MARKETING AUTOMATION LÀ GÌ? 9 bước triển khai marketing automation hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp tổ chức

Những người đã tiếp xúc các hệ thống Phần mềm CRM rồi. Chắc hẳn một trong những chức năng ấn tượng nhất là marketing automation (tự động hóa marketing) hoặc sales automation (tự động hóa bán hàng), một hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động. Tiết kiệm rất nhiều chi phí quản lý, và không xảy ra sai xót.

Sales Automation là gì? 6 chiến thuật tối ưu tự động hóa bán hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp tổ chức kinh doanh

Đơn giản như ngày sinh nhật khách, cứ đúng  ngày lại có tin nhắn sms hoặc email báo về là chúc mừng sinh nhật khách. Hay khách hàng tự động đăng ký từ web form (landing page) hay zalo sẽ có 1 tin nhắn email gửi về cho khách: ” Cám ơn quý khách đã đăng ký thành công”.

Và hàng tuần hay hàng tháng đều có tin nhắn gửi cho khách theo đúng cá nhân hóa khách hàng. Đó là một trong những tính năng mà phần mềm CRM có như Salesforce, Hubspot hay Next CRM … Đó chính là Marketing Automation. Vậy trong series bài của NextCRM về các khái niệm trong CRM chúng tôi xin giới thiệu về Marketing Automation

Marketing 0 đồng liệu trong thời điểm hiện tại có hay không?

MARKETING AUTOMATION LÀ GÌ?

Marketing Automation (Tự động hóa marketing) là một hệ thống các hành động. Sự kiện hoặc theo thời gian được thiết kế để đảm nhận việc tối ưu hóa marketing nhắn tin hay liên lạc với khách hàng một cách tự động.

Cứ đúng thời gian đó, cứ đúng hành động đó hoặc cứ đúng sự kiện đó là khách hàng sẽ được tương tác một cách tự động. Từ đó giúp các Doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn về marketing hay nhận dạng thương hiệu của khách hàng với thương hiệu đó.

marketing automation

Marketing Automation

QUY TRÌNH CỦA MARKETING AUTOMATION?

Thử hỏi, mỗi ngày kinh doanh hoặc marketing cần phải gửi hàng trăm email tới khách hàng. Hoặc Zalo, sms, facebook messenger tới khách hàng? Vậy thì doanh nghiệp bạn phải có bao nhiêu nhân viên kinh doanh đảm nhận việc đó? Hay đơn giản bạn cần cá nhân hóa khách hàng, khách về ngành du lịch thì cần phải gửi họ 1 mẫu email khách.

Khách ngành vận tải lại là 1 mẫu email khác để phù hợp với ngành. Trong mẫu email đó sẽ dẫn những landing page (web form). Hay các khảo sát để thu thập thông tin khách hàng gửi về. Rồi sau dó phải phản hồi họ luôn là cám ơn họ đã điền khảo sát?

Vậy thì có thể hiệu quả khi những kịch bản sát khách như thế nếu chạy bằng “cơm”?

Chắc chắn không một đội ngũ nào có thể đảm nhiệm việc này.

Marketing Automation ra đời để thực hiện quy trình đó.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua hàng. Thực hiện quy trình trên diện rộng. Nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.

Xem thêm:

Phần mềm quản lý khách hàng

hệ thống crm chỉnh sửa may đo theo yêu cầu

Trên thế giới hay ở Việt Nam đang có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ marketing automation. Một trong những phần mềm nổi tiếng để hỗ trợ chuyên về marketing và sales hỗ trợ các nền tảng tích hợp khác. Là Salesforce, NextCRM hay Zendesk, Sugar CRM… hoặc chuyên về mail thì có MailChimp…

marketing automation

Ví dụ thực tế:

Dưới đây là một quy trình gửi email tự động được xây dựng bằng phần mềm NextCRM – nền tảng hỗ trợ tự động hóa marketing (marketing automation)

Bước 1: Bạn gửi Email có nội dung mời tham gia một sự kiện.

Bước 2: Bạn gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm đến sự kiện đó và gửi họ giấy mời. Còn những người không phản hồi thì sẽ tiếp tục quay lại bước 1. Nếu họ phản hồi không tham gia thì sẽ gửi email cám ơn họ đã phản hồi và hẹn lại lần sau. Còn những người không phản hồi lần 2 thì sẽ không gửi email đến họ nữa. Tránh trường hợp trải nghiệm về khách hàng với thương hiệu không được tốt.

Bước 3: Sự kiện còn 1 ngày thì báo với họ nhắc lịch họ tham gia..

Bước 4: Cuối cùng, khi kết thúc sự kiện, sẽ có email cám ơn họ và gửi họ đánh giá trải nghiệm về sự kiện.

Vậy thì với những quy trình thực tế như vậy, và nó cũng rất hợp thực tế việc không có automation sẽ rất vất vả cho marketer hoặc sales. Marketing Automation là chìa khóa giúp các bạn giải quyết quy trình đó. Ngoài ra còn rất rất nhiều các quy trình hoạt động trong một doanh nghiệp. Có thể áp dụng marketing automation.

Xem thêm: Facebook Marketing là gì? Phần mềm Facebook Marketing

Xem thêm: Phần mềm crm chỉnh sửa theo yêu cầu

Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation là gì?

Với sự phát triển và ứng dụng công nghệ, ứng dụng của Marketing Automation luôn mang lại những thông tin, lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

Mở rộng phạm vi các khách hàng tiềm năng

  • Thông qua các dữ liệu thu thập và đo lường trên cả web và mạng xã hội,… doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng được chân dung khách hàng tiềm năng.
  • Sử dụng Marketing Automation, bạn có thể gửi các bài viết, các thông tin cho khách hàng rất nhanh với sự hỗ trợ của phần mềm.
  • Từ dữ liệu có được, sau khi xây dựng chân dung khách hàng, bạn có thể phân khúc chi tiết các nhóm khách hàng theo sở thích, địa điểm, nhân khẩu, hành vi. Từ đó, bạn mới có những thông điệp phù hợp nhất.
  • Sau khi hoàn thành, các khách hàng bạn tiếp cận, thập dữ liệu sẽ chuyển qua đội bán hàng để hành thành phễu. Sau tiến hành khai thác, chăm sóc đơn hàng

Hỗ trợ tối ưu các chiến dịch Marketing

Marketing Automation sẽ hỗ trợ bạn tối ưu điểm chạm với khách hàng. Từ những điều này cần bạn phải xây các chiến lược như sau:

  • Sử dụng các thông điệp dựa trên điểm chạm.
  • Lên các chiến dịch email.
  • Xây dựng các chiến dịch email để tương tác duy trì sự chăm sóc với khách hàng.
  • Xây dựng tệp đối tượng theo các chiến dịch Marketing.

Tạo Leads và cải thiện ROI của marketing

Ngoài các vấn đề tự động hóa cách thức duy trì tương tác với khách hàng. Marketing Automation thông qua việc phân tích, chúng giúp giảm tối đa thời gian thời gian đo lường, tăng cường hiệu quả cho điểm chạm và tối ưu các chiến dịch.

Nhờ vào quy trình tự động hóa, Marketing Automation giúp tối ưu các cơ hội và cải thiện tỷ lệ ROI của cả chiến dịch.

Ứng dụng marketing automation trên thực tế ra sao?

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp áp dụng marketing automation khác nhau trên thực tế, với sự phát triển của công nghệ, trước đây có thể chỉ có email là có hoạt động về marketing automation, nhưng ngày nay chúng ta có thể thấy marketing automation phải đa kênh, ví dụ tích hợp automation chat facebook qua các ứng dụng facebook chat hay facebook autobot hay các hệ thống zalo marketing automation, hay thậm chí cả các sàn thương mại điện tử cũng có thể tích hợp marketing automation. Các hệ thống phần mềm CRM hiện tại áp dụng rất nhiều cho việc hoạt động của marketing automation điển hình các đơn vị đưa marketing automation thành customer journey như Next CRM, HubSpot, Salesforce… và các bạn có thể tham khảo thêm Top 7 phần mềm CRM tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Lĩnh vực ngành dịch vụ ứng dụng marketing automation

  • Các ngành dịch vụ hiện tại chăm sóc lại khách hàng cũ dùng rất nhiều marketing automation trong quá trình sử dụng dịch vụ để nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Giúp giảm thiểu nhân công, tăng độ chính xác khi áp dụng marketing automation
  • Các ngành áp dụng như tài chính, bảo hiểm, spa, fitness, gym, giáo dục, y tế khách sạn có thể áp dụng được.
  • Thường kênh áp dụng marketing automation sẽ là email và gần đây là xu hướng áp dụng đa kênh như zalo, facebook.

Lĩnh vực ngành thương mại ứng dụng marketing automation

  • Các ngành thương mại thường áp dụng marketing automation đơn giản hơn ngành dịch vụ như khi khách hàng mua hàng thì có một tin nhắn đến cho khách, hay automation thư đối chiếu công nợ hàng tháng cho khách hàng…
  • Giúp giảm thiểu nhân công, tăng độ chính xác khi áp dụng marketing automation
  • Thường kênh áp dụng marketing automation sẽ là email và gần đây là xu hướng áp dụng đa kênh như zalo, facebook.

Lĩnh vực kinh doanh online

  • Kinh doanh online có thể là ngành mới, nhưng áp dụng marketing automation phức tạp nhất vì có rất nhiều các automation được thiết lập một cách không theo một phương thức nào cả ví dụ như khách mua hàng trên web, khách mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, giao hàng online…
  • Giúp giảm thiểu nhân công, tăng độ chính xác khi áp dụng marketing automation
  • Các kênh áp dụng của kinh doanh online rất đa dạng, nhưng rất ít khi sử dụng email làm kênh marketing automation chính mà chủ yếu qua zalo, facebook hay kênh chat đa sàn sàn thương mại điện tử

Nhờ vào quy trình tự động hóa, Marketing Automation giúp tối ưu các cơ hội và cải thiện tỷ lệ ROI của cả chiến dịch.

9 bước triển khai marketing automation hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp tổ chức

Bước 1: Tạo nội dung hấp dẫn cho chiến dịch Marketing Automation

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thông tin từ vô số nguồn khác nhau. Đối với khách hàng, họ luôn mong muốn có thể tìm kiếm và chọn lọc được những thông tin thật sự bổ ích. Vì vậy, bạn nên tạo một nội dung tiếp thị với những thông tin thật sự có giá trị, giải đáp được các thắc mắc của người dùng. Điều đó sẽ giúp bạn tiếp cận một cách tự nhiên và dễ dàng gây thiện cảm với khách hàng nhất.

Một số gợi ý về nội dung mà bạn có thể sáng tạo, dành tặng cho khách hàng như: Ebooks, Video, các báo cáo đánh giá hữu ích, uy tín, những chia sẻ kiến thức, những bản dùng thử miễn phí,…

Bước 2: Tạo trang đích và Form

Một số website đề xuất trình xuất Email cho việc đăng nhập miễn phí.
Một số Website đề xuất trình xuất Email cho việc đăng nhập miễn phí.
Trang đích hay Landing Page có nhiệm vụ dẫn dắt người dùng hướng đến các vùng cụ thể, thực hiện hành động mà thương hiệu mong muốn. Các hành động này có thể là đăng ký nhận Email thông báo khuyến mãi, Click vào Icon Fanpage, điền Form để lại thông tin cá nhân,…

Trang đích của doanh nghiệp nên là một trang có những nội dung đơn giản, cô đọng, dễ hiểu, tập trung nhấn mạnh nội dung muốn hướng đến khách hàng.

Form đăng ký gắn trên Landing Page để khách hàng đăng ký thông tin truy cập hay đăng ký thành viên. Nó sẽ giúp doanh nghiệp thu thập các thông tin của khách hàng một cách tự nguyện và chính xác. Các trường thông tin trên biểu mẫu có thể giúp doanh nghiệp thu thập được những khía cạnh khác về khách hàng như sở thích, giới tính, nơi ở, độ tuổi,…

Bước 3: Tạo trang Download

Hiện nay, trong các chiến dịch Marketing Automation, các nhà tiếp thị thường yêu cầu lập trình Website bao gồm các trang Download. Tức người là dùng sẽ điền thông tin vào Form đầy đủ, trang chuyển hướng sẽ cung cấp cho người đọc những liên kết để tải nội dung hoặc xác nhận việc đăng ký. Từ đó, người dùng sẽ được gửi tài liệu qua Email đăng ký hoặc họ sẽ tự tải về.

Bạn có thể liên kết với bài Blog gần nhất, Ebook, Video hướng dẫn tượng tự hoặc trang liên hệ để giữ khách hàng ở lại Website lâu hơn.

Bước 4: Tạo Call to Action (CTA)

Thiết kế CTA cần thu hút và lôi cuốn để thúc đẩy khách hàng hành động.
Thiết kế CTA cần thu hút và lôi cuốn để thúc đẩy khách hàng hành động.
Call To Action – viết tắt là CTA, hiểu đơn giản là hoạt động kêu gọi sự chú ý của người dùng, là một yếu tố phổ biến trong chiến lược Marketing Automation. CTA thường được thiết kế nổi bật, thu hút và có tác dụng hướng dẫn người truy cập Website thực hiện hành động. CTA thường được gắn trên Email, bài Blog, Website hay trang mạng xã hội để liên kết khách hàng đến trang đích. Ưu điểm của nó là khiến khách hàng mục tiêu của bạn phản ứng nhanh thông qua hành động. Một số hình thức CTA phổ biến là:

Text: soạn thảo và thể hiện bằng văn bản. Thường áp dụng cho những câu dài.
Button CTA: thiết kế dưới dạng nút nhấn (Button).
Image CTA: thể hiện bằng hình ảnh, chèn Link.
CTA nút nhấn (Button) được sử dụng rộng rãi nhất bởi tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp, khả năng gợi Click và tính năng linh hoạt cao.

Bước 5: Phân loại đối tượng cho chiến dịch Marketing Automation

Sau khi thu thập được danh sách và thông tin khách hàng qua các Form đăng ký, chúng ta sẽ thực hiện thao tác lọc ra danh sách. Sau đó, cần phân loại các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên các tiêu chí như: Mức độ tiềm năng, vấn đề quan tâm của khách hàng hướng đến,… Thông qua đó, các nhà tiếp thị có thể dễ dàng hiểu được hành vi khách hàng và có các kế hoạch thực hiện các chiến dịch Marketing cần thiết trong thời gian tới.

 

sales-automation
Bước 6: Tạo Email và quy trình tiếp cận

Trong một chiến dịch Marketing Automation, sau khi phân loại đối tượng, bạn nên thực hiện bước tiếp theo trong công việc của mình bằng cách gửi một Email cảm ơn và Link tải xuống đính kèm cho những khách hàng đã đăng ký Form.

Trong thời gian sau đó, bạn sẽ cần gửi hai đến ba Email nuôi dưỡng với các nội dung thật sự hữu ích. Các chủ đề này sẽ thu hút khách hàng hơn với nội dung xoay quanh tài liệu mà họ đã tải xuống trước đó.

Sau đó, bạn nên tiếp cận khách hàng bằng Email “đề nghị hỗ trợ” hoặc đề nghị dùng thử bản miễn phí, hay buổi gặp mặt trực tiếp.

Bước 7: Xây dựng Workflow hoặc AutoResponder

Sau khi gửi Email và hoàn thành bước tiếp cận, chúng ta tiếp tục xây dựng kế hoạch và lịch trình gửi Email cho khách hàng. Cần lưu ý khoảng cách thời gian gửi Email hợp lý và tinh tế, không làm khách hàng cảm thấy bị làm phiền. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải theo dõi kế hoạch và duy trì các tương tác của khách hàng dành cho chuỗi Email của doanh nghiệp. Khi đã đến các bước cuối cùng, đây là lúc doanh nghiệp cần hành động với liên hệ khách hàng này.

Bước 8: Theo dõi và đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch Marketing Automation

Sau khi thực hiện các bước trên, việc cần làm của chúng ta là theo dõi và đo lường các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing Automation:

Kiểm tra tỷ lệ tương tác.
Lưu ý tỷ lệ nhấp chuột, Email Workflow. Chỉnh sửa Email nếu hoạt động không hiệu quả).
Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trang đích, nếu tỷ lệ thấp hơn dự kiến, hãy rà soát lại các thông tin biểu mẫu, nút gửi thông tin, các đề nghị đã được đưa ra,…
Hiệu suất CTA: Đánh giá CTA nào có được nhiều lượt nhấp nhất, loại bỏ những CTA có hiệu quả thấp và thêm vào CTA được quan tâm nhiều nhất.

Bước 9: Xem báo cáo qua hệ thống phần mềm CRM

Sau khi thực hiện các bước trên, việc cần làm của chúng ta là theo dõi qua hệ thống phần mềm CRM hay phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng.

Top 7 phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng tốt nhất hiện nay

Những người đã tiếp xúc các hệ thống Phần mềm CRM rồi. Chắc hẳn một trong những chức năng ấn tượng nhất là marketing automation (tự động hóa marketing) hoặc sales automation (tự động hóa bán hàng), một hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động. Tiết kiệm rất nhiều chi phí quản lý, và không xảy ra sai xót.

 

Kết luận

Với những chia sẻ về các bước thực hiện chiến lược Marketing Automation, Next CRM chúng tôi mang lại giá trị cho bạn đọc, bạn đọc nếu có gì thắc mắc xin liên hệ với Next CRM

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM