Bạn đang bắt đầu một công việc kinh doanh online mới? Nếu vậy, bạn sẽ cần phải biết cách viết một kế hoạch kinh doanh online. Một kế hoạch kinh doanh online có thể giúp bạn làm rõ chiến lược của mình. Xác định các rào cản tiềm ẩn, quyết định những gì bạn sẽ cần về nguồn lực. à đánh giá tính khả thi của kế hoạch phát triển của bạn trước khi bạn bắt đầu. Trong bài viết này, NextX sẽ chỉ ra 7 bước lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết nhất mà bạn cần biết.

Kế hoạch kinh doanh online là gì?

Kế hoạch kinh doanh online là một tài liệu phác thảo chiến lược, mục tiêu. Và mục tiêu của một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu hoặc độc quyền trên internet. Kế hoạch kinh doanh online tương tự như một kế hoạch kinh doanh truyền thống. Nhưng tập trung cụ thể vào các khía cạnh độc đáo của kinh doanh trực tuyến.

Kế hoạch kinh doanh online nên bao gồm các chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp. Thị trường mục tiêu, chiến lược tiếp thị và bán hàng, dự báo tài chính, cơ cấu quản lý. Nó cũng nên làm nổi bật những lợi thế cạnh tranh của kinh doanh online. Và cách nó lên kế hoạch để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhìn chung, kế hoạch kinh doanh online là một công cụ quan trọng đối với các doanh nhân bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Vì nó giúp đảm bảo tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh đều được lên kế hoạch. Và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triển khai. Nó cũng phục vụ như một lộ trình cho sự phát triển, thành công trong tương lai của doanh nghiệp.

Lợi ích của một kế hoạch kinh doanh online

Có một số lợi ích để tạo ra một kế hoạch kinh doanh online.

  • Thiết lập một chiến lược kinh doanh online rõ ràng : Giúp các doanh nhân thiết lập một chiến lược rõ ràng cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ. Nó buộc họ phải suy nghĩ về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Bao gồm thị trường mục tiêu, sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, chiến lược tiếp thị và bán hàng cũng như dự đoán tài chính.
  • Xác định những thách thức tiềm ẩn: Thông qua quá trình, các doanh nhân có thể xác định những thách thức. Hoặc trở ngại tiềm ẩn họ có thể gặp phải khi bắt đầu và phát triển doanh nghiệp của mình. Bằng cách xác định những thách thức này, họ có thể phát triển các chiến lược để vượt qua chúng.
  • Thu hút các nhà đầu tư: Một kế hoạch kinh doanh được xây dựng tốt có thể giúp thu hút các nhà đầu tư. Bằng cách chứng minh rằng doanh nhân có tầm nhìn rõ ràng về doanh nghiệp. Và đã suy nghĩ thấu đáo về mọi khía cạnh của hoạt động.
  • Đo lường thành công: Bằng cách đặt mục tiêu và mục tiêu rõ ràng, các doanh nhân có thể theo dõi tiến trình. Và điều chỉnh chiến lược của họ khi cần thiết.
  • Giao tiếp với các bên liên quan: Một kế hoạch kinh doanh online là công cụ có giá trị để giao tiếp với các bên liên quan. Bao gồm nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp.

Xem thêm: 9 bước khởi nghiệp kinh doanh online thành công, chi tiết từ A-Z – NextX

7 bước lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết nhất mà bạn cần biết

Suy nghĩ về ý tưởng của kế hoạch kinh doanh online

Ý tưởng kinh doanh online thành công đòi hỏi sự sáng tạo, nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc. Dưới đây là một số bước giúp bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh online:

  • Xác định vấn đề hoặc nhu cầu: Đây có thể là một vấn đề nhức nhối gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Một lỗ hổng trên thị trường chưa được giải quyết hoặc một lĩnh vực mà các giải pháp hiện tại không phù hợp.
  • Nghiên cứu thị trường: Nhìn vào quy mô của thị trường, sự cạnh tranh và bất kỳ xu hướng hoặc thay đổi nào trong ngành.
  • Động não giải pháp: Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể phân biệt giải pháp của mình với các giải pháp hiện có. Và cung cấp giá trị độc đáo cho khách hàng mục tiêu.
  • Đánh giá các lựa chọn của bạn: Đánh giá các giải pháp tiềm năng của bạn dựa trên các yếu tố. Như tính khả thi, nhu cầu thị trường và lợi nhuận. Chọn ý tưởng phù hợp nhất với mục tiêu, kỹ năng và nguồn lực của bạn.
  • Tùy chỉnh ý tưởng của bạn: phát triển một đề xuất giá trị rõ ràng, xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

lưu ý khi lập mẫu kế hoạch kinh doanh

Nghiên cứu thị trường kinh doanh online

Đây là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu bối cảnh thị trường. Xác định nhu cầu và sở thích của khách hàng, đánh giá cạnh tranh. Và xác định chiến lược kinh doanh cho một doanh nghiệp.

Khi nghiên cứu thị trường kinh doanh trực tuyến, bạn nên thực hiện tìm hiểu về khách hàng tiềm năng. Nắm bắt thông tin về mục đích, sở thích, tuổi tác, giới tính,… Để đưa ra chiến lược phù hợp. Phân tích và đánh giá thu nhập và hành vi của khách hàng để tìm kiếm cơ hội phát triển. Tổ chức cuộc khảo sát dựa trên đối tượng mục tiêu để tìm ra những điểm chưa đáp ứng.

Ngoài ra, bạn cần nghiên cứu các xu hướng mới nhất. Và dòng sản phẩm hot trên thị trường để cập nhật. Tìm hiểu về doanh nghiệp hoặc website đối thủ. Bao gồm cơ cấu sản phẩm, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Theo dõi và đánh giá sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng, thị trường. Hoặc hành vi của đối thủ để cập nhật cho kế hoạch kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh trực tuyến rất quan trọng để giúp bạn kinh doanh thành công. Nắm bắt thị trường giúp bạn phát triển định hướng kinh doanh, đi đúng hướng. Và xác định được cơ hội mới mà thị trường đưa ra.

Tìm kiếm nhà cung cấp sản phẩm kinh doanh online

Các nguồn hàng kinh doanh online có thể là: Sản phẩm tự sản xuất, Nhập khẩu các sản phẩm từ các quốc gia khác. Thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất để phân phối các sản phẩm của họ. Giới thiệu và bán sản phẩm của các nhà cung cấp khác thông qua website của mình mà không cần lưu trữ hàng hoá.

Khai thác kênh bán hàng cũ như ebay, Amazon,… Để bán các sản phẩm đã qua sử dụng hoặc mới nhưng không được sử dụng. Cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số như ebook, video hướng dẫn, phần mềm. Hay cung cấp dịch vụ trực tuyến như giảng dạy, tìm kiếm việc làm, thuê nhà,…

Các mặt hàng kinh doanh không bao giờ lỗi mốt

Xem thêm: Bán online mặt hàng gì? 7 mặt hàng kinh doanh ít vốn thu lợi nhuận khủng

Để tìm kiếm nhà cung cấp sản phẩm kinh doanh trực tuyến, bạn có thể sử dụng từ khóa. Để tìm kiếm trên Google những nhà cung cấp sản phẩm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Tìm kiếm thông qua các trang mua sắm trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada. Tham gia vào các diễn đàn và nhóm Facebook. Liên hệ trực tiếp nhà cung cấp để thương lượng về giá cả và điều kiện hợp tác. Hợp tác với các đối tác, nhà phân phối để tìm kiếm những đối tác cung cấp sản phẩm chất lượng.

Lưu ý rằng, bạn nên luôn tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy. Để đảm bảo sản phẩm mà bạn kinh doanh được cung cấp từ các nguồn uy tín và chất lượng. Trước khi hợp tác, nên xem xét sử dụng thử sản phẩm. Và tìm hiểu về quy trình sản xuất và vận chuyển của nhà cung cấp. Để đưa ra quyết định có hợp tác hay không.

Chuẩn bị nguồn vốn cho kế hoạch kinh doanh online

Để chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh online, bạn có thể xác định những chi phí cần thiết. Để khởi động và vận hành kinh doanh trực tuyến. Đảm bảo tính toán đầy đủ  các chi phí liên quan. Như website, sản phẩm, quảng cáo trực tuyến, vận chuyển,…

Bạn có thể sử dụng tiền gửi của mình hoặc từ các nguồn tiền tiết kiệm khác như tiền lương hàng tháng, quảng cáo Google AdSense … Vay vốn từ các tổ chức tài chính hoặc các nhà đầu tư. Thuyết phục các nhà đầu tư hỗ trợ dự án và cung cấp vốn đầu tư cho bạn.

Bạn có thể kết hợp nhiều nguồn vốn để chuẩn bị cho kinh doanh trực tuyến của mình. Luôn theo dõi và đánh giá chi phí và lợi nhuận khi kinh doanh online. Tìm cách điều chỉnh chi tiêu, tăng sản xuất. Để giảm chi phí hoặc tìm nguồn thu nhập mới để tăng lợi nhuận. Bạn cần đưa ra dự toán và tiến hành đánh giá thành phần chi phí cụ thể. Để xác định nguồn vốn cần thiết và lên phương án vay vốn. Hoặc huy động vốn phù hợp để triển khai kế hoạch của mình.

Lựa chọn nền tảng kinh doanh online: Sàn TMĐT, Website,..

Việc lựa chọn nền tảng kinh doanh trực tuyến là một trong những quyết định quan trọng. Đối với những ai muốn khởi nghiệp hoặc mở rộng kinh doanh trên môi trường số. Sự lựa chọn phù hợp giúp cho công việc bán hàng được thuận tiện, hiệu quả hơn.

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Tiktok… Ngoài ra, các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram cũng được sử dụng. Để kinh doanh trực tuyến thông qua các kênh quảng cáo và bán hàng trên đó.

sàn thương mại điện tử

Trước khi quyết định chọn nền tảng kinh doanh trực tuyến, bạn cần đánh giá các yếu tố. Như tính năng, lợi ích, bảo mật, chi phí, hỗ trợ kỹ thuật và trải nghiệm người dùng.

Mỗi nền tảng kinh doanh trực tuyến có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu và đặc điểm của từng doanh nghiệp. Do đó, bạn cần lựa chọn nền tảng phù hợp. Và biết nắm bắt cách sử dụng nó để tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh.

Lập kế hoạch Marketing kinh doanh online

Một kế hoạch Marketing kinh doanh online hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp. Giữa chiến lược, sự sáng tạo và phân tích dữ liệu liên tục. Bằng cách phát triển một kế hoạch toàn diện phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Và cộng hưởng với đối tượng mục tiêu, bạn có thể tăng cơ hội thành công. Và đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình.

Bạn cần tạo thương hiệu có giá trị độc đáo. Điều này bao gồm phát triển logo, thiết kế trang web và thông điệp phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn.

Xây dựng các kênh tiếp thị hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Điều này có thể bao gồm marketing social media, Email marketing. Content marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền .

Phát triển chiến lược nội dung phù hợp với các giá trị thương hiệu. Bao gồm các bài đăng trên blog, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, video và đồ họa thông tin.

Tạo fanpage trên mạng xã hội phổ biến như Fanpage Facebook, Instagram, Tiktok… Phát triển chiến lược truyền thông xã hội. Như đăng bài thường xuyên, tương tác với khán giả của bạn và quảng cáo trả tiền.

Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị và điều chỉnh chiến lược nếu cần. Điều này bao gồm theo dõi lưu lượng truy cập trang web, tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ mở email và tỷ lệ chuyển đổi.

Theo dõi và đánh giá hoạt động kinh doanh online

Khi kinh doanh trực tuyến, việc theo dõi và đánh giá hoạt động kinh doanh là rất cần thiết. Để đưa ra các quyết định chiến lược mang lại lợi nhuận cao hơn.

  • Số liệu thống kê về lượng khách hàng, đơn hàng, chi phí, doanh thu sẽ giúp bạn đánh giá tổng quan hoạt động kinh doanh.
  • Đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing online qua số liệu quản lý các kênh như Google Analytics, Facebook Marketing,… Từ đó lập kế hoạch marketing mới phù hợp với người tiêu dùng.
  • Đánh giá phản hồi và nhận xét của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, … Giúp bạn cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình hơn.
  • Đánh giá thị phần của mình trong lĩnh vực đang kinh doanh so với các đối thủ cạnh tranh. Để có chiến lược phát triển kinh doanh hợp lý.
  • Tốc độ tải trang web kinh doanh online ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Vì thế, theo dõi chỉ số tốc độ tải trang web, tối ưu hóa các file hình ảnh và video.

Kết luận

Trên đây là 7 bước lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết nhất mà bạn cần biết. NextX hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lập một kế hoạch kinh doanh online hiệu quả và thành công. Xem thêm nhiều thông tin về kinh doanh online tại trang tin NextX.

Có thể bạn quan tâm: Top 6 phần mềm lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

5/5 - (1 bình chọn)