Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức kiếm tiền mới, tiện lợi và tạo thu nhập cao. Hình thức này đã được nhiều bạn trẻ biết đến qua Internet và mạng xã hội. Affiliate Marketing trên thế giới đã là một hình thức kiếm tiền tồn tại rất lâu đời. Gần đây, hình thức này đang dần phát triển mạnh ở Việt Nam. Qua đó có rất nhiều nhiều người làm công việc này như một công việc chính thức. Vậy Affiliate Marketing là gì? Làm Affiliate Marketing như thế nào cho hiệu quả và kiếm được thu nhập tốt? Hãy để NextXPhần mềm bán hàng kinh doanh facebook giải đáp cho bạn những thắc mắc về tiếp thị liên kết qua bài viết bên dưới nhé!       

Affiliate Marketing là gì?

 

Affiliate Marketing là gì?

Xem thêm Năng lực của Marketing Sense là gì mà lại hay đến thế?

Affiliate Marketing hay còn được hiểu là Tiếp thị liên kết. Đây là một hình thức của Marketing với mục đích nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho đơn vị cung cấp, nhà sản xuất. Tại đây, những người tham gia affiliate sẽ kiếm tiền online bằng cách dựa trên kiến thức của mình. Sau đó, họ thực hiện các tiếp thị, thu hút khách đến mua hàng qua đó nhận hoa hồng. Các cách thức được sử dụng phổ biến là giới thiệu, chiết khấu, gửi lời mời,…  

Dễ hiểu hơn thì người làm Affiliate làm việc giống như một cộng tác viên mà trong đó nhà cung cấp được gọi là Advertiser. Những người tiếp thị (hay cộng tác viên) là những Publisher. Công việc chính của họ là tìm kiếm khách mua hàng và nhận hoa hồng khi giao dịch diễn ra thành công.   

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

Các thành phần tham gia Affiliate Marketing

Xem thêm  Bí kíp làm Zalo Marketing hiệu quả không phải ai cũng biết 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Gồm những cá nhân hay doanh nghiệp thực hiện cung cấp dịch vụ, sản phẩm trong lĩnh vực kinh doanh. Chúng bao gồm: Hàng tiêu dùng, hàng điện tử, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,… Nhà cung cấp sẽ phải đáp ứng yêu cầu về hàng hóa và chất lượng sản phẩm theo như chính sách đã được ký kết với nhà phân phối.  

Có thể thấy rằng, Affiliate Marketing giống như một kênh phân phối. Thế nhưng, các khâu làm việc là không hề phức tạp. Chỉ khi nhà cung cấp bán được hàng mới cần trả hoa hồng cho người phân phối. 

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Đây là những cá nhân, tổ chức có khả năng chạy quảng cáo. Họ sở hữu website với số lượng truy cập lớn có mong muốn kiếm thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.

Nhà phân phối là người hiểu rõ khách hàng (những người thường xuyên truy cập website). Qua đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những dịch vụ, sản phẩm của họ về website của mình. Khi khách hàng truy cập vào website và mua hàng, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng.  

Khách hàng (End User)

Họ là những người mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà nhà cung cấp sản xuất ra.

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program):  

Chương trình tiếp thị liên kết là hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm tạo ra và do chính họ quản lý. Ví dụ như chương trình tiếp thị của Lazada, Shopee, Tiki,… 

 Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là hệ thống gồm những người làm tiếp thị liên kết. Nó là nền tảng trung gian kết nối giữa nhà phân phối và nhà cung cấp. Tại đây giúp nhà phân phối theo dõi sự hiệu quả của việc bán hàng, chiến dịch quảng cáo. Mạng lưới tiếp thị liên kết sẽ cung cấp banner, link quảng cáo,… Đồng thời, Affiliate Network sẽ đảm bảo quyền lợi cho người làm Affiliate khi xảy ra tranh chấp. 

Ưu nhược điểm của Affiliate Marketing 

Qua mô hình Affiliate Marketing các doanh nghiệp, hay đặc biệt là các sàn thương mại điện tử có thể dễ dàng quảng bá thương hiệu của mình. Theo như một vài khảo sát, có rất nhiều khách hàng đã đặt mua sản phẩm trực tiếp và ngay lập tức từ những tiếp thị ấn tượng của các bên làm Affiliate. 

Tuy nhiên, mô hình nào cũng đều có những mặt ưu – nhược điểm. Đôi khi, bạn không thể biết được hết và tiếp thị liên kết cũng không phải ngoại lệ. 

Ưu điểm

  • Chi phí thấp: Giống như mô hình cộng tác viên, bạn sẽ không phải trả phí khi tham gia tiếp thị liên kết. Người làm Affiliate cũng không cần lo về vấn nguồn hàng hay tồn kho.
  • Dễ dàng triển khai: Affiliate Marketing tương đối dễ làm, không yêu cầu kiến thức chuyên môn cao hay các kỹ năng khó: chỉnh sửa hình ảnh, video,…
  • Không cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ: Nhà cung cấp sẽ lo tất cả về nguồn hàng, tồn kho, sản xuất,… việc bạn cần làm chỉ là quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
  • Không cần yêu cầu đặc biệt: Bạn chỉ cần điền form là có thể tham gia làm Affiliate, không cần học hay phải đáp ứng loại bằng cấp, giấy phép nào cả.
  • Chủ động thời gian: Bạn có thể làm Affiliate Marketing bất cứ lúc nào, mọi lúc, mọi nơi, không bị áp lực về thời gian. 
  • Có cơ hội mở rộng mối quan hệ: Khi tham gia tiếp thị liên kết, bạn có thể dễ dàng gặp các cá nhân, doanh nghiệp qua đó có được những mối quan hệ chất lượng. 

Nhược điểm 

  • Yêu cầu cao trong kỹ năng tiếp thị qua Internet: Thường sẽ ít ai được đào tạo bài bản đề làm Affiliate Marketing. Yêu cầu đặt ra là bạn cần phải giỏi về Internet Marketing nếu muốn làm tiếp thị hiệu quả. 
  • Mô hình có tính cạnh tranh cao: Vì là một hình thức dễ tham gia nên chắc chắn số lượng người cạnh tranh là rất lớn. 
  • Khó để hiểu rõ cầu khách hàng: Không dễ để nắm bắt nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tiếp thị sao cho phù hợp nhất bởi người làm Affiliate chỉ là bộ phận phân phối. 
  • Mất nhiều thời gian xây dựng lượt giới thiệu: Để kiếm được thu nhập cao thì bắt buộc người tiếp thị phải đầu tư nhiều thời gian tạo ra nhiều lượt giới thiệu đồng thời là thời gian lên ý tưởng, xây dựng nội dung để ASP đồng ý liên kết.

Các hình thức phổ biến

5 hình thức Affiliate Marketing phổ biến

Xem thêm: Tự học hỏi và tìm hiểu về con đường Digital Marketing

Affiliate Marketing là được thực hiện ở rất nhiều hình thức khác nhau. Nó tùy theo thế mạnh và sự hiểu biết của mỗi cá nhân, tổ chức làm tiếp thị mà sẽ có những hình thức phù hợp.

Dưới đây chính là một số hình thức Affiliate Marketing thường gặp:

  • CPC (Cost Per Click): Đây được coi là hình thức đơn giản và dễ triển khai nhất của Affiliate Marketing. Với hình thức trên, nhà cung cấp sẽ thanh toán hoa hồng cho người tiếp thị qua số lượt click của khách hàng vào link của website.
  • CPO (Cost Per Order): Với mỗi đơn đặt hàng thành công, khách hàng xác nhận đã đặt hàng là lúc người tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng kể cả trường hợp họ trả hàng. CPO là hình thức tiếp thị liên kết tương đối ổn định và có tính bền vững cao.
  • CPS (Cost Per Sale): Gần giống với hình thức CPO, nhưng khác biệt ở chỗ chỉ khi khách hàng mua và thanh toán (đơn hàng được hoàn thành) bạn mới được nhận được tiền hoa hồng của mình.
  • PPA (Paid Per Action): Tiền hoa hồng nhận được tùy thuộc vào số lượng thao tác người dùng thực hiện: điền form, đăng ký,… tuy nhiên hình thức này rất dễ gian lận nên thường các Advertiser am hiểu Affiliate Marketing sẽ hạn chế hình thức tiếp thị này.
  • CPI (Cost Per Install): Đây là hình thức Affiliate Marketing mà ở đó người làm Affiliate sẽ dựa trên mỗi lượt tải ứng dụng để tính phần trăm hoa hồng. Các sản phẩm của nhà cung cấp với hình thức này thường sẽ là: game, ứng dụng mua sắm,…

Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới

Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới

Xem thêm Seeding là gì? Những mẹo “đỉnh cao” giúp seeding thành công

Chọn Niche (Thị trường ngách) phù hợp 

Để chọn được thị trường ngách phù hợp, dưới đây là một số câu hỏi được đặt ra:

  • Bạn có đam mê trong những chủ đề nào? 
  • Bạn còn chỗ trong Niche này hay không?
  • Sản phẩm trong Niche này có được quan tâm nhiều hay không? 
  • Đã có chương trình liên kết (Affiliate Program) trong chương trình này hay chưa? 

Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Sau khi đã tìm ra được thị trường ngách phù hợp, việc nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program sẽ yêu cầu tương đối nhiều thời gian. Tuy nhiên, doanh thu nhận về sẽ rất đáng kể. Thông qua các chương trình liên kết, bạn sẽ bắt đầu quảng bá sản phẩm đến với nhiều người hơn. Qua đó, bắt đầu tiến hành tạo ra lợi nhuận. 

Bắt đầu phát triển Website

Việc tiếp theo bạn cần làm là triển khai thiết kế website thật chuyên nghiệp để dễ cận người dùng. Nếu bạn là người mới xây dựng website, hãy sử dụng WordPress – rất dễ sử dụng. Đặc biệt WordPress không yêu cầu công nghệ lập trình nào để tạo ra trang web.

Sản xuất nội dung có tính sáng tạo, chất lượng cao

Để thuyết phục được khách hàng, trước hết nội dung phải đảm bảo chất lượng. Việc đầu tư cho sáng tạo nội dung sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, đó là yêu cầu bắt buộc nên hãy đảm bảo chất lượng, tính đa dạng ở cả nội dung lẫn hình thức để đạt được hiệu quả cao nhất.

Xây dựng nhóm khán giả quan tâm

Trước hết bạn cần chia sẻ những nội dung lên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau. Bên cạnh đó, đừng ngại tiếp cận nhóm khách hàng nếu bạn có địa chỉ Email của họ. Điều đó giúp bạn dễ dàng quảng bá cho website của mình. Để đạt hiệu quả cao , Affiliate Marketer cũng có thể đầu tư chi phí cho việc chạy Facebook ads, Google ads,…  

Quảng bá các ưu đãi Affiliate 

Việc thực hiện các chiến dịch quảng bá sản phẩm với các chế độ ưu đãi sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thu hút khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, hãy đặt banner nhiều nơi để thu hút họ và chọn những đánh giá tốt về sản phẩm. Những review thực tế và tích cực để quảng cáo cho khách hàng cũng có thể sẽ hữu ích. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các chương trình quảng bá Affiliate không vi phạm cam kết với Affiliate Program.         

Làm thế nào để trở thành Affiliate Marketer chuyên nghiệp?

Rõ ràng, để trở thành một Affiliate Marketing là không quá khó khăn. Tuy nhiên để làm Affiliate một cách chuyên nghiệp và kiếm nguồn thu nhập cao và ổn định, bạn chắc chắn phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và hỗ trợ cho công việc một cách tốt nhất.    

  • Kỹ năng sáng tạo nội dung (content): Bởi nội dung là yếu tố then chốt quyết định hành vi khách hàng. Nội dung phải đảm bảo chất lượng và thật thu hút để gây được ấn tượng với họ. Hãy chỉn chu về mặt nội dung để công việc tiếp thị liên kết đạt hiệu quả cao nhất.   
  • Kỹ năng sử dụng công nghệ: Affiliate Marketing là một hình thức kiếm tiền Online. Việc sử dụng thành thạo công nghệ là điều bắt buộc đối với người trong nghề. Đó là công cụ quan trọng giúp người tiếp thị chủ động ở bất cứ đâu. 
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Có thể thấy để tiếp thị tốt, một người làm Affiliate Marketing chuyên nghiệp cần có kỹ năng giao tiếp thật giỏi. Qua đó giúp đạt hiệu quả cao trong việc tương tác với mọi người (khách hàng, nhà cung cấp,…).
  • Thành thạo các nền tảng Internet: Sử dụng nhiều nền tảng đồng nghĩa với việc bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu với số lượng nhiều hơn. Vậy nên điều cần thiết cho người làm Affiliate Marketing chuyên nghiệp là kỹ năng quản trị, phát triển Website, các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram,… Hay đồng thời là các ứng dụng Shopee, Tiki, Lazada,…  

Xem thêm: Bật mí 10 website tải phim nhanh và chất lượng nhất hiện nay

Affiliate Marketing có phải đa cấp hay lừa đảo không?

Affiliate Marketing là đa cấp, lừa đảo?

Đây đang là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đó là bởi tính chất của Affiliate Marketing có những đặc điểm tương đối giống với kinh doanh đa cấp. Hình thức đó cũng gây hiểu lầm khi đang mạo danh dưới cái tên tiếp thị liên kết. Nó thực hiện qua những lời mời thao túng tâm lý khách hàng,… với mục đích xấu, lừa đảo. Điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến những người tiếp thị chân chính.

Affiliate Marketing không phải là hình thức lừa đảo, đa cấp vì

  • Bản chất của Affiliate Marketing là tiếp thị qua nội dung và bán hàng cho khách với giá trị thật. Ngược lại, với hình thức đa cấp, họ chỉ nhận hoa hồng, không có bất cứ sự ràng buộc nào. Họ cũng không mang lại giá trị cho khách mua hàng.
  • Với mô hình Affiliate Marketing, việc kiếm thu nhập là hoàn toàn tự nguyện; khác với đa cấp khi bạn không sử dụng chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ khách hàng để chạy KPI.  
  • Hoa hồng được nhận được tính theo khách hàng thật. Affiliate Marketer chỉ nhận hoa hồng khi người dùng xác nhận mua hàng thành công. Vì vậy, khoản phí bạn kiếm ra được là hoàn toàn minh bạch.
  • Tham gia Affiliate Marketing không yêu cầu bạn về bất cứ khoản phí nào. Bạn có thể dễ dàng trở thành đối tác chính thức và bắt đầu kiếm lợi nhuận. Khác với hình thức đa cấp sử dụng mọi chiêu trò với mục đích lừa đảo.
  • Trong khi đa cấp là lôi kéo, dụ dỗ người mua vào hệ thống. Họ nhằm mục đích đạt KPI còn Affiliate Marketing dựa trên tinh thần tự nguyện.

Affiliate Marketing có mô hình giống với đa cấp khi nhận hoa hồng qua việc quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, bản chất là không hề giống nhau. Ngược lại, đây là hình thức kiếm tiền minh bạch, tạo ra cơ hội cho người làm liên kết. 

Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về định nghĩa, đặc điểm,… của Affiliate Marketing dành cho những bạn đang có định hướng hay quan tâm về công việc tiếp thị liên kết. Hy vọng qua bài viết, NextX có thể giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về hình thức kiếm tiền Online đầy tiềm năng này. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!

Có thể bạn quan tâm: Để sinh tồn trong ngành Digital Marketing thì làm gì?

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này