Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt và biến động không ngừng. Việc tìm kiếm những phương pháp quản lý hiệu quả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Một trong những mô hình nổi bật và được áp dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp thành công trên thế giới chính là mô hình 7S McKinsey. Được phát triển bởi công ty tư vấn danh tiếng McKinsey & Company vào những năm 1980, mô hình này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động mà còn tạo ra sự đồng bộ và nhất quán trong toàn bộ tổ chức. Vậy, mô hình 7S McKinsey là gì? và tại sao nó lại được coi là bí quyết thành công của nhiều doanh nghiệp? Hãy cùng NextX – Phần mềm quản lý kinh doanh khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.
I. Mô hình 7S McKinsey là gì?
Mô hình 7S McKinsey là một công cụ được sử dụng để phân tích và hiểu hoạt động nội bộ của một tổ chức. Mô hình McKinsey 7S được phát triển vào những năm 1980 bởi các chuyên gia tư vấn của McKinsey Tom Peters, Robert Waterman và Julien Philips với sự giúp đỡ của Richard Pascale và Anthony G. Athos. Mô hình tập trung vào 7 yếu tố liên quan với nhau, được sắp xếp để một tổ chức hoạt động tốt.
Điểm mấu chốt của mô hình 7S nằm ở sự liên kết các yếu tố được phân loại theo “Soft Ss” và “Hard Ss” – giống như một chuỗi domino tồn tại để duy trì sự cân bằng của doanh nghiệp.
II. Các yếu tố cấu thành của mô hình 7S McKinsey
Mô hình 7S được cấu thành bởi 7 yếu tố được chia làm 2 loại “Cứng” và “Mềm”. Các yếu tố cứng dễ dàng được xác định và ảnh hưởng bởi quản lý. Trong khi đó, các yếu tố mềm thì khó điều chỉnh hơn do chịu sự ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp. Các yếu tố cứng bao gồm: “ Chiến lược (Strategy), cấu trúc (Structure), hệ thống (Systems)”. Các yếu tố mềm bao gồm: “Giá trị chung (Shared Values), phong cách lãnh đạo (Style), nhân viên (Staff), kỹ năng (Skills).”
Xem thêm: TOP 6 Mô Hình CRM Phổ Biến Hiện Nay
1. Chiến lược (Strategy)
Chiến lược là kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu cụ thể. Nó bao gồm việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và các hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đó. Nó có vai trò giúp doanh nghiệp:
- Định hướng cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh và giúp doanh nghiệp thích nghi với những thay đổi trong thị trường.
2. Cấu trúc (Structure)
Cấu trúc đề cập đến cách tổ chức và phân chia công việc trong doanh nghiệp. Nó bao gồm cấu trúc tổ chức, phân quyền và trách nhiệm. Một cơ cấu hợp lý giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Giảm thiểu xung đột và tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận.
3. Hệ thống (Systems)
Hệ thống bao gồm các quy trình, thủ tục và công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng để quản lý hoạt động hàng ngày. Hệ thống quản lý hiệu quả giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất.
4. Giá trị chung (Shared Values)
Giá trị chung là những nguyên tắc và niềm tin cốt lõi mà doanh nghiệp chia sẻ và tuân thủ. Giá trị chung tạo ra nền tảng văn hóa doanh nghiệp, định hình hành vi và thái độ của nhân viên, và giúp xây dựng lòng tin và sự đoàn kết.
5. Phong cách lãnh đạo (Style)
Phong cách lãnh đạo là cách mà các nhà quản lý lãnh đạo và tương tác với nhân viên. Nó bao gồm cách ra quyết định, giao tiếp và quản lý nhân sự. Phong cách lãnh đạo ảnh hưởng trực tiếp đến động lực, sự hài lòng và hiệu suất làm việc của nhân viên. cúp pha lê
6. Nhân viên (Staff)
Nhân sự đề cập đến lực lượng lao động của doanh nghiệp. Nó bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển và duy trì nhân viên. Quản lý nhân sự hiệu quả giúp thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao kỹ năng và năng lực của nhân viên. Đây cũng được xem xét cách công ty được đào tạo và khen thưởng trong tổ chức.
7. Kỹ năng (Skills)
Kỹ năng bao gồm những kiến thức và khả năng cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Phát triển kỹ năng giúp nhân viên đáp ứng được yêu cầu công việc, tăng cường năng suất và chất lượng công việc.
III. Lợi ích của việc áp dụng mô hình 7S McKinsey
1. Phân tích tổ chức hiệu quả
Mô hình cung cấp một góc nhìn toàn diện về tổ chức bằng cách xem xét 7 yếu tố có mối liên hệ với nhau – chiến lược, cấu trúc, hệ thống, giá trị chung, kỹ năng, phong cách và nhân viên. Đảm bảo rằng không bỏ sót bất cứ khía cạnh quan trọng nào. Cách tiếp cận toàn diện này giúp xác định các khoảng cách và sự không phù hợp trong toàn bộ tổ chức
2. Sự liên kết hiệu quả trong tổ chức
Bằng cách phân tích mối liên kết giữa 7 yếu tố. Mô hình giúp xác định sự không nhất quán và không liên kết. Điều này có thể chỉ ra những lĩnh vực mà có thể cản trở việc thực hiện chiến lược hoặc nơi thiếu các kỹ năng cần thiết đang ngăn cản việc triển khai các hệ thống mới. Bằng cách giải quyết những sự không liên kết này, tổ chức có thể đạt được sự hài hòa nội bộ lớn hơn và làm việc hướng tới các mục tiêu của mình hiệu quả hơn. Đảm bảo các yếu tố trong tổ chức đều hướng tới cùng một mục tiêu.
Xem thêm: Bật mí 6 bước xây dựng và quản lý kinh doanh đội nhóm đạt thành công
3. Chẩn đoán các vấn đề của tổ chức
Mô hình 7S hoạt động như một công cụ chẩn đoán để xác định điểm yếu và các lĩnh vực cần cải thiện. Bằng cách phân tích từng yếu tố và các tương tác của chúng. Tổ chức có thể xác định được sự không phù hợp hoặc khoảng cách giữa các yếu tố khác nhau. Từ đó, có thể xác định về điểm mạnh và điểm yếu của mình. Hiểu rõ hơn về nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và xác định được các vấn đề cần cải thiện.
4. Tăng cường khả năng thích ứng
Trong môi trường kinh doanh năng động ngày nay, khả năng thích ứng là rất quan trọng. Mô hình 7S giúp các tổ chức đánh giá tính linh hoạt và nhanh nhẹn của mình. Bằng cách xác định các lĩnh vực cản trở khả năng thích ứng, chẳng hạn như cấu trúc cứng nhắc hoặc thiếu các kỹ năng liên quan. Các công ty có thể phản ứng nhanh hơn với sự thay đổi của thị trường. Giúp doanh nghiệp trang bị tốt hơn để nắm bắt các cơ hội mới.
IV. Các bước để áp dụng mô hình 7S McKinsey trong doanh nghiệp
Bước 1: Phân tích tình hình hiện tại
Trong bước đầu tiên, bạn cần xem xét các yếu tố 7S và xác định xem có sự nhất quán giữa các giá trị, chiến lược, cấu trúc và hệ thống không? Tìm kiếm những khoảng trống và không có sự nhất quán giữa các yếu tố. Những gì cần thay đổi?
Xem thêm: Top 8 mô hình xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả mà bạn nên biết
Bước 2: Xây dựng cơ cấu tổ chức
Điều quan trọng là phải củng cố ý kiến của quản lý cấp cao và tạo ra một thiết kế tối ưu chung. Với sự giúp đỡ của quản lý cấp cao bạn có thể đặt mục tiêu của mình và thwujc hiện kế hoạch dễ dàng hơn nhiều.
Bước này không đơn giản như cách xác định mô hình 7S vì: Trước tiên bạn cần xác định liên kết tối ưu nhất (điều mà bạn không biết lúc này). Tiếp đến là bạn cần phải thực hiện rất nhiều nghiên cứu để có thể thay đổi thiết kế tổ chức đang sử dụng.
Bước 3: Quyết định những thay đổi cần được thực hiện
Giả sử bạn thấy rằng cấu trúc và phong cách quản lý của công ty bạn không phù hợp và cần thay đổi. Trong trường hợp đó, bạn nên quyết định làm thế nào để tổ chức lại các mối quan hệ, cách quản lý. Làm thế nào để thay đổi phong cách quản lý để công ty có thể làm việc hiệu quả hơn. Việc thực hiện là quan trọng nhất trong bất kỳ quy trình nào. Cần có những thay đổi thì mới có những tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: Bật mí 4 phương pháp quản lý thời gian hiệu quả dẫn lối thành công
Bước 4: Liên tục đánh giá các yếu tố trong 7S
Một sự thay đổi nhỏ trong yếu tố luôn có ảnh hưởng đến các yếu tố khác. Điều này đòi hỏi phải thực hiện thiết kế tổ chức liên tục theo dõi để có những cải thiện cần thiết khi phát hiện ra các sai lệch trong quá trình đánh giá các yếu tố của mình.
V. Kết luận
Mô hình 7S McKinsey đã chứng minh được giá trị của mình trong việc giúp các doanh nghiệp đạt được sự hiệu quả và thành công bền vững. Bằng cách tập trung vào cả bảy yếu tố chiến lược, cấu trúc, hệ thống, giá trị chung, phong cách lãnh đạo, nhân sự và kỹ năng, doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường làm việc đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt. Tuy nhiên, để áp dụng thành công mô hình này, các doanh nghiệp cần phải đánh giá kỹ lưỡng hiện trạng, đặt ra mục tiêu rõ ràng và cam kết với quá trình thay đổi. Hy vọng thông qua bài viết có thể giúp bạn hiểu thêm về mô hình 7S. Hãy theo dõi NextX – Trang tin để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nha.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |