ty.

Quy trình bán hàng B2B hiệu quả cho doanh nghiệp

Quy trình bán hàng B2B hiệu quả cho doanh nghiệp bao gồm các bước sau:

Xác định khách hàng tiềm năng

Để bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm. Có thể sử dụng các công cụ như nghiên cứu thị trường, khảo sát, hoặc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bằng việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội, email marketing, hay bảng tin.

Phân tích mong muốn của khách hàng

Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phân tích nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Việc này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Để từ đó có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách tốt nhất.

Tư vấn và giải đáp thắc mắc

Sau khi phân tích nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách tốt nhất để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Đề xuất giải pháp và báo giá

Sau khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần đề xuất giải pháp phù hợp với khách hàng. Điều này giúp khách hàng hiểu được giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng.

Thương thảo và ký hợp đồng

Sau khi khách hàng đồng ý mua hàng, doanh nghiệp cần tiến hành thảo luận về điều khoản hợp đồng và ký hợp đồng với khách hàng.

quy trình bán hàng b2b hiệu quả

Tiến hành giao hàng và chăm sóc sau bán

Cuối cùng, doanh nghiệp cần thực hiện giao hàng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng. Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tạo ra mối quan hệ bền vững với khách hàng dùng phần mềm chăm sóc khách hàng

Quy trình bán hàng B2B hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Đồng thời hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp.

Trên đây là tất cả thông tin về mô hình thương mại điện tử B2B. Chắc hẳn qua những chia sẻ này, bạn đã nắm rõ được khái niệm và các mô hình B2B cơ bản. Hy vọng những thông tin mà NextX cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kênh bán hàng hiệu quả. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Xem thêm Mách bạn 5 File Excel quản lý bán hàng đơn giản, hiệu quả

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM