Làm lãnh đạo phải có chữ “nhẫn” – cam kết với mục tiêu

Muốn trở thành một nhà lãnh đạo tốt thì cần phải học được chữ “nhẫn” và cam kết với mục tiêu của chính mình. Hôm nay NextCRM kể cho bạn nghe về sự cam kết với mục tiêu và sự nhẫn lại làm nên thành công trong doanh nghiệp.
Chắc nhiều người đã nghe chuyện Hàn Tín đã chịu nhục chui qua hàng một kẻ tiểu nhân để vì việc lớn.

Làm lãnh đạo phải có chữ "nhẫn" - cam kết với mục tiêu

Đó chính là cam kết với mục tiêu lớn mà bỏ qua những sĩ diện hằng ngày.

Vậy cam kết trong doanh nghiệp thì như thế nào?

1) Khi lãnh đạo cam kết với một tầm nhìn là lúc vứt bỏ những cơ hội khác hoặc mất tiền và thời gian.

Ví dụ như Học viện Agile cam kết với tầm nhìn về đơn vị đổi mới quản trị hàng đầu Đông Nam Á, nên những hợp đồng tư vấn mất nhiều thời gian của tôi trong 2022 sẽ được cắt giảm hết cỡ để đầu tư phát triển cho Agilearn

2) Khi một nhóm vận hành cam kết với một mục tiêu thay đổi về chất là lúc họ có thể chấp nhận bỏ một số khách hàng / doanh số để kiến tạo dịch vụ tốt hơn trong quý tới cho tập khách hàng mục tiêu.

3) Một thành viên cam kết với mục tiêu của nhóm là khi có thể giảm bớt thời gian đi chơi để làm một mục tiêu hoặc bỏ qua cái tôi để làm một việc rất ghét hoặc không có lợi cho cá nhân.

Nên trong quá trình huấn luyện OKR & Agile, để giúp khách hàng và học viên kiểm tra lại tính cam kết, các huấn luyện viên của chúng tôi thường đặt câu hỏi: anh chị hãy dành ra 5′ để viết về những điều sẵn sàng hy sinh để đạt được mục tiêu này.

Làm lãnh đạo phải có chữ "nhẫn" - cam kết với mục tiêu

Doanh nghiệp tồn tại và phát triển qua giai đoạn đầu tiên là nhờ vào sự nỗ lực cống hiến mang tính cá nhân của cả người chủ và những nhân sự đi theo.

Ngôn ngữ chung là làm đi, làm đi, và làm đi. Rồi đến khi quy mô tổ chức lớn lên, những nhân sự cũ cứ chậm dần, một số không còn sức gánh vác trách nhiệm quản lý, do cứ mài mãi theo cách cũ đến mòn lực, trong khi tổ chức đã lớn lên, có khi gấp mười lần.

Các nhân sự mới được tuyển về. Ngôn ngữ làm đi như được truyền đạt nhiều hơn. Nhưng tổ chức giờ giống đàn ngựa xích vào nhau, cố sức chạy. Mỗi người nỗ lực kéo một hướng, rồi đứng nhìn người khác làm, vì một người cố mấy cũng không kéo được cả khối lớn. Cá nhân chỉ còn cắm mặt lo báo cáo KPI của mình, của bộ phận cho tròn trách nhiệm, rồi cố sức lấy lòng cấp trên, để an toàn nhận lương bổng, ngay cả trong các tập đoàn tư nhân. Một trạng thái đối phó qua ngày cho cả tổ chức, nhân sự và ông chủ.

Theo các mô hình phát triển DN thì khi chu kỳ đầu thoái trào, tổ chức cần tái thiết kế theo hướng xây dựng năng lực phối hợp, năng lực tổ chức, tri thức mang tính tổ chức. Đây là một bước nhảy, thoát khỏi hố sâu suy thoái chu kỳ, chứ không phải cắm mặt theo các nguyên lý và thói quen cũ, chỉ để tạo sự tin tưởng của cấp trên.

Người phụ nữ ba mươi thì không thể ứng xử như mười tám đôi mươi, mà bốn mươi thì lại càng phải theo kịp thực tiễn bằng chín chắn và trải nghiệm.

Trong các nền kinh tế phát triển thì khi đó các ban lãnh đạo sẽ được thay thế bằng những con người có tư duy và nhận thức mới, để làm mới tổ chức. Hay là một ban huấn luyện mới để khơi dậy, củng cố nhận thức và năng lực tổ chức.

Ở ta có cái #khó là khi đó lãnh đạo đã rất vững ngai, ngập trong giàu sang, ca tụng vinh hoa quyền uy, chỗ dựa, nên không dễ có nhận thức mới, nhân sự mới nào, tồn tại phát triển cùng với tư tưởng bảo thủ, tự mãn cũ. Tổ chức mất đi cảm hứng, sự cởi mở học hỏi, để tái thiết và xây dựng tư duy quản lý mới.

Tổ chức cứ luẩn quẩn, đối phó, và đứng nhìn, trước các áp lực thực tại. Rồi lại tiếp tục nỗ lực mài theo các triết lý xưa cũ, như một sự trung thành truyền thống.

Vấn đề chính yếu là năng lực tổ chức mới, tư duy và văn hóa phù hợp với quy mô, tham vọng, và bối cảnh cạnh tranh, thách thức thời cuộc.

Nói như Drucker thì không có gì vô vọng bằng việc nỗ lực làm theo cách cũ, để mong đạt được kết quả mới tốt hơn. Còn các nghiên cứu của Dave Ulrich cho thấy: năng lực tổ chức đóng góp gấp bốn lần tài năng cá nhân vào hiệu quả tổ chức.

Làm lãnh đạo phải có chữ "nhẫn" - cam kết với mục tiêu

Nói chung, doanh nghiệp muốn chiến lược mạnh, muốn BSC, KPI, OKR, thương hiệu, trải nghiệm khách hàng, hay chuyển đổi số, thì 80% là vấn đề của Năng lực tổ chức, mà khởi nguồn từ đổi mới tri thức Lãnh đạo.

Tien Long Do OD CLICK

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp

Hệ thống CRM cho doanh nghiệp

Bài viết liên quan:  Phân biệt giữa KPI và OKR

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM