Việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh bài bản là điều rất quan trọng đối với những người kinh doanh. Nếu kế hoạch không chính xác, hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro và khó đạt được thành công như mong muốn. Vậy làm thế nào để lập kế hoạch mở quán cafe hiệu quả? Làm sao để quán cafe thu hút và được nhiều người ghé thăm? Cùng NextX – Phần mềm quản lý nhân sự Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết sau đây.
Lập kế hoạch mở quán cafe là gì?
Kế hoạch mở quán cafe được hiểu là bản mô tả chi tiết các quá trình kinh doanh của quán cafe trong một khoảng thời gian. Kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp định hướng toàn bộ hoạt động và chiến lược kinh doanh của quán cà phê. Để từ đó người quản lý đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn để hạn chế những rủi ro cho cửa hàng. Ngoài ra, nếu cần vốn đầu tư bên ngoài, một kế hoạch mở quán cà phê hoàn hảo sẽ tăng cơ hội thuyết phục các nhà đầu tư.
Lợi ích khi lập kế hoạch mở quán cà phê
Việc lập kế hoạch mở quán cafe đóng vai trò vô cùng quan trọng với những doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh hoặc xác định kinh doanh lâu dài. Một kế hoạch chính xác và chi tiết giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tiết kiệm thời gian, ngân sách.
Tuy nhiên, không nhiều cửa hàng cafe làm được điều đó. Chính vì vậy mà việc tối ưu nguồn tài chính và hoạt động quảng bá sẽ rất khó khăn. Doanh nghiệp sẽ tốn nhiều tiền bạc và công sức hơn để vận hành một cách trơn tru.
Ưu điểm khi lập kế hoạch mở quán cafe:
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, tối ưu nguồn ngân sách, hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
- Mọi công việc được phân chia cụ thể, rõ ràng,
- Giúp chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trở nên rõ ràng và dễ thực hiện hơn.
Xem thêm Laika Cafe-Chuỗi quán cà phê có không gian đẹp nhất Hà Nội
Lưu ý khi lập kế hoạch mở quán cafe
Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê, bạn có thể tham khảo một số nguyên tắc:
- Khi lập kế hoạch kinh doanh cafe, nội dung cần ngắn gọn, rõ ràng và có trọng tâm. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng sử dụng bản kế hoạch kinh doanh để thuyết phục các nhà đầu tư.
- Nên thiết lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê theo thời gian: chia theo từng giai đoạn: ngắn hạn và dài hạn. Từ đó, để để tiện theo dõi và phân chia công việc khoa học.
- Dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường và mục tiêu kinh doanh, tránh đưa ra nguồn vốn là lợi nhuận quá cao.
7 cách lập kế hoạch mở quán cafe
Xác định ý tưởng kinh doanh quán cafe
Trước khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, chủ doanh nghiệp cần lên ý tưởng về loại hình kinh doanh. Có nhiều loại hình quán cà phê: quán cà phê làm việc, quán cà phê đọc sách, quán cà phê check-in,… Vì vậy, bạn nên chọn loại phù hợp nhu cầu và khả năng của mình. Ngoài ra, chủ quán cần xác định phong cách và thiết kế của quán cà phê, ý tưởng thiết kế nội thất. Sử dụng các đồ trang trí như tranh ảnh, đèn chiếu, cây cối để tạo sự nổi bật cho cửa hàng của bạn.
Ngoài ra, khi đặt tên cho cửa hàng, cần phải đơn giản, dễ nhớ và gần gũi với đặc trưng của cửa hàng. Tìm hiểu thông tin và kinh nghiệm mở quán cà phê.
Xem thêm Top 6 phần mềm lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho Startup
Tìm hiểu kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh
Trước khi quyết định kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ, bạn phải tìm hiểu các kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh cafe. Có thể là từ những người đi trước, tại các khóa học hay từ các diễn giả nổi tiếng.
Nếu quyết định kinh doanh cafe, bạn cần tìm hiểu thông tin về loại đồ uống này. Để biết cách pha chế sao cho ngon nhất, phù hợp với khẩu vị của tập khách hàng. Bạn cũng cần tìm hiểu đặc điểm của từng loại cà phê, tên các quán cà phê được đặt như thế nào, cách pha cà phê ngon và phù hợp nhất với người Việt Nam,…
Từ đó có thể lên kế hoạch mở một quán cà phê sao cho phù hợp và phù hợp nhất. Đây cũng được coi là một trong những bước cực kỳ quan trọng để mở quán cà phê.
Xác định khách hàng tiềm năng cho cửa hàng
Để lập lập kế hoạch mở quán cafe tốt, bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu. Muốn tiếp cận khách hàng hiệu quả thì cần phân tích đặc điểm nhân khẩu học của họ. Khi xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, cần tìm hiểu: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, vị trí địa lý, mức thu nhập, thói quen chi tiêu,…Từ đó, chủ quán sẽ có những thay đổi về các trang trí và ra thực đơn phù hợp.
Xem thêm: Hướng dẫn lập mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản trong tích tắc
Chuẩn bị vốn kinh doanh
Để mở quán cà phê cần bạn có vốn ít nhất là khoảng 50 triệu đồng. Bạn có thể sử dụng vốn cá nhân, vay tiền hay kêu gọiđầu tư. Bạn phải các định được chính xác số tiền mình sẽ có để mở quán sau khi lập kế hoạch mở quán cà phê. Vốn quyết định đến quy mô kinh doanh, thuê mặt bằng, thiết kế website hay mua nguyên liệu…
Tiền vốn mở quán cà phê bao gồm 2 loại chi phí:
- Chi phí quán cà phê: Bao gồm tiền thiết kế và trang trí quán, nhân công,tiền nguyên liệu,…
- Chi phí duy trì cửa hàng: thường dành cho các hoạt động: quảng cáo,PA, chi phí internet, điện, nước, trả lương cho nhân viên, nguyên liệu của thực phẩm, đồ uống, quà tặng khuyến mãi,…
Nếu bạn định mở quán cà phê, bạn phải chuẩn bị tất cả các chi phí này. Ngoài ra, thời gian đầu kinh doanh ít có lãi nên bạn cần dự trữ vốn trong 3 tháng đầu tiên.
Lựa chọn địa điểm mở quán
Kế hoạch kinh doanh cà phê thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn địa điểm phù hợp. Nếu lựa chọn mặt bằng sai thì gây nhiều khó khăn thậm chí dẫn đến thất bại. Theo kinh nghiệm của những người đi trước cho thấy, chọn những nơi có nhiều người qua lại như siêu thị, trung tâm thương mại lớn, trường học,… luôn là lựa chọn sáng suốt. Vị trí này đông người qua lại, thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bạn cũng cần xem xét địa điểm có đông người qua lại, có những dịch vụ giải trí nào xung quanh đó và có chỗ để xe thuận tiện hay không.
Tuy nhiên, ở những vị trí đắc địa thì thường có giá mặt bằng khá cao. Chủ quán cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.
Xem thêm Ý tưởng kinh doanh cafe kết hợp mô hình rửa xe doanh số bội thu
Thiết kế menu đồ uống và định giá
Thiết kế menu đồ uống là điều cần thiết đối với bất kỳ quán cà phê nào. Chủ quán cũng phải phân loại các nhóm đồ uống phù hợp và đưa vào menu để khách hàng dễ lựa chọn. Tìm hiểu hương vị và đồ uống xu hướng để thu hút khách hàng tiềm năng. Chuẩn bị đồ uống và thức ăn cho những dịp đặc biệt như Lễ Tết, Giáng sinh, Năm mới, Ngày lễ tình nhân,…
Cần nghiên cứu giá thị trường và đối thủ cạnh tranh để định giá. Sau đó ước tính số lượng đồ uống mỗi ngày và các chi phí liên quan. Tính toán cẩn thận mọi chi phí và giá cả thị trường để tìm được mức giá tốt nhất.
Hoàn thành các thủ tục pháp lý
Để lập kế hoạch mở quán cafe, bạn cần phải đăng ký kinh doanh. Vì vậy, bạn cần phải hoàn thành các thủ tục pháp lý thì cửa hàng mới được phép đi vào hoạt động.
Bạn cần phải đến thành phố hoặc khu vực dự định mở, làm các thủ tục pháp lý để xin giấy phép hoạt động. Các cửa hàng cà phê nổi tiếng nộp thuế với tư cách là chủ sở hữu duy nhất.
Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín
Đây là một phần quan trọng trong quá trình lập kế hoạch mở quán cafe. Bạn cần tìm kiếm nguồn cung cấp đồ uống uy tín, chất lượng và có giá phù hợp cho quán cà phê.
Bạn có thể tìm kiếm một số địa điểm cung cấp khác nhau và chọn nhà cung cấp dịch vụ khiến bạn trở nên độc đáo. Ví dụ: tạo những chiếc cốc chỉ có trong cửa hàng của bạn. Tìm được nhà cung cấp tốt là điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê.
Bạn có thể tham khảo nhiều địa điểm cung cấp nguyên liệu khác nhau. Và hãy lựa chọn các nhà cung cấp khiến dịch vụ của cửa hàng trở nên độc đáo. Với các nguyên liệu chế biến, bạn có thể lựa chọn các nhà cung cấp trong nước hoặc nhập từ nước ngoài. Tìm được nhà cung cấp tốt là bước rất quan trọng khi lập kế hoạch mở quán cafe.
Xem thêm: Top 9 phần mềm Facebook Marketing miễn phí mà bạn không nên bỏ qua
Trang thiết bị và nhân sự
Việc mở quán cà phê dù lớn hay nhỏ thì vấn đề nhân sự và trang thiết bị đều không thể bỏ qua.
Một số vật dụng cần thiết như như: cốc, ly, đĩa, cốc, cà phê, thức ăn, đồ uống,…Bạn hãy liệt kê một danh sách những món đồ cần thiết để tránh tình trạng thiếu hoặc thừa. Sau đó tìm các nhà cung cấp cho cửa hàng với chất lượng tốt và ổn định lâu dài.
Về nhân viên: Với thời gian đầu, khách còn khá ít nên bạn không cần tuyển nhiều nhân viên. Một số vị trí cần thiết như pha chế, bồi bàn hay bảo vệ. Sau một thời gian, quán có quy mô lớn hơn sẽ cân nhắc bổ sung thêm nhân sự. Ngoài ra NextX có phần mềm quản lý nhân sự dành cho bạn hiện nay hiệu quả nhất.
Quảng cáo quán cà phê
Sau khi hoàn thành các bước mở quán cafe, cuối cùng bạn phải quảng cáo để mọi người biết đến thương hiệu của mình. Cần phải lên kế hoạch quảng cáo, xúc tiến bán hàng chi tiết để khách hàng nhận diện thương hiệu.
Đầu tiên bạn phải đồng bộ tất cả thông tin nhận diện cửa hàng. Bao gồm: tên cửa hàng, logo, biển hiệu, menu, địa chỉ, website,… để khách hàng dễ nhớ.
Khi mở quán cà phê, bạn nên thiết kế một trang web chuyên nghiệp để quảng bá dịch vụ. Thường xuyên cập nhật menu, hình ảnh đẹp của quán, đánh giá của khách hàng, ưu đãi, giảm giá… để tiếp cận lượng khách hàng trực tuyến. Ngoài ra, có thể quảng bá trên mạng xã hội : Facebook, Tiktok, hay các hội nhóm yêu ẩm thực
Khi lập kế hoạch mở quán cà phê, khuyến khích khách hàng check-in và chia sẻ hình ảnh khi tới quán. Đây là cách gián tiếp để quảng bá quán cà phê hiệu quả.
Ngoài ra, có thể tận dụng các mối quan hệ thân thiết, mạng xã hội, diễn đàn…để quảng cáo cửa hàng. Ngày khai trương nên mời người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… đến ủng hộ. Sau đó, họ sẽ giúp bạn giới thiệu bạn bè của họ đến cửa hàng. Cũng như vậy, lượng khách hàng biết đến cửa hàng dần dần tăng lên, thu thập được nhiều khách hàng trung thành.
Lên chiến lược kinh doanh cho quán cà phê
Ngoài việc nắm rõ các bước lập kế hoạch, bạn cũng cần hoạch định chiến lược kinh doanh quán cà phê hiệu quả. Dưới đây là những chiến lược được sử dụng phổ biến nhất để giúp bạn có thêm thu nhập:
Xây dựng sản phẩm chất lượng
Chất lượng là giá trị cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, các nhà hàng càng phải đầu tư nhiều hơn vào chất lượng đồ uống và đồ ăn.
- Cải tiến gói hàng: Gói hàng phải được tùy chỉnh theo sở thích của khách hàng ở từng giai đoạn. Ngoài ra, bao bì của cốc cũng phải có tính năng thương hiệu để người mua nhớ đến khi giao dịch.
- Tạo menu với các loại thức uống đặc biệt: Cà phê đá, cappuccino, cafe… là những thức uống phổ biến xuất hiện trong menu của các quán cà phê. Vì vậy, bạn cần tạo ra sản phẩm mới của mình gây ấn tượng và ghi nhớ cho khách hàng. Đừng quên đặt cho chúng những cái tên thật “nghe” nhé!
- Sử dụng nguyên liệu đặc biệt: Chủ cửa hàng phải tạo ra hương vị mới cho thức uống bình dân.
Thiết kế không gian phù hợp
Không gian rất quan trọng trong việc kinh doanh quán cà phê của bạn. Khách hàng thường quan tâm đến thiết kế, sự rộng rãi và đẹp mắt. Họ coi đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn cửa hàng. Ngoài ra, người ta cũng phải chú ý đến yếu tố khí hậu. Đồng thời, lên kế hoạch cải tạo căn phòng phù hợp. Ví dụ, nếu trời nóng, bạn có thể trang trí thêm cây xanh để quán trông mát mẻ và dễ chịu hơn.
Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng
Bên cạnh chất lượng và độ rộng của đồ uống, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng. Các chủ nhà hàng nên phát triển văn hóa dịch vụ đặc biệt cho nhân viên của họ. Và đưa nó vào các chương trình đào tạo. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Giảm giá cho khách hàng mới, tri ân khách hàng cũ, tặng quà trong các dịp lễ tết đặc biệt. Thậm chí, cửa hàng có thể tặng phiếu giảm giá hoặc tiện ích bổ sung cho khách trong ngày sinh nhật. Họ sẽ nhớ đến sự tận tình, chu đáo và quay lại cửa hàng vào lần sau. CRM cho quán cà phê – nâng tầm thương hiệubạn cũng nên lưu ý.
Việc lập kế hoạch mở quán cafe là điều tiên quyết mà mọi chủ quán cần thực hiện trước khi bắt đầu kinh doanh. Để lập một kế hoạch mở quán cafe hiệu quả, chủ cửa hàng phải có sự hiểu biết thấu đáo về những thị trường, khách hàng hay sản phẩm. Hi vọng qua những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ, sẽ giúp bạn tìm được giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Bài viết liên quan: Lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp của bạn chỉ trong vài phút
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |