Mô hình Swot và ứng dụng cho doanh nghiệp

Phân tích mô hình SWOT là một phần thiết yếu cho bất kỳ kế hoạch kinh doanh hoặc marketing nào. Nó cho phép bạn tạo ra một kế hoạch hành động không dựa cảm tính của người quản lý mà dựa trên những gì doanh nghiệp cần làm trong từng trường hợp trên thị trường. Từ đó đánh giá và xem xét khả năng marketing đối với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn cho từng dự án mới của doanh nghiệp.

Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của NextCRM để trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về mô hình SWOT nhé.

SWOT là gì

SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp. Phương pháp phân tích SWOT này được sử dụng nhiều trong quá trình thiết lập kế hoạch kinh doanh , xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm,…

Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp.

Ví dụ như danh tiếng, đặc điểm riêng biệt, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây là những yếu tố mà bạn có thể nỗ lực để thay đổi.

Còn Cơ hội và Rủi ro là hai yếu tố bên ngoài.

Ví dụ như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần muốn là có thể kiểm soát được.

swot
Nguồn gốc của mô hình SWOT

Qua nhiều năm, phương pháp phân tích mô hình SWOT đã được đón nhận và biết đến rộng rãi. Nhiều người cho rằng khái niệm này được hình thành bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey, khi ông nghiên cứu vì sao các doanh nghiệp lại thất bại.

swot

Trong khi đang làm dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford, khoảng thời gian 1960-1970, Albert Humphrey đã phát triển công cụ phân tích để đánh giá kế hoạch chiến lược. Ông đặt tên cho kỹ thuật phân tích dữ liệu này là SOFT – 4 chữ cái đầu tiên của: Satisfaction (Thỏa mãn), Opportunities (Cơ hội), Fault (Khiếm khuyết cần cải thiện), Threats (Thách thức và rủi ro).

Đến đầu năm 1964, tại Thụy Sĩ, họ đã đổi F thành W (Weakness) và mô hình SWOT ra đời từ đó.

Xem thêm: Phần mềm CRM cho Doanh nghiệp

Ai nên thực hiện mô hình SWOT

Tầng lớp lãnh đạo và đứng đầu công ty nên chủ động dùng mô hình phân tích SWOT. Chọn những người có thể đại diện cho các khía cạnh khác nhau của công ty doanh nghiệp. Từ bán hàng và dịch vụ khách hàng đến tiếp thị và phát triển sản phẩm. Mọi người nên có một chỗ ngồi ở bàn.

Quản lý, sales, dịch vụ chăm sóc khách hàng và thậm chí là bản thân khách hàng cũng có thể đóng góp vào quá trình này. Ma trận SWOT giúp gắn kết đội nhóm và khuyến khích đội ngũ nhân viên tham gia lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty.

Đối với các công ty startup, việc phân tích SWOT là một phần trong quy trình xây dựng kế hoạch doanh nghiệp, sẽ giúp mã hóa một chiến lược để doanh nghiệp bắt đầu đi bằng chân phải. Hểu rõ hướng mà doanh nghiệp dự định đi. từ đó giúp hệ thống hóa chiến lược để có khởi đầu tốt và nắm rõ định hướng trong tương lai.

Một lưu ý nhỏ là bạn cần liên tục đánh giá lại chiến thuật và triển khai ma trận SWOT mới 6-12 tháng một lần.

Cấu trúc chi tiết của mô hình SWOT

1. Strength – Điểm mạnh

Điểm mạnh là thuộc tính nội bộ, tích cực của công ty bạn. Đây là những thứ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Hãy chú ý đến USP (Unique Selling Point) của công ty hoặc sản phẩm, đó là điểm mạnh đặc trưng phân biệt doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Bạn có thể cân nhắc những câu hỏi sau:

Quy trình kinh doanh nào thành công?
Bạn có tài sản gì trong nhóm của mình? Chẳng hạn như kiến ​​thức, giáo dục, mạng lưới, kỹ năng và danh tiếng?
Những tài sản vật chất nào bạn có? Chẳng hạn như khách hàng, thiết bị, công nghệ, tiền mặt và bằng sáng chế?
Những lợi thế cạnh tranh nào bạn có so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Hay những tài nguyên nào chỉ bạn có mà đối thủ thì không?

2. Weakness – Điểm yếu

Điểm yếu là yếu tố tiêu cực làm mất đi điểm mạnh của bạn. Đây là những điều mà bạn có thể cần phải cải thiện để cạnh tranh. Khi nhìn vào sự thật thẳng thắn, nhận ra những thiếu sót của mình, bạn sẽ trở lời được câu hỏi Đâu là điểm yếu, từ đó tìm giải pháp chuyển hóa nó thành điều tốt đẹp và tích cực hơn.

Tương tự, tôi cũng có danh sách vài câu hỏi giúp bạn tìm ra điểm yếu:

Khách hàng của bạn không thích gì về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn?
Những vấn đề hoặc khiếu nại thường được đề cập trong các review đánh giá về doanh nghiệp bạn là gì?
Tại sao khách hàng của bạn hủy đơn hoặc không thực hiện/không hoàn thành giao dịch?
Thuộc tính thương hiệu tiêu cực nhất đang vướng phải là gì?
Những trở ngại/thách thức lớn nhất trong kênh bán hàng hiện tại?
Những tài nguyên nào mà đối thủ có mà bạn thì không?

3. Opportunity – Cơ hội

Doanh nghiệp bạn có đang sở hữu một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng được tạo ra bởi đội ngũ marketing? Đó là một cơ hội. Doanh nghiệp bạn đang phát triển một ý tưởng mới sáng tạo sẽ mở ra “đại dương” mới? Đây lại là một cơ hội khác nữa. Tóm lại, cơ hội là những tác nhân giúp cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi hơn.

Các tác nhân này có thể đến từ:

Xu hướng trong công nghệ và thị trường
Thay đổi trong chính sách chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn
Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống …
Sự kiện địa phương
Xu hướng của khách hàng

Xem thêm: Hệ thống crm chỉnh sửa may đo theo yêu cầu

4. Threat – Thách thức

Các mối đe dọa là các yếu tố bên ngoài mà bạn không kiểm soát được, chung quy là mọi thứ có thể gây rủi ro đến khả năng thành công hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp. Bạn nên xem xét đưa ra các kế hoạch dự phòng để xử lý chúng nếu chúng xảy ra.

Bạn có đối thủ tiềm năng có thể tham gia vào thị trường của bạn?
Các nhà cung cấp sẽ luôn có thể cung cấp nguyên liệu bạn cần với giá bạn cần chứ?
Những phát triển trong tương lai của công nghệ có thể thay đổi cách bạn kinh doanh không?
Hành vi của người tiêu dùng thay đổi theo cách có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn?
Có xu hướng thị trường có thể trở thành một mối đe dọa?
Ví dụ về mô hình SWOT của quán The Cafe Home

Ma trận Swot

Kết

Trên đây là những kiến thức chi tiết và cái nhìn toàn diện nhất về mô hình SWOT. Việc hiểu và áp dụng ma trận này cho doanh nghiệp không chỉ giúp họ hoàn thiện bản thân mà còn phòng tránh những rủi ro của các chiến dịch, dự án mới. Nếu được, bạn hãy thực hành ngay những nội dung đã được đề cập ở trên để thực sự biến nó trở thành kiến thức của bản thân nhé!

Bài viết liên quan: CRM Email Marketing: Phần mềm đẳng cấp không thể bỏ lỡ

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM