Mô hình kinh doanh B2C đã và đang trở nên rất phổ biến tại thị trường Việt Nam. Hiện nay, B2C được phát triển và mở rộng khắp mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh B2C là gì? Các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2C để làm gì? Những mô hình kinh doanh B2C nào đang phổ biến nhất trên thị trường hiện nay? NextX – Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải đáp tất cả cho bạn ngay trong bài viết dưới đây. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Mô hình kinh doanh B2C là gì?
B2C là viết tắt của Business-to-Consumer. Là một mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. Trong mô hình này, các doanh nghiệp sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Từ đó để quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.
Ví dụ về mô hình B2C là các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, trang web thương mại điện tử, ứng dụng mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, còn có các công ty cung cấp dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính,…
Trước đây, các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình B2C thường là các cửa hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của công nghệ và những thay đổi trong xu hướng kinh doanh đã dẫn đến những đổi mới trong mô hình kinh doanh này. Hiện tại, mô hình B2C liên quan đến việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử hoặc bán các trang web và ứng dụng.
Trong mô hình B2C, doanh nghiệp cần tập trung vào việc phục vụ và tạo ra giá trị cho khách hàng. Bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng, hỗ trợ khách hàng. Đồng thời tạo niềm tin và trải nghiệm tốt cho khách hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng được danh tiếng và tăng trưởng doanh thu trong thời gian dài.
Xem thêm B2E là gì? Vì sao doanh nghiệp chú trọng mô hình B2E trong kinh doanh
Vai trò của mô hình kinh doanh B2C trong doanh nghiệp
Mô hình kinh doanh B2C có vai trò quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Giúp cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Lợi thế đầu tiên mà mô hình kinh doanh B2C có thể mang lại là tiết kiệm chi phí. Mô hình này có thể giúp giảm thiểu các chi phí như chi phí nhân viên, chi phí thuê phòng,…
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Ngoài ra, đối tượng khách hàng trên thị trường đang được mở rộng rất nhiều. Việc tiếp cận khách hàng ở đó hiệu quả hơn, nhất là trong xu thế bán hàng trực tuyến ngày càng phổ biến. Mô hình B2C giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến đúng đối tượng khách hàng. Các công ty có thể mở rộng tệp khách hàng của mình ra khắp cả nước, kể cả ở nước ngoài.
Tối giản hóa quy trình mua hàng
Một ưu điểm khác của mô hình kinh doanh B2C là rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa người mua và người bán. Bởi thông qua một cuộc trao đổi nào đó, người bán hàng có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Từ đó, quá trình mua bán hàng hóa diễn ra hiệu quả hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Khả năng vòng vốn nhanh chóng
Hoạt động kinh doanh theo mô hình kinh doanh B2C cũng giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh chóng. Điều này là do chu kỳ bán hàng B2C ngắn, đưa sản phẩm đến tay khách hàng ngay lập tức, mang lại lợi nhuận ngay lập tức. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ không cần sử dụng số vốn lớn để kinh doanh theo mô hình này.
Xem thêm: Mô hình kinh doanh (business model canvas)
5 mô hình kinh doanh B2C phổ biến hiện nay
Mô hình bán hàng trực tiếp
Mô hình bán hàng trực tiếp giữa người mua và người bán đã ra đời từ rất lâu. Ngày nay, mô hình này vẫn được duy trì và phát triển. Trong mô hình này, doanh nghiệp tập trung vào việc sản xuất và bán hàng trực tiếp cho khách hàng cuối. Doanh nghiệp có thể bán hàng trực tiếp thông qua các kênh phân phối như cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm, siêu thị hoặc qua các đại lý, nhà phân phối.
Đối với mô hình này, các cửa hàng tạp hóa hay cá nhân bán hàng trên Internet đóng vai trò là nhà cung cấp. Trong thời đại số hiện nay, các nhà cung cấp thường xây dựng một cửa hàng trực tuyến riêng.
Đây có thể là các fanpage trên mạng xã hội, blog hoặc trang web bán hàng. Đây chính là nơi người bán có thể trưng bày sản phẩm của mình. Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm và đặt hàng.
Mô hình kinh doanh B2C trung gian
Đây là mô hình kinh doanh B2C rất phổ biến trong những năm gần đây. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không phải là một công ty sở hữu trực tiếp một sản phẩm, dịch vụ. Các công ty này sẽ đóng vai trò trung gian, kết nối người bán với người mua.
Công ty trung gian này cung cấp cho người bán một nền tảng để quảng bá sản phẩm của mình. Đồng thời cho phép người mua truy cập và mua hàng trực tiếp từ người bán thông qua nền tảng trực tuyến.
Mô hình trung gian trực tuyến trong B2C mang lại lợi ích cho cả người mua và người bán. Người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm và dịch vụ. Có thể so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Người bán có thể tiếp cận được với một đối tượng khách hàng lớn hơn. thông qua nền tảng trực tuyến và tăng doanh số bán hàng của mình.
Ví dụ về mô hình B2C này là kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay Tiki. Đưa người mua và người bán lại với nhau tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho các nền tảng này.
Tuy nhiên, khi kinh doanh theo mô hình này, các công ty phải sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm có thể hỗ trợ các công ty xử lý đơn hàng, nhập kho, tiếp thị, lưu trữ dữ liệu khách hàng, theo dõi lô hàng, v.v. Nó giúp các công ty giảm thiểu chi phí nhân sự và thời gian và tăng doanh số bán hàng.
Xem thêm Top 7 phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay
Mô hình kinh doanh B2C nhờ việc quảng cáo
Đây là mô hình kinh doanh B2C hiện đại dựa trên sự phát triển của công nghệ. Đặc điểm của mô hình này là sử dụng các hình thức quảng cáo. Để từ đó thu hút khách hàng truy cập vào website bán hàng của công ty.
Một phương pháp phổ biến mà các công ty thường sử dụng là tối ưu SEO. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google. Bằng cách thu hút lưu lượng người dùng cao. Nội dung là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thu hút được nhiều lượng truy cập vào website. Do đó, các công ty theo mô hình kinh doanh này thường tập trung phát triển nội dung cho website.
Đối với hình thức này, các công ty làm việc với bên thứ ba để bán sản phẩm và dịch vụ. Các công ty có thể nhận được phí khi cho các bên thứ ba thuê trang web để hiển thị quảng cáo.
Mô hình kinh doanh B2C dựa vào cộng đồng
Cộng đồng mạng xã hội được xây dựng dựa trên sở thích của khách hàng. Dựa vào yếu tố này, công ty có thể tiếp cận người tiêu dùng. Sử dụng các hình thức quảng cáo, tiếp thị phù hợp với mục tiêu của mình. Các nền tảng xã hội được sử dụng nhiều nhất là Facebook, Instagram.
Mô hình B2C trả phí
Đây là một mô hình kinh doanh trong đó doanh nghiệp sẽ tính phí khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Mô hình này được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như công nghệ, giáo dục,…
Các hình thức tính phí có thể áp dụng trong mô hình B2C gồm:
Phí dịch vụ: Doanh nghiệp sẽ tính phí cho khách hàng dựa trên dịch vụ mà khách hàng sử dụng. Ví dụ các trang web chia sẻ video có thể tính phí cho khách hàng khi họ muốn tải video về.
Phí đăng ký: Doanh nghiệp sẽ tính phí cho khách hàng khi họ đăng ký sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ như các trang web chia sẻ tài liệu có thể tính phí cho khách hàng khi họ đăng ký sử dụng tài liệu.
Phí giao dịch: Doanh nghiệp sẽ tính phí cho khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch nhất định. Ví dụ các trang web thương mại điện tử có thể tính phí khi khách hàng thực hiện giao dịch mua bán.
Phí quảng cáo: Doanh nghiệp sẽ tính phí khi họ muốn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên trang web hoặc các kênh quảng cáo khác. Ví dụ như các trang web tin tức hoặc trang web chia sẻ video. Trang này có thể tính phí cho các doanh nghiệp muốn đặt quảng cáo trên trang web của họ.
Ví dụ về mô hình B2C này là nền tảng xem phim Netflix. Người dùng có thể trả phí để xem phim. Hoặc nâng cấp lên gói cao cấp để truy cập tất cả các tính năng tốt nhất.
Quy trình bán hàng trong mô hình B2C
Dưới đây là các bước cơ bản của quy trình bán hàng B2C:
Tiếp cận khách hàng
Đây là bước quan trọng nhất của quy trình bán hàng B2C. Các doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng của mình và tìm cách tiếp cận họ. Các phương tiện tiếp cận khách hàng bao gồm quảng cáo truyền thống, quảng cáo trực tuyến, email marketing, mạng xã hội, …
Tạo niềm tin cho khách hàng
Sau khi tiếp cận được khách hàng, các doanh nghiệp cần tạo niềm tin cho khách hàng. Bằng cách cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, chính sách bảo hành, đổi trả hàng,…
Tư vấn và bán hàng
Sau khi khách hàng có đủ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Các nhân viên bán hàng cần tư vấn khách hàng về sản phẩm; giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Nếu khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ, nhân viên bán hàng sẽ tiến hành bán hàng.
Xử lý đơn hàng
Sau khi khách hàng đã quyết định mua hàng, doanh nghiệp cần tiếp nhận đơn hàng và xử lý đơn hàng. Điều này bao gồm đóng gói sản phẩm, vận chuyển sản phẩm và cung cấp hóa đơn cho khách hàng.
Chương trình hậu mãi cho khách hàng
Sau khi giao hàng thành công, các doanh nghiệp cần tiếp tục chăm sóc khách hàng. Có thể cung cấp các dịch vụ như hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chính sách bảo hành, đổi trả hàng,… Điều này giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.
Xem thêm Mô hình kinh doanh của Tesla – “đầu sỏ” tại lĩnh vực ô tô
Giải pháp quản lý mô hình B2C trong doanh nghiệp
Để quản lý mô hình B2C trong doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm CRM giúp nhà quản trị dễ dàng quản lý đơn hàng, nhân viên và các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. NextX là một trong những phần mềm CRM tốt nhất trên thị trường. Hiện nay, phần mềm này đang được rất nhiều doanh nghiệp B2C áp dụng.
Một số tính năng nổi bật của phần mềm NextX:
- Kết nối giữa các phòng ban trong công ty
- Quản lý công việc và tăng hiệu quả làm việc của nhân viên
- Dễ dàng gửi tin nhắn đến toàn bộ nhân viên thông qua phần mềm
- Quản lý tiến độ và hiệu quả làm việc của nhân viên
- Thu thập và quản lý nhân viên Quản lý dữ liệu khách hàng, sự kiện, hợp đồng với khách hàng…
- Hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả
- Tự động hóa công việc bán hàng quy trình
- Xây dựng các chiến dịch marketing tự động như email marketing SMS marketing… một cách chuyên nghiệp.
Mô hình kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Trên đây chúng tôi đã tổng hợp những thông tin về mô hình kinh doanh B2C. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về mô hình kinh doanh B2C. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp cho mô hình B2C thì liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tận tình.
Bài viết liên quan: Top 10 ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới lạ không thể bỏ qua
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |