Những người đã tiếp xúc các hệ thống phần mềm CRM rồi chắc hẳn một trong những chức năng ấn tượng nhất là marketing automation (tự động hóa marketing) hoặc sales automation (tự động hóa kinh doanh), một hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, tiết kiệm rất nhiều chi phí quản lý, và không xảy ra sai xót, đơn giản như ngày sinh nhật khách, cứ đúng  ngày lại có tin nhắn sms hoặc email báo về là chúc mừng sinh nhật khách. Hay khách hàng tự động đăng ký từ web form (landing page) hay zalo oa sẽ có 1 tin nhắn email gửi về cho khách cám ơn quý khách đã đăng ký thành công, và hàng tuần hay hàng tháng đều có tin nhắn gửi cho khách theo đúng cá nhân hóa khách hàng. Đó là một trong những tính năng mà phần mềm CRM có như Salesforce, Hubspot hay NextCRM…

Đó chính là Marketing Automation. Vậy trong series bài của NextCRM về các khái niệm trong CRM chúng tôi xin giới thiệu về Marketing Automation

MARKETING AUTOMATION LÀ GÌ?

Marketing Automation (Tự động hóa marketing) là một hệ thống các hành động, sự kiện hoặc theo thời gian được thiết kế để đảm nhận việc tối ưu hóa marketing nhắn tin hay liên lạc với khách hàng một cách tự động, cứ đúng thời gian đó, cứ đúng hành động đó hoặc cứ đúng sự kiện đó là khách hàng sẽ được tương tác một cách tự động. Từ đó giúp các Doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn về marketing hay nhận dạng thương hiệu của khách hàng với thương hiệu đó.

Marketing Automation
Marketing Automation

QUY TRÌNH CỦA MARKETING AUTOMATION?

Thử hỏi, mỗi ngày kinh doanh hoặc marketing cần phải gửi hàng trăm email tới khách hàng, hoặc zalo, sms, facebook messenger tới khách hàng? Vậy thì doanh nghiệp bạn phải có bao nhêu kinh doanh đảm nhận việc đó? Hay đơn giản bạn cần cá nhân hóa khách hàng, khách về nghành du lịch thì cần phải gửi họ 1 mẫu email khách, khách ngành vận tải lại là 1 mẫu email khác để phù hợp với ngành, trong mẫu email đó sẽ dẫn nhưng landing page (web form) hay các survey để thu thập thông tin khách hàng gửi về, rồi sau dó phải phản hồi họ luôn là cám ơn họ đã điền survey?

Vậy thì có thể hiệu quả khi những kịch bản sát khách như thế nếu chạy bằng  “cơm”?

Chắc chắn không một đội ngũ nào có thể đảm nhiệm việc này/

Marketing Automation ra đời để thực hiện quy trình đó

Đó là lý do tại sao chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua hàng. Thực hiện quy trình trên diện rộng, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.

Trên thế giới hay ở Việt Nam đang có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ marketing automation. Một trong những phần mềm nổi tiếng để hỗ trợ chuyên về marketing và sales hỗ trợ các nền tảng tích hợp khác là Salesforce, NextCRM hay Zendesk, Sugar CRM… hoặc chuyên về mail thì có MailChimp…

Ví dụ thực tế:

Dưới đây là một quy trình gửi email tự động được xây dựng bằng phần mềm NextCRM – nền tảng hỗ trợ tự động hóa marketing (marketing automation)

  • Bước 1: Bạn gửi Email có nội dung mời tham gia một sự kiện.
  • Bước 2: Bạn gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm đến sự kiện đó và gửi họ giấy mời, còn những người không phản hồi thì sẽ tiếp tục quay lại bước 1, nếu họ phản hồi không tham gia thì sẽ gửi email cám ơn họ đã phản hồi và hẹn lại lần sau, còn những người không phản hồi lần 2 thì sẽ không gửi email đến họ nữa, tránh trường hợp trải nghiệm về khách hàng với thương hiệu không được tốt.
  • Bước 3: Sự kiện còn 1 ngày thì báo với họ nhắc lịch họ tham gia..
  • Bước 4: Cuối cùng, khi kết thúc sự kiện, sẽ có email cám ơn họ và gửi họ đánh giá trải nghiệm về sự kiện.

Vậy thì với những quy trình thực tế như vậy, và nó cũng rất hợp thực tế việc không có automation sẽ rất vất vả cho marketer hoặc sales. Marketing Automation là chìa khóa giúp các bạn giải quyết quy trình đó. Ngoài ra còn rất rất nhiều các quy trình hoạt động trong một doanh nghiệp có thể áp dụng marketing automation.

 

 

Xem thêm: Facebook Marketing là gì? Phần mềm Facebook Marketing

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM