Một kế hoạch kinh doanh tốt là bản thiết kế mà các công ty tạo ra để vạch ra con đường thành công. Đó cũng là một chiến lược để thiết kế cho tương lai doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy cùng NextX – Phần mềm CRM cho doanh nghiệp tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh và các bước lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho startup. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Tìm hiểu về lập kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu mà các doanh nhân tạo ra. Nó nhằm vạch ra chiến lược hoạt động và tài trợ cho công ty của họ. Lập kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết cho bất kỳ công ty nào muốn thu hút và giữ chân các nhà đầu tư. Lập một kế hoạch giúp bạn biết nên làm gì và làm như thế nào để bắt đầu thực hiện bất kỳ một ý tưởng nào.
Tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh
Một kế hoạch kinh doanh là cần thiết để đối mặt với sự không chắc chắn. Đó là những thay đổi trong môi trường bên ngoài và bên trong của công ty. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, các nhà đầu tư không còn xem kinh doanh như một canh bạc nữa. Một kế hoạch kinh doanh tốt có thể giúp họ thành công.
Kế hoạch tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu. Nó bao gồm việc xác định công việc, phối hợp hoạt động của các bộ phận trong hệ thống nhằm đạt được mục tiêu chung.
Xem thêm 6 bước lập mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản trong tích tắc
Kế hoạch kinh doanh tạo ra hiệu quả kinh tế cao. Nó hướng tới mục tiêu chung là đạt hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Không có kế hoạch, các bộ phận sẽ hoạt động tự do, tự phát, tạo ra sự gián đoạn và chi phí không cần thiết.
Kế hoạch có vai trò quan trọng, là cơ sở quan trọng để kiểm soát, điều tiết hoạt động của toàn bộ hệ thống và các bộ phận của hệ thống.
9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho startup
Khái quát, lên ý tưởng kế hoạch kinh doanh cho startup
Đầu tiên, bản kế hoạch kinh doanh cần phải được trình bày ngắn gọn để khách hàng, nhà đầu tư,… nắm được những ý quan trọng nhất và bị thuyết phục. Cần tập trung vào những nội dung sau:
- Vị thế của công ty trên thị trường.
- Mục tiêu kế hoạch kinh doanh.
- Vấn đề cần giải quyết và cách giải quyết.
- Vụ án tài chính.
Mô tả công ty, doanh nghiệp
Sau phần khái quát, một kế hoạch kinh doanh nên tiếp tục bằng một mô tả chi tiết về công ty. Đặc biệt bạn nên làm rõ mối quan hệ của nó với thị trường mà công ty bạn đang hoạt động.
Phần này của kế hoạch kinh doanh nên bao gồm các chi tiết sau:
- Tên pháp lý, địa chỉ liên hệ của công ty, doanh nghiệp của bạn
- Giá trị mà công ty kỳ vọng sẽ mang lại?
- Lịch sử hoạt động và cơ cấu hoạt động?
- Công ty cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ nào?
- Phục vụ phân khúc thị trường nào?
- Khách hàng của công ty, doanh nghiệp là những ai?
Khi mô tả doanh nghiệp của mình, bạn nên đảm bảo rằng người đọc hiểu được môi trường thị trường mà doanh nghiệp hoạt động. Và làm thế nào doanh nghiệp có thể phát triển cạnh tranh trong môi trường đó.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Đây là một phần của kế hoạch kinh doanh mà bạn có thể giải thích thêm về kiến thức chuyên môn của mình và các cách tiếp cận khác. Bạn cũng có thể so sánh công ty với những công ty khác. Từ đó xem bạn có lợi thế cạnh tranh như thế nào trên thị trường.
Trong phần này, bạn nên tập trung phân tích về thị trường, về khách hàng tiềm năng, về đối thủ cạnh tranh. Một số gợi tý dành cho bạn:
- Quy mô, cấu trúc và phân khúc thị trường.
- Tìm ra thị trường mục tiêu.
- Dự đoán xu hướng thị trường và cơ hội thị trường.
- Phân tích các nhóm khách hàng tiềm năng: về nhân khẩu học và tâm lý học.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh chính (trực tiếp lẫn gián tiếp): sức mạnh công ty, tình hình sản phẩm.
- Phân tích sản phẩm cạnh tranh: liệt kê, làm nổi bật ưu điểm, nhược điểm và sự khác biệt của sản phẩm.
Phân tích tình hình công ty bằng biểu đồ mô hình SWOT
Lập bản đồ SWOT trong lập kế hoạch kinh doanh bao gồm liệt kê điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức. Việc này cho phép bạn nhìn lại công ty của mình, chỉ rõ điểm cần khắc phục và khắc phục. Bằng cách hiểu tình hình công ty mình, bạn có thể tạo ra một kế hoạch kinh doanh chính xác và hiệu quả hơn.
Xác định mô hình tổ chức của công ty
Bạn cần đối tác để bắt đầu kinh doanh, bởi vì đương nhiên bạn không thể làm mọi thứ một mình. Đó là lý do tại sao bạn cần có những người cùng chí hướng và tài giỏi ở các vị trí khác nhau. Tuy nhiên công ty bạn luôn phải có sự trao đổi, phối hợp giữa các bộ phận để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng
Xây dựng chiến lược tiếp thị là tất cả những công việc quảng bá và truyền đạt thương hiệu của bạn tới mọi người. Đây là một bước quan trọng ảnh hưởng tới doanh số của sản phẩm. Một chiến lược tiếp thị lâu dài và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường.
Bạn nên bao gồm những điều sau đây trong kế hoạch tiếp thị của mình:
- Xây dựng chính sách bán hàng: giá bán, địa điểm bán, tệp khách hàng…
- Các kênh bán hàng, phương thức liên kết tiếp thị và dịch vụ sau bán hàng.
- Các phương pháp xúc tiến bán hàng: livestream, coupon, khuyến mãi, giảm giá…
- Chiến lược quảng cáo/PR, đánh giá truyền thông.
Quản lý và Điều hành nhân sự
Nhân sự và quy trình hoạt động trong doanh nghiệp của bạn rất quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh. Nhân sự giúp bạn phát triển một sản phẩm tuyệt vời và phân phối sản phẩm đó một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.
Xem thêm: 8 bước lập kế hoạch mở quán cafe chi tiết và hiệu quả nhất
Đội ngũ quản lý và điều hành của bạn phải có khả năng thực hiện những lời cam kết đã đưa ra trong các phần trước trong kế hoạch. Các nhà đầu tư cũng chú trọng phần này để hiểu chi phí tiền lương. Vì chúng thường là một khoản chi phí đáng kể.
Xây dựng kế hoạch tài chính
Không còn nghi ngờ gì nữa, kế hoạch tài chính của bạn là phần quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Bất kỳ kế hoạch tài chính hợp lý nào cũng phải bao gồm:
- Bảng cân đối kế toán
- Báo cáo kết quả kinh doanh
- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
- Phân tích các chỉ tiêu tài chính khác
Kế hoạch tài chính thường là phần dài nhất và chi tiết nhất của kế hoạch kinh doanh. Hầu hết những người viết kế hoạch kinh doanh đều đưa thông tin vào phần sau phần phụ lục. Để có cách tiếp cận chuyên sâu hơn, hãy phân tích chi tiết các bảng tính phức tạp cho báo cáo tài chính.
Lên kế hoạch thực hiện
Sau khi vạch ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, bước cuối cùng là thực hiện và đảm bảo rằng mọi thứ đi theo lộ trình phát triển đã định trước của bạn. Bạn phải luôn dự tính trước mọi trường hợp xảy ra phát sinh bất ngờ để mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Khi thực hiện lập kế hoạch bạn cũng có thể sử dụng công cụ phần mềm lập kế hoạch kinh doanh.
Một số lưu ý để lập kế hoạch kinh doanh vững chắc cho startup
Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt
Bạn phải nghiên cứu và phân tích sản phẩm, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường mục tiêu của mình. Dành nhiều thời gian vào công đoạn này sẽ giúp tăng tỷ lệ thành công.
Mục đích của việc tiến hành nghiên cứu và thu thập thông tin là để tìm hiểu xem các sản phẩm và dịch vụ của công ty có đáp ứng xu hướng thị trường hoặc nhu cầu của khách hàng hay không. Sự thành công của kế hoạch không chỉ đến từ ý tưởng, mà còn từ nhiều yếu tố khác nhau.
Lập kế hoạch startup ngắn gọn và súc tích
Một bản kế hoạch dài dòng dễ khiến người đọc chán nản và mất hứng thú. Hãy mô tả ý tưởng kinh doanh của bạn bằng ngôn ngữ thực tế, súc tích. Đừng lãng phí thời gian và công sức để nói về những điều không liên quan.
Xem thêm Top 7 phần mềm quản lý định vị giám sát nhân viên sale thị trường tốt nhất tại Việt Nam
Trình bày trung thực, rõ ràng, đầy đủ
Khi lập kế hoạch startup cần cung cấp thông tin trung thực. Đó là thông tin không phóng đại, đánh bóng về công ty hay doanh nghiệp. Hơn nữa, mục tiêu kế hoạch cần được trình bày một cách thực tế và rõ ràng.
Bạn có thể dùng ngôn từ linh hoạt, phù hợp với những đối tượng đọc khác nhau. Như khách hàng, đối tác, nhân viên. Đồng thời bổ sung thêm bảng từ viết tắt, bảng thuật ngữ chuyên ngành để người đọc dễ nắm bắt nội dung hơn. Cuối cùng tự đánh giá kế hoạch kinh doanh theo quan điểm của người đọc để sửa chữa, cải thiện.
Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu kế hoạch kinh doanh để hiểu rõ hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách viết một kế hoạch kinh doanh dài một vài trang có chứa tất cả thông tin. Hãy chắc chắn bạn đã bao gồm tất cả các phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn.
Thể hiện đam mê của
Bạn có thể chia sẻ kế hoạch kinh doanh của mình với vô số nhà đầu tư hoặc khách hàng. Vì vậy, bạn có thể bày tỏ niềm đam mê của mình. Tại sao bạn nghĩ công ty của mình khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh lớn xung quanh bạn. Điều này tạo ra một kết nối cảm xúc với các nhà đầu tư. Từ đó giúp bạn có được sự ủng hộ và hỗ trợ.
Cập nhật kế hoạch kinh doanh của bạn
Lập kế hoạch kinh doanh cho startup là một quá trình liên tục. Các công ty thường sửa đổi kế hoạch kinh doanh sáu tháng một lần hoặc mỗi năm một lần. Trong trường hợp có những thay đổi quan trọng thì việc này chắc chắn sẽ giúp công ty kinh doanh ổn định, ít bị tác động lớn.
Nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn
Bạn không thể tự lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chính xác một mình. Thay vào đó, bạn nên nhận sự hỗ trợ từ nhiều người có năng lực. Bạn có thể chọn những cộng sự có chuyên môn khác nhau để giúp bạn những công việc không phải là thế mạnh của bạn. Ngoài ra, họ cũng có thể giúp sửa lỗi.
Hy vọng bạn đã biết cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn đang kinh doanh đừng quên tham khảo nền tảng quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng, bán hàng và tài chính tổng thể cho doanh nghiệp #1 Việt Nam NextX nhé.
Xem thêm Top 11 phần mềm quản lý công việc được sử dụng nhiều nhất hiện nay
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |