4 tác nhân gây ảnh hưởng đến lợi nhuận gộp mà nhà kinh doanh cần biết

Một trong những chỉ số cần thiết cho báo cáo tài chính của công ty là lợi nhuận gộp. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của một công ty. Đồng thời, nó cung cấp cho nhà đầu tư nhiều lựa chọn hơn để đánh giá công ty khi lựa chọn cổ phiếu, trái phiếu. Cùng NextXPhần mềm chăm sóc khách hàng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Lợi nhuận gộp là gì?

lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng

Xem thêm: 3 giải pháp nâng cao khả năng sinh lợi cho các doanh nghiệp xây dựng

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Lợi nhuận gộp hay còn gọi là Gross profit là một chỉ số rất quan trọng trong báo cáo kinh doanh thường xuyên của một công ty. Lợi nhuận gộp là tổng lợi nhuận mà doanh nghiệp kiếm được; sau khi trừ đi tất cả các chi phí liên quan đến sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ.  

Về cơ bản, là lợi nhuận từ doanh thu thuần trừ đi giá vốn hàng bán. Thể hiện tổng doanh thu của công ty. Từ việc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Dựa trên mục tiêu lợi nhuận gộp, các nhà quản lý có thể xác định tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh. Và định hướng các mục tiêu tiếp theo.

Ý nghĩa của lợi nhuận gộp

  • Lợi nhuận gộp cho phép các công ty đánh giá hiệu quả của quá trình sản xuất và tiếp thị hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, do quá trình sản xuất kinh doanh bao gồm nhiều bộ phận, công đoạn. Nên công ty phải hết sức cẩn thận, kỹ lưỡng khi tính lãi gộp để tránh nhầm lẫn giữa lãi và lỗ. 
  • Các doanh nghiệp và công ty thương mại nhỏ hơn không có cơ cấu tổ chức và tính toán rõ ràng. Điều rất quan trọng là phải làm nổi bật cụ thể từng loại chi phí và chức năng của nó. Vì điều này giúp các doanh nhân đánh giá chính xác tình hình hoạt động của tổ chức mình. Điều này giúp kiểm soát chi phí và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Lợi nhuận này được coi là thước đo thành công của một công ty. Do đó có ảnh hưởng lớn đến quyết định mở rộng. Với sự trợ giúp của dữ liệu được thu thập; các công ty có thể phân bổ chi phí một cách chính xác, kiểm soát tốt lợi nhuận. Và từ đó thu hút các nhà đầu tư. 
  • Đây cũng là cơ sở để so sánh với các đối thủ khác. Khi một công ty có lợi nhuận gộp cao hơn các đối thủ trong cùng ngành; điều đó cho thấy sức khỏe tài chính của công ty đó rất tốt.

Công thức tính lợi nhuận gộp

tính lợi nhuận gộp

Xem thêm: Chìa khóa quản lý dòng tiền – đòn bẩy phát triển bền vững doanh nghiệp

Lợi nhuận gộp của một công ty thường được tính bằng công thức sau: 

Lợi nhuận gộp = Thu nhập ròng – Giá vốn hàng bán 

Trong đó: 

  • Thu nhập ròng: Đây là lợi nhuận thực tế mà doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng hóa; cung cấp dịch vụ đã khấu trừ các khoản thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, v.v.); các khoản khấu trừ (chiết khấu hàng bán, chiết khấu thương mại, hàng trả lại, v.v.). 
  • Chi phí bán hàng: Đây là chi phí trực tiếp phát sinh từ việc sản xuất hàng hóa được bán bởi một công ty. Giá thành có thể bao gồm: giá nguyên vật liệu, thuê nhân công tạo ra hàng hóa, chi phí thuê kho bãi, chi phí lưu kho,… Và không bao gồm các chi phí gián tiếp như chi phí tiếp thị và phân phối sản phẩm cũng như chi phí bán hàng.

Các yếu tố tác động đến lợi nhuận gộp

Chi phí hàng hóa và dịch vụ 

Giá thành của hàng hóa, dịch vụ thường bao gồm các chi phí liên quan đến nguyên vật liệu, nhân công, quản lý và vận chuyển. Khi giá vốn  tăng, lợi nhuận gộp của công ty giảm. Điều này có thể xảy ra nếu doanh nghiệp không tìm được cách tối ưu hóa chi phí; hoặc không thể tăng giá sản phẩm/dịch vụ để bù đắp cho chi phí tăng lên. 

Doanh thu 

Khi doanh thu bán hàng tăng lên, lợi nhuận gộp của công ty có thể tăng lên; nếu giá vốn hàng hóa và dịch vụ không tăng nhiều hoặc giảm. Điều này có thể xảy ra khi doanh nghiệp tăng giá bán sản phẩm/dịch vụ một cách hợp lý. Đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất, vận hành để giảm chi phí đầu tư. Tuy nhiên, nếu công ty không thể tăng giá bán sản phẩm/dịch vụ hoặc giá vốn hàng hóa tăng thì tỷ suất lợi nhuận này sẽ giảm. Đây là lúc có sự tác động của các yếu tố bên ngoài như biến động giá cả, chi phí nhân công và chi phí vận chuyển tăng cao. 

Chi phí sản xuất, kinh doanh 

Chi phí sản xuất bao gồm các chi phí liên quan đến việc sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ. Bao gồm tiền lương nhân công sản xuất, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, chi phí quản lý sản xuất; và các chi phí liên quan khác. Nếu các chi phí sản xuất này tăng lên thì tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ giảm. Chi phí hoạt động kinh doanh bao gồm các chi phí như tiền thuê mặt bằng, chi phí quản lý, chi phí quảng cáo, chi phí truyền thông, chi phí bán hàng,.. Nếu những chi phí này tăng lên thì tỷ suất lợi nhuận gộp cũng sẽ giảm. 

Quản lý rủi ro và hiệu suất 

Quản lý rủi ro có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến lợi nhuận gộp của công ty. Điều này bao gồm việc đánh giá, xác định và giảm thiểu  rủi ro tiềm ẩn, cải tiến quy trình, bảo vệ tài sản và xây dựng kế hoạch  phục hồi khi các vấn đề đó phát sinh. Tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận hành, giảm thời gian thực hiện và tăng năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ, đào tạo nhân viên để xây dựng năng lực là những cách để cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận của công ty.

So sánh lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng là lợi nhuận thu được sau khi trừ các chi phí (chi phí hoạt động, thuế, lãi suất và cổ tức ưu đãi). Nếu lợi nhuận gộp là chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng giá trị vốn; không bao gồm chi phí hoạt động (chi phí tài chính, chi phí quản lý hoặc chi phí bán hàng) thì lợi nhuận ròng được tính bằng thu nhập ròng trừ đi chi phí hoạt động; bao gồm chi phí thiết bị vốn và chi phí hoạt động. Biên lợi nhuận  đóng vai trò đánh giá tổng thể tình hình sản xuất kinh doanh. Từ nhập hàng, lưu kho, vận chuyển đến tiếp thị, loại trừ các yếu tố gián tiếp. Trong khi đó, lợi nhuận ròng thể hiện tình hình tài chính tổng thể của công ty sau khi bao gồm các yếu tố gián tiếp. 

Giải pháp tối ưu hóa lợi nhuận gộp 

profit

Bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và chi phí sản xuất. Các công ty có thể tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận gộp và quản lý chi phí  hiệu quả hơn: 

  • Tăng doanh số bán hàng: Doanh nghiệp phải tìm mọi cách để quảng bá sản phẩm; tìm thị trường mới hoặc phát triển sản phẩm mới để thu hút khách hàng.  
  • Giảm chi phí sản xuất: cố gắng tối ưu hóa chi phí sản xuất bằng các công nghệ tiên tiến hơn hoặc tối ưu hóa quy trình sản xuất. 
  • Tăng giá bán: Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo giá bán phù hợp với thị trường. Không quá cao để không khuyến khích khách hàng chuyển sang dùng sản phẩm cạnh tranh. 
  • Tối ưu hóa quản lý chi phí: Điều này giúp giảm tổn thất và lãng phí tài nguyên, giảm chi phí sản xuất, vận hành và quản lý. Từ đó tăng tỷ suất lợi nhuận. Tìm kiếm nguyên liệu, vật liệu tốt hơn với giá thấp hơn 

Một số câu hỏi thường gặp về lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp giảm và tăng có ý nghĩa gì?  

Lợi nhuận này giảm phản ánh công ty hoặc doanh nghiệp đang hoạt động kém hiệu quả và cần đánh giá lại, tối ưu hóa chi phí. Khi tỷ suất lợi nhuận tăng thì nhu cầu thị trường về sản phẩm, dịch vụ cũng cao và ngược lại. Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần có những kế hoạch; phương hướng chính xác để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như phát triển kinh doanh. 

Lợi nhuận gộp là lợi nhuận trước thuế hay không?  

Lợi nhuận trước thuế không phải lợi nhuận gộp. Lợi nhuận trước thuế là con số kế toán đo lường số tiền lãi mà một công ty; hoặc tổ chức kiếm được trước khi nộp thuế và lãi vay (nếu có). Lợi nhuận gộp là lợi nhuận được trừ khỏi tất cả các chi phí. 

Tỷ suất lợi nhuận gộp phản ánh điều gì trên báo cáo thu nhập?

Được coi là thước đo kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận gộp phản ánh hiệu quả kinh doanh cả công ty. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế (lợi nhuận ròng) thể hiện lợi nhuận thực tế mà một công ty kiếm được sau khi trừ đi mọi chi phí và thuế. 

Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh số bán hàng và dịch vụ là bao nhiêu

Lợi nhuận gộp là số chênh lệch giữa doanh thu bán ra thị trường; chi phí bỏ ra cho sản phẩm này hoặc trừ đi các chi phí liên quan đến việc tạo ra sản phẩm, chi phí cung cấp dịch vụ… Như vậy, có thể hiểu là lợi nhuận thu được sau khấu trừ giá vốn hàng bán (còn được gọi là thu nhập ròng).

Kết luận về lợi nhuận gộp

Hiểu được lợi nhuận gộp giúp nhà quản lý biết được hoạt động kinh doanh của mình đang diễn ra như thế nào, nêu bật các khía cạnh. Những khía cạnh nào của doanh nghiệp có giá trị và tiềm năng nhất để ưu tiên và phát triển? Bằng cách biết lợi nhuận do công ty tạo ra và các lĩnh vực tạo ra nhiều doanh thu nhất; các nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn và đáng tin cậy dựa trên những con số hữu hình. Đồng thời theo dõi tình hình và điều chỉnh hoạt động theo những thay đổi của ngành và thị trường. Mong rằng tin tức NextX mang đến hữu ích với bạn.

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM