Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang là xu hướng kinh doanh phổ biến. Không chỉ được cửa hàng mà cả công ty, doanh nghiệp lựa chọn để tăng doanh thu bán hàng. Nếu bạn không đủ tài chính thì lựa chọn sàn thương mại điện tử là quyết định đúng đắn. Bạn đang không biết kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thế nào? Hãy cùng NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng khám phá 5 bước kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chi tiết và hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé! Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử khác truyền thống như thế nào?
Trong thời đại chuyển đổi số, kinh doanh thương mại điện tử đang là xu hướng dẫn đầu mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tiện lợi hơn kinh doanh truyền thống ở nhiều khía cạnh. Đầu tiên, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không yêu cầu một gian hàng vật lý. Nó cho phép tiếp cận với khách hàng thông qua internet. Chủ cửa hàng online cũng có thể đa dạng hóa sản phẩm mà không bị giới hạn bởi không gian hoặc khoảng cách về địa lý. Các sàn thương mại điện tử luôn tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Bằng cách cung cấp các tiện ích như thanh toán trực tuyến, giao hàng tận nhà, và chính sách đổi trả linh hoạt. Nhằm tăng tính chất lượng và hiệu quả của việc mua bán hàng.
Các nền tảng thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay là Sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki hay Sendo. Tại đây, doanh nghiệp có thể đăng ký gian hàng, đăng sản phẩm, và bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đây rõ ràng là môi trường không chỉ để bán hàng mà còn phát triển danh sách khách hàng thân thiết một cách hiệu quả. Vì vậy, việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử chắc chắn là một bước đi thông minh để phát triển và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Các lợi ích của kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng rộng lớn
Sàn thương mại điện tử cho phép người bán tiếp cận đến một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn. Các sàn thương mại điện tử luôn có những chương trình ưu đãi thu hút khách hàng. Từ đó, việc kinh doanh trên các nền tảng mua sắm trực tuyến dần trở thành thói quen của người tiêu dùng và lượt truy cập vào các website này là rất lớn. Do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận miễn phí một lượng lớn người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử.
Chi phí thấp hơn so với kinh doanh truyền thống
inh doanh trên sàn thương mại điện tử giảm thiểu chi phí như thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo và nhân viên bán hàng.
Để sở hữu một gian hàng tương tự trên website, bạn phải thiết kế web với chi phí tối thiểu từ 3.000.000 – 7.000.000 đồng. Đồng thời là chi phí bảo trì web hằng năm từ 500.000 – 1.000.000 đồng.
Xem thêm Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Thao tác bán hàng đơn giản và dễ dàng
Chỉ với số điện thoại, email và vài phút điền thông tin là bạn đã có thể tạo thành công gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt hơn là nó hoàn toàn không mất bất kỳ chi phí nào.
Người bán có thể dễ dàng đăng tải sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và quản lý các đơn hàng của khách hàng. Các sàn luôn tạo điều kiện tốt nhất để bắt đầu phát triển cửa hàng.
Tăng tính minh bạch và uy tín cho cửa hàng
Các kênh thương mại điện tử ở Việt Nam và trên thế giới đều có uy tín rất cao. Mỗi sàn đều định vị một thế mạnh riêng cho mình. Nếu bạn có nguồn hàng giá rẻ thì Shopee là một sàn thích hợp. Nếu bạn bán sản phẩm sách hay điện tử thì Tiki là sàn nên được ưu tiên hơn, …
Ngoài ra, các sàn lớn thường có chính sách bảo vệ người mua hàng online và đánh giá về sản phẩm của người bán. Những đánh giá này giúp tăng tính minh bạch và uy tín cho người bán.
Hỗ trợ kinh doanh và marketing
Thông thường, việc chạy chương trình quảng cáo, giảm giá yêu cầu bạn phải chi một khoản tiền đáng kể. Tuy nhiên, nếu bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn chỉ cần tập trung tạo các ưu đãi hấp dẫn cho sản phẩm của mình. Còn việc khuyến mãi đã có các kênh thương mại điện tử lo.
Một số sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và marketing. Nhằm giúp người bán tăng doanh số và tạo thương hiệu. Sàn liên tục tung ra các chương trình săn mã giảm giá, mua sắm đồng giá, Flashsale, Hotdeal, miễn phí vận chuyển… tạo nên cơn sốt làm tăng nhu cầu mua sắm. Việc theo dõi khách hàng (tiếp thị lại) được các kênh thực hiện miễn phí. Nhằm tiếp cận những khách hàng tìm kiếm hoặc xem sản phẩm của bạn.
Xem thêm: [Cập nhật] Top 7 lợi ích lớn của thương mại điện tử
5 bước kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chi tiết và hiệu quả nhất
Tạo lập, xây dựng gian hàng online chuyên nghiệp
Bạn có thể dễ dàng đăng ký cửa hàng bằng số điện thoại và địa chỉ email. Thông qua một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo và Lazada.
Bạn là doanh nhân và muốn tăng độ nhận biết thương hiệu của công ty? Bạn có thể đăng ký mô hình B2C bằng giấy chứng nhận đăng ký công ty, giấy chứng nhận đăng ký sản phẩm, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu,…
Thật dễ dàng để thiết lập một gian hàng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã hoàn tất. Một gian hàng phải được chăm chút về hình ảnh, về nội dung để tạo được niềm tin, uy tín kinh doanh.
Lưu ý về hình thức gian hàng:
– Cấu trúc tên shop: từ khóa + thương hiệu + tính từ thu hút, độc đáo.
– Chủ shop phải cung cấp đầy đủ các thông tin từ mô tả shop, hình ảnh shop. Cần thiết kế gian hàng đẹp, thân thiện với người dùng.
Đăng bán sản phẩm trên gian hàng thương mại điện tử
Đăng sản phẩm là một bước đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng. Sản phẩm cần phải có đầy đủ các mục: giá, hình ảnh, video, tên, mô tả và ưu đãi.
Điều đầu tiên bạn cần nhớ là tuân thủ các chính sách của sàn về đăng bán sản phẩm. Bao gồm các mặt hàng bị cấm, quy tắc hình ảnh, từ ngữ, v.v. Cố ý vi phạm sẽ chỉ dẫn đến việc sản phẩm của bạn bị giảm khả năng hiển thị hoặc tệ hơn là bị khóa hay xóa đi.
Lưu ý về hình thức đăng sản phẩm:
– Công thức tên sản phẩm: Từ khóa + thương hiệu + công dụng + xuất xứ + kích thước.
– Áp dụng chương trình giảm giá vào giá thành sản phẩm để kích cầu mua hàng.
– Cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn với video sản phẩm.
– Dàn ý mô tả sản phẩm:
- Tên sản phẩm
- Thông tin về sản phẩm cụ thể, chi tiết: thương hiệu, công dụng, xuất xứ, kích thước.
- Cam kết, bằng chứng từ cửa hàng
- Sự am hiểu về sản phẩm, phân biệt hàng giả và hàng fake.
- Kêu gọi hành động mua hàng, thông tin liên hệ của cửa hàng
- Hashtag liên quan đến sản phẩm, cửa hàng, sale….
Xem thêm Shopee express là gì? Làm thế nào để sử dụng dịch vụ Shopee Express?
– Hình ảnh sản phẩm:
- Ảnh 01: Ảnh chụp sản phẩm rõ nét
- Ảnh 02: Chụp từ phía sau để cho thấy công thức, hướng dẫn sử dụng, mã vạch (SKU).
- Ảnh 03-5: Hướng dẫn phân biệt hàng chính hãng với SKU.
- Ảnh 06: Các chứng từ liên quan đến sản phẩm.
Quảng cáo cho gian hàng thương mại điện tử
Quảng cáo để bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử là không giới hạn. Bạn có thể chi tiền cho quảng cáo giá từ khóa (như Google Ads) hoặc quảng cáo hiển thị sản phẩm (như Facebook). Bạn cũng có thể tham gia các chiến dịch của sàn như Flash Sale, Sale ngày đôi,… Tự tạo quảng cáo, combo, mã khuyến mãi,… do chính bạn tạo ra. Hoặc đăng bài quảng cáo từ các kênh khác như Instagram, TikTok dẫn đến cửa hàng thương mại điện tử.
Các quảng cáo trên sàn thương mại điện tử thường cho hiệu quả rất tốt. Vì người dùng truy cập vào các sàn này có tới 80% nhu cầu mua hàng. Nếu bạn làm đúng bước 1 và 2 thì quảng cáo của bạn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi rất cao.
Xây dựng độ tin cậy, uy tín cho cửa hàng
Các đánh giá sản phẩm luôn là cơ sở để khách hàng quyết định có mua hàng hay không. Khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, việc quản lý phản hồi đối với đánh giá của khách hàng là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ đem lại sự hài lòng cho khách hàng mà còn xây dựng hình ảnh của cửa hàng.
Xem thêm Top 5 phần mềm quản lý trang trại và nông trại tốt nhất trên thị trường
Đầu tiên, bạn nên để lại lời nhắn cảm ơn và giới thiệu thêm các sản phẩm nếu khách đánh giá tốt. Nếu có vấn đề về chất lượng sản phẩm hoặc sự chậm trễ, hãy xác nhận lỗi và yêu cầu hỗ trợ đổi trả để giảm bớt sự không hài lòng của khách hàng. Xét cho cùng, thái độ của shop là yếu tố quan trọng nhất. Điều này góp phần làm hài lòng khách hàng và mong muốn mua hàng trong tương lai.
Tuyệt đối tránh các tình huống trả lời theo cảm tính trước các đánh giá của khách hàng. Vì ai cũng có thể xem và đánh giá được thái độ cửa hàng trên sàn thương mại điện tử. Hãy kiên nhẫn trong mọi trường hợp. Bởi bất kỳ ấn tượng xấu nào cũng có thể ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của bạn.
Phát triển gian hàng trên sàn thương mại điện tử
Bạn dậm chân tại chỗ thì người khác sẽ tiến lên. Vì vậy ngay khi có đủ kinh nghiệm, bạn nên mở rộng ngành hàng, mở rộng thêm các gian hàng ở các sàn thương mại điện tử khác hoặc xây dựng thương hiệu của riêng bạn. Tùy vào nguồn lực tài chính, nhân lực… mà bạn nên lựa chọn chiến lược phát triển cho phù hợp.
Chỉ cần thực hiện theo 05 bước trên là có thể chắc chắn thành công đến 80%. 20% còn lại là trở ngại trong quá trình bán hàng mà nếu bạn không vượt qua được thì bạn sẽ thất bại. Sau đây là một số kinh nghiệm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mà bạn cần biết.
Xem thêm: TOP 5 lời khuyên khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Một số kinh nghiệm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Lập kế hoạch kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Để lập kế hoạch kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, có thể tham khảo các ý sau:
– Nghiên cứu thị trường: Đánh giá các đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm các xu hướng tiêu dùng mới nhất và xác định nhu cầu của khách hàng.
– Xác định sản phẩm và dịch vụ của bạn: Xác định những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn bán trên sàn thương mại điện tử.
– Chọn nền tảng thương mại điện tử: Chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu của bạn. Kiểm tra xem nó có đủ tính năng để quản lý sản phẩm, thanh toán và vận chuyển hay không.
– Tìm kiếm nguồn hàng, tối ưu hóa sản phẩm: Đưa sản phẩm của bạn lên sàn thương mại điện tử và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn.
– Quản lý kho hàng: Kiểm soát số lượng hàng hóa, quản lý đơn đặt hàng và tiếp tục cập nhật kho hàng của mình.
– Quảng bá và Marketing: Sử dụng các kênh quảng bá và marketing để giới thiệu sản phẩm của bạn trên sàn thương mại điện tử. Các kênh này bao gồm email marketing, quảng cáo mạng xã hội, SEO, PPC và nhiều hơn nữa.
– Theo dõi và đánh giá hiệu quả: Điều này giúp bạn hiểu được các thay đổi và điều chỉnh cần thiết để cải thiện hiệu quả bán hàng.
Xem thêm: Top 7 các trang web bán hàng online nước ngoài “đỉnh của chóp”
Bán những sản phẩm độc đáo
So với sản phẩm đại chúng, các sản phẩm độc đáo giúp cửa hàng giảm cạnh tranh với đối thủ. Ngoài ra, nó làm cho cửa hàng của bạn hiển thị nhiều hơn trên các nền tảng thương mại điện tử. Vì khách hàng ngày nay chủ yếu là giới trẻ nên những sản phẩm độc đáo chắc chắn sẽ có tác động rất lớn. Nên lựa chọn sản phẩm Shopee nào để kinh doanh phù hợp?
Khi kinh doanh, cửa hàng của bạn phải có ít nhất 03 loại sản phẩm:
– Sản phẩm chủ lực: Là sản phẩm bán chạy quanh năm và mang lại lợi nhuận chủ yếu cho cửa hàng.
– Sản phẩm thông dụng theo mùa: Nó là sản phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng vào một thời điểm nhất định trong năm.
– Sản phẩm hấp dẫn: là sản phẩm giá rẻ hoặc được nhiều người mua. Những sản phẩm này sẽ giúp bạn tiếp cận hàng nghìn khách hàng. Bạn có thể tiếp thị các sản phẩm khác của bạn tới họ.
Tận dụng sàn thương mại điện tử để kinh doanh
Điểm mà nhiều khách hàng thích khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử là sử dụng các mã miễn phí/giảm giá vận chuyển, mã giảm giá,… Chủ shop có thể lựa chọn các ưu đãi thích hợp cho mỗi sản phẩm. Ngoài ra, nên gom các sản phẩm liên quan hoặc tương tự nhau thành các bộ sưu tập, danh mục sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Từ đó nên kinh doanh mặt hàng gì trên shopee sao cho hiệu quả.
Xem thêm 13 vấn đề về thuế khi kinh doanh bán hàng Shopee bạn bắt buộc phải biết
Hàng tháng, các sàn thương mại điện tử thường xuyên có các chương trình khuyến mãi thu hút hàng triệu lượt khách hàng truy cập và tìm kiếm các sản phẩm hấp dẫn. Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng, số lượng người theo dõi và số lượng đánh giá của các cửa hàng tham gia các chương trình này tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.
Quản lý kinh doanh trên sàn thương mại điện tử với NextX
Sàn thương mại điện tử rất tiềm năng để tập trung phát triển và mở rộng quy mô bán hàng. Tuy nhiên, việc quản lý kinh doanh trên nhiều nền tảng hiện đại chắc chắn không hề dễ dàng. Do đó, việc sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý tối ưu toàn bộ quy trình bán hàng luôn là điều vô cùng cần thiết.
NextX là một giải pháp giúp quản lý hoạt động kinh doanh thực sự hiệu quả. NextX giúp bạn quản lý sản phẩm đồng bộ trên các sàn như Shopee, Lazada hay Tiki hay Zalo, Facebook,…trên một trang quản lý. NextX là hệ thống phần mềm chạy trên nền tảng đám mây theo mô hình hiện đại SaaS đa nền tảng như: Website, ứng dụng Mobile App, Desktop. Phần mềm giúp quy trình quản lý bán hàng đa kênh của bạn chính xác và hiệu quả hơn.
Kết luận
Có thể nói, đối với các cửa hàng, sử dụng sức mạnh của thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch lớn và uy tín là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm. Cách làm này giúp các cửa hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. NextX hy vọng rằng 5 bước kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chi tiết và hiệu quả nhất sẽ giúp bạn tự tin kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Có thể bạn quan tâm: Điểm danh 8 app giao hàng siêu tốc được tin dùng nhất hiện nay
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |