4 Điều bạn cần biết về kiểm toán tài chính trong doanh nghiệp

Ngày nay việc báo cáo rất quan trọng trong lĩnh vực tài chính và quản lý. Giúp đảm bảo tính tin cậy và đảm bảo của thông tin tài chính, quản trị trong một doanh nghiệp. Với vai trò là người độc lập, kiểm toán viên thực hiện một nhiệm vụ. Tầm quan trọng trong việc xác minh, đánh giá các hoạt động tài chính theo quy trình kiểm soát nội bộ và tuân thủ các quy định pháp luật. Cùng NextXPhần mềm quản lý công việc tìm hiểu tất tần tật về kiểm toán hiện nay trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu kiểm toán là gì?

Kiểm toán

Xem thêm 6 công việc của kế toán tổng hợp phải làm trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Khái niệm 

Trong quá trình đánh giá và xác nhận tính chính xác. Đáng tin cậy và tuân thủ các nguyên tắc của kế toán. Quy định pháp lý và tiêu chuẩn tài chính áp dụng đối với một hệ thống tài chính, tổ chức hoặc một quá trình kinh doanh. Bản chất là xác minh toàn diện các thông tin tài chính, ghi chép. Và hoạt động của một đơn vị kinh doanh để đảm bảo tính đúng đắn và trung thực của chúng.

Kiểm toán (Audit) là quá trình thu thập, đánh giá và xác minh các số liệu báo cáo tài chính. Do bộ phận trong kế toán cung cấp theo các tiêu chuẩn đã được thiết lập. Nhân viên xác thực được tính chính xác của tài liệu và tính hợp pháp của báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Thông qua kiểm tra, quan sát, kiểm kê và so sánh. Từ đó, người đó phải đánh giá hiện trạng hoạt động tài chính của công ty, tổ chức. 

Đây không chỉ tập trung vào việc kiểm tra số liệu tài chính mà còn bao gồm việc đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ. Và quy trình kinh doanh để đảm bảo rằng các hoạt động của tổ chức. Nó được thực hiện theo cách hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp lý. Qua quá trình kiểm toán, các chuyên viên cung cấp các phản hồi, khuyến nghị. Và việc báo cáo về hiệu quả, tính chính xác của thông tin tài chính, quản lý trong nội bộ.

Kiểm toán

Xem thêm  12 nội dung cơ bản cần phải biết về kế toán hành chính sự nghiệp

Lịch sử 

Vào thế kỷ XIX, việc kiểm toán bắt đầu sự phát triển như một lĩnh vực có chuyên môn. Ở Việt Nam, ngành này bắt đầu phát triển từ những năm 1990 sau khi nhà nước đã mở cửa và hội nhập nền kinh tế quốc tế. Đến năm 1994, Chính phủ Việt Nam thành lập đội Kiểm toán Quốc gia. Đã ban hành Nghị định 70/CP cơ quan kiểm toán cao nhất tại Việt Nam. Cùng năm, Bộ Tài chính cũng ban hành các Quy định về kiểm toán độc lập trong nền kinh tế. Tạo ra cơ sở pháp lý cho hoạt động độc lập tại Việt Nam.

Kể từ đó, ngành này Việt Nam đã có những bước phát triển cao hơn. Số lượng doanh nghiệp tăng nhanh với chất lượng dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính cũng được cải thiện. Nhằm đáp ứng mong muốn ngày càng cao của công ty và các nhà đầu tư.

Bản chất của kiểm toán 

Sâu xa hơn trong bản chất mang tính đảm bảo tính minh bạch, đáng tin cậy và trung thực của thông tin tài chính. Từ đó tạo niềm tin cho các bên liên quan như cổ đông, nhà đầu tư, chính phủ, ngân hàng và công chúng.

Có bốn loại tùy thuộc vào phạm vi của chúng: kiểm toán thông tin, thường xuyên và hiệu suất, hiệu quả. Về mặt chuyên đề, có ba loại kiểm toán: độc lập, chính phủ và nội bộ. Trong nhiều nghề nghiệp, bạn có thể không tìm thấy con đường cụ thể để thăng tiến. Nhưng trong ngành kế toán thì đây là một công việc có tiềm năng cao, lộ trình trong thăng tiến rõ ràng. Những người này bao gồm từ thực tập sinh đến trợ lý và trưởng nhóm kiểm toán.

Người lãnh đạo và ngoài ra thậm chí có cả đối tác để làm việc. Vì vậy, nếu bạn yêu thích và đam mê những con số thì có thể cân nhắc việc theo đuổi ngành kế toán. Sẽ không thiếu những cơ hội và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Phân loại các loại trong kiểm toán

Kiểm toán

Xem thêm Top 10 chiến lược trong kế hoạch tài chính doanh nghiệp hot nhất

Theo loại hình tổ chức kiểm toán

  • Nhà nước: Thông thường đối tượng được kiểm toán là các công ty, doanh nghiệp nhà nước. Loại này do cơ quan nhà nước tiến hành theo luật định và không mất phí.
  • Độc lập: Loại hình này thường được thực hiện do các kiểm toán viên tại các công ty độc lập chuyên về dịch vụ này thực hiện. Các kiểm toán viên này có nhiệm vụ phải kiểm tra lại các báo cáo tài chính mà khách hàng đưa ra hoặc thực hiện thêm một số dịch vụ khác tùy theo yêu cầu của khách hàng. Loại hình kiểm toán này thường được nhận sự tin cậy từ các nhà đầu tư hay bên thứ ba vì đảm bảo được tính xác thực của doanh nghiệp.
  • Nội bộ: Là loại hình dùng các nhân viên nội bộ của các công ty để thực hiện kiểm toán theo lệnh của các thành viên Hội đồng quản trị hoặc Ban giám đốc. Thường kiểm toán nội bộ chỉ nhận được sự tin cậy của công ty mà không được các nhà đầu tư tin cậy vì các kiểm toán viên chỉ làm việc dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc.

Phụ thuộc vào loại hình tổ chức kiểm toán 

Trong nhà nước: Về nguyên tắc, đối tượng là nhà nước và doanh nghiệp. Loại hình kiểm tra này được các cơ quan nhà nước thực hiện miễn phí theo quy định của pháp luật.

Độc lập: Loại này thường được thực hiện bởi kiểm toán viên. Từ các công ty độc lập chuyên về dịch vụ này. Các kiểm toán viên này sẽ chịu trách nhiệm lại các báo cáo tài chính. Do khách hàng cung cấp và cung cấp các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng. Loại này thường được các nhà đầu tư và bên thứ ba tin tưởng vì nó mang lại sự đảm bảo về độ tin cậy cho doanh nghiệp.

Nội bộ: Một loại hình kiểm toán trong đó nhân viên trong nội bộ được công ty thuê. Để thực hiện kiểm toán thay mặt cho giám đốc hoặc cán bộ. Do kiểm toán viên chỉ làm việc dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc. Nên trong nội bộ thường thiếu sự tin tưởng của công ty cũng như nhà đầu tư.

Phụ thuộc vào mục đích của kiểm toán

Kiểm toán tuân thủ: Mục đích của cuộc kiểm toán này là kiểm tra và xác minh xem một công ty. Có tuân thủ đầy đủ các quy định do cơ quan chính phủ hoặc cấp trên ban hành hay không.  Kiểm toán hoạt động: Đây là hoạt động kiểm toán được thiết kế nhằm đánh giá tính hiệu quả của  hoạt động kiểm toán.  \ 

+ Kinh tế: Giúp các công ty, phòng ban, tổ chức tiết kiệm tối đa nguồn lực cho hoạt động kinh doanh  của mình dựa trên việc đạt được các mục tiêu kinh tế đã đề ra. 

+ Hiệu quả: Dựa trên hiệu quả mà công ty đạt được khi sử dụng đủ nguồn lực. 

+ Hiệu lực: Xem xét khả năng  của công ty, tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán để đạt được mục tiêu đã đề ra.

 Kiểm toán báo cáo tài chính: Đây là hình thức kiểm toán nhằm  xác minh độ tin cậy của quản lý tài chính được trình bày. Báo cáo kiểm toán bao gồm kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh báo cáo tài chính, v.v..

Chức năng kiểm toán sẽ bao gồm những gì?

Kiểm toán

Xem thêm Kế toán là gì? Top 9 công việc của kế toán mà bạn cần phải biết

Xác nhận tính chính xác và tin cậy trong doanh nghiệp

Đảm bảo rằng thông tin tài chính được ghi chép đúng, đầy đủ và tuân thủ các nguyên tắc kế toán và quy định pháp lý. Các chuyên viên kiểm tra và xác minh các số liệu, báo cáo tài chính, hồ sơ và tài liệu liên quan để đảm bảo rằng chúng phản ánh một cách chính xác tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của tổ chức.

Đánh giá hiệu quả và tuân thủ quy trình kinh doanh

Kiểm toán không chỉ xác nhận tính chính xác của thông tin tài chính. Mà còn đánh giá hiệu quả và tuân thủ các quy trình kinh doanh và hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức. Nhà kiểm toán kiểm tra và đánh giá các quy trình. Những chính sách và thủ tục để đảm bảo rằng chúng được thực hiện. Theo cách hiệu quả tuân thủ các quy định pháp lý.

Cung cấp phản hồi và khuyến nghị

Sau quá trình nhà cung cấp phản hồi về hiệu quả đã có sẵn. Và tính chính xác của thông tin tài chính, quản lý nội bộ. Họ cung cấp khuyến nghị về cách cải thiện hệ thống kiểm soát nội bộ. Quy trình kinh doanh, thực hiện các biện pháp. Để nâng cao tính chính xác xây dựng cho đáng tin cậy của thông tin tài chính.

Tạo niềm tin và độc lập trong kiểm toán

Một chức năng quan trọng là tạo niềm tin cho các bên liên quan. Bao gồm cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng, chính phủ và công chúng. Nhà kiểm toán phải đảm bảo tính độc lập và khách quan trong quá trình hạch toán. Từ đó, để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp là trung thực. Và không bị tác động bởi lợi ích cá nhân hoặc xung đột lợi ích.

Các công việc trong kiểm toán là gì?

Kiểm toán

Xem thêm Tất tần tất về hệ thống quản lý doanh nghiệp mà bạn nên biết

Kiểm toán viên cũng đóng một vai trò rất quan trọng hơn bao giờ hết. Như đã giải thích ở trên, chuyên viên là người thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến. Để thực hiện kiểm toán cần có chứng chỉ ngành theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, kiểm toán viên phải vượt qua kỳ thi về pháp luật Việt Nam. Hoặc có các chứng chỉ  nước ngoài được Bộ Tài chính công nhận. Tất cả các cuộc điều tra sẽ bao gồm kiểm toán chính phủ, độc lập và nội bộ . Sẽ phải thực hiện công việc tài chính doanh nghiệp theo các giai đoạn như sau:

Bước 1 Lên kế hoạch kiểm toán 

Giai đoạn đầu tiên của quy trình kiểm toán mà tất cả các nhân viên phải hoàn thành. Bước này đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo sản xuất tiếp theo. Sẽ rất hữu ích cho giám khảo nếu họ có thể thực hiện thành công bước này. Giải quyết ngay lập tức các rủi ro mới nổi. Thực hiện suôn sẻ công việc và đặc biệt là kiểm soát mọi tình huống.

Bước 2 Xây dựng chương trình

Ở bước này, quy trình yêu cầu chuyên viên phải có kiến ​​thức về lập kế hoạch chương trình. Khi xây dựng chương trình, người đó phải chỉ ra rõ ràng các nhiệm vụ quan trọng cần phải hoàn thành. Cũng như khối lượng và trình tự chung của các nhiệm vụ từ đầu đến cuối cuộc thanh tra. Bước này giúp đảm bảo tính chính xác và toàn vẹn trong suốt quá trình.  

Bước 3 Thu thập các thông tin bằng phương pháp 

Để thu thập các thông tin chính xác và hiệu quả,chuyên viên cần linh hoạt áp dụng các phương pháp:

  • Cân bằng: Sử dụng phương trình kế toán cho công việc.
  • So sánh trực tiếp: So sánh các số liệu cụ thể bằng cách sử dụng các nguồn khác nhau. 
  • So sánh logic: tìm hiểu và nghiên cứu  các số liệu liên quan chặt chẽ  
  • Điều tra: Sử dụng nhiều phương pháp để nhắm mục tiêu và đánh giá thực thể.
  • Nhiều lựa chọn: Mô phỏng các hoạt động kinh doanh để kiểm tra kết quả của các sự kiện hoặc quy trình hiện tại đang xảy ra.  

Bước 4 Ghi lại thông tin của bạn 

Khi thu thập thông tin, người làm có trách nhiệm cần ghi chép lại toàn bộ thông tin đã thu thập được trong quá trình. Đây là cơ sở để tạo ra bằng chứng khách quan về kết quả .

Bước 5 Kết luận và báo cáo

Bước cuối cùng trong quy trình yêu cầu chuyên viên  đưa ra kết luận. Để đưa ra các kết luận chính xác mà bạn cần: 

Xác định các khoản nợ bất ngờ để đánh giá những gì đã xảy ra sau khi sự kiện kết thúc. Đánh giá tính liên tục các hoạt động của bộ phận. Thu thập mô tả từ bảng thông báo. Chuyên viên tóm tắt kết quả, viết báo cáo và chịu trách nhiệm. Về các sự kiện dẫn đến việc lập báo cáo về tài chính. Dựa trên kết quả,họ đã đánh giá  báo cáo tài chính hàng năm.

Kết luận 

Bài viết trên NextX giới thiệu đến bạn về kiểm toán trong quản lý doanh nghiệp như thế nào. Từ đó hiểu khái niệm, lịch sử và phân loại với các chức năng. Việc này sẽ giúp cho đảm bảo tính chính xác, đáng tin cậy và tuân thủ các quy định pháp lý. Thông tin tài chính để quản lý nội bộ sao cho hiệu quả. Từ đó tạo được niềm tin và cung cấp thông tin hữu ích cho các bên liên quan. Để nắm thêm các kiến thức khác như về hạch toán kế toán thuế, dịch vụ kế toán thì hãy theo dõi trang tin nextX nhé! Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về phần mềm CRM cho doanh nghiệp để xây dựng hệ thống vững chắc trong các báo cáo.

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM