Làm sao để kiểm soát được cảm xúc mỗi khi nóng giận?

1/ Tạm dừng và hít thở sâu

quan-ly-cam-xuc-con-gian

Khi bạn đang rơi vào tình trạng căng thẳng, nóng giận, mất bình tĩnh nếu không làm chủ được bản thân, rất có thể bạn sẽ đưa ra những hành động, lời nói mà sau khi bình tĩnh sẽ phải hối tiếc, lúc này bạn hãy nhắm mắt lại đếm đến 10s sau đó hít thở thật sâu bạn sẽ thấy mình bình tĩnh lại, việc làm này sẽ có tác dụng giảm lượng adrenaline một chất do tuyến thượng thận tiết ra khi chúng ta nóng nảy, tức giận.

Lần sau, khi bạn vướng phải một tình huống căng thẳng, hãy dừng lại một phút và làm những bước sau:

– Hít thở sâu bằng bụng năm lần.

– Hãy tưởng tượng rằng mỗi lần thở ra là bạn đang tống căng thẳng ra ngoài.

– Mỉm cười, nếu cần thiết hãy giả vờ cười, bạn sẽ thấy khó mà nhăn nhó với một nụ cười trên gương mặt.

2/ Thả lỏng cơ thể

quan-ly-cam-xuc-con-gian

 

Chắc chắn khi nóng giận, mất bình tĩnh cơ thể bạn sẽ gồng lên như cơ mặt nhăn nhó, nghiến răng, rút vai, để lấy lại sự bình tĩnh thì sau khi tập hít thở sâu, hãy kiểm tra xem trên cơ thể bạn có nơi nào chưa thả lỏng tự nhiên hay không. Hãy cố gắng để nó về trạng thái bình thường, thư giãn bằng cách mát-xa nhẹ nhàng những vùng đang căng thẳng (gợi ý là bạn nên tưởng tượng rằng bạn đang ở một nơi nào đó làm bạn thấy yên bình: bãi biển, bồn tắm nước nóng, hoặc trên một con đường quê…).

3/ Tự hỏi một số câu đơn giản cho chính mình.

Một nguyên tắc để rèn luyện sự bình tĩnh đó là không bao giờ được phép phản ứng ngay sau khi bạn đang thực sự bị kích động, thay vào đó bạn hãy giữ bình tĩnh và tự hỏi mình một số câu hỏi sau:

– Tại sao mình lại bị kích động như thế?

– Có phải mình đang mất bình tĩnh không?

– Người khác sẽ phản ứng gì khi mình hành động như thế?

– Điều gì đáng để mình mất bình tĩnh như vây…?

– Việc đó có ảnh hưởng gì tới mình sau này không?

– Tất cả những câu hỏi đơn giản này sẽ giúp kích thích phần trí tuệ trong bộ não để bạn không làm ra những phản ứng thái quá.

4/ Đừng đòi hỏi quá nhiều

quan-ly-cam-xuc-con-gian

 

Hãy nghĩ rằng cuộc sống không thể hoàn toàn diễn ra theo ý bạn, bạn không thể kiểm soát được hành vi của người khác, nên đừng bắt họ phải theo ý mình, khi bạn bắt người khác và bạn phải hoàn hảo phải theo ý mình thì bạn đang mang thêm một gánh nặng cho mình, khi đơn giản mọi chuyện thì suy nghĩ của bạn sẽ chuyển dần từ cơn nóng giận sang những điều giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

5/ Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Chắc chắn rằng khi mất bình tĩnh bạn sẽ có những tư tưởng oán giận như: “Thật không công bằng với mình” “Hắn ta sẽ phải trả giá” “ Tôi sẽ làm cho ra nhẽ”. ” Tôi sẽ giết chết người đó nếu tôi gặp được”, ” Mình sẽ chết mất”. Càng suy nghĩ như vậy sẽ càng làm cho sự bực tức của bạn tồi tệ hơn, cơ mặt sẽ gồng lên, nóng bừng. Vì thế hãy loại bỏ những ý nghĩ đó đi.

Nguồn: Sưu tầm

Tham khảo thêm:

Phần mềm CRM cho ngành điện máy điện lạnh bếp

Phần mềm CRM cho vận tải

CRM ngành ô tô

Bài viết liên quan: Tổng hợp 29 lời khuyên hữu ích giúp bạn hiểu về cuộc sống

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM